Giáo án Học vần 1 bài 44: on an

Học vần

Bài 44: on an

A- Mục đích, yêu cầu:

- Học sinh đọc và viết được: on, an, mẹ con, nhà sàn.

- Đọc được câu ứng dụng: Gấu mẹ dạy con chơi đàn. Còn thỏ mẹ thì dạy con nhảy múa.

 - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Bé và bạn bè.

B- Đồ dùng dạy học:

Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói.

C- Các hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3142 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần 1 bài 44: on an, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2009 Học vần Bài 44: on an A- Mục đích, yêu cầu: - Học sinh đọc và viết được: on, an, mẹ con, nhà sàn. - Đọc được câu ứng dụng: Gấu mẹ dạy con chơi đàn. Còn thỏ mẹ thì dạy con nhảy múa. - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Bé và bạn bè. B- Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói. C- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv I. Kiểm tra bài cũ: (5 /) - Học sinh đọc và viết: ao, êu, iêu, ao bèo, cá sấu. - Đọc câu ứng dụng: Nhà Sáo Sậu ở sau dãy núi. Sáo ưa nơi khô ráo, có nhiều châu chấu, cào cào. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. II. Bài mới : (35 /) 1. Giới thiệu bài: Gv nêu. 2. Dạy vần: Vần on a. Nhận diện vần: - Gv giới thiệu tranh vẽ, rút ra vần mới: on - Gv giới thiệu: Vần on được tạo nên từ o và n. - So sánh vần on với oi - Cho hs ghép vần on vào bảng gài. b. Đánh vần và đọc trơn: - Gv phát âm mẫu: on - Gọi hs đọc: on - Gv viết bảng con và đọc. - Nêu cách ghép tiếng con. (Âm c trước vần on sau) - Yêu cầu hs ghép tiếng: con - Cho hs đánh vần và đọc: cờ- on- con. - Gọi hs đọc toàn phần: on- con – mẹ con. Vần an: (Gv hướng dẫn tương tự vần on.) - So sánh an với on. ( Giống nhau: Kết thúc bằng n. Khác nhau: an bắt đầu bằng a, vần on bắt đầu bằng o). c. Đọc từ ứng dụng: - Cho hs đọc các từ ứng dụng: rau non, hòn đá, thợ hàn, bàn ghế - Gv nhận xét, sửa sai cho hs. d. Luyện viết bảng con: - Gv giới thiệu cách viết: on, an, mẹ con, nhà sàn. - Cho hs viết bảng con- Gv quan sát sửa sai cho hs. - Nhận xét bài viết của hs. Tiết 2: 3. Luyện tập: (35 /) a. Luyện đọc: - Gọi hs đọc lại bài ở tiết 1. - Gv nhận xét đánh giá. - Cho hs luyện đọc bài trên bảng lớp. - Giới thiệu tranh vẽ của câu ứng dụng. - Gv đọc mẫu: Gấu mẹ dạy con chơi đàn. Còn thỏ mẹ thì dạy con nhảy múa. - Cho hs đọc câu ứng dụng - Hs xác định tiếng có vần mới: con, đàn, còn. - Cho hs đọc toàn bài trong sgk. c. Luyện viết: - Gv nêu lại cách viết: ưu, ươu, trái lựu, hươu sao. - Gv hướng dẫn hs cách ngồi viết và cách cầm bút để viết bài. - Gv quan sát hs viết bài vào vở tập viết. - Gv chấm một số bài- Nhận xét. b. Luyện nói: - Gv giới thiệu tranh vẽ. - Gọi hs đọc tên bài luyện nói: Bé và bạn bè. - Gv hỏi hs: + Trong tranh vẽ gì? + Các bạn em là ai? Họ ở đâu? + Em có quý các bạn đó không? + Các bạn là người như thế nào? + Em và các bạn thường giúp đỡ nhau những công việc gì? + Em mong muốn gì đối với các bạn? Hoạt động của hs - 3 hs đọc và viết. - 2 hs đọc. - Hs qs tranh- nhận xét. - 1 vài hs nêu. - Hs ghép vần on. - Nhiều hs đọc. - Hs theo dõi. - 1 vài hs nêu. - Hs tự ghép. - Hs đánh vần và đọc. - Đọc cá nhân, đồng thanh. - Hs thực hành như vần on - 1 vài hs nêu. - 5 hs đọc. - Hs quan sát. - Hs luyện viết bảng con. - 5 hs đọc. - Vài hs đọc. - Hs qs tranh- nhận xét. - Hs theo dõi. - 5 hs đọc. - 1 vài hs nêu. - Đọc cá nhân, đồng thanh. - Hs qs tranh- nhận xét. - Vài hs đọc. + 1 vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. + Vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. - Hs quan sát. - Hs thực hiện. - Hs viết bài. III. Củng cố, dặn dò: (5 /) - Trò chơi: Thi tìm tiếng có vần mới. Gv nêu cách chơi và tổ chức cho hs chơi. - Gv tổng kết cuộc chơi và nhận xét giờ học. - Về nhà luyện đọc và viết bài; Xem trước bài 43.

File đính kèm:

  • docbai 44 On an.doc
Giáo án liên quan