Học vần
Bài 44: on an
A- Mục đích, yêu cầu:
- Học sinh đọc và viết được: on, an, mẹ con, nhà sàn.
- Đọc được câu ứng dụng: Gấu mẹ dạy con chơi đàn. Còn thỏ mẹ thì dạy con nhảy múa.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Bé và bạn bè.
B- Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói.
C- Các hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3141 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần 1 bài 44: on an, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2009
Học vần
Bài 44: on an
A- Mục đích, yêu cầu:
- Học sinh đọc và viết được: on, an, mẹ con, nhà sàn.
- Đọc được câu ứng dụng: Gấu mẹ dạy con chơi đàn. Còn thỏ mẹ thì dạy con nhảy múa.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Bé và bạn bè.
B- Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói.
C- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
I. Kiểm tra bài cũ: (5 /)
- Học sinh đọc và viết: ao, êu, iêu, ao bèo, cá sấu.
- Đọc câu ứng dụng: Nhà Sáo Sậu ở sau dãy núi. Sáo ưa nơi khô ráo, có nhiều châu chấu, cào cào.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
II. Bài mới : (35 /)
1. Giới thiệu bài: Gv nêu.
2. Dạy vần:
Vần on
a. Nhận diện vần:
- Gv giới thiệu tranh vẽ, rút ra vần mới: on
- Gv giới thiệu: Vần on được tạo nên từ o và n.
- So sánh vần on với oi
- Cho hs ghép vần on vào bảng gài.
b. Đánh vần và đọc trơn:
- Gv phát âm mẫu: on
- Gọi hs đọc: on
- Gv viết bảng con và đọc.
- Nêu cách ghép tiếng con.
(Âm c trước vần on sau)
- Yêu cầu hs ghép tiếng: con
- Cho hs đánh vần và đọc: cờ- on- con.
- Gọi hs đọc toàn phần: on- con – mẹ con.
Vần an:
(Gv hướng dẫn tương tự vần on.)
- So sánh an với on.
( Giống nhau: Kết thúc bằng n. Khác nhau: an bắt đầu bằng a, vần on bắt đầu bằng o).
c. Đọc từ ứng dụng:
- Cho hs đọc các từ ứng dụng: rau non, hòn đá, thợ hàn, bàn ghế
- Gv nhận xét, sửa sai cho hs.
d. Luyện viết bảng con:
- Gv giới thiệu cách viết: on, an, mẹ con, nhà sàn.
- Cho hs viết bảng con- Gv quan sát sửa sai cho hs.
- Nhận xét bài viết của hs.
Tiết 2:
3. Luyện tập: (35 /)
a. Luyện đọc:
- Gọi hs đọc lại bài ở tiết 1.
- Gv nhận xét đánh giá.
- Cho hs luyện đọc bài trên bảng lớp.
- Giới thiệu tranh vẽ của câu ứng dụng.
- Gv đọc mẫu: Gấu mẹ dạy con chơi đàn. Còn thỏ mẹ thì dạy con nhảy múa.
- Cho hs đọc câu ứng dụng
- Hs xác định tiếng có vần mới: con, đàn, còn.
- Cho hs đọc toàn bài trong sgk.
c. Luyện viết:
- Gv nêu lại cách viết: ưu, ươu, trái lựu, hươu sao.
- Gv hướng dẫn hs cách ngồi viết và cách cầm bút để viết bài.
- Gv quan sát hs viết bài vào vở tập viết.
- Gv chấm một số bài- Nhận xét.
b. Luyện nói:
- Gv giới thiệu tranh vẽ.
- Gọi hs đọc tên bài luyện nói: Bé và bạn bè.
- Gv hỏi hs:
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Các bạn em là ai? Họ ở đâu?
+ Em có quý các bạn đó không?
+ Các bạn là người như thế nào?
+ Em và các bạn thường giúp đỡ nhau những công việc gì?
+ Em mong muốn gì đối với các bạn?
Hoạt động của hs
- 3 hs đọc và viết.
- 2 hs đọc.
- Hs qs tranh- nhận xét.
- 1 vài hs nêu.
- Hs ghép vần on.
- Nhiều hs đọc.
- Hs theo dõi.
- 1 vài hs nêu.
- Hs tự ghép.
- Hs đánh vần và đọc.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- Hs thực hành như vần on
- 1 vài hs nêu.
- 5 hs đọc.
- Hs quan sát.
- Hs luyện viết bảng con.
- 5 hs đọc.
- Vài hs đọc.
- Hs qs tranh- nhận xét.
- Hs theo dõi.
- 5 hs đọc.
- 1 vài hs nêu.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- Hs qs tranh- nhận xét.
- Vài hs đọc.
+ 1 vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
+ Vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
- Hs quan sát.
- Hs thực hiện.
- Hs viết bài.
III. Củng cố, dặn dò: (5 /)
- Trò chơi: Thi tìm tiếng có vần mới. Gv nêu cách chơi và tổ chức cho hs chơi.
- Gv tổng kết cuộc chơi và nhận xét giờ học.
- Về nhà luyện đọc và viết bài; Xem trước bài 43.
File đính kèm:
- bai 44 On an.doc