Giáo án Học vần 1 bài 40: iu êu

Bài 40: iu êu

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

- Học sinh biết đọc và viết được: iu, êu, lưỡi rìu, cái phễu.

- Đọc được câu ứng dụng: “Cây bưởi, cây táo nhà bà đều sai trĩu quả”.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: “Ai chịu khó?”

B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói.

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1880 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần 1 bài 40: iu êu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 40: iu êu A. Mục đích, yêu cầu: - Học sinh biết đọc và viết được: iu, êu, lưỡi rìu, cái phễu. - Đọc được câu ứng dụng: “Cây bưởi, cây táo nhà bà đều sai trĩu quả”. - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: “Ai chịu khó?” B- Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói. C- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv I. Kiểm tra bài cũ: - Gọi hs đọc và viết: rau cải, lau sậy, châu chấu, sáo sậu. - Gọi hs đọc: Chào mào có áo màu nâu Cứ mùa ổi tới từ đâu bay về. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Gv nêu 2. Dạy vần mới: 2. Dạy vần: Vần iu a. Nhận diện vần: - Gv giới thiệu tranh vẽ, rút ra vần mới: iu - Gv giới thiệu: Vần iu được tạo nên từ i và u. - So sánh vần iu với au - Cho hs ghép vần iu vào bảng gài. b. Đánh vần và đọc trơn: - Gv phát âm mẫu: iu - Gọi hs đọc: iu - Gv viết bảng rìu và đọc. - Nêu cách ghép tiếng rìu. (Âm r trước vần iu sau, thanh huyền trên i.) - Yêu cầu hs ghép tiếng: rìu - Cho hs đánh vần và đọc: rờ- iu- riu- huyền- rìu. - Gọi hs đọc toàn phần: iu- rìu- lưỡi rìu. Vần êu: (Gv hướng dẫn tương tự vần iu.) - So sánh êu với iu. ( Giống nhau: Kết thúc bằng u. Khác nhau: êu bắt đầu bằng ê, còn iu bắt đầu bằng i). c. Đọc từ ứng dụng: - Cho hs đọc các từ ứng dụng: líu lo, chịu khó, cây nêu, kêu gọi. - Gv nhận xét, sửa sai cho hs. d. Luyện viết bảng con: - Gv giới thiệu cách viết: iu, êu, lưỡi rìu, cái phễu. - Cho hs viết bảng con- Gv quan sát sửa sai cho hs. - Nhận xét bài viết của hs. Tiết 2: 3. Luyện tập: a. Luyện đọc: - Gọi hs đọc lại bài ở tiết 1. - Gv nhận xét đánh giá. - Cho hs luyện đọc bài trên bảng lớp. - Giới thiệu tranh vẽ của câu ứng dụng. - Gv đọc mẫu: Cây bưởi, cây táo nhà bà đều sai trĩu quả. - Cho hs đọc câu ứng dụng - Hs xác định tiếng có vần mới: đều, trĩu. - Cho hs đọc toàn bài trong sgk. c. Luyện viết: - Gv nêu lại cách viết: iu, êu, lưỡi rìu, cái phễu. - Gv hướng dẫn hs cách ngồi viết và cách cầm bút để viết bài. - Gv quan sát hs viết bài vào vở tập viết. - Gv chấm một số bài- Nhận xét. b. Luyện nói: - Gv giới thiệu tranh vẽ. - Gọi hs đọc tên bài luyện nói: Ai chịu khó? - Gv giới thiệu tranh vẽ. - Gợi ý để hs trả lời: + Trong tranh vẽ những gì? + Theo em các vật trong tranh đang làm gì? + Trong số các vật đó con nào chịu khó? + Em đã chịu khó học bài và làm bài chưa? + Chịu khó thì phải làm những gì? + Các nhân vật trong tranh có đáng yêu không? + Em thích con vật nào nhất? Vì sao? Hoạt động của hs - 3 hs đọc và viết. - 2 hs đọc. - Hs qs tranh- nhận xét. - 1 vài hs nêu. - Hs ghép vần iu. - Nhiều hs đọc. - Hs theo dõi. - 1 vài hs nêu. - Hs tự ghép. - Hs đánh vần và đọc. - Hs đọc cá nhân, đt. - Thực hành như vần iu - 1 vài hs nêu. - 5 hs đọc. - Hs quan sát. - Hs luyện viết bảng con. - 5 hs đọc. - Vài hs đọc. - Hs qs tranh- nhận xét. - Hs theo dõi. - 5 hs đọc. - 1 vài hs nêu. - Đọc cá nhân, đồng thanh. - Hs qs tranh- nhận xét. - Vài hs đọc. + 1 vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. + Vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. - Hs quan sát. - Hs thực hiện. - Hs viết bài. III. Củng cố, dặn dò: - Trò chơi: Thi tìm tiếng có vần mới. Gv nêu cách chơi và tổ chức cho hs chơi. - Gv tổng kết cuộc chơi và nhận xét giờ học. - Về nhà luyện đọc và viết bài; Xem trước bài 41.

File đính kèm:

  • docBai 40 Iu eu.doc
Giáo án liên quan