Kỹ thuật: NUÔI DƯỠNG GÀ
I- Mục tiêu: Học sinh cần phải :
- Nêu được mục đích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà.
- Biết cách cho gà ăn, uống.
- Có ý thức nuôi dưỡng, chăm sóc gà.
II- Đồ dùng dạy- học:
- Hình ảnh minh hoạ cho bài học theo nội dung SGK
- Phiếu đánh giá kết quả học tập.
III - Các hoạt động dạy học:
A) Bài cũ : ? Thức ăn nuôi gà có những dạng nào?
B) Bài mới :
1. Hoạt động 1 : Tìm hiểu ý nghĩa, mục đích của việc nuôi dưỡng gà
(Nuôi dưỡng là một khái niệm mới đối với HS lớp 5 nên trước hết cần phải giúp cho HS biết được thế nào là nuôi dưỡng.)
- T nêu :Công việc cho gà ăn, uống được gọi chung là nuôi dưỡng.
- HDHS đọc nội dung mục1(SGK). Sau đó, đặt câu hỏi và gợi ý, dẫn dắt để HS nêu mục đích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà.
- Tóm tắt nội dung chính của hoạt động 1.
17 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 617 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án học kì 2 môn Kĩ thuật 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à 1 vòng hãm
+ Lắp phần dưới cánh quạt: Lắp vào đầu ngắn còn lại 1 vòng hãm và bánh đai.
1-2 H lên lắp, H khác quan sát bổ sung các bước lắp của bạn.
* Lắp càng máy bay:H6- SGK
T làm mẫu thao tác chậm lưu ý cho HS biết mặt phải và mặt trái của nó.
H: Quan sát H6 và trả lời câu hỏi .1 H lên lắp càng thứ 2 của MBay.
T: Qsát và nhận xét, uốn nắn thao tác, HD cách nối 2 càng MB bằng 2 thanh thẳng 6 lỗ.
c. Ráp máy bay trực thăng: H quan sát hình 1 SGK
THD HS tiến hành lắp các bước như SGK
2 HS lên bảng lắp, kiểm tra các mối ghép đã đảm bảo chưa.
d. HD tháo rời các chi tiết và xếp gọn gàng vào hộp.
T HD HS tháo các chi tiết, sắp xếp gọn gàng, đúng vị trí vào hộp.
C. Củng cố, dặn dò:
T nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS
Dặn HS: VN ôn cách lắp MB, chuẩn bị giờ sau thực hành tiếp.
Kỹ thuật: LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG
Tiết 3: 5C Tiết 5 (Thứ 5): 5D
I. Mục tiêu: HS cần phải:
- Chọn đúng đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng
- Lắp được từng bộ phận của máy bay trực thăng đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành thao tác các chi tiết của máy bay trực thăng.
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu máy bay đã lắp sẵn.Bộ lắp ghép KT
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: KT vở BT ở nhà của HS
- T kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nhận xét
B.Bài mới: * Giới thiệu bài:
Hoạt động 3:HS thực hành lắp máy bay trực thăng (Thảo luận theo nhóm 4 em)
a. Chọn chi tiết:
HS các nhóm chọn đúng đủ các chi tiết theo SGK và xếp vào nắp hộp.
T: Kiẻm tra HS chọn chi tiết và nhận xét.
b. Lắp từng bộ phận:
H: Đọc phần ghi nhớ trong SGK 1em đọc to cả lớp theo dõi; QSát kỹ hình trong SGK và ND từng bước lắp.
HS tiến hành lắp từng bộ phận
T: QSát và uốn nắn kịp thời những nhóm HS còn lúng túng
c. Lắp ráp máy bay trực thăng
HS các nhóm lắp theo các bước trong SGK
T lưu ý HS lắp thân máy bay vào sàn ca bin và giá đỡ phải đúng vị trí, lắp giá đỡ sàn ca bin và càng máy bay phải được lắp thật chặt.
Hoạt động 4:Đánh giá sản phẩm
T: T/c cho HS trưng bày SP theo nhóm và nêu tiêu chuẩn đánh giá theo mục III SGK.
H: Các nhóm tự đánh giá và đánh giá nhóm bạn theo 2 mức hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). Hoàn thành trước thời gian và đảm bảo y/c đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+)
T nhắc HS tháo rời các chi tiết vào hộp.
C. Nhận xét - Dặn dò:
T nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ học tập của HS và kỹ năng lắp ghép.Chuẩn bị giờ sau: " Lắp máy bay trực thăng" tiếp.
Kỹ thuật: LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG
Tiết 3: 5C Tiết 5 (Thứ 5): 5D
I. Mục tiêu: HS cần phải:
- Chọn đúng đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng
- Lắp được từng bộ phận của máy bay trực thăng đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành thao tác các chi tiết của máy bay trực thăng.
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu máy bay đã lắp sẵn.Bộ lắp ghép KT
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: KT vở BT ở nhà của HS
- T kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nhận xét
B.Bài mới: :
Hoạt động 3:HS thực hành lắp máy bay trực thăng (Thảo luận theo nhóm 4 em)
a. Chọn chi tiết:
HS các nhóm chọn đúng đủ các chi tiết theo SGK và xếp vào nắp hộp.
T: Kiẻm tra HS chọn chi tiết và nhận xét.
b. Lắp từng bộ phận:
H: Đọc phần ghi nhớ trong SGK 1em đọc to cả lớp theo dõi; QSát kỹ hình trong SGK và ND từng bước lắp.
HS tiến hành lắp từng bộ phận
T: QSát và uốn nắn kịp thời những nhóm HS còn lúng túng
c. Lắp máy bay trực thăng:
HS các nhóm lắp theo các bước trong SGK
T lưu ý HS lắp thân máy bay vào sàn ca bin và giá đỡ phải đúng vị trí, lắp giá đỡ sàn ca bin và càng máy bay phải được lắp thật chặt.
Hoạt động 4:Đánh giá sản phẩm
T: T/c cho HS trưng bày SP theo nhóm và nêu tiêu chuẩn đánh giá theo mục III SGK.
H: Các nhóm tự đánh giá và đánh giá nhóm bạn theo 2 mức hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). Hoàn thành trước thời gian và đảm bảo y/c đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+)
T nhắc HS tháo rời các chi tiết vào hộp.
C. Nhận xét - Dặn dò:
T nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ học tập của HS và kỹ năng lắp ghép.Chuẩn bị giờ sau: " Lắp rô bốt"
Kỹ thuật: LẮP RÔ- BỐT (Tiết 3: 5C - Tiết 5 (Thứ 5): 5D)
I. Mục tiêu: HS cần phải:
- Chọn đúng đủ các chi tiết để lắp Rô- bốt
- Lắp được Rô-bốt đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của Rô-bốt
II. Đồ dùng dạy học:Mẫu Rô-bốt đã lắp sẵn.Bộ lắp ghép KT
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: KT vở BT ở nhà của HS
- T kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nhận xét
B. Bài mới: ( Tiêt 1)
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét mẫu:
T Cho HS quan sát mẫu Rô-bốt đã lắp sẵn.
T? Để lắp được Rô-bốt theo em cần phải lắp những bộ phận nào?
H: Cần lắp 6 bộ phận đó là: Chân, thân, đầu, tay, ăng ten, trục bánh xe.
Hoạt động 2: HD thao tác kỹ thuật:
a. HD chọn các chi tiết:
T cùng HS chọn đúng đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK.
HS: Xếp các chi tiết đó vào nắp hộp theo từng loại chi tiết.
b. Lắp từng bộ phận: Xem SGV trang 93
c. Ráp Rô-bốt: H quan sát hình 1 SGK
THD HS tiến hành lắp các bước như SGK
2 HS lên bảng lắp, kiểm tra sự nâng lên hạ xống của 2 tay rô-bốt.
d. HD tháo rời các chi tiết và xếp gọn gàng vào hộp.
T HD HS tháo các chi tiết, sắp xếp gọn gàng, đúng vị trí vào hộp.
C. Củng cố, dặn dò:
T nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS
Dặn HS: VN ôn cách lắp Rô- bốt, chuẩn bị giờ sau thực hành tiếp.
Kỹ thuật: LẮP RÔ- BỐT (Tiết 3: 5C - Tiết 5 (Thứ 5): 5D)
I. Mục tiêu: HS cần phải:
- Chọn đúng đủ các chi tiết để lắp Rô- bốt
- Lắp được Rô-bốt đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của Rô-bốt
II. Đồ dùng dạy học:Mẫu Rô-bốt đã lắp sẵn.Bộ lắp ghép KT
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: KT vở BT ở nhà của HS
- T kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nhận xét
B.Bài mới: :
Hoạt động 3:HS thực hành lắp Rô- bốt (Thảo luận theo nhóm 4 em)
a. Chọn chi tiết:
HS các nhóm chọn đúng đủ các chi tiết theo SGK và xếp vào nắp hộp.
T: Kiẻm tra HS chọn chi tiết và nhận xét.
b. Lắp từng bộ phận:
H: Đọc phần ghi nhớ trong SGK 1em đọc to cả lớp theo dõi; QSát kỹ hình trong SGK và ND từng bước lắp.
HS tiến hành lắp từng bộ phận
T: QSát và uốn nắn kịp thời những nhóm HS còn lúng túng
c. Lắp Rô - bốt:
HS các nhóm lắp theo các bước trong SGK
T lưu ý HS lắp thân Rô - bốt vào giá đỡ cần phải lắp cùng lắp cùng với tấm tam giác. KT sự nâng lên hạ xuống của tay Rô-bốt.
Hoạt động 4:Đánh giá sản phẩm
T: T/c cho HS trưng bày SP theo nhóm và nêu tiêu chuẩn đánh giá theo mục III SGK.
H: Các nhóm tự đánh giá và đánh giá nhóm bạn theo 2 mức hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). Hoàn thành trước thời gian và đảm bảo y/c đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+)
T nhắc HS tháo rời các chi tiết vào hộp.
C. Nhận xét - Dặn dò:
T nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ học tập của HS và kỹ năng lắp ghép.Chuẩn bị giờ sau: " Lắp rô bốt"tiếp
Kỹ thuật: LẮP RÔ- BỐT (Tiết 3: 5C - Tiết 5 (Thứ 5): 5D)
I. Mục tiêu: HS cần phải:
- Chọn đúng đủ các chi tiết để lắp Rô- bốt
- Lắp được Rô-bốt đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của Rô-bốt
II. Đồ dùng dạy học:Mẫu Rô-bốt đã lắp sẵn.Bộ lắp ghép KT
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: KT vở BT ở nhà của HS
- T kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nhận xét
B.Bài mới: :
Hoạt động 3:HS thực hành lắp Rô- bốt (Thảo luận theo nhóm 4 em)
a. Chọn chi tiết:
HS các nhóm chọn đúng đủ các chi tiết theo SGK và xếp vào nắp hộp.
T: Kiẻm tra HS chọn chi tiết và nhận xét.
b. Lắp từng bộ phận:
H: Đọc phần ghi nhớ trong SGK 1em đọc to cả lớp theo dõi; QSát kỹ hình trong SGK và ND từng bước lắp.
HS tiến hành lắp từng bộ phận
T: QSát và uốn nắn kịp thời những nhóm HS còn lúng túng
c. Lắp Rô - bốt:
HS các nhóm lắp theo các bước trong SGK
T lưu ý HS lắp thân Rô - bốt vào giá đỡ cần phải lắp cùng lắp cùng với tấm tam giác. KT sự nâng lên hạ xuống của tay Rô-bốt.
Hoạt động 4:Đánh giá sản phẩm
T: T/c cho HS trưng bày SP theo nhóm và nêu tiêu chuẩn đánh giá theo mục III SGK.
H: Các nhóm tự đánh giá và đánh giá nhóm bạn theo 2 mức hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). Hoàn thành trước thời gian và đảm bảo y/c đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+)
T nhắc HS tháo rời các chi tiết vào hộp.
C. Nhận xét - Dặn dò:
T nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ học tập của HS và kỹ năng lắp ghép.Chuẩn bị giờ sau: " Lắp ghép mô hình tự chọn"
Kỹ thuật: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
(Tiết 3: 5C - Tiết 5 (Thứ 5): 5D)
I. Mục tiêu: HS cần phải:
- Chọn đúng đủ các chi tiết để lắp một mô hình tự chọn
- Lắp được MHTC đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp ghép.
I. Đồ dùng dạy học:Mẫu xe kéo, giá đỡ băng chuyền, băng chuyền đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép KT
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: KT vở BT ở nhà của HS
- T kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nhận xét
B.Bài mới: :
Hoạt động 1:HS thực hành lắp ghép mô hình tự chọn (Thảo luận theo nhóm 4 em)
T cho HS quan sát lại các mẫu lắp ghép, HD H chọn mô hình để thực hành
a. Chọn chi tiết:
HS các nhóm chọn đúng đủ các chi tiết theo SGK và xếp vào nắp hộp.
T: Kiẻm tra HS chọn chi tiết và nhận xét.
b. Lắp từng bộ phận:
H: Đọc phần ghi nhớ trong SGK 1em đọc to cả lớp theo dõi; QSát kỹ hình trong SGK và ND từng bước lắp.
HS tiến hành lắp từng bộ phận
T: QSát và uốn nắn kịp thời những nhóm HS còn lúng túng
c. Lắp ghép:
HS các nhóm lắp theo các bước trong SGK
T lưu ý HS lắp thân Rô - bốt vào giá đỡ cần phải lắp cùng lắp cùng với tấm tam giác. KT sự nâng lên hạ xuống của tay Rô-bốt.
Hoạt động 4:Đánh giá sản phẩm
T: T/c cho HS trưng bày SP theo nhóm và nêu tiêu chuẩn đánh giá theo mục III SGK.
H: Các nhóm tự đánh giá và đánh giá nhóm bạn theo 2 mức hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). Hoàn thành trước thời gian và đảm bảo y/c đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+)
T nhắc HS tháo rời các chi tiết vào hộp.
C. Nhận xét - Dặn dò:
T nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ học tập của HS và kỹ năng lắp ghép.Chuẩn bị giờ sau: " Lắp ghép mô hình tự chọn" tiếp.
File đính kèm:
- Giao an ky thuat.doc