Kĩ Thuật: Bài: ĐÍNH KHUY HAI LỖ ( t1 )
I/Mục tiêu:
- HS biết cách đính khuy hai lỗ.
- HS thực hiện được các thao tác kĩ thuật đính khuy hai lỗ.
- Yêu thích môn học, thích lao động, yêu thích sản phẩm mình làm ra.
II/ Các hoạt động dạy học:
- Bộ đồ dùng dạy học kĩ thuật GV, HS.
III/ Các hoạt động dạy học:
19 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án học kì 1 môn Kĩ thuật 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SGK .
- HS đñọc mục 2 vaø quan saùt H3 /sgk ,neâu caùch luộc rau.
+Neân cho nhiều nước khi luộc rau đñể rau chín ñều vaø xanh.
+Cho một ít muối vaøo nước luộc đñể rau ñậm vaø xanh.Đun nước soâi mới cho rau vaøo.Đun to vaø ñều lửa....
- HS trả lời.
- HS trả lời - HS khaùc nhận xeùt.
IV . Nhận xeùt -dặn doø.
GV nhận xeùt yù thức học tập của HS
HS về giuùp ñôõ gia ñình.
Chuaån bò baøi môùi: Baøy doïn böõa aên gia ñình.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 10 Thứ tư ngày 23 tháng 10 năm 2013
KỸ THUẬT: BAØY, DỌN BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH
I. Mục đích, yêu cầu:
Học sinh cần phải :
-Biết cách trình bày , dọn bữa ăn trong gia đình.
-Don được bữa cơm trong gia đình.
-Có ý thức giúp đỡ gia đình, dọn trước và sau bữa ăn. Giáo dục học sinh yêu thích moân học.
II. Đồ duøng dạy học:
Tranh ảnh một số kiểu dọn ăn trên mâm, trên bàn ở gia đình ở thành phố hoặc nông thôn.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
1.Giới thiệu bài
GV giới thiệu -ghi đầu bài
2. Nội dung
a. Hoạt động 1.
Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn
GV hướng dẫn hs quan sát hình 1- Đọc nội dung và nêu câu trả lời.
GV tóm tắt ý của hs, minh hoạ mục đích.
GV gợi ý Hs sắp xếp các món ăn, dụng cụ trước bữa ăn ở gia đình các em.
Yêu cầu của việc bày dọn bữa ăn
GV tóm tắt nội dung của hoạt động 1.
b.Hoạt động 2.Tìm hiểu ccách thu dọn sau bữa ăn.
GV nêu câu hỏi.
GV nhận xét và tóm tắt nhũng ý kiến của hs vừa trình bày.
GV hướng dẫn hs thu dọn sau bữa ăn theo nội dung SGK.
c.Hoạt động 3. Ñaùnh giaù kết quả học tập
? Em hãy nêu tác dụng của việc bày dọn món ăn vào dụng cụ ăn uống trước bữa ăn .
? Em hãy kể tên các công việc em cần giúp gia đình trước và sau bữa ăn.
GV nhận xét.
Nhận xét -Dặn dò
GV nhận xét ý kiến và kết quả học tập của hs.
Động viên HS tham gia giúp đỡ gia đình trong công việc nội trợ.
Về nhà chuẩn bị bài mới.
Họat động học
Hs lắng nghe.
HS đọc nội dung mục 1a/SGK- HS trả lời câu hỏi.
Dụng cụ ăn uống và dụng cụ bày món ăn phải khô ráo, vệ sinh.....
HS trả lời câu hỏi
HS trả lời câu hỏi.
HS chú ý theo dõi.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 11 Thứ tư ngày 30 tháng 10 năm 2013
KYÕ THUAÄT
RỬA DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG
I Mục đích, yêu cầu: HS cần phải:
-Nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình.
-Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình.
- Có ý thức giúp đỡ gia đình.
II. Đồ dùng dạy học :
-Một số bát, đũa và dụng cụ , nước rửa bát.
-Tranh ảnh minh hoạ theo nội dung SGK
-Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Gv giới thiệu ghi đề bài.
b.Hoạt động 1.
Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống.
Hướng dẫn HS dọc mục 1 SGK- Quan sát tranh.
?.Nêu trình tự rửa bát sau bữa ăn .
?.Bát đũa không được rửa sạch sau bữa ăn sẽ như thế nào ?
Nhận xét và tóm tắt nội dung hoạt động.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách rửa sạch dụng nấu ăn và ăn uống.
HDHS quan sát hình, đọc nội dung mục 2.
?.So sánh cách rửa bát ở gia đình với rửa bát được trình bày ở SGK.
GV nhận xét- HDHS các bước rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống theo nội dung SGK.
HDHS về nhà rửa bát.
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập.
? Em hãy cho biết vì sao phải rửa bát ngay sau khi ăn xong.
? Ở gia đình em thường rửa bát sau bửa ăn như thế nào.
GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS.
IV. Nhận xét – Dặn dò:
GV nhận xét ý thức học tập của học sinh.
Động viên HS tham gia giúp đỡ gia đình sau bữa ăn.
Dặn dò học sinh về nhà học bài- Chuẩn bị bài sau: Bài 14
HS lắng nghe và đọc đề bài
HS đọc- cả lớp theo dõi và quan sát tranh.
HS thực hiện yêu cầu.
HS nhận xét ý kiến của bạn.
HS so sánh
HS trả lời- HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến cho bạn.
HS nêu lại cách rửa bát sau bữa ăn.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 12
KÓ THUAÄT
CAÉT, KHAÂU, THEÂU TÖÏ CHOÏN
I . Mục đích yêu cầu: HS cần phải:
- Biết chọn một sản phẩm khâu thêu mình ưa thích.
- Vận dụng kiến thức đã học để làm được sản phẩm mình yêu thích.
- Yêu lao động. Yêu thích sản phẩm mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số sản phẩm khâu thêu đã học
- Tranh ảnh của các bài đã học.
III . Các hoạt động dạy học.
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi hs trả lời câu hỏi
+ Vì sao phải rửa bát ngay sau khi ăn xong ?
+ GV nhận xét ghi điểm.
Bài mới:
a.Giới thiệu bài.
GV giới thiệu ghi đề bài
b.Hoạt động 1.Ôn những nội dung đã học trong chương 1.
- GV đặt câu hỏi:
- Nêu cách đính khuy 2 lỗ, 4 lỗ trên vải?
- Nêu sự khác nhau về khoản cách lên kim và xuống kim trên 2 đường vạch dấu khi thêu dấu nhân ?
- Em hãy vận dụng các kiến thức đã học để làm 1 sản phẩm mà em ưa thích.
GV nhận xét- Tóm tắt những nội dung học sinh vừa nêu.
c. Hoạt động 2. Học sinh thảo luận nhóm để chọn sản phẩm thực hành .
- GV nêu yêu cầu
- Mỗi học sinh hoàn thành một sản phẩm .
- GV chia nhóm .
- GV ghi bảng tên các sản phẩm của nhóm.
- Gv chọn và kết luận hoạt động 2.
- Nhắc nhở HS về nhà chuẩn bị tiết học sau.
- Học sinh đoc đề bài.
- HS trả lời câu hỏi.
- Vạch dấu các điểm đính khuy trên vải .
- Đính khuy vào các điểm vạch dấu.
Đo, cắt vải và khâu thành sản phẩm .Có thể đính khuy hoặc thêu trang trí.
- HS nêu
- HS chọn sản phẩm của nhóm.
-----------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 13
KYÕ THUAÄT
CẮT , KHÂU, THÊU TỰ CHỌN (tt)
I. Mục đích yêu cầu:
HS cần phải:
Làm được một sản phẩm khâu thêu .
Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học:
Một số sản phẩm khâu thêu đã học
Tranh ảnh của các bài đã học.
III . Các hoạt động dạy học.
1/Kiểm tra bài cũ:
Gọi hs trả lời câu hỏi
Kiểm tra sự chuẩn bị của hs
GV nhận xét ghi điểm.
2/Bài mới:
Giới thiệu bài.
GV giới thiệu ghi đề bài
b. Thực hành: HS tiếp tục thực hành và làm sản phẩm tự chọn.
-GV theo dõi tiếp các nhóm và gơi ý các nhóm đánh giá chéo sản phẩm với nhau.
Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của các nhóm.
Học sinh đoc đề bài.
Các nhóm thực hiện yêu cầu và báo cáo kết quả đánh giá.
3/Nhận xét- dặn dò
Giáo viên nhận xét tiết học.
Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài sau: “ Tiếp tục thực hành cắt, khâu, thêu tự ”
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 14
KYÕ THUAÄT
CẮT , KHÂU, THÊU TỰ CHỌN (tt)
I. Mục đích yêu cầu:
HS cần phải:
Làm được một sản phẩm khâu thêu .
Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học:
Một số sản phẩm khâu thêu đã học
Tranh ảnh của các bài đã học.
III . Các hoạt động dạy học.
Kiểm tra bài cũ:
Gọi hs trả lời câu hỏi
Vì sao phải rửa bát ngay sau khi ăn xong ?
GV nhận xét ghi điểm.
Bài mới:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
a. Giới thiệu bài.
GV giới thiệu ghi đề bài
Hoạt động 4: HS tiếp tục thực hành và làm sản phẩm tự chọn.
-GV theo dõi tiếp các nhóm và gơi ý các nhóm đánh giá chéo sản phẩm với nhau.
Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của các nhóm.
b.Nhận xét- dặn dò
Giáo viên nhận xét tiết học.
Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài sau: “ Lợi ích của việc nuôi gà”
Học sinh đọc đề bài
Các nhóm thực hiện yêu cầu và báo cáo kết quả đánh giá.
Học sinh theo dõi.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 15
KYÕ THUAÄT
LỢI ÍCH CỦA VIỆC NUOÂI GAØ
I .Muïc ñích, yeâu caàu:
HS cần phải: - Bieát ñược lợi ích của việc nuoâi gaø.
- Neâu ñöôïc lôïi ích cuûa vieäc nuoâi gaø.
- Coù yù thức chăm soùc , bảo vệ vật nuoâi.
II.Ñoà duøng daïy hoïc:
- Tranh ảnh minh họa caùc lợi ích của việc nuoâi gaø
- Phiếu học tập : + Em haõy keã caùc sản phẩm của việc chăn nuoâi gaø
+ Nuội gaø em lại những lợi ích gì?
+ Neâu caùc sản phẩm ñược chế biến từ thịt gaø vaø trứng gaø.
Bảng phụ .
III. Các hoạt động dạy - học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Baøi môùi
a. Giới thiệu baøi : GV giới thiệu –ghi ñeà baøi.
b. Hoạt ñộng 1:Tìm hiểu lợi ích của việc nuoâi gaø:
Neâu caùch thực hiện hoạt đñộng 1 .
Hướng dẫn HS tìm thoâng tin .
GV nhận xeùt, bổ sung.
Caùc sản phẩm của nuoâi gaø
Thịt gaø, trứng gaø.
Loâng gaø
Phaân gaø
Lợi ích của việc nuoâi gaø
-Gaø lớn nhanh vaø coù khả năng ñeû nhiều trứng / năm.
- Cung cấp thịt , trứng duøng đñể laøm thực phẩm hằng ngaøy . Trong thịt gaø, tröùng gaø coù nhiều chất bổ, nhất laø chất đñạm . Từ thịt gaø , trứng gaø coù thể chế biến thaønh nhiều moùn ăn khaùc nhau.
-Cung cấp nguyeân liệu cho coâng nghiệp chế biến thực phẩm.
-Đem lại nguồn thu nhập kinh tế chủ yếu của nhiều gia đñình ở noâng thoân.
-Nuội gaø tận dụng đñược nguồn thức ăn sẵn coù trong thieân nhieân.
- Cung cấp phaân boùn cho trồng trọt.
Hoạt ñộng 2: Đaùnh giaù kết quả học tập
GV neâu một số caâu hỏi trắc nghiệm ñể ñaùnh giaù kết quả học tập của HS.
GV nhaän xeùt phieáu BT
HS theo doõi- đñọc ñề baøi.
Thảo luận nhóm về việc nuôi gà
Đọc SGK , quan sát các hình ảnh trong bài học và liên hệ với thực tiễn nuôi gà ở gia đình, địa phương.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
HS theo dõi –ghi nhớ.
Haõy ñaùnh dấu X vaøo ở caâu trả lời đñuùng.
Lợi ích của việc nuoâi gaø laø:
+ Cung cấp thịt vaø trứng laøm thực phẩm.
+ cung cấp chất bột đñường.
+ Cung cấp nguyeân liệu cho coâng nghiệp chế biến thực phẩm.
+ Đem lại nguồn thu nhập cho người chăn nuoâi
+ Laøm thức ăn cho vật nuôi.
+Laøm cho moâi trường xanh ,sạch, ñẹp.
+ Cung cấp phaân boùn cho caây trồng.
+ Xuất khẩu.
HS laøm baøi –baùo caùo kết quả laøm baøi tập.
IV . Nhận xeùt – dặn doø:
Gv nhận xeùt tinh thần thaùi ñộ vaø kết quả học tập của HS.
Về nhaø xem trước baøi: Một số giống gaø đñược nuoâi nhiều ở nước ta.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- GA Ki thuat lop 5 tron bo ca nam.doc