I. MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
ã Hiểu nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới
ã Có ý thức tôn trọng nội quy và nhiệm vụ năm học mới
ã Tích cực rèn luyện, thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học mới
II. CÁC KÍ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:
1. Kĩ năng tự nhận thức về giá trị bản thân khi thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
2. Kĩ năng tự tin để thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học.
3. Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực ý kiến người khác về nội quy nhiệm vụ năm học.
4. Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về việc thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
23 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ năm học: 2011 - 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
át 1 bài hát có từ tết.
Các nhóm thảo luận nghi kết quả của nhóm mình ra giấy.
Hoạt động 3: Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận trước lớp.
- Người điều khiển lần lượt yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thảo luận của nhóm và minh họa.
- cả lớp lắng nghe và góp ý kiến.
- Người điều khiến cho các bạn trong lớp đánh giá bằng cách biểu quyết để chọn ra đội có nội dung hấp dẫn.
3. Thực hành, luyện tập.
Hoạt động 4: Thi trình diễn tiểu phẩm.
- Người điều khiển cho các nhóm bốc thăm tình huống.
Mỗi nhóm sẽ phân tích lựa chọn lưói thoại, phân vai chuẩn bị cho tiểu phẩm của nhóm mình.
- Các nhóm lần lượt trình bày tiểu phẩm.
- Sau mỗi tiểu phẩm, người điều khiển nêu các câu hỏi cho cả lớp cùng suy nghĩ, phát biểu ý kiến.
4. vận dung:
Giáo viên giao nhiệm vụ cho HS về nhà.
1. Qua họat động em thu hoạch được những gì bố ích cho bản thân em?
2. Em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống cảu quê hương, đất nước.
3. Em sẽ làm gì để góp phần loại bỏ các phong tục lạc hậu trong ngày xuân, ngày tết.
VI. tư liệu:
Một số tình huống sử dụng trong hoạt động:
1. Giải thích về ý nghĩa của tiền mừng tuổi.
2. Đến nhà người khác chúc tết.
3. Đi hái lộc đầu xuân.
Hoạt động 2 : Truyền thống cách mạng và những nét đổi thay của quê hương đất nước
NGày thực hiện: 14 /2/ 2011
21 /2 /2011.
I. Mục tiêu:
Sau hoạt động học sinh có khả năng:
- Hiểu những nét cơ bản về truyền thống cách mạng, truyền thống bảo vệ và xây dựng quê hương mình.
- Biết giữ gìn và phát huy những truền thống tôt đẹp đó.
- Có ý thức tự hào về quê hương, về các phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thêm yêu tổ quốc.
II. Các KNS cơ bản được giáo dục trong hoạt động.
- Kĩ năng xác định, tìm kiếm các lựa chọn về nét đẹp truyền thống cách mạng quê hương.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin tìm hiểu truyền thống cách mạng quê hương.
- kĩ năng trình bày suy nghĩ về nét đẹp truyền thống ngày tết, ngày xuân.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về các truyền thông cách mạng và những nét đổi thay của quê hương..
III. Các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực dược sử dụng.
- Động não,
- Trình bày tích cực.
- Làm việc nhóm nhỏ.
- Hỏi và trả lời.
- Suy nghĩ - Thảo luận cặp đôi - chia sẻ.
IV. Tài liệu và phương tiện.
- Các tư liệu HS sưu tầm được: nói về truyền thống cách mạng quê hương.
- Một số tiết mục văn nghệ.
- Giấy bút màu...
V. Tiến trình hoạt động.
1. Khám phá:
- Người điểu khiển: Bạn lâm Thị Phương Anh nêu yêu cầu của hoạt động.
+ Từng tổ trình bày kết quả tìm hiểu về truyền thống cách mạng của quê hương theo vị trí đã được phân công. Như sưu tầm hình ảnh các anh hùng liệt sĩ của địa phương, đất nước. Các bài viết về cuộc đấu tranh anh dũng và các nét đổi thay của quê hương.
GV: Hướng dẫn học sinh quan sát và trả lời câu hỏi để hướng sự tập trung của học sinh vào các sản phẩm đã sưu tầm đươc.
+ Chúng ta cùng tìm hiểu thêm thông qua sự trình bày của các tổ.
2. Kết nối:
Hoạt động 1: báo cáo kết quả tìm hiểu.
- Bạn: Lâm Thị Phương Anh mời đại diện từng tổ lên trình bày kết quả tìm hiểu của tổ mình về truyền thống quê hương.
Khi trình bày phải gắn với tư liệu đã sưu tầm được để các bạn theo dói dễ hiểu và sinh động.
Kết thúc hoạt động trình bày các thành viên trong lớp tiến hành hoạt động hỏi đáp.
Các bạn khi theo dõi có quền đặt ra câu hỏi yêu cầu qqội bạn giải thích rõ hơn những tư liệu đó,
Hoạt động 2: Sinh hoạt văn nghệ.
Người điều khiển giới thiệu từng tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị lên trình diễn trước lớp.
- Các tiết mục văn nghệ phải xoay quang truyền thống cách mạng quê hương đất nước.
Tổ 1 ; Trình bày một bài hắt của quê hương.
Tổ 2: Đọc một bài thơ.
Tổ 3: Hát hoặc đóng kịch thể hiện sự đổi thay của quê hương đất nước.
3. Thực hành, luyện tập.
Hoạt động 3: Chi sẻ cặp đôi thảo luận.
- Người điều khiển có thể nêu các câu hỏi cho các bạn trong lớp.
? Truyền thống cach mạng quê hương bao gồm những truyền thống nào?
? Hãy kể tên các anh hùng liệt sĩ của quê hương mình.
? Chúng ta phải làm gì để xúng đáng với truyền thống đó?
HS: Suy nghĩ trao đổi cặp đôi để trả lời.
4. vận dung:
Giáo viên giao nhiệm vụ cho HS về nhà.
GV đề nghị học sinh phản ánh những kết quả tìm hiểu được cho những người thân trong gia đình cùng nghe để mọi người cùng chia sẻ.
VI. tư liệu:
Một số bài hát phục vụ cho hoạt động.
- Màu áo chú bộ đội. Nhạc và lời Nguyền Văn Tý.
- Qua miền Tây Bắc: Nhác và lời: Nguyễn Thành.
- Chiền thắng Điện Biên. Nhạc và lời Đỗ Nhuận.
- Ca gợi tổ quốc. Nhạc và lời : Hoàng Vân.
Chủ điểm tháng 3: Tiến bước lên Đoàn
Hoạt động1 : Rèn luyện theo gương sáng đoàn viên
NGày thực hiện: 7 /3 /2011.
I. Mục tiêu:
Sau hoạt động học sinh có khả năng:
- Biết thêm về các gương sáng Đoàn viên trong truờng, qua đài báo...
- Có ý thức học hỏi theo các tấm gươg Đoàn viên tiêu biểu.
- Rèn được ý thức học tập tốt để noi theo các Đoàn viên ưu tú.
II. Các KNS cơ bản được giáo dục trong hoạt động.
- Kĩ năng tự tin là các gưong sáng Đoàn viên để học tập
- Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về gương sáng Đoàn viên.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về việc học tập các gương sáng Đoàn viên.
III. Các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực dược sử dụng.
- Động não,
-Kể chuyện.
- Hỏi và trả lời.
- Thảo luận.
IV. Tài liệu và phương tiện.
- Báo cáo thành tích của một số Đoàn viên ưu tú của trường.
- Các bài báo viết về các tấm gương Đoàn viên tiêu biểu.
- Các bài hát về gương Đoàn Viên.
V. Tiến trình hoạt động.
1. Khám phá:
- Người điểu khiển nêu nội dung chương trình:
1 Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu,
2. giao lưu với các đại biểu là các gương sáng đoàn viên.
3. Vui văn nghệ.
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Giới thiệu các gương sáng Đoàn Viên.
- Người điều khiển : Giớ thiệu các đoàn viên ưu tứ của trường.
1: Đoàn viên giáo viên: Bao gồm cô Bùi Thị ánh Nguyệt, Cô Đinh THị Bình, cô Phạm Thị Huế, cô Hoàng thị Hiền, cô Nguyễn Thị Nhung .
2: Đoàn viên học sinh. Lớp mời 2 đoàn viên ưu tú của lớp 9.
Người điều khiển giới thiệu qua những thành tích các đoàn viên giáo viên và học sinh đã đạt được.
Hoạt động 2:Giao lưu cùng các gương sáng Đoàn viên..
Người điều khiển giớ thiệu từng đại biều lên giao lưu cùng các bạn học sinh.
- Các bạn học sinh trong lớp có thể đặt câu hỏi với các đại biểu ví dụ anh, chị ( cô) đã làm như thế nào để đạt được các thành tích đó?...
? Các đoàn viên có thể kể chuyện, hướng dẫn các học sinh trong lớp phương pháp học tập, rèn luyện để dạt kết quả cao.
? Nêu lí tưởng của thanh niên ngày nay.
Hoạt động 3: Giao lưu văn nghệ.
- Người điều khiển lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ của các tổ và mời đại biểu tham gia cùng.
- Tổ chức một số trò chơi thanh niên tại chỗ như hát các bài hát đoàn viên, vừa hát vùa làm theo lời bài hát...
3. Thực hành, luyện tập.
Hoạt động 4: Kể chuyện gương sáng đoàn viên mà em biết..
- Người điều khiển cho các nhóm đã chuẩn bị giới thiệu thêm một số gương sáng đoàn viên qua báo TNTP.
- Học sinh phát biểu ý kiến, suy nghĩ về buổi giao lưu học tập.
4. vận dung:
Giáo viên giao nhiệm vụ cho HS về nhà.
1. Qua họat động em thu hoạch được những gì bố ích cho bản thân em?
2. Em sẽ làm gì để rèn luyện theo gương sáng Đoàn viên.
VI. tư liệu:
- Báo TNTP Số 12 thngs 2 năm 2011.
- Bài hát truyền thống Đoàn
Chủ điểm tháng 3: Tiến bước lên Đoàn
Hoạt động2 : Rèn luyện theo gương sáng đoàn viên
NGày thực hiện: 14 /3 /2011.
I. Mục tiêu:
Sau hoạt động học sinh có khả năng:
- Biết thêm về các gương sáng Đoàn viên trong truờng, qua đài báo...
- Có ý thức học hỏi theo các tấm gươg Đoàn viên tiêu biểu.
- Rèn được ý thức học tập tốt để noi theo các Đoàn viên ưu tú.
II. Các KNS cơ bản được giáo dục trong hoạt động.
- Kĩ năng tự tin là các gưong sáng Đoàn viên để học tập
- Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về gương sáng Đoàn viên.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về việc học tập các gương sáng Đoàn viên.
III. Các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực dược sử dụng.
- Động não,
-Kể chuyện.
- Hỏi và trả lời.
- Thảo luận.
IV. Tài liệu và phương tiện.
- Báo cáo thành tích của một số Đoàn viên ưu tú của trường.
- Các bài báo viết về các tấm gương Đoàn viên tiêu biểu.
- Các bài hát về gương Đoàn Viên.
V. Tiến trình hoạt động.
1. Khám phá:
- Người điểu khiển nêu nội dung chương trình:
1 Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu,
2. giao lưu với các đại biểu là các gương sáng đoàn viên.
3. Vui văn nghệ.
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Giới thiệu các gương sáng Đoàn Viên.
- Người điều khiển : Giớ thiệu các đoàn viên ưu tứ của trường.
1: Đoàn viên giáo viên: Bao gồm cô Bùi Thị ánh Nguyệt, Cô Đinh THị Bình, cô Phạm Thị Huế, cô Hoàng thị Hiền, cô Nguyễn Thị Nhung .
2: Đoàn viên học sinh. Lớp mời 2 đoàn viên ưu tú của lớp 9.
Người điều khiển giới thiệu qua những thành tích các đoàn viên giáo viên và học sinh đã đạt được.
Hoạt động 2:Giao lưu cùng các gương sáng Đoàn viên..
Người điều khiển giớ thiệu từng đại biều lên giao lưu cùng các bạn học sinh.
- Các bạn học sinh trong lớp có thể đặt câu hỏi với các đại biểu ví dụ anh, chị ( cô) đã làm như thế nào để đạt được các thành tích đó?...
? Các đoàn viên có thể kể chuyện, hướng dẫn các học sinh trong lớp phương pháp học tập, rèn luyện để dạt kết quả cao.
? Nêu lí tưởng của thanh niên ngày nay.
Hoạt động 3: Giao lưu văn nghệ.
- Người điều khiển lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ của các tổ và mời đại biểu tham gia cùng.
- Tổ chức một số trò chơi thanh niên tại chỗ như hát các bài hát đoàn viên, vừa hát vùa làm theo lời bài hát...
3. Thực hành, luyện tập.
Hoạt động 4: Kể chuyện gương sáng đoàn viên mà em biết..
- Người điều khiển cho các nhóm đã chuẩn bị giới thiệu thêm một số gương sáng đoàn viên qua báo TNTP.
- Học sinh phát biểu ý kiến, suy nghĩ về buổi giao lưu học tập.
4. vận dung:
Giáo viên giao nhiệm vụ cho HS về nhà.
1. Qua họat động em thu hoạch được những gì bố ích cho bản thân em?
2. Em sẽ làm gì để rèn luyện theo gương sáng Đoàn viên.
VI. tư liệu:
- Báo TNTP Số 12 tháng 2 năm 2011.
- Bài hát truyền thống Đoàn
File đính kèm:
- Giao an HDNGLL lop 7.doc