I/ Yêu cầu giáo dục .
- Giúp học sinh tìm hiểu về cuộc đời, phẩm chất và thành tích của những Đảng viên ưu tú trong sự nghiệp cách mạng xây dựng bảo vệ quê hương.
- Có lòng tự hào, cảm phục và yêu mến các Đảng viên nước ta.
II/ Nội dung và hình thức hoạt động .
1, Nội dung
- Truyền thống cách mạng xây dựng và bảo vệ quê hương.
- Gương các Đảng viên ưu tú.
2, Hình thức hoạt động
- Nghe nói chuyện và thảo luận.
- Học sinh có thể sưu tầm , tìm hiểu và trình bày kết quả tìm hiểu được.
III/ Chuẩn bị hoạt động .
a, Về phương tiện hoạt động
- Các tư liệu về truyền thống cách mạng , truyền thống xây dựng và bảo vệ quê hương.
- Các tư liệu về các Đảng viên ưu tú có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng ở quê hương.
- Các câu hỏi thảo luận : những truyền thống nổi bật của quê hương , Đảng viên X đã dũng cảm hi sinh như thế nào? Tại sao ? Bạn học tập được những gì ở Đảng viên X?
b, Về tổ chức
17 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lớp 6 năm học 2008 - 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gười điều khiển tuyên bố lí do tổ chức hoạt động và giới thiệu đại biểu. Giới thiệu chư ơng trình sinh hoạt và mời ban giám khảo lên làm việc.
- các tổ trình bày kết quả của mình:
- Người điểu khiển mời đại diện từng tổ lên trình bày kết quả su tầm của mình. Khi trình bày, cần nói rõ về số lượng tranh hoặc bài viết mà các thành viên của tổ sưu tầm và giới thiệu nội dung của tranh ảnh hoặc bài viết đó.
- Múa hát tập thể bài hát “ Trái đất này là của chúng mình”
- Trò chơi hỏi đáp : các tổ cử đại diện để trả lời các câu hỏi của ban giám khảo.
Có những hiểu biết về truyền thống văn hoá của dân tộc cũng như của một vài Nước khác.
- Ban giám khảo công bố kết quả thi
V/ Kết thúc hoạt động.
- GVCN nhận xét tham gia ý kiến của học sinh có khen chê cụ thể.
Giao An, ngày ..... tháng ..... năm 2009
Tuần 32:
Ngày soạn : / /2009
Ngày dạy : / /2009
Hoạt động 3: hội vui học tập
I/ Yêu cầu giáo dục .
- Qua giờ học giúp học sinh củng cố và khắc sâu kiến thức đã học, đồng thời mở rộng thêm hiểu biết nhằm bổ xung cho bài học trên lớp tạo cơ hội để học sinh trao đổi kinh nghiệm học tập thiết thực phục vụ cho việc ôn tập và thi cử
- Có hứng thú học tập “ Học mà vui, vui mà học “
- rèn luyện kỹ năng, tác phong mạnh dạn, trình bày ý kiến trớc tập thể.
II/ Nội dung và hình thức hoạt động .
1, Nội dung
- Những kiến thức của các môn học mà GV cần ôn tập để chuẩn bị cho thi học kỳ II.
2, Hình thức hoạt động
Nêu cách hái hoa dân chủ
III/ Chuẩn bị hoạt động .
a, Về phương tiện hoạt động
- Chuẩn bị các câu hỏi
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ.
b, Về tổ chức
- GV cử lớp trưởng hoặc lớp phó dẫn chương trình.
- Cử ban giám khảo lên để đánh giá kết quả thi.
IV/ Tiến trình hoạt động.
- GV cử lớp trưởng hoặc lớp phó dẫn chương trình.
- Lớp trưng tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu .
- Cử ban giám khảo lên để đánh giá kết quả thi.
- Ban giám khảo lên phổ biến tiêu chuẩn đánh giá.
- Nêu cách hái hoa dân chủ.
- Nếu trả lời không đúng thì không được cộng điểm mà chỉ đợc 2 người trả lời thay nếu không đúng thì không được cộng điểm mà bị trừ điểm.
- Sau mỗi lần hái hoa ban giám khảo công bố kết quả này cho cả lớp biết.
- Cuối cùng ban giám khảo tổng hợp kết quả và công bố cho cả lớp biết xem tổ nào có kết quả cao nhất.
- Lớp trưởng đại diện phát phần thưởng hoặc tuyên dương tổ có số điểm cao nhất.
- Kết thúc lớp phó văn nghệ cho các bạn hát bài hát tập thể
V/ Kết thúc hoạt động.
- Gv nhận xét về tinh thần tham gia của học sinh, so sánh giữa các tổ, các nhóm.
- Nhận xét về khả năng điều khiển của ban tổ chức và ban giám khảo cần ôn tập để chuẩn bị cho thi học kỳ II.
Giao An, ngày ..... tháng ..... năm 2009
Tuần 32:
Ngày soạn : / /2009
Ngày dạy : / /2009
Hoạt động 4: vẻ đẹp của quê hương đất nước
I/ Yêu cầu giáo dục .
- Giúp học sinh có hiểu biết về vẻ đẹp của quê hương, đất nước mình, vẻ đẹp thiên nhiên, vẻ đẹp trong cuộc sống hàng ngày, vẻ đẹp của những công trình văn hoá.
- Tăng thêm tình cảm yêu mến gia đình, làng xóm phố phường, có thái độ trân trọng những giá trị những di sản văn hoá, di sản thiên nhiên, tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, mừng ngày 30-4.
- Có ý thức và thói quen giữ gìn bảo vệ những di sản văn hoá của quê hương đất nước
II/ Nội dung và hình thức hoạt động .
1, Nội dung
hiểu biết về vẻ đẹp của quê hương , đất nước mình, vẻ đẹp thiên nhiên, vẻ đẹp trong cuộc sống hàng ngày, vẻ đẹp của những công trình văn hoá.
2, Hình thức hoạt động
trình diễn của một tổ về các bài hát đã được chuẩn bị về các bức tranh đã thu lượm được (cảnh trong tranh nói về cái gì, vẻ đẹp của cảnh đó như thế nào ...)
III/ Chuẩn bị hoạt động .
1, Phương tiện hoạt động
- Tạp chí, báo chí, tranh ảnh, bài thơ, bài hát sưu tầm, các câu chuyện kể về ngày chiến thắng lịch sử 30-4.
2, Tổ chức
- GVCN nêu yêu cầu chuẩn bị cho buổi sinh hoạt về vẻ đẹp của quê hương đất nước.
- Học sinh chuẩn bị: Sưu tầm tranh ảnh, tranh phong cảnh, tranh tự vẽ về quê hương đất nước.
- Những bài hát ca ngượi vẻ đẹp của quê hương đất nước.
- Những câu chuyện, câu ca dao, những bài dân ca mô tả cảnh đẹp của quê hương đất nước.
- Thu lợm những thông tin về các danh lam thắng cảnh di tích lịch sử, di sản văn hoá.
- cán bộ lớp phân công cho từng tổ chuẩn bị theo nội dung đã thống nhất.
- Ví dụ : Tổ 1 chuẩn bị các bài hát, tổ 2 su tầm các câu dân ca, tranh ảnh, tổ 3 thu lượm thông tin, tổ 4 cử người vẽ tranh....
- GVCN cùng cán bộ lớp xây dựng chương trình hoạt động, cử người điều khiển, cử ban giám khảo .
- Chuẩn bị trang thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết.
IV/ Tiến trình hoạt động.
- Tiến hành hoạt động này theo một trình tự nh sau.
+ Ngời điều khiển nêu lý do của buổi sinh hoạt một cách ngắn gọn và giới thiệu ban giám khảo .
+ Giới thiệu một màn trình diễn của một tổ về các bài hát đã được chuẩn bị.
+ Giới thiệu đại diện của một tổ khác trình bày bộ sưu tập về các bức tranh đã thu lượm được ( cảnh trong tranh nói về cái gì, vẻ đẹp của cảnh đó như thế nào ...)
- Một học sinh kể về cảnh đẹp của quê hương mình.
- Một học sinh giới thiệu về những đổi thay trong đời sống của địa phương mình kể từ khi thống nhất đất nước năm 1975.
- ban giám khảo tổng kết đánh giá, tuyên dương những tổ nhóm, cá nhân tham gia hoạt động.
V/ Kết thúc hoạt động.
- Cho cả lớp hát một bài hát.
- Nhận xét tinh thần tham gia chung của học sinh.
Giao An, ngày ..... tháng ..... năm 2009
________________________________
Chủ điểm tháng 5 :
bác Hồ kính yêu
A/ Mục tiêu giáo dục
Giúp học sinh:
Học tâp nội dung của 5 điều bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, biết liên hệ với thực tế để hiểu rõ hơn nhiệm vụ của thiếu nhi.
- Có thói quen thực hành 5 điều Bac Hồ dạy trong cuộc sống hành ngày, ở gia đình, nhà trường và ở cộng đồng xã hội.
- Biết phê phán những thái độ, hành vi trái với lời dạy của Bác, ủng hộ và tán thành đối với những hành vi thực hiện tốt 5 điều Bác dạy
B/ Nội dung và hình thức hoạt động của chủ điểm
Hoạt động 1: 5 điều bác dạy thiếu niên nhi đồng
Hoạt động 2: chúng em kể chuyện về bác
Tuần 34:
Ngày soạn : / /2009
Ngày dạy : / /2009
Hoạt động 1: 5 điều bác dạy thiếu niên nhi đồng
I/ Yêu cầu giáo dục.
- Giúp học sinh phân tích nội dung của 5 điều bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, biết liên hệ với thực tế để hiểu rõ hơn nhiệm vụ của thiếu nhi.
- Có thói quen thực hành 5 điều Bac Hồ dạy trong cuộc sống hành ngày, ở gia đình, nhà trường và ở cộng đồng xã hội.
- Biết phê phán những thái độ, hành vi trái với lời dạy của Bác, ủng hộ và tán thành đối với những hành vi thực hiện tốt 5 điều Bác dạy
II/ Nội dung và hình thức hoạt động.
1, Nội dung
- Xuất xứ của 5 điều bác dạy.
- Những nội dung cơ bản trong 5 điều Bác dạy.
- Những ví dụ thực tế về việc thực hiện 5 điều Bác dạy
2, Hình thức hoạt động
- Hái hoa dân chủ, trả lời câu hỏi
- Biểu diễn văn nghệ.
III/ Chuẩn bị hoạt động.
1, Phương tiện hoạt động
- ảnh bác, lọ hoa, khăn trải bàn
- Tờ tranh 5 điều Bác dạy.
- cây hoa gài câu hỏi về 5 điều Bác dạy.
2, Tổ chức
- Yêu cầu học sinh thực hiện 5 điều bác dạy, suy nghĩ về nội dung của từng điều và tìm những ví dụ thực tế của việc thực hiện 5 điều Bác dạy để chứng minh.
- Học sinh tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của 5 điều Bác dạy ( vào thời gian nào? Vì sao bác lại đa ra 5 điều Bác dạy.? )
- Ban chỉ huy chi đội cùng cán bộ lớp phân công chuẩn bị cây hoa, cắt cánh hoa để ghi câu hỏi, ảnh Bác, lọ hoa, khăn bàn, đồng thời xây dựng chương trình hoạt động và cử người điều khiển, cử ban giám khảo.
- GV cho học sinh chuẩn bị câu hỏi xung quanh 5 điều Bác dạy .
IV/ Tiến trình hoạt động.
- Bạn X điều khiển chương trình, nêu lý do hoạt động và giới thiệu ban giám khảo.
- Mời 2 bạn lên hái hoa và trả lời câu hỏi. Nếu không trả lời đúng thì ban giám khảo hỏi thêm ý kiến lớp bổ xung.
- Xen hoạt động văn nghệ với những bài hát về bác Hồ kính yêu để tạo không khí sôi nổi .
V/ Kết thúc hoạt động.
- cả lớp hát tập thể bài “ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng “.
- Ban giám khảo công bố kết quả thi đua giữa các tổ, tuyên dương thành tích và phát thưởng
- Nhận xét chung về tinh thần tham gia của lớp.
Giao An, ngày ..... tháng ..... năm 2009
Tuần 36
Ngày soạn : / /2009
Ngày dạy : / /2009
Hoạt động 2: chúng em kể chuyện về bác
I/ Yêu cầu giáo dục.
- Giúp học sinh.
+ Nâng cao hiểu biết về cuộc đời trong sáng của Bác, về công lao to lớn của Bác đối với dân tộc.
+ Xúc động trước sự cống hiến và những tình cảm to lớn của Bác đối với nhân dân.
+ Biết kể chuyện diễn cảm, lôi cuốn người nghe.
II/ Nội dung và hình thức hoạt động.
1, Nội dung
- Tình cảm của Bác đối với nhân dân nhất là với thiếu nhi.
- Cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác.
- Những đức tính quý báu của Bác mà thiếu nhi học tập được.
2, Hình thức hoạt động
- Thi kể chuyện theo tổ.
- Xen kẽ những bài hát về Bác.
III/ Chuẩn bị hoạt động.
1, Phương tiện hoạt động
- Các tư liệu về Bác ( câu chuyện, bài thơ, bài hát )
- ảnh Bác, lọ hoa, khăn bàn, tranh ảnh nếu có.
2, Tổ chức
- Yêu cầu mỗi học sinh sưu tầm một câu chuyện về Bác theo nội dung đã nêu trên và tập kể chuyện một cách diễn cảm, lưu loát.
- Lựa chọn một số câu chuyện từ các tổ và xắp xếp thành chương trình thi kể chuyện.
- bạn X điều khiển chương trình.
- Chuẩn bị trang trí lớp : ảnh bác, lọ hoa, khăn bàn.
- Thành lập ban giám khảo :
- Chuẩn bị phần thưởng.
- GV nhắc nhở học sinh ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ đồng phục .
IV/ Tiến trình hoạt động.
- Toàn lớp hát bài : Như có Bác trong ngày vui đại thắng.
- Từng tổ lên trình bày truyện đã chọn ( cho biết câu chuyện đó nói gi?)
- Ban giám khảo cho điểm .
- Khi kể xen kẽ một vài bàn hát về Bác Hồ.
V/ Kết thúc hoạt động.
- Toàn lớp hát bài : Như có Bác trong ngày vui đại thắng.
- Ban giám khảo tổng kết , công bố kết quả và phát thưởng.
- GV nhận xét về tinh thần chuẩn bị của học sinh , kết quả thu được qua kể chuyện.
- Tuyên dương và động viên học sinh.
Giao An, ngày ..... tháng ..... năm 2009
File đính kèm:
- HDNGLL 6 tuan 2037.doc