I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu được nội quy nhà trường và nhiệm vụ năm học mới .
2. Kĩ năng: Tích cực rèn luyện thực hiện nội quy, nhiệm vụ năm học mới.
3. Thái độ: Có ý thức tôn trọng nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học.
II.CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP:
1. Nội dung tích hợp: Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực
2. Kỹ năng sống được giáo dục:
- Kỹ năng tự tin thực hiện tốt nội quy , nhiệm vụ.
- Kỹ năng tự nhận thức về giá trị của bản thân khi thực hiện nội quy ,nhiệm vụ năm học mới.
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lớp 6 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9: “TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG”
Ngày soạn: 24/08/2013
Tuần dạy: 05
HOẠT ĐỘNG:
THẢO LUẬN NỘI QUY VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC MỚI
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu được nội quy nhà trường và nhiệm vụ năm học mới .
2. Kĩ năng: Tích cực rèn luyện thực hiện nội quy, nhiệm vụ năm học mới.
3. Thái độ: Có ý thức tôn trọng nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học.
II.CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP:
1. Nội dung tích hợp: ‘Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực’
2. Kỹ năng sống được giáo dục:
- Kỹ năng tự tin thực hiện tốt nội quy , nhiệm vụ.
- Kỹ năng tự nhận thức về giá trị của bản thân khi thực hiện nội quy ,nhiệm vụ năm học mới.
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Bảng nội quy, nhiệm vụ năm học
- Tiêu chí 1 và 2 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Phô tô bảng nội quy, nhiệm vụ năm học. Tiêu chí 1 và 2 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Mỗi nhóm chuẩn bị 01 tiết mục văn nghệ ( đúng theo chủ đề)
- Giấy Ao, viết lông, keo dán
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1phút)
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh (tổ trưởng mỗi nhóm báo cáo) (5phút)
3. Tiến trình hoạt động:
Hoạt động người điều khiển
Hoạt động học sinh
Nội dung
1. Hoạt động mở đầu (2 phút)
- GV: Yêu cầu NĐK bắt nhịp bài hát “Lớp chúng ta kết đoàn” cho cả lớp cùng hát.
- GV: Giúp NĐK ổn định lớp để tuyên bố lí do buổi hoạt động.
- NĐK: Tuyên bố lí do và đề nghị lớp vỗ tay khi lời tuyên bố lí do kết thúc.
-Hát và vỗ tay theo nhịp
- Cả lớp ổn định.
- Lớp lắng nghe và vỗ tay khi lời tuyên bố lí do của NĐK kết thúc.
2. Hoạt động 1: Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học (20 phút)
Phương pháp giảng dạy: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trình bày.
- NĐK: Giới thiệu nội quy nhà trường và nhiệm vụ năm học cho lớp nắm.
- NĐK: Chia HS làm 6 nhóm và mỗi nhóm thảo luận một nội quy và nhiệm vụ năm học với câu hỏi: “Hãy nêu biện pháp thực hiện nội quy của nhà trường”
- NĐK: Gọi đại diện các nhóm HS báo cáo kết quả thảo luận.
- NĐK: Mời GV nhận xét và đánh giá câu trả lời của các bạn.
- GV: Nhận xét , đánh giá.
- NĐK : Yêu cầu phó văn thể hiện một số tiết mục văn nghệ.
- Phó văn thể điều khiển văn nghệ.
- Lắng nghe.
- Chia nhóm và thảo luận
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Lắng nghe và ghi nhận lời nhận xét đánh giá của GV.
- Phó văn thể nhận nhiệm vụ.
- Lớp tham gia văn nghệ nhiệt tình và sôi nổi.
(Học sinh tự ghi nhớ)
3. Hoạt động 2: Tích hợp nội dung “trường học thân thiện, học sinh tích cưc” (10 phút)
Phương pháp giảng dạy: Diễn giảng, động não, thảo luận nhóm, trình bày.
- NĐK: Đọc tiêu chí 1 và 3 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- NĐK: Yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận với câu hỏi: Hãy nêu cách làm của em ứng với tiêu chí đó( nhóm 1, 2 thảo luận tiêu chí 1 và nhóm 3, 4 thảo luận tiêu chí 3)
- NĐK: Yêu cầu các nhóm trình bày đáp án.
- NĐK: Yêu cầu các nhóm nhận xét
- GV: nhận xét chung
- Lắng nghe
- Tiến hành thảo luận
- Trình bày đáp án treo lên bảng
- Nhận xét
- Lắng nghe
(Học sinh tự ghi nhớ)
V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
1. Củng cố: (5 phút)
Tình huống: Một bạn A có thói quen chửi thề, khi đến lớp bạn A cũng vừa nói chuyện vừa chửi thề.
Theo em, bạn A có vi phạm nội quy nhà trường không? Và em cần phải làm gì để bạn A khắc phục được thói quen chửi thề?
2. Dặn dò: (2 phút)
- Phô tô và đọc trước tiêu chí 4 và 5 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Chuẩn bị sẵn kế hoạch học tập của cá nhân và của lớp
- 04 tiết mục văn nghệ
Ngày soạn: 25/08/2013
Tuần dạy: 06
HOẠT ĐỘNG
NGHE GIỚI THIỆU VỀ TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm được những truyền thống cơ bản của trường và ý nghĩa của truyền thống đó
2. Kĩ năng: Xây dựng kế hoạch học tập của cá nhân và của lớp.
3. Thái độ: Xác định được trách nhiệm của học sinh lớp 6 trong việc phát huy truyền thống nhà trường.
II.CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP:
1. Nội dung tích hợp: Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực’
2. Kỹ năng sống được giáo dục: Kỹ năng trình bày suy nghĩ về những điểm cơ bản trong truyền thống nhà trường.
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Bảng phụ ghi cơ cấu nhà trường.
- Tiêu chí 4 và 5 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Phô tô và đọc trước tiêu chí 4 và 5 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Chuẩn bị sẵn kế hoạch học tập của cá nhân và của lớp
- 04 tiết mục văn nghệ
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1phút)
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh ( tổ trưởng mỗi nhóm báo cáo) (5phút)
3. Tiến trình hoạt động:
Hoạt động người điều khiển
Hoạt động học sinh
Nội dung
1.Hoạt động mở đầu (2 phút)
- GV: Yêu cầu NĐK bắt nhịp bài hát ‘Mái trường mến yêu’ cho cả lớp cùng hát.
- GV: Giúp NĐK ổn định lớp để tuyên bố lí do buổi hoạt động.
- NĐK: Tuyên bố lí do và đề nghị lớp vỗ tay khi lời tuyên bố lí do kết thúc.
- Lớp hát và vỗ tay theo nhịp của bài hát.
- Cả lớp ổn định.
- Lớp lắng nghe và vỗ tay khi lời tuyên bố lí do của NĐK kết thúc.
2. Hoạt động 1: Nghe giới thiệu cơ cấu và thành tích của nhà trường (5 phút)
Phương pháp giảng day: Diễn giảng, hỏi và đáp
NĐK: Giới thiệu cơ cấu và thành tích của nhà trường cho HS nắm.
Lắng nghe
(Học sinh tự ghi nhớ)
3. Hoạt động 2: Thảo luận về việc phát huy truyền thống của nhà trường ( 15 phút)
Phương pháp giảng dạy: Thảo luận nhóm , trình bày suy nghĩ.
NĐK: Nêu câu hỏi thảo luận: Em cần phải làm gì trong năm học này để phát huy truyền thống của nhà trừơng?
NĐK: Gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
NĐK: Mời GV nhận xét và đánh giá câu trả lời của các bạn.
GV: Nhận xét , đánh giá.
NĐK: Yêu cầu lớp phó văn thể điều một số tiết mục văn nghệ.
Phó văn thể điều khiển văn nghệ.
- Chia 4 nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Lắng nghe và ghi nhận lời nhận xét đánh giá của GV.
- Phó văn thể nhận nhiệm vụ.
- Lớp tham gia văn nghệ nhiệt tình và sôi nổi.
(Học sinh tự ghi nhớ)
4. Hoạt động 3: Tích hợp nội dung “trường học thân thiện, học sinh tích cưc” (10 phút)
Phương pháp giảng dạy: Diễn giảng, động não, thảo luận nhóm, trình bày.
- NĐK: Đọc tiêu chí 4 và 5 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- NĐK: Yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận với câu hỏi: Hãy nêu cách làm của em ứng với tiêu chí đó( nhóm 1, 2 thảo luận tiêu chí 4 và nhóm 3, 4 thảo luận tiêu chí 5)
- NĐK: Yêu cầu các nhóm trình bày đáp án.
- NĐK: Yêu cầu các nhóm nhận xét
- GV: nhận xét chung
- Lắng nghe
- Tiến hành thảo luận
- Trình bày đáp án treo lên bảng
- Nhận xét
- Lắng nghe
V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
1. Củng cố: (6 phút)
Em cần làm gì để góp phần phát huy truyền thống nhà trường và phong trào xây dựng trường học thân thiẹân, học sinh tích cực ở năm học này?
2. Dặn dò: (1 phút)
- Thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước VNDCCH tháng 9/1945.thư của ngành giáo dục ( 16/8/1968 )
- Một số bài hát ca ngợi về Bác Hồ
- Mẩu chuyện về Bác Hồ
File đính kèm:
- HDNGLL THANG 9.doc