Giáo án hoạt động ngoài giờ lớp 6 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Hiểu được nội quy nhà trường và nhiệm vụ năm học mới .

2. Kĩ năng: Tích cực rèn luyện thực hiện nội quy, nhiệm vụ năm học mới.

3. Thái độ: Có ý thức tôn trọng nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học.

II.CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP:

1. Nội dung tích hợp: Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực

2. Kỹ năng sống được giáo dục:

 - Kỹ năng tự tin thực hiện tốt nội quy , nhiệm vụ.

 - Kỹ năng tự nhận thức về giá trị của bản thân khi thực hiện nội quy ,nhiệm vụ năm học mới.

 

doc5 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lớp 6 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9: “TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG” Ngày soạn: 24/08/2013 Tuần dạy: 05 HOẠT ĐỘNG: THẢO LUẬN NỘI QUY VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC MỚI I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu được nội quy nhà trường và nhiệm vụ năm học mới . 2. Kĩ năng: Tích cực rèn luyện thực hiện nội quy, nhiệm vụ năm học mới. 3. Thái độ: Có ý thức tôn trọng nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học. II.CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP: 1. Nội dung tích hợp: ‘Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực’ 2. Kỹ năng sống được giáo dục: - Kỹ năng tự tin thực hiện tốt nội quy , nhiệm vụ. - Kỹ năng tự nhận thức về giá trị của bản thân khi thực hiện nội quy ,nhiệm vụ năm học mới. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Bảng nội quy, nhiệm vụ năm học - Tiêu chí 1 và 2 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” 2. Chuẩn bị của học sinh: - Phô tô bảng nội quy, nhiệm vụ năm học. Tiêu chí 1 và 2 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” - Mỗi nhóm chuẩn bị 01 tiết mục văn nghệ ( đúng theo chủ đề) - Giấy Ao, viết lông, keo dán IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1phút) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh (tổ trưởng mỗi nhóm báo cáo) (5phút) 3. Tiến trình hoạt động: Hoạt động người điều khiển Hoạt động học sinh Nội dung 1. Hoạt động mở đầu (2 phút) - GV: Yêu cầu NĐK bắt nhịp bài hát “Lớp chúng ta kết đoàn” cho cả lớp cùng hát. - GV: Giúp NĐK ổn định lớp để tuyên bố lí do buổi hoạt động. - NĐK: Tuyên bố lí do và đề nghị lớp vỗ tay khi lời tuyên bố lí do kết thúc. -Hát và vỗ tay theo nhịp - Cả lớp ổn định. - Lớp lắng nghe và vỗ tay khi lời tuyên bố lí do của NĐK kết thúc. 2. Hoạt động 1: Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học (20 phút) Phương pháp giảng dạy: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trình bày. - NĐK: Giới thiệu nội quy nhà trường và nhiệm vụ năm học cho lớp nắm. - NĐK: Chia HS làm 6 nhóm và mỗi nhóm thảo luận một nội quy và nhiệm vụ năm học với câu hỏi: “Hãy nêu biện pháp thực hiện nội quy của nhà trường” - NĐK: Gọi đại diện các nhóm HS báo cáo kết quả thảo luận. - NĐK: Mời GV nhận xét và đánh giá câu trả lời của các bạn. - GV: Nhận xét , đánh giá. - NĐK : Yêu cầu phó văn thể hiện một số tiết mục văn nghệ. - Phó văn thể điều khiển văn nghệ. - Lắng nghe. - Chia nhóm và thảo luận - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - Lắng nghe và ghi nhận lời nhận xét đánh giá của GV. - Phó văn thể nhận nhiệm vụ. - Lớp tham gia văn nghệ nhiệt tình và sôi nổi. (Học sinh tự ghi nhớ) 3. Hoạt động 2: Tích hợp nội dung “trường học thân thiện, học sinh tích cưc” (10 phút) Phương pháp giảng dạy: Diễn giảng, động não, thảo luận nhóm, trình bày. - NĐK: Đọc tiêu chí 1 và 3 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” - NĐK: Yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận với câu hỏi: Hãy nêu cách làm của em ứng với tiêu chí đó( nhóm 1, 2 thảo luận tiêu chí 1 và nhóm 3, 4 thảo luận tiêu chí 3) - NĐK: Yêu cầu các nhóm trình bày đáp án. - NĐK: Yêu cầu các nhóm nhận xét - GV: nhận xét chung - Lắng nghe - Tiến hành thảo luận - Trình bày đáp án treo lên bảng - Nhận xét - Lắng nghe (Học sinh tự ghi nhớ) V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 1. Củng cố: (5 phút) Tình huống: Một bạn A có thói quen chửi thề, khi đến lớp bạn A cũng vừa nói chuyện vừa chửi thề. Theo em, bạn A có vi phạm nội quy nhà trường không? Và em cần phải làm gì để bạn A khắc phục được thói quen chửi thề? 2. Dặn dò: (2 phút) - Phô tô và đọc trước tiêu chí 4 và 5 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” - Chuẩn bị sẵn kế hoạch học tập của cá nhân và của lớp - 04 tiết mục văn nghệ Ngày soạn: 25/08/2013 Tuần dạy: 06 HOẠT ĐỘNG NGHE GIỚI THIỆU VỀ TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nắm được những truyền thống cơ bản của trường và ý nghĩa của truyền thống đó 2. Kĩ năng: Xây dựng kế hoạch học tập của cá nhân và của lớp. 3. Thái độ: Xác định được trách nhiệm của học sinh lớp 6 trong việc phát huy truyền thống nhà trường. II.CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP: 1. Nội dung tích hợp: Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực’ 2. Kỹ năng sống được giáo dục: Kỹ năng trình bày suy nghĩ về những điểm cơ bản trong truyền thống nhà trường. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Bảng phụ ghi cơ cấu nhà trường. - Tiêu chí 4 và 5 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” 2. Chuẩn bị của học sinh: - Phô tô và đọc trước tiêu chí 4 và 5 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” - Chuẩn bị sẵn kế hoạch học tập của cá nhân và của lớp - 04 tiết mục văn nghệ IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1phút) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh ( tổ trưởng mỗi nhóm báo cáo) (5phút) 3. Tiến trình hoạt động: Hoạt động người điều khiển Hoạt động học sinh Nội dung 1.Hoạt động mở đầu (2 phút) - GV: Yêu cầu NĐK bắt nhịp bài hát ‘Mái trường mến yêu’ cho cả lớp cùng hát. - GV: Giúp NĐK ổn định lớp để tuyên bố lí do buổi hoạt động. - NĐK: Tuyên bố lí do và đề nghị lớp vỗ tay khi lời tuyên bố lí do kết thúc. - Lớp hát và vỗ tay theo nhịp của bài hát. - Cả lớp ổn định. - Lớp lắng nghe và vỗ tay khi lời tuyên bố lí do của NĐK kết thúc. 2. Hoạt động 1: Nghe giới thiệu cơ cấu và thành tích của nhà trường (5 phút) Phương pháp giảng day: Diễn giảng, hỏi và đáp NĐK: Giới thiệu cơ cấu và thành tích của nhà trường cho HS nắm. Lắng nghe (Học sinh tự ghi nhớ) 3. Hoạt động 2: Thảo luận về việc phát huy truyền thống của nhà trường ( 15 phút) Phương pháp giảng dạy: Thảo luận nhóm , trình bày suy nghĩ. NĐK: Nêu câu hỏi thảo luận: Em cần phải làm gì trong năm học này để phát huy truyền thống của nhà trừơng? NĐK: Gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. NĐK: Mời GV nhận xét và đánh giá câu trả lời của các bạn. GV: Nhận xét , đánh giá. NĐK: Yêu cầu lớp phó văn thể điều một số tiết mục văn nghệ. Phó văn thể điều khiển văn nghệ. - Chia 4 nhóm thảo luận - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - Lắng nghe và ghi nhận lời nhận xét đánh giá của GV. - Phó văn thể nhận nhiệm vụ. - Lớp tham gia văn nghệ nhiệt tình và sôi nổi. (Học sinh tự ghi nhớ) 4. Hoạt động 3: Tích hợp nội dung “trường học thân thiện, học sinh tích cưc” (10 phút) Phương pháp giảng dạy: Diễn giảng, động não, thảo luận nhóm, trình bày. - NĐK: Đọc tiêu chí 4 và 5 của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” - NĐK: Yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận với câu hỏi: Hãy nêu cách làm của em ứng với tiêu chí đó( nhóm 1, 2 thảo luận tiêu chí 4 và nhóm 3, 4 thảo luận tiêu chí 5) - NĐK: Yêu cầu các nhóm trình bày đáp án. - NĐK: Yêu cầu các nhóm nhận xét - GV: nhận xét chung - Lắng nghe - Tiến hành thảo luận - Trình bày đáp án treo lên bảng - Nhận xét - Lắng nghe V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 1. Củng cố: (6 phút) Em cần làm gì để góp phần phát huy truyền thống nhà trường và phong trào xây dựng trường học thân thiẹân, học sinh tích cực ở năm học này? 2. Dặn dò: (1 phút) - Thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước VNDCCH tháng 9/1945.thư của ngành giáo dục ( 16/8/1968 ) - Một số bài hát ca ngợi về Bác Hồ - Mẩu chuyện về Bác Hồ

File đính kèm:

  • docHDNGLL THANG 9.doc