I/ Mục tiêu hoạt động:
- Giúp học sinh:
+ Hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của nó.
+ Tự giác rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ, nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của nhà trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới.
+ Hiểu vai trò và ý nghĩa quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập rèn luyện của lớp.
+ Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình trong công tác, tôn trọng ủng hộ cán bộ lớp hoạt động, nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của nhà trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
II/ Nội dung và phương pháp hoạt động
8 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1023 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lớp 6 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hà trường
Thời lượng: 45 phút.
I/ Mục tiêu hoạt động:
- Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện. Nắm được những truyền thống cơ bản của nhà trường và ý nghĩa của truyền thống đó.
- Kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng ủng hộ cán bộ lớp trong hoạt động. Xác định trách nhiệm của học sinh lớp 6 trong việc phát huy truyền thống nhà trường.
- ý thức : có ý thức trong việc lựa chọn cán bộ lớp năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao. Xây dựng kế hoạch học tập và hoạt động của cá nhân và lớp.
II/ Nội dung và phương pháp hoạt động
Nội dung:
- Nội quy và ý nghĩa của việc thực hiện nội quy của nhà trường
- Những nhiệm vụ cụ thể của năm học và ý nghĩa của nó.
- Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển của nhà trường.
- Truyền thống của trường về học tập và rèn luyện đạo đức và các thành tích khác.
Phương pháp:
- Thảo luận câu hỏi - liên hệ thực tế
- Nghe báo cáo và thảo luận
- Trình bày bằng lời, bằng sơ đồ, bằng biểu, tranh ảnh, băng hình (nếu có)
III/ Công tác chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Viết 1 bảng về nhiệm vụ của cán bộ lớp.
+ Lớp trưởng: phụ trách chung và phụ trách về nề nếp của lớp.
+ Lớp PHT: Theo dõi về mảng học tập của từng tổ và lên kế hoạch cho các cán sự môn học hoạt động.
+ Lớp PVT: phụ trách hoạt động văn nghệ, vui chơi, thể dục thể thao.
+ Lớp PLĐ: phụ trách về công tác lao động của lớp và việc trực nhật của các tổ.
+ Cán sự bộ môn: phụ trách môn của mình và có kế hoạch bồi dưỡng các bạn học yếu.
- GVCN giới thiệu về truyền thống của trường như: Cơ cấu nhà trường, quá trình phát triển, những thành tích đạt được trong học tập và rèn luyện, đội ngũ học sinh giỏi và đội ngũ giáo viên dạy giỏi.
2. Học sinh:
- Chuẩn bị một vài tiết mục văn nghệ.
- ảnh Bác.
- Kê bàn ghế, tạo khoảng trống cho học sinh hoạt động.
- Lọ hoa, khăn trải bàn.
- Khẩu hiệu trang trí cho hội thi.
- Phân công người điều khiển, dẫn chương trình, thư ký.
- Học sinh tự tìm hiểu về truyền thống nhà trường.
- Học sinh chuẩn bị một vài bài hát mà các em được học từ Tiểu học.
- Chuẩn bị một số câu hỏi để thảo luận.
IV/ Tién hành hoạt động:
Hoạt động 1: Khởi động
- ổn định tổ chức:
- Hát một bài hát tập thể.
- Xin nhiệt liệt chào mừng các em đến với chương trình sinh hoạt tháng 9 với chủ điểm “ Truyền thống nhà trường”
- Tuyên bố lý do: Kính thưa cô chủ nhiệm, các bạn thân mến, như bao năm qua lớp muốn được những thành quả đáng kể, đó là công lao của tất cả mổi thành viên trong lớp, trong đó vai trò của cán bộ lớp (CBL) rất đáng để chúng ta biểu dương. Năm học này có những điều rất mới chúng ta phải cùng nhau nổ lực phấn đấu dưới sự hương dẫn của cô giáo CN. Vì vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau lựa chọn ra một đội ngũ ban cán sự lớp có đủ năng lực để đưa phong trào lớp ngày càng đi lên.
Bên cạnh đó, khi bước vào ngôi trường mới này chúng ta cũng cần biết được truyền thống về nhà trường.
- Giới thiệu đại biểu, thành phần chương trình.
Hoạt động 2: Nêu vị trí và nhiệm vụ của cán sự lớp
- GVCN định hướng cho tập thể lớp về mục đích, yêu cầu lớp tự quản thật chặt chẽ, giới thiệu sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp và các mối quan hệ trong đó.
- Nêu nhiệm vụ chính của đội ngũ cán bộ lớp.
- Sinh họat văn nghệ.
Hoạt động 3: Bầu cán bộ lớp
- Lớp đề cử CBL.
- TK ghi tên những người được đề cử lên bảng.
- Biểu quyết bằng tay (người DCT cho biểu quyết ).
- Chọn ra : 1 lớp trưởng , 3 lớp phó , 4 tổ trưởng , 4 tổ phó
- Người DCT ghi số người biểu quyết theo thứ tự danh sách rồi chọn ra ban CSL mới
- Tổ chức trao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp.
- Đại diện đội ngũ cán bộ lớp hứa quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
- GVCN chúc mừng BCS lớp mới, đồng thời phát biểu một số ý kiến.
Hoạt động 3: Cơ cấu tổ chức của nhà trường
- Toàn trường có : 15 lớp trong đó : khối 6 có 4 lớp; khối 7 có 4 lớp; khối 8 có 4 lớp; khối 9 có 3 lớp.
+ Có 36 cán bộ công nhân viên. Giáo viên: 30, quản lý 2, nhân viên: 4.
+ Tổng số học sinh: 623. Dân tộc: 326. Nữ: 327.
Hoạt động 4: Nghe giới thiệu về truyền thống nhà trường
- Trường ta luôn là trường tiên tiến cấp huyện.
+ Năm qua trường có 1 giáo viên thi TPT Đội đạt giải II cấp huyện và công nhận cấp tỉnh (Thầy: Phan Anh Tuấn)
+ Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở là 02: Cô Phạm Thị Bích Ngọc và cô Trần Thị Hương.
+ Đề nghị huyện khen: 12 thầy cô giáo.
- Học sinh của trường: Ngoan, học giỏi. Đạt học sinh giỏi cấp huyên là 10 em. (Trong đó 9 học sinh giỏi môn Thể Dục và 1 học sinh giỏi môn Ngữ Văn)
- Người dẫn chương trình lần lượt nêu từng câu hỏi cho cả lớp thảo luận và tranh luận.
- Các đội thi bốc thăm câu hỏi trả lời và cho điểm theo quy định.
- Hát về truyền thống nhà trường.
- Kể những điều em biết về ngôi trường Võ Thị Sáu.
- Thi hát: Mỗi tổ cử 2 học sinh tham dự, mỗi tổ hát 2 bài tự chọn, 2 bài bốc thăm, nếu không hát được tổ khác có quyền hát và tính điểm
- Trò chơi: hát liên tổ, tìm tên tác giả, tên bài hát, hát bài hát có từ “cô giáo”; “thầy cô”, “trường” và các dụng cụ học tập....
V/ Kết thúc hoạt động
- GVCN nêu nhận xét về tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của các em.
- Nhắc nhở HS nắm vững nội quy và nhiệm cụ năm học để thực hiện tốt.
- Động viên đội ngũ cán bộ lớp phấn đấu thực hiên tốt nhiệm vụ.
- Tuyên dương và góp ý phê bình đối với việc chuẩn bị và tinh thần tham gia của học sinh trong lớp.
VI/ Gợi ý đánh giá kết quả hoạt động:
- Với truyên thống tốt đẹp của trường như vậy bản thân em là 1 học sinh của trường có suy nghĩ gì? (Cho 3 học sinh nêu suy nghĩ ).
Tieỏt 3
Chuỷ ủieồm thaựng 10:
“Chaờm ngoan hoùc gioỷi”
Ngày 30 tháng 9 năm 2009
Tên hoạt động: LEÃ GIAO ệễÙC THI ẹUA GIệếA CAÙC TOÅ, CAÙ NHAÂN
Thụứi lửụùng: 45 phuựt.
I/Mục tiêu hoạt động:
Giúp học sinh:
+ Rèn luyện kỹ năng trình bày và trao đổi ý kiển cá nhân trước tập thể.
+ Hiểu được thế nào là tiết học tốt và những yêu cầu mà các em đạt được và thực hiện trong tiết học đó.
+ Xây dựng thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện ý thức kỷ luật, tính chăm chỉ, chăm lo, sáng tạo trong học tập, biết phê phán những biểu hiện sai trái trong học tập.
+ Rèn luyện kỹ năng học bài, làm bài ghi chép, phát biểu ý kiến
+ Biết đăng ký có mục tiêu phấn đấu rõ ràng, có khí thế thi đua giữa các tổ.
II/ Nội dung và phương pháp hoạt động:
1) Nội dung
- Đưa ra các chỉ tiêu thi đua học tập và dự thảo chơng trình hành động của lớp , các biện pháp thực hiện .
- Các tổ và cá nhân đăng kí thi đua .
- Một số tiết mục văn nghệ tạo không khí sôi nổi , đoàn kết
- Tiết học tốt là gì? ý nghĩa của tiết hoc tốt?
- Bạn làm gì để có tiết học tốt?
- Đăng ký thi đua “Tiết học tốt” theo lời Bác dạy
2) Phương pháp
- Trao đổi về tiêu chuẩn và cách thực hiện tốt tiết học tốt
III/ Công tác chuẩn bị:
1) Giáo viên:
- Nêu yêu cầu , kế hoạch , thời gian tổ chức hoạt động “ Lễ đăng kí thi đua học tập tốt ”
- Giao nhiệm vụ cho lớp chuẩn bị và thực hiện (Bạn Bình - My chỉ đạo lớp thảo luận thực hiện)
- GVCN nêu mục đích yêu cầu nội dung và cách tiến hành chủ đề và phân công.
+ Giúp học sinh bổ sung hoàn thiện kế hoạch chuẩn bị .
2) Học sinh:
+ Bạn My ( Lớp phó ) chủ trì hội ý với các lực lượng cốt cán trong lớp (Bình, Dưỡng, Kim Trang, Hồng Trang, Hà, Đạt) cùng thống nhất nội dung hình thức tiến hành, phân công chuẩn bị các công việc cụ thể cho từng bạn như sau :
- Mỗi cá nhân học sinh xây dựng bản đăng kí thi đua của mình .
- Các tổ trưởng xây dựng bản đăng kí thi đua của tổ (hội ý cùng tổ viên )
- Lớp phó dự thảo chương trình hoạt động của lớp .
- Lớp trưởng chuẩn bị chương trình điều khiển hoạt động .
- Lớp phó văn nghệ chuẩn bị chương trình văn nghệ .
- Bạn My : điều khiển chương trình .
- Bạn Hồng Trang: Thư kí
- Mời đại biểu : GVCN + Tổng phụ trách + Ban giám hiệu nhà trường (Bạn Kim Trang + bạn Hà )
- Trang trí: Tổ 1.
IV/ Tiến hành hoạt động:
Hoạt động 1: Khởi động
- ổn định tổ chức:
- Hát một bài hát tập thể: Bốn phương trời.
- Xin nhiệt liệt chào mừng các em đến với chương trình sinh hoạt tháng 10 với chủ điểm “ Chăm ngoan học giỏi”
- Tuyên bố lý do: “Học tập là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi cá nhân học sinh, là nhiệm vụ chung của tập thể lớp ta. Kết quả học tập của mỗi người phụ thuộc và ảnh hưởng chung đến kết quả của tổ, của lớp. Vì vậy các bạn trong lớp cần có hướng phấn đấu học tập cho mình, đồng thời góp phần vào phong trào, khí thế chung của cả lớp. Trong tiết sinh hoạt hôm nay chúng mình sẽ cùng nhau đăng ký thi đua và cùng nhau thảo luận về việc thực hiện những chỉ tiêu thi đua của mình, để việc học tập của lớp nói chung, của mỗi người nói riêng đạt được kết quả tốt nhất.”
Hoạt động 2: Lễ đăng ký thi đua
- Giới thiệu các tổ trưởng lần lượt đọc bản đăng kí thi đua của tổ mình. (Nêu rõ các chỉ tiêu học tập như : Học bài , làm bài đầy đủ , tích cực phát biểu trong giờ học , kết quả học tập các môn, tỉ lệ xếp loại hàng tháng, tỉ lệ xếp loại học tập cuối năm, biện pháp thực hiện.
- Lớp phó học tập lên đọc bản dự thảo chương trình hành động của lớp , nhấn mạnh các chỉ tiêu phấn đấu học tập tốt và các biện pháp thực hiện
- Các tổ trưởng lên kí giao ước thi đua.
- Thông qua chương trình hành động thi đua của lớp.
Hoạt động 3: Thảo luận
- Người điều khiển chương trình lần lượt nêu các chỉ tiêu phấn đấu và biện pháp thực hiện .
- Lớp thảo luận và lấy biểu quyết .
Hoạt động 4: Văn nghệ
- Hát bài hát tập thể “ Lớp chúng mình ”
- Giới thiệu các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị
V/ Kết thúc hoạt động
- Công bố kết quả
- Nhận xét đánh giá kết quả hoạt động:
Cho lớp tự đánh giá về chất lượng chuẩn bị câu hỏi và chọn ra tổ có câu trả lời hay
Cán bộ lớp nhận xét chất lượng hoàn thành công việc đã được phân công và chuẩn bị ý thức thái độ tham gia
GVCN nhận xét buổi hoạt động, tuyên dương và động viên những bạn tích cực trong hoạt động.
VI/ Gợi ý đánh giá kết quả hoạt động:
- Phát biểu cảm tưởng của em về các chỉ tiêu phấn đấu và liên hệ bản thân xem các chỉ tiêu đó có khó khăn không?
File đính kèm:
- HDNGLL thang 9nua thang 10 lop 6.doc