Giáo án hoạt động ngoài giờ lớp 6 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường

A./ Tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần:

-Lớp trực tuần nhận xét

-Ban giám hiệu nhận xét

-Nêu phương hướng tuần tới

B./ Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần:

I/ Mục tiêu:

- Nhận xét đánh giá trong tuần.

- Triển khai công tác tuần tới

- Hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề “thảo luận về nhiệm vụ của hs cuối cấp THCS”

- Hiểu nhiệm vụ và quyền của hs cuối cấp THCS

- Tự xác định trách nhiệm bản thân phaỉ hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó

- Biết sử dụng các biện pháp hợp lý , có hiệu quả để hoàn hành nhiệm vụ của năm học cuối cấp THCS

 

doc25 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1218 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lớp 6 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thức hoạt động : 1. Nội dung : - Các bài hát về Đoàn - Tên bài hát, tên tác giả bài hát về đoàn 2. Hình thức : - Thi văn nghệ theo chủ đề mừng ngày thành lập Đoàn 26 - 3 3. chuẩn bị hoạt động a. Phương tiện: - Tập hợp các bài hát về đoàn: tên tác giả - Câu hỏi, câu đố trong cuộc thi , kể tên bài hát, tên tác giả, hát một bài có từ bạch đằng Tên bài hát là gì , ai sáng tác luân phiên hát nối một bài , hát liên khúc các bài hát về đoàn ... b. Tổ chức: - Thành lập các đội chơi : mỗi tổ cử một đội gồm 3 HS các đội tự đặt tên cho đội mình - Chuẩn bị các câu hỏi câu đố - Phân công người điều khiển chương trình , Ban giám khảo, nhóm trang trí, chuẩn bị phần thưởng nếu có - Chuẩn bị đáp án thang điểm - Mời đại biểu 4. Tiến trình hoạt động Hoạt động GDNGLL (45 phút) Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời gian 1. Lớp phó văn thể 2. Người điều khiển chương trình Khởi động hát tập thể Người điều khiển chương trình lần lượt đưa ra các câu hỏi câu đố cho các đội khác - Nên dành một số cau hỏi , câu đố cho khán giả ban giám khảo chấm điểm cho các đội Công bố kết quả cuộc thi Trao phần thưởng c) Văn nghệ 5 phút 30 phút 10 phút IV - kết thúc hoạt động - Rút kinh nghiệm buổi HĐNGLL * Dặn dò CHỦ ĐIỂM THÁNG 4: “HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ „ Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 15 TỔ CHỨC DIỄN ĐÀN THANH NIÊN VỀ CHỦ ĐỀ “HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ „ I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Nâng cao hiểu biết về vấn đề hòa bình, ý nghĩa của hòa bình đối với sự phát triển tình hữu nghị các dân tộc. khắc sâu kiến thức về một số vấn đề mà nhân loại quan tâm như moi trường, đói nghèo, chiến tranh ... - Có kĩ năng phân tích các sự kiện, các tình huống có liên quan đến hòa bình; Biết bày tỏ quan điểm của mình một cách tự nhiên về một vấn đề toàn cầu nào đó - Biết cách hợp tác trên tinh thần đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp, tôn trọng các giá trị dân tộc mình và các dân tộc khác. II/Nội dung và hình thức hoạt động : 1. Nội dung : - Một số nội dung cơ bản trong công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em - Hòa bình và sự cần thiết phải bảo ệ và giữ gìn hòa bình trong bối cảnh hiện nay. Trách nhiệm của HS trong việc giữ gìn hòa bình - Những biện pháp để thực hiện hòa bình trong một quốc gia và giữa các dân tộc - Trách nhiệm của thanh niên HS trong việc thực hiện hòa bình bằng hành động cụ thể thiết thực 2. Hình thức : - Diễn đàn trình bày những suy nghĩ và quan điểm của cá nhân của nhóm - Một số tiết mục văn nghệ xen kẽ 3. chuẩn bị hoạt động a. Phương tiện: - Bản trình bày ý kiến của cá nhân,của nhóm về chủ đề hòa bình và hữu nghị, công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em - Một số điều trong 4 nhóm quyền trẻ em - Pa-nô, khẩu hiệu, tranh vẽ, tranh ảnh minh họa cho chủ đề hoạt động - Giấy vẽ, bút màu - Một số bài hát, tiểu phẩm, trò chơi... b. Tổ chức: - Lựa chọn những môn học sẽ được đưa vào danh sách để xây dựng câu hỏi bài tập tình huống ... Định hướng cả lớp vào chuẩn bị nội dung cho hoạt động - Tập hợp một số HS khá giỏi của lớp để xây dựng hêh thống câu hỏi , bài tập tình huống - Thông qua GVCN xin ý kiến GV bộ môn nhằm hoàn thiện nội dung các câu hỏi, qua đó giúp HS giải đáp một số câu hỏi - Hình thành nhóm dự thi - Biểu điểm - Cử ban giám khảo - Mời GV bộ môn tham gia - Phân công người điều khiển chương trình 4. Tiến trình hoạt động Hoạt động GDNGLL (45 phút) Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời gian 1. Lớp phó văn thể 2. Người điều khiển chương trình a) Khởi động hát tập thể b) Thi giải câu đố Người điều khiển chương trình ra hiệu lệnh bắt đầu thi - Đại diện nhóm lên bắt thăm một câu hỏi, đọc to cho các nhóm khác cùng nghe. Các nhóm thực hiện trong 1 phút. Nhóm nào giơ tay trước thì trả lời đầu tiên nếu không trả lời được gọi nhóm khác trả lời thay. Điểm số được tính cho nhóm trả lì đúng - Biểu điểm do ban giám khảo quyết định và thông báo cho toàn lớp biết -Ban giám khảo công bố kết quả cuộc thi Trao phần thưởng c) Văn nghệ 5 phút 35 phút 5 phút IV - kết thúc hoạt động - Rút kinh nghiệm buổi HĐNGLL * Dặn dò Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 16 SINH HOẠT VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG MIÊN NAM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC 30-4 I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Tự hào về ngày lịch sử của dân tộc, từ đó xác định rõ trách nhiệm của HS trong việc góp phần xây dựng quê hương đất nước bằng việc học tập tốt - Rèn luyện kĩ năng tham gia và tổ chức hoạt động văn nghệ của lớp II/Nội dung và hình thức hoạt động : 1. Nội dung : - Ca ngợi giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền nam thống nhất đất nước , ca ngợi những tấm gương hi sinh quên mình của những cá nhân và tập theercuar các binh chủng quân đội 2. Hình thức : - Biểu diễn văn nghệ - Trình bày tiểu phẩm 3. chuẩn bị hoạt động a. Phương tiện: - Bài hát, bài thơ tiểu phẩm ... Các nhạc cụ nếu có - Khẩu hiệu trên bảng “ mừng ngày giải phóng hoàn toàn miền nam 30-4” , khăn trải bàn, lọ hoa ... - Trang phục của cá nhân b. Tổ chức: - Chuẩn bị 3 hoặc 4 tiết mục văn nghệ theo các thể loại khác nhau - Cán bộ lớp sắp xếp cá tiết mục đăng kí của các tổ và xây dựng chương trình biểu biễn - Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí lớp, mời đại biểu ... 4. Tiến trình hoạt động Hoạt động GDNGLL (45 phút) Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời gian 1. Lớp phó văn thể 2. Người điều khiển chương trình a) Khởi động hát tập thể b) biểu diễn văn nghệ Người điều khiển chương trình lần lượt giới thiệu các tiets mục văn nghệ lên biểu diễn - Trong quá trình biểu diễn, có thể xen kẽ những câu đố vui để thay đổi bầu không khí hoạt động, kích thích sự tham gia của cả lớp c) Văn nghệ 5 phút 30 phút 10 phút IV - kết thúc hoạt động - Rút kinh nghiệm buổi HĐNGLL * Dặn dò CHỦ ĐIỂM THÁNG 5: BÁC HỒ KÍNH YÊU Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 17 THẢO LUẬN VỀ CHỦ ĐỀ “ BÁC HỒ VỚI THANH NIÊN” I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Hiểu được những lời dạy, những tư tưởng của Bác Hồ đối với thanh niên trong việc phát triển tài năng và nhân cách - Tự hào, trân trọng và ghi nhớ lời Bác Hồ dạy đối với thanh niên - xác định trách nhiệm của thanh niên HS trong việc góp phần thực hiện lời di chúc của Bác Hồ II/Nội dung và hình thức hoạt động : 1. Nội dung : - Những lời dạy ân cần của Bác - Trách nhiệm của HS lớp 9 trong việc thực hiện những lời dạy của Bác 2. Hình thức : - Thảo luận phát biểu cảm tưởng - Báo cáo kết quả tìm hiểu 3. chuẩn bị hoạt động a. Phương tiện: - áo cáo kết quả sưu tầm những lời Bác Hồ dạy, truyện ngắn nói lên tình cảm và sự quan tâm của Bác đối với thanh niên - Điều 12, 13, 14, 15 ... Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em - Bài phát biểu cảm tưởng - Một số bài hát b. Tổ chức: - Xây dựng nội dung chương trình thảo luận - Tập hợp các báo cáo sưu tầm , lựa chọn một số bài viết hay... - Phân công người điều khiển chương trình - Cử nhóm trang trí lớp 4. Tiến trình hoạt động Hoạt động GDNGLL (45 phút) Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời gian 1. Lớp phó văn thể 2. Người điều khiển chương trình a) Khởi động hát tập thể b) Thảo luận chung Người điều khiển chương trình nêu vấn đề cần thảo luận ? Bạn có biết, Bác Hồ đã có câu nói nào về vai trò xung kích đi đầu của thanh niên ? ? Hãy đọc 4 câu thơ của Bác nói về tinh thần quyết tâm của thanh niên trong mọi công việc ? Điều 15 của Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em quy định rằng trẻ em có quyền gặp gỡ bạn bè và gia nhập hay thành lập các hiệp hội . Bạn hiểu điều này như thế nào ? ? Trong thư nói về công tác trần quốc toản, Bác Hồ có gợi ý thiếu nhi cách lạp các tổ chức nhỏ tuổi? Bạn có thể cho biết gợi ý đó của Bác ? Người điều khiển chương trình nêu vấn đề cần thảo luận Mọi người xung phong phát biểu .Nếu không có ai xung phong , người điều khiển chương trình bày ý kiến của mình các ý kiến tham luận khác tiếp tục - Một số bài hát xen kẽ để thay đổi không khí, tăng phần vui vẻ cho buổi sinh hoạt - Thư kí ghi các ý kiến phát biểu, sắp xếp thành hẹ thống vấn đề. Kết thúc thảo luận, thư kí tóm tắt ý kiến, nhấn mạnh những điểm chính c) Văn nghệ 5 phút 30 phút 10 phút III - kết thúc hoạt động - Rút kinh nghiệm buổi HĐNGLL * Dặn dò Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 18 SINH HOẠT VĂN NGHỆ MỪNG NGÀY 19/5 I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Biết thêm nhiều bài hát, bài thơ về Bác Hồ để bổ xung cho vốn hiểu biết của mình - Rèn luyện kĩ năng tham gia hoạt động văn nghệ với yêu cầu cao hơn, có tính nghệ thuật hơn - Tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho những ngày tháng cuối cùng của cấp THCS II/Nội dung và hình thức hoạt động : 1. Nội dung : - Những lbài hát ca ngợi công lao của Bác Hồ, ca ngợi tình cảm thân thiết của Bác Hồ đối với dân tộc, với thanh niên : lòng biết ơn và tự hào của người dân đối với Bác Hồ kính yêu 2. Hình thức : - Thi hát theo tổ - Biểu diễn cá nhân 3. chuẩn bị hoạt động a. Phương tiện: - Bài hát, bài thơ ca ngợi Bác Hồ - Phần thưởng b. Tổ chức: - Cán bộ lớp phổ biến yêu cầu, nội dung cần chuẩn bị và phân công nhiệm vụ cho từng tổ - Tổ có nhiệm vụ chọn lựa các bài hát, bài thơ ca ngợi Bác Hồ - Phân công người điều khiển chương trình, nhóm chuẩn bị hoa có ghi tên các bài hát bài thơ. - Cử ban giám khảo 4. Tiến trình hoạt động Hoạt động GDNGLL (45 phút) Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời gian 1. Lớp phó văn thể 2. Người điều khiển chương trình a) Khởi động b) Thi hát tập thể ( theo tổ ) -Đại diện từng tổ lên hái hoa, đọc tên bài hát và mời tổ lên trình bày bài hát này - Kết húc phần thi hát của các tổ, Ban giám khảo công bố điểm c) biểu diễn cá nhân - Từng cá nhân xung phong lên biểu diễn Nếu không người ddieuf khiển chỉ định một vài bạn - Ban giám khảo cho điểm công khai. Tổng số điểm của tổ bao gồm điểm của cá nhân và diểm hát tập thể Ban giám khảo công bố điểm của từng tổ. Trao phần thưởng ( nếu có ) d) Văn nghệ Hát tập thể một bài hát quen thuộc vui tươi 5 phút 15 phút 15 phút 10 phút IV/ Kết thúc hoạt động - Rút kinh nghiệm buổi HĐNGLL * Dặn dò

File đính kèm:

  • docHDNGLL(1).doc
Giáo án liên quan