I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu được sự hi sinh xương máu cho tự do, độc lập dân tộc để đem lại hoà bình cho đất nước của những người con thân yêu của quê hương.
2. Kỹ năng: Tự giác học tập và rèn luyện tốt, tự giác và tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
3. Thái độ: Tự hào và biết ơn các anh hùng, liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng và toàn thể quân đội ta.
II. CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP TRONG HOẠT ĐỘNG:
1. Nội dung tích hợp: Trật tự an toàn giao thông
2. Kỹ năng sống được giáo dục:
- Kỹ năng xác định, tìm kiếm các lựa chọn về truyền thống cách mạng quê hương.
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống cách mạng quê hương.
- Kỹ năng trình bày suy nghĩ về các truyền thống cách mạng quê hương.
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1777 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lớp 6 - Chủ điểm tháng 12: “Uống nước nhớ nguồn”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 12: “UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN”
Ngày soạn: 27/11/2013
Tuần dạy: 18
HOẠT ĐỘNG :
TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG CỦA ĐỊA PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu được sự hi sinh xương máu cho tự do, độc lập dân tộc để đem lại hồ bình cho đất nước của những người con thân yêu của quê hương.
2. Kỹ năng: Tự giác học tập và rèn luyện tốt, tự giác và tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
3. Thái độ: Tự hào và biết ơn các anh hùng, liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng và tồn thể quân đội ta.
II. CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP TRONG HOẠT ĐỘNG:
1. Nội dung tích hợp: Trật tự an toàn giao thông
2. Kỹ năng sống được giáo dục:
- Kỹ năng xác định, tìm kiếm các lựa chọn về truyền thống cách mạng quê hương.
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống cách mạng quê hương.
- Kỹ năng trình bày suy nghĩ về các truyền thống cách mạng quê hương.
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Câu hỏi để học sinh trao đổi và thảo luận.
- Sách giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trung học cơ sở.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Các tư liệu về các anh hùng, liệt sĩ của quê hương, đất nước
- Các bài hát, bài thơ, mẩu chuyện kể về các anh hùng, liệt sĩ, các chiến sĩ quân đội anh hùng
- Bốn tiết mục văn nghệ.
- Giấy Ao, viết lông, keo dán
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1phút)
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh (tổ trưởng mỗi nhóm báo cáo) (2phút)
3. Tiến hành bài học:
Hoạt động mở đầu (2phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA
NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
NỘI DUNG
NĐK: Bắt nhịp cho lớp cùng hát bài “Cháu yêu chú bộ đội”
- Tuyên bố lí do:
Để cĩ được độc lập, tự do, hồ bình như ngày hơm nay, dân tộc ta đã trải qua nhiều cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Trong các cuộc kháng chiến đĩ, đã cĩ biết bao anh hùng, liệt sĩ ngã xuống, hi sinh tuổi thanh xuân của mình, cĩ bết bao bà mẹ âm thầm, lặng lẽ tiễn con ra trận mà khơng trở về với mẹ, cĩ biết bao người thương binh đã để lại một phần máu thịt của mình nơi chiến trường Những người con ưu tú đĩ cĩ mặt khắp nơi trên mọi miền tổ quốc. Hơm nay, trong buổi sinh hoạt này, chúng ta sẽ kể cho nhau nghe về những con người cao cả đĩ qua cuộc thi tìm hiểu về các anh hùng, liệt sĩ của quê hương, đất nước
- Giới thiệu khách mời
HS: Hát và vỗ tay theo nhịp
HS: lắng nghe
Hoạt động 1: Báo cáo kết quả tìm hiểu về những người con anh hùng của quê hương, đất nước (25 phút)
Phương pháp giảng dạy: Trình bày ý kiến , thảo luận nhóm.
- Mời đại diện tổ lên trình bày kết quả sưu tầm, tìm hiểu của tổ mình
+ Anh hùng liệt sĩ
+ Bà mẹ Việt Nam anh hùng
+Tấm gương thương binh, cựu chiến binh ở đại phương
* Lưu ý: trong khi trình bày, nếu cĩ tranh ảnh, tư liệu kèm theo thì càng tốt
HS: Đại diện tổ trình bày
(Học sinh tự ghi nội dung)
Hoạt động 2: Vui văn nghệ với chủ đề “Hát để ngợi ca những người con của quê hương, đất nước” (10 phút)
- Các tổ lần lượt thực hiện các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị
- Tổ chức bắt thăm đội hát trước. Mỗi lượt, mỗi đội hát một bài (cĩ thể hát cá nhân hoặc hát cả đội ). Hát sai hoặc hết thời gian quy định thì phải hát lại bài khác.
Tích hợp: Trật tự an toàn giao thông
HS: Đại diện nhóm lên bắt thăm để chuẩn bị.
HS: Đại diện nhóm biểu diễn văn nghệ đã chuẩn bị.
HS: lắng nghe
V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
1. Tổng kết (củng cố) (4 phút)
Qua hoạt động này, em biết được điều gì?
2. Hướng dẫn học tập (dặn dò) (1 phút)
Mỗi tổ và cá nhân chuẩm bị một tiết mục văn nghệ (Bài hát, thơ chuyện kể, kịch ) về chủ đề : quê hương, quân đội, các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, về Đảng và Bác Hồ
Ngày soạn: 27/11/2013
Tuần dạy: 20
HOẠT ĐỘNG: VUI VĂN NGHỆ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết một sốbài hát, bài thơ ca ngợi quê hương và quân đội anh hùng.
2. Kỹ năng: Mạnh dạn, tự tin, vui vẻ, sơi nổi và phát triển năng khiếu : hát, ngâm thơ
3. Thái độ: Tự hào và yêu quê hương, yêu quý và biết ơn bộ đội cụ Hồ.
II. CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP TRONG HOẠT ĐỘNG:
Kỹ năng sống được giáo dục:
- Kỹ năng biểu diễn văn nghệ
- Kỹ năng tự tin trước đám đông
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Sách giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trung học cơ sở.
- Mời GV âm nhạc làm Ban giám khảo
2. Chuẩn bị của học sinh:
Mỗi tổ và cá nhân chuẩm bị một tiết mục văn nghệ (Bài hát, thơ chuyện kể, kịch ) về chủ đề : quê hương, quân đội, các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, về Đảng và Bác Hồ
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1phút)
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh ( tổ trưởng mỗi nhóm báo cáo) (2phút)
3. Tiến hành bài học:
Hoạt động mở đầu (2phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA
NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
NỘI DUNG
NĐK: Bắt nhịp cho lớp cùng hát bài “Bốn phương trời”
- Tuyên bố lí do :
Những chiến cơng thầm lặng, những hi sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ, những đĩng gĩp to lớn của các bà mẹ Việt Nam anh hùng để đất nước ta được hồ bình, độc lập như ngày hơm nay điều đĩ thật đáng ngợi ca và trân trọng. Đã cĩp rất nhiều bài hát, bài thơ, truyện kể được viết ra để ca ngợi và tỏ lịng biết ơn, ngưỡng mộ những con người vĩ đại đĩ. Trong tiết sinh hoạt lớp của chúng ta hơm nay, chúng ta sẽ cùng cất cao lời ca, tiếng hát, cùng kể cho nhau nghe những câu chuyện về những con người vĩ đại đĩ của đất nước
HS: Hát và vỗ tay theo nhịp
HS: lắng nghe
Hoạt động 1: Biểu diễn các tiết mục văn nghệ (35 phút)
Phương pháp giảng dạy: trình bày
- Nêu thể lệ cuộc thi, tiêu chuẩn đánh giá các tiết mục dự thi (về nội dung, chất lượng thực hiện, phong cách thể hiện, trang phục )
- Các tổ lần lượt thể hiện các tiết mục của mình
- Nhận xét và cho điểm cơng khai
* Biểu diễn các tiết mục văn nghệ của cá nhân
- Mời cá nhân xung phong thể hiện
- Lớp bình chọn các tiết mục văn nghệ theo thứ hạng : nhất, nhì, ba
- GV nhận xét và đánh giá về cơng tác chuẩn bị, tiến hành hoạt động của HS trong tiết học.
HS: Thực hiện các tiết mục văn nghệ (Bài hát, thơ chuyện kể, kịch ) về chủ đề: quê hương, quân đội, các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, về Đảng và Bác Hồ
HS: lắng nghe
V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
1. Tổng kết (củng cố) (4 phút)
Em có suy nghĩ gì về hoạt động hôm nay? (trình bày ngắn gọn).
2. Hướng dẫn học tập (dặn dò) (1 phút)
- Mỗi HS tự tìm những nét phong tục, tập quán tốt đẹp của quê hương
- Những đổi mới tích cực trong đời sống văn hố quê hương
- Những bài thơ, bài hát, câu chuyện ngợi ca về quê hương
- Những nét đổi mới của quê hương ta hiện nay
File đính kèm:
- HDNGLL THANG 12.doc