I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Hiểu được nội dung ,ý nghĩa lời dạy của Bác Hồ qua các bức thư mà Bác gửi HS nhân ngày khai trường đầu năm học mới tháng 9 /1945 và thư gửi ngành giáo dục ( 16/8/1968 ).
2.Kĩ năng:
Trình bày ý kiến trước tập thể khi nghe đọc thư Bác.
3.Thái độ:
Có thái độ đúng đắn , quyết tâm học tập rèn luyện tốt theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu.
II.CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP:
* Tích hợp tư tưởng HCM :Các mẫu chuyện về tinh thần yêu nước, ý thức học tập rèn luyện để trở thành người công dân tốt _Mức độ tích hợp : Liên tưởng .
* Kỹ năng sống:
Lắng nghe và trình bày ý tưởng về lời dạy của Bác
* Tích hợp khác : Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC :
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lớp 6 - Chủ điểm tháng 10: Chăm ngoan học giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 10 : NS : 10/09/2012
CHĂM NGOAN HỌC GIỎI ND : 01/10/2012
*Hoạt động 1 : NGHE GIỚI THIỆU THƯ BÁC
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Hiểu được nội dung ,ý nghĩa lời dạy của Bác Hồ qua các bức thư mà Bác gửi HS nhân ngày khai trường đầu năm học mới tháng 9 /1945 và thư gửi ngành giáo dục ( 16/8/1968 ).
2.Kĩ năng:
Trình bày ý kiến trước tập thể khi nghe đọc thư Bác.
3.Thái độ:
Có thái độ đúng đắn , quyết tâm học tập rèn luyện tốt theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu.
II.CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP:
* Tích hợp tư tưởng HCM :Các mẫu chuyện về tinh thần yêu nước, ý thức học tập rèn luyện để trở thành người công dân tốt _Mức độ tích hợp : Liên tưởng .
* Kỹ năng sống:
Lắng nghe và trình bày ý tưởng về lời dạy của Bác
* Tích hợp khác : ‘Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực’
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC :
- Thảo luận nhóm , trình bày ý kiến.
- Đặt câu hỏi tích cực
- Vui văn nghệ.
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Chuẩn bị 8 bức thư của Bác Hồ .
- Một số câu hỏi thảo luận.
- Một số mẫu chuyện viết về Bác.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- GV : Yêu cầu NĐK bắt nhịp bài hát ‘Ai yêu Bác Hồ Chí Minh’ cho cả lớp cùng hát.
- GV : Giúp NĐK ổn định lớp để tuyên bố lí do buổi hoạt động.
- NĐK : Tuyên bố lí do và đề nghị lớp vỗ tay khi lời tuyên bố lí do kết thúc.
- GV : Giúp NĐK chia lớp làm 4 nhóm
- NĐK : Mời đại diện 4 nhóm lên nhận thư Bác và thư do ngành giáo dục gửi HS nhân ngày khai giảng năm học.
- NĐK : Đọc nội dung của 2 thư cho cả
lớp cùng nghe.
- NĐK : Nêu nội dung một số câu hỏi cho các nhóm thảo luận.
- NĐK : Cho các nhóm thảo luận trong vòng 10 phút
- NĐK : Gọi đại diện các nhóm HS báo cáo kết quả thảo luận.
- NĐK : Mời GV nhận xét và đánh giá câu trả lời của các bạn.
- GV : Nhận xét , đánh giá.
- NĐK : Yêu cầu lớp phó văn thể điều lớp kể các mẫu chuyện về tinh thần yêu nước, ý thức học tập rèn luyện để trở thành người công dân tốt của Bác.
- Phó văn thể điều khiển lớp kể chuyện.
GV : Từ đó ta thấy ở Bác một tấm gương sáng về học tập và không ngừng rèn luyện.
- NĐK : Dặn dò về nhà chuẩn bị mộtt số kinh nghiệm học tập ở các môn học
-NĐK : Tuyên bố kết thúc hoạt động
- Lớp hát và vỗ tay theo nhịp.
- Cả lớp ổn định.
- Lớp lắng nghe và vỗ tay khi lời tuyên bố lí do của NĐK kết thúc.
- Chia làm 4 nhóm
- Nhận thư Bác
- Lắng nghe
-Lắng nghe nội dung câu hỏi
-Thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Lắng nghe và ghi nhận lời nhận xét đánh giá của GV.
- Phó văn thể nhận nhiệm vụ.
- Lớp tham gia kể chuyện nhiệt tình và sôi nổi.
- Chú ý lắng nghe.
- Lớp lắng nghe để thực hiện.
- Lớp vỗ tay.
1.Hoạt động mở đầu:
2.Hoạt động 1 : Nghe giới thiệu thư Bác.
3.Hoạt động 2 :Thảo luận nhóm.
4.Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động.
IV. TƯ LIỆU THAM KHẢO:
1. Thư Bác Hồ gửi HS nhan ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước VNDCCH tháng 9_1945.thư của ngành giáo dục ( 16/8/1968 )
2. Một số mẫu chuyện : Ba chiếc ba lô.
3. Một số câu hỏi thảo luận.
Câu 1 : Trong thư Bác Hồ dặn HS cần phải làm gì ?
Câu 2 : Bác mong muốn ở HS những điều gì?
Câu 3 : Nêu suy nghĩ về việc học tập của mình qua thư Bác Hồ ?
Câu 4 : Em cần làm gì để góp phần làm đẹp cho ngôi trường em đang học ?
*Hoạt động 2 : TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM HỌC TẬP Ở CẤP THCS
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Biết được những kinh nghiệm học tập tốt.
2.Kĩ năng:
Tự tin trao đổi kinh nghiệm của bản thân với các bạn khác để đạt kết quả cao trong học tập.
3.Thái độ:
Xây dựng thái độ phấn đấu vươn lên học giỏi , say mê học tập.
II.CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP:
* Kỹ năng sống:
- Trình bày suy nghĩ về kinh nghiệm học tập
- Tự tin nhận thức đúng về bản thân khi trao đổi kinh nghiệm . có kế hoạch giúp đỡ những bạn yếu kém.
* Tích hợp khác : ‘Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực’
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC :
- Thảo luận nhóm, tranh luận
- Hỏi và đáp.
- Vui văn nghệ.
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Các báo cáo về kinh nghiệm học tập của từng bộ môn
- Các tiết mục văn nghệ .
- Một số câu hỏi.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- GV : Yêu cầu NĐK bắt nhịp bài hát ‘Hai con thằn lằn con’ cho cả lớp cùng hát.
- GV : Giúp NĐK ổn định lớp để tuyên bố lí do buổi hoạt động.
- NĐK : Tuyên bố lí do và đề nghị lớp vỗ tay khi lời tuyên bố lí do kết thúc.
- NĐK : Yêu cầu các cán sự bộ môn : Toán , Lí , Văn , sinh.báo cáo kinh nghiệm học tập của mình.
- NĐK : Mời HS nêu thắc mắc của mình đối với cán sự bộ môn.
- NĐK : Yêu cầu cán sự bộ môn giải đáp thắc mắc của bạn mình
- NĐK : Sau đó cho học sinh thảo luận để đi đến kết quả cuối cùng.
- NĐK : Mời GV nhận xét và đánh giá sau mỗi câu trả lời của bạn mình.
- GV : Nhận xét , chốt lại.
-NĐK : Nêu một số câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời
NĐK : Nhận xét và đề nghị lớp vỗ tay khi bạn mình trả lời đúng.
- NĐK : Yêu cầu lớp phó văn thể điều một số tiết mục văn nghệ.
- Phó văn thể điều khiển văn nghệ.
- NĐK : Dặn dò về nhà tìm hiểu một số câu hỏi sau
+Chuẩn bị bảng đăng kí tuần học tốt , tháng học tốt.
+Một số bài hát viết về thầy cô.
-NĐK : Tuyên bố kết thúc hoạt động
- Lớp hát và vỗ tay theo nhịp của bài hát.
- Cả lớp ổn định.
- Lớp lắng nghe và vỗ tay khi lời tuyên bố lí do của NĐK kết thúc.
- Cán sự bộ môn báo cáo
- HS : Nêu thắc mắc.
- Từng cán sự bộ môn giải đáp thắc mắc của bạn mình
-Thảo luận chung cả lớp
- Lắng nghe và ghi nhận lời nhận xét đánh giá của GV.
_ Lắng nghe và trả lời
- Lắng nghe và vỗ tay
- Phó văn thể nhận nhiệm vụ.
- Lớp tham gia văn nghệ nhiệt tình và sôi nổi.
- Lớp lắng nghe để thực hiện.
- Lớp vỗ tay.
1.Hoạt động mở đầu:
2.Hoạt động 1 : Nghe giới thiệu kinh nghiệm học tập
3.Hoạt động 2 : Thảo luận chung cả lớp.
4.Hoạt động 3 : Hỏi và đáp
5.Hoạt động 4 : Kết thúc hoạt động.
IV. TƯ LIỆU THAM KHẢO:
1. Một số tiết mục văn nghệ:
- Lớp chúng ta kết đoàn
- Bài ca đi học
- Chào người bạn mới đến .
2. Một số câu hỏi và đáp
Câu 1: Sông nào nổi tiếng bạc đầu
Ba phen cọc gỗ đâm tàu giặc tây ?
( Sông Bạch Đằng )
Câu 2: Vua nào xuống chiếu dời đô
Về Thăng Long vững cơ đồ nước Nam?
( Lý Thái Tổ )
Câu 3 : Vua nào từ tuổi ấu thơ
Cờ lau tập trận đợi chờ khởi binh ?
( Đinh Tiên Hoàng )
Câu 4 : Vua nào đại thắng quân Thanh
Đống đa lưu dấu sử xanh muôn đời
( Quang Trung )
Câu 5 : Cái gay cạnh quả trứng gà
Đem về khoe mẹ cả nhà cùng vui
( Số 10 )
Câu 6 : Một con lại gọi hai ba
Đi đâu cũng vác cả nhà đi theo
( Con ba ba )
File đính kèm:
- HDNGLL THANG 10.doc