Giáo án Hoạt Động Ngoài Giờ Lên Lớp – Vũ Thị Thú

I- Mục đích yêu cầu: Giúp HS:

- Hiểu được nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới.

- Có ý thức tôn trọng nội quy và nhiệm vụ năm học mới.

- Tích cực rèn luyện, thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học mới.

II- Nội dung và hình thức hoạt động:

1. Nội dung:

- Nội quy của nhà trường.

- Những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới mà HS cần biết.

2. Hình thức:

- Nghe giới thiệu về nội quy và nhiệm vụ năm học mới.

- Trao đổi, thảo luận trong lớp.

- Văn nghệ.

III- Chuẩn bị:

1. Về phương tiện hoạt động:

- Một bản nội quy của nhà trường.

- Một bản ghi những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới.

- Một số bài hát, câu truyện.

2. Về tổ chức:

- Giáo viên nêu yêu cầu, kế hoạch học tập những quy định, nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới. Chuẩn bị một vài câu hỏi liên quan để hướng dẫn HS thảo luận.

- Cung cấp cho HS bản nội quy của trường để HS tìm hiểu trước khi thảo luận.

- Chuẩn bị một số bài hát, câu chuyện để tạo bầu không khí vui tươi phấn khởi.

IV- Tiến trình hoạt động:

 

doc62 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt Động Ngoài Giờ Lên Lớp – Vũ Thị Thú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áo chí, tranh ảnh, bài thơ, bài hát đã sưu tầm, các câu chuyện kể về ngày chiến thắng 30/4. 2. Về tổ chức: - GVCN lớp Cô Vũ Thị Thú yêu cầu chuẩn bị cho buổi sinh hoạt về vẻ đẹp của quê hương đất nước. - Yêu cầu học sinh chuẩn bị: + Những bài hát ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước. + Những câu chuyện, câu ca dao, những bài dân ca mô tả cảnh đẹp của quê hương, đất nước. + Sưu tầm tranh, ảnh, tranh phong cảnh, tranh tư liệu về quê hương đất nước. + Thu lượm những thông tin về các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di tích văn hoá. - Cán bộ lớp phân công cho từng tổ chuẩn bị theo nội dung đã thống nhất. - Giáo viên cùng cán bộ lớp xây dựng chương trình hoạt động, cử người điều khiển chương trình, ban giám khảo. - Chuẩn bị trang thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết. IV- Tiến trình hoạt động: T/G Nội dung Người thực hiện 5’ 30’ 5’ 1. Khởi động: - Hát một bài hát tập thể. - Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu thể lệ và cách thức tiến hành. 2. Hoạt động: * Trình diễn: - Lần lượt giới thiệu các tiết mục của các tổ lên trình diễn. + Một tổ trình diễn văn nghệ. + Một tổ giới thiệu các kết quả đã sưu tầm được về tranh ảnh thể hiện cho nội dung. - Kể cảnh đẹp của quê hương mình. - Giới thiệu về những đổi thay trong đời sống của địa phương mình từ khi thống nhất đất nước năm 1975 đến nay. - Chấm điểm và công bố kết quả công khai cho từng cá nhân và tập thể. - Đánh giá nhận xét kết quả hoạt động. 3. Văn nghệ: - Hát bài : Trái đất này của chúng em Tập thể lớp Lớp trưởng Dẫn chương trình Đại diện các tổ Thành viên lớp Thành viên lớp Ban giám khảo, thư kí Cô Vũ Thị Thú GVCN lớp Tập thể lớp V- Kết thúc hoạt động: - Nhận xét, đánh giá quá trình hoạt động. - Dặn chuẩn bị cho hoạt động tới Chủ điểm tháng 5 BÁC HỒ KÍNH YÊU I- Mục đích yêu cầu: Giúp HS: Hiểu được những lời dạy, những tư tưởng của Bác Hồ về quyền được học tập, được phát triển, được tham gia của trẻ em; xác định trách nhiệm của học sinh trong việc rèn luyện theo lời Bác Hồ dạy. Tôn trọng và sẵn sàng làm theo lời Bác Hồ dạy. Tích cực rèn luyện để xứng đáng là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh. Hoạt động 1 NĂM ĐIỀU BÁC HỒ DẠY I- Mục đích yêu cầu: Giúp HS: Phân tích nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, biết liên hệ với thực tế để hiểu rõ hơn nhiệm vụ của thiếu nhi. Có thói quen thực hành 5 điều Bác dạy trong cuộc sống hằng ngày, ở gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội. Biết phê phán những thái độ, hành vi trái với lời dạy của Bác ; ủng hộ và tán thành đối với những hành vi thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. II- Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Xuất xứ của 5 điều Bác dạy. - Những nội dung cơ bản trong 5 điều Bác dạy. - Những ví dụ thự tế về việc thực hiện 5 điều Bác dạy. 2. Hình thức: - Hái hoa dân chủ, trả lời câu hỏi. - Biểu diễn văn nghệ. III- Chuẩn bị: 1. Về phương tiện: - Ảnh Bác, lọ hoa, khăn bàn. - Tờ tranh 5 điều Bác Hồ dạy. - Cây hoa gài câu hỏi về 5 điều Bác dạy. 2. Về tổ chức: Yêu cầu HS thuộc 5 điều Bác dạy, suy nghĩ về nội dung của từng điều và tìm những ví dụ thực tế của việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy để chững minh. Học sinh tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của 5 điều Bác dạy. Ban chỉ huy chi đội cùng cán bộ lớp phân công chuẩn bị. Giáo viên giúp học sinh soạn các câu hỏi xung quanh 5 điều Bác dạy. IV- Tiến trình hoạt động: T/G Nội Dung Người thực hiện 5’ 35’ 1. Khởi động: - Hát một bài hát tập thể. - Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu thể lệ và cách thức tiến hành. 2. Hoạt động: * Hái hoa dân chủ: - Mời ban chỉ huy chi đội lên hái hoa dân chủ đầu tiên để mở màn cho hoạt động. - Lần lượt mời từng tổ lên hái hoa. Nếu trả lời không đúng hoặc còn thiếu thì các thành viên của tổ khác có quyền trả lời bổ sung. - Nhận xét sau mỗi câu trả lời của học sinh. - Xen kẽ chương trình là các tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị với những bài hát về Bác Hồ kính yêu tạo không khí sôi nổi trong hoạt động. - Tiếp tục chương trình đến khi hết thời gian. - Công bố kết quả hoạt động của cá nhân và tập thể. - Nhắc nhở và dặn dò học sinh thực hiện theo 5 điều Bác dạy. Tập thể lớp Lớp trưởng Dẫn chương trình Đại diện tổ Cô Vũ Thị Thú GVCN lớp Đại diện lớp BGK, thư kí Cô Vũ Thị Thú GVCN lớp V- Kết thúc hoạt động: - Nhận xét, đánh giá quá trình hoạt động. - Dặn chuẩn bị cho hoạt động tới. Hoạt động 2 CHÚNG EM KỂ CHUYỆN VỀ BÁC HỒ I- Mục đích yêu cầu: Giúp HS: Nâng cao hiểu biết về cuộc đời trong sáng của Bác, về công lao to lớn của Bác đối với dân tộc. Xúc động trước sự cống hiến và những tình cảm to lớn của Bác đối với nhân dân. - Biết kể chuỵên diẫn cảm, lôi cuốn được người nghe. II- Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Tình cảm của Bác đối với nhân dân, nhất là với thiếu nhi. - Cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác. - Những đức tính quý báu của Bác mà thiếu nhi học tập được. 2. Hình thức: - Thi kể chuyện theo tổ. - Xen kẽ là những tiết mục văn nghệ hát về Bác. III- Chuẩn bị: 1. Về phương tiện: - Các tư liệu về Bác . - Lọ hoa, khăn bàn, ảnh Bác. - Tranh ảnh. 2. Về tổ chức: Yêu cầu mỗi học sinh sưu tầm một câu chuyện về Bác theo nội dung đã nêu trên và tập kể chuyện một cách diễn cảm, lưu loát. Lựa chọn một số câu chuyện từ các tổ và sắp xếp thành chương trình thi kể chuyện. Cử người điều khiển chương trình. Chuẩn bị trang trí, thành lập BGK. Mhắc nhở học sinh ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ. Nếu có đồng phục thì càng tốt. IV- Tiến trình hoạt động: T/G Nội Dung Người thực hiện 5’ 30’ 5’ 1. Khởi động: - Hát một bài hát tập thể. - Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu thể lệ và cách thức tiến hành. - Công bố ban giám khảo và thư ký. 2. Hoạt động: -Từng tổ lên trình bày trước lớp. Chú ý là sau mỗi câu chuyện kể có thể hỏi học sinh xem câu chuyện đó nói gì, hoặc em học tập được gì ở Bác qua câu chuyện đó ? - Sau mỗi tiết mục của mỗi tổ - Chấm điểm công khai. - Trong quá trình thi kể chuyện về Bác có xen kẽ các bài hát về Bác Hồ. - Tiếp tục hoạt động cho đến hết thời gian. 3. Văn nghệ: - Hát một bài hát tập thể.Ai yêu Bác Hồ Chí Minh bằng thiếu niên nhi đồng. Tập thể lớp Lớp trưởng Dẫn chương trình, Đại diện tổ Ban giám khảo, Thư ký Đại diện lớp Tập thể lớp V- Kết thúc hoạt động: - Nhận xét, đánh giá quá trình hoạt động. Hoạt động 3 VĂN NGHỆ MỪNG SINH NHẬT BÁC I- Mục đích yêu cầu: Giúp HS: Biết thêm nhiều bài hát, bài thơ và cuộc đời về Bác Hồ để bổ sung cho vốn hiểu biết của mình. Bồi dưỡng thái độ tôn trọng, kính yêu vè lòng tự hào về Bác Hồ vĩ đại. Rèn luyện kỹ năng tham gia hoạt động văn nghệ với yêu cầu cao hơn, có tính nghệ thuật hơn. II- Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: Cuộc đời và công lao to lớn của Bác đối với dân tộc nói chung, với thiếu nhi nói riêng. Tình cảm của Bác với thiếu niên nhi đồng. 2. Hình thức: - Thi hát theo tổ. - Biểu diễn cá nhân. III- Chuẩn bị: 1. Về phương tiện: - Bài hát, thơ ca ngợi Bác Hồ. - Phần thưởng (nếu có) - Một số tranh ảnh về Bác Hồ. 2. Về tổ chức: GVCN Cô Vũ Thị Thú nêu mục đích của hoạt động, nêu rõ yêu cầu cần đạt được; gợi ý các nội dung hoạt động cần chuẩn bị như : tập luyện các bài hát, điệu múa, câu chuyện kể về Bác đã được học hoặc được biết từ các lớp dưới, mỗi tổ chuẩn bị từ 2 – 3 tiết mục, cán bộ lớp tập hợp đăng ký của các tổ để xây dựng chương trình hoạt động. Cán bộ lớp yêu cầu mỗi tổ đăng kí số tiết mục văn nghệ tham gia và có kế hoạch tập luyện các tiết mục này. Cán bộ lớp tập hợp và sắp xếp các tiết mục văn nghệ đã đăng kí thành một chương trình. Chuẩn bị một vài câu hỏi về Bác. Phân công người điều khiển chương trình, trang trí. IV- Tiến trình hoạt động: T/G Nội Dung Người thực hiện 5’ 30’ 5’ 1. Khởi động: - Hát một bài hát tập thể. - Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu thể lệ và cách thức tiến hành. - Công bố ban giám khảo và thư ký. 2. Hoạt động: * Thi hát tập thể theo tổ: -Từng tổ lên hái hoa, đọc tên bài hát và mời tổ lên trình bày bài hát này. - Chấm điểm công khai. - Công bố kết quả. * Thi biểu diễn cá nhân: - Từng cá nhân xung phong lên biểu diễn. Nếu không có ai xung phong thì chỉ định một số lên trình bày. - Ban giám khảo cho điểm công khai. Tổng số điểm của tổ bao gồm cả điểm cá nhân và tập thể. - Công bố kết quả và trao phần thưởng. 3. Văn nghệ: - Hát một bài hát tập thể.Bài Bốn phương trời. Tập thể lớp Lớp trưởng Dẫn chương trình Đại diện tổ Ban giám khảo Thư ký Cá nhân trong lớp. Ban giám khảo Thư ký Tập thể lớp V- Kết thúc hoạt động: - Nhận xét, đánh giá quá trình hoạt động. ------------------------------Hết------------------------------

File đính kèm:

  • docNGLL6.doc