1.Mục tiêu:
Giúp hs hiểu được những nét lớn về truyền thống học tập, lao động, sản xuất và những nét thay đổi ở địa phương. Tin tưởng sự lảnh đạo của Đảng tự hào quê hương, từ giác học tập.
2.Nội dung:
- Những nét lớn về truyề thống cách mạng ở địa phương.
- Các truyền thống học tập, lao động , sản xuất ở địa phương.
- Những nét đổi thay của quê hương.
Chuẩn bị:
- Tư liệu: tranh, ản , bài viết, thơ ca về truyền thống em ở địa phương.
- Hệ thống các câu hỏi cho chủ đề hoạt động
15 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Tuần 1, 2 - Trường THCS Tùng Ảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoặc tranh ảnh......cho các đội thi . Thời gian suy nghĩ là 10 giây. Hết 10 giây đội nào có tín hiệu trước thì được quyền trả lời
- Nếu có đội trả lời không được dthì cổ động viên đội nhà có quyền trả lời sau đó mời cổ động viên của đôị khác. Điểm của cổ động viên sẽ được cộng vào đội nhà
sau mỗi câu trả lời đúng. Người dẫn chương trình xin ý kiến đánh giá của ban giám khảo. Điểm được viết công khai lên bảng cho mỗi đội
Trong qúa trình cuộc thi có các tiết mục văn nghệ xen kẽ
IV. Kết thúc hoạt động :
Người dẫn chương trình
- Công bố kết quả cuộc thi
- Nhận xét kết quả hoạt động
*****************************
Ngày 4.2.2008
Tuần 2 : Chúng em ca hát về mẹ và cô giáo
I. Yêu cầu giáo dục:
- Giúp HS biết thêm các bài hát về mẹ và cô giáo nhân kỉ niệm ngày quốc tế phụ nữ (8-3)
- Tự hào về truyền thống phụ nữ, biết ơn mẹ và cô giáo
- Rèn luyện kĩ năng ca hát tư duy sáng tạo trong văn nghệ
II. Nội dung và hình thức hoạt động.
a. Nội dung
Các bài hát về mẹ, về cô giáo, về người phụ nữ Việt Nam
Các bài thơ câu chuyện .....liên qua tới các chủ đề hoạt động
b.Hình thức hoạt động :
Thi văn nghệ giữa các tổ với các hình thức
+ Biểu diễn văn nghệ; trò chơi văn nghệ
III. Chuẩn bị hoạt động .
a.Về phương tiện hoạt động: Sưu tầm các bài hát, bài thơ, câu chuyện ....về mẹ và về cô giáo. Các câu hỏi câu đố yêu cầu cho cuộc thi
b.Về tổ chức
- GVCN: Nêu nội dung hình thức hoạt động yêu cầu cả lớp chuẩn bị ư
- Hội ý cán bộ lớp, các tổ trưởng để phân công chuẩn bị công việc cụ thể
IV. Tiến hành hoạt động
a.Khởi động :
- Hát tập thể bài em yêu trường em (Nhạc và lời: Hoàng Vân )
- Người dẫn chương trình tuyến bố lí do, giớ thiệu đại biểu, giớ thiệu ban giám khảo
- Các tổ tham gia tự giới thiệu
b.Cuộc thi :
- Ngườidẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi, các yêu cầu
- Tổ nào có tín hiệu trước sẽ được quyền trả lời
- Ban giám khảo sẽ chấm điểm. Điểm của từng tổ được ghi lên bảng
V . Kết thúc hoạt động:
- Người dẫn chương trình tuyên bố kết quả cuộc thi
- Nhận xét kết quả hoạt động
- GVCN đánh giá nhận xét kết quả hoạt động
*******************************
Ngày 15.2.2008
Tuần 3 : Xây dựng kế hoạch tham gia hội trại 26 – 3
I. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh:
- Hiểu ý nghĩa hội trại, tăng thêm tinh thần trách nhiệm tham gia hội trại.
- Hứng thú với hoạt động hội trại.
- Tích cực thảo luận, bàn bạc chuẩn bị hội trại.
II. Nội dung và hình thức hoạt động.
a/ Nội dung
- Các công cụ dựng trại - Các hoạt động trại
- Hình thức trại - Kế hoạch trại
- Địa điểm dựng trại
b/ Hình thức hoạt động.
- Thảo luận theo lớp
- Phân công thực hiện.
III. Tiến hành hoạt động.
a/ Khởi động: Hát tập thể bài “” Mơ ước ngày mai” Nhạc: Trần Đức, lời: Phong Thu.
- Nêu lý do và giới thiệu chương trình của lớp.
b/ Thảo luận.
- Người điểu khiển lần lượt chương trình, từng vấn đề, tên trại, dụng cụ dựng trại, nội dung hoạt động trại, địa điểm dựng trại, nội dung hoạt động trại, địa điểm dựng trại, và hướng dẫn thảo luận bàn bạc.
- Mỗi vấn đề thảo luận có lấy biểu quyết – Thư ký lớp ghi biên bản.
c/ Phân công thực hiện.
- Người điều khiển: - Phân công các công việc cụ thể cho từng cá nhân, tổ, nhóm.
Chuẩn bị: Tổng kết lại và thông qua biên bản lấy biểu quyết
d/ Văn nghệ: Người phụ trách văn nghệ điều khiển lớp thực hiện một số tiết mục văn nghệ, hoặc trò chơi.
IV. Kết thúc hoạt động.
- Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động
- Giáo viên cchủ nhiệm phát biểu ý kiến
***************************
Ngày 20.2.2008
Tuần 4: Rèn luyện theo gương sáng đoàn viên
Đánh giá hoạt động chủ nhiệm
I. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Hiểu rõ những phẩm chất, năng lực tốt đẹp của những gương sáng đoàn viên tiêu biểu trong đấu tranh cách mạng, trong lao động sản xuất và trong học tập mà em cần phải noi theo.
- Cảm phục và yêu mến gương sáng đoàn viên
- Biết xây dựng kế hoạch học tạp và rèn luyện theo gương sáng đoàn viên.
II. Chuẩn bị hoạt động:
a/ Về phương tiện hoạt động: - Các gương sáng đoàn viên
- Các câu hỏi thảo luận
- Bàn kế hoạch rèn luyện của cá nhân, tổ
b/ Về tổ chức
- Giáo viên chủ nhiệm: - Nêu mục đích, nội dung, thảo luận, hướng dẫn học sinh tìm hiểu các gương sáng đoàn viên trong sách báo, trong cuộc sống xung quanh ở địa phương, ở trong trường
- Hội ý với cán bộ lớp, với các tổ trưởng để phân công chuẩn bị.
+ Chuẩn bị các câu hỏi thảo luận
+ Mỗi cá nhân học sinh chuẩn bị một kế hoạch cá nhân, rèn luyện, học tập gương sáng đoàn viên.
III. Tiến hành hoạt động.
a/ Khởi động: - Hát tập thrrt bài: Tiến lên đoàn viên (Nhạc và lời: Phạm Tuyên)
- Người điều khiển tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình hoạt động
b/ Thảo luận xây dựng kế hoạch
- NGười điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi thảo luận.
- Cá nhân phát biểu ý kiến và trình bày kế hoạch của mình rèn luyện theo gương sáng đoàn viên
- Người điều khiển tóm tắt kế hoạch rèn luyện của lớp
c/ Văn nghệ: Người điều khiển văn nghệ giới thiệu một số tiết mục văn nghệ của lớp
IV.Kết thúc hoạt động:
- Người điểu khiển nhận xét kết quả hoạt động.
- Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến
V. Đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm
Học sinh tự đánh giá
Em hãy tự đánh giá xếp loại về tinh thần, thái độ và kết quả tham gia các hoạt động của chủ điểm
Tốt
Khá
TB
Yếu
Tổ tự đánh giá xếp loại
Tốt
Khá
TB
Yếu
Giáo viên đánh giá, xếp loại
Tốt
Khá
TB
Yếu
*****************************
Ngày 1.4.2008
Chủ điểm tháng 4 : Hoà bình hữu nghị
Tuần 1: Tìm hiểu di sản, di tích lịch sử với thiếu nhi
i.Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Có hiểu biết về di sản, di tích lịch sử của địa phương, của đất nước, biết xác định trách nhiệm của người học sinh về bảo vệ di tích lịch sử đó.
- Biết tôn trọng và có thái độ tích cực tỏng việc góp phần bảo vệ các di ssản di tích lịch sử của địa phương, của đất nước.
II. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
- Hiểu thế nào là di tích lịch sử
- Hiểu được vì sao phải bảo vệ và phát huy di sản, di tích lịch sử
- Biết làm thế nào để thiết thực góp phần bảo vệ các di sản di tích lịch sử đó.
b. Hình thức hoạt động.
- Thi trình bày kết quả sưu tầm các tài liệu về di sản, di tích lịch sử
- Vui văn nghệ
III. Tiến trình hoạt động
- Giới thiệu kết quả sưu tầm của tổ mình trong 3 phút. Khi trình bày nên nói theo thứ tự tên di sản, di tích lịch sử, địa điểm., ý nghĩa của di sản đó.
* Thi tìm hiểu.
- Lớp cử 2 đội, mỗi đội từ 5-10 học sinh và phân công 1 bạn làm đội trưởng.
- Sau hiệu lệnh của người điều khiển, đội trưởng mỗi đội lên bốc thăm câu hỏi. Từng đội chuẩn bị trả lời. Đọc to câu hỏi và trả lời rõ ràng. Nếu đội nào trả lời chưa đúng hoặc chưa đủ, ban giám khảo có thể mời học sinh ở dưới trình bày ý kiến của mình. Sau đó ban giám khảo công bố điểm cho cả 2 đội
IV. Kết thúc hoạt động.
- Nhận xét về tinh thần thái độ tham gia của học sinh
- Rút kinh nghiệm về khâu chuẩn bị, về cách điều khiển của cán bộ lớp và cách tham gia của học sinh.
*****************************
Tuần 2: Tình đoàn kết hữu nghị
I.Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Hiểu được tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới sẽ tạo nên sức mạnh, sẽ duy trì và phát triển được nền hoà bình trên hành tinh, từ đó nhận thức được trách nhiệm của mỗi người phải vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị.
- Tôn trọng tình đoàn kết hữu nghị, có tình cảm và có ý thức sẵn sàng hợp tác với nhau trên tinh thần tôn trọng và hiểu biết nhau
- Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ thân thiện trên tinh thàn hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.
II. Nội dung và hình thức hoạt động
a/ Nội dung.
- Hiểu được:
- Đoàn kết hữu nghị là gì?
- Tình đoàn kết hữu nghị sẽ quy trì và phát triển được nền hoà bình như thế nào?
- Vì sao phải ó tình đoàn kết hữu nghị?
- Làm thế nào để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị?
b/ Hình thức hoạt động
- Hái hoa dân chủ
- Thảo luận
- Văn nghệ
III. Tiến hành hoạt động
- Lớp có thể kê bàn ghế theo hình chữ U, ở giữa có cây hoa trang trí đẹp măt với những bông hoa câu hỏi đủ màu sắc rực rỡ.
- Người điều khiển chương trình nêu yêu cầu thảo luận và mời giáo viên điều khiển hoạt động cùng với ban giám khảo.
- Người điều khiển mời lần lượt đại diện từng tổ lên hái hoa, mỗi bông hoa là một câu hỏi, cần thảo luận. Chẳng hạn như:
+ Em hiểu thế nào là tình đoàn kết hữu nghị?
+ Cần phải làm gì để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị?
IV. Kết thúc hoạt động
- Nhận xét chung về tinh thần tham gia của lớp
- Đề nghị từng cá nhân, từng tổ hãy ỵư xây dựng cho mình kế hoạch hoạt động để tăng cường tình đoàn kết hữu nghị trong lớp
Tuần thứ ba (tháng 4)
Hát mừng ngày chiến thắng 30-4
I. Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh:
- ý thức được ý nghĩa to lớn của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nứơc
- Có lòng tự hào dân tộc, thái độ trân trọng và biết ơn cha anh đã hi sinh xương máu vì sự nghiệp thống nhất đất nước
- Luyện tập các kỹ năng tham gia hoạt động văn nghệ của tập thể
II. Nội dung và hình thức hoạt động
a/ Nội dung
- Những tấm gương hi sinh quên mình vì độc lập của nước nhà
- Truyền thống chiến đấu ngoan cường, chịu đựng gian khổ của đồng bào ta
- ý nghĩa quan trọng của ngày 30-4, ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất tổ quốc
b/ Hình thức hoạt động.
- Biểu diễn hát múa, kể chuyện đọc hoặc ngâm thơ
III. Chủân bị hoạt động
a/ Về phương tiện hoạt động
- Một số bài hát, điệu múa, câu chuyện, bài thơ có liên quan đến nội dung của hoạt động.
IV. Tiến hành hoạt động:
Chương trình biểu diễn văn nghệ chào mừng chiến thắng 30-4 có thể diễn ra như sau:
- Người điều khiển chương trình nêu lý do, giới thiệu đại biểu tham dự
- Trình diễn các tiết mục văn nghệ, cần ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
- Nếu có cựu chiến binh tham dự mời họ phát biểu tâm sự những câu ngắn gọn
- Kết thúc chương trình biểu diễn hát tập thể bài: Như có Bác hồ trong ngày vui đại thắng
V. Kết thúc hoạt động.
- Nhận xét về ý thức chuẩn bị của học sinh về tinh thần tham gia hoạt động này.
- Rút ra những kinh nghiệm tốt cho lần tổ chức hoạt động tiếp theo
File đính kèm:
- giao an HDNGLL7.doc