Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Trường THCS Nguyễn Văn Cừ

1. Tổ chức đội ngũ cán bộ lớp

2. Thảo luận nhiệm vụ năm học mới

1. Lễ giao ước thi đua “ chăm ngoan học giỏi”

2. Trao đổi kinh nghiệm học tâp ở cấp THCS

1. Lễ đăng kí “Tuần học tốt, tháng học tốt”- Thảo luận về chủ đề truyền thống “Tôn sư trọng đạo”.

2. Tổ chức kỉ niệm Ngày Nhà giỏo Việt Nam 20-11.

 

 

doc34 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Trường THCS Nguyễn Văn Cừ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ế của lớp, trường và của địa phương. II. Nội dung và hỡnh thức: 1. Nội dung: - ý nghĩa của chủ đề “Thiếu nhi cỏc nước là bạn của chỳng ta”. - Vài nột về cuộc sống học tập, vui chơi sinh hoạt của thiếu nhi một số nước trong khu vực. 2. Hỡnh thức: - Thi tỡm hiểu về cuộc sống của thiếu nhi một số nước. - Văn nghệ xen kẽ. III. Chuẩn bị: 1. Phương tiện: Tranh ảnh, tư kiệu về cuộc sống của thiếu nhi một số nước trong khu vực. 2. Tổ chức: GVCN nờu chủ đề, yờu cầu về nội dung và hỡnh thức hoạt động để HS định hướng và chuẩn bị Hướng dẫn HS sưu tầm cỏc tư liệu Hướng dẫn cỏn bộ lớp đụn đốc kiểm tra nhắc nhở cỏc bạn chuẩn bị cú thời gian sưu tầm và kiểm tra cụng việc chuẩn bị Phõn cụng người điều khiển Cử BGK Chuẩn bị trang trớ lớp: Khăn trải bàn, lọ hoa Chuản bị văn nghệ : cỏc bài hỏt, điệu mỳa của một số nước khỏc nhau IV. Tiến hành hoạt động: STT Nội dung cụng việc Người thực hiện Thời gian 1 Dẫn chương trỡnh cho cả lớp hỏt bài “Tiếng chuụng ngọn cờ”. Tuyờn bố lớ do tổ chức hoạt động và giới thiệu đại biểu sau đú giới thiệu chương trỡnh sinh hoạt và mời BGK lờn làm việc giới thiệu cỏc tiết mục của cỏc tổ và văn nghệ xen kẽ. 25 Phỳt 2 GVCN Phỏt biểu ý kiến nờu rừ đõy là một hoạt động bổ ớch giỳp cỏc em cú thờm hiểu biết về thiếu nhi cỏc nước đồng thời giỳp bổ xung kiộn thức cho cỏc mụn học như: văn , sử , địa, GĐC Khen ngợi HS đó tớch cực tham gia vào hoạt động của tập thể Cho lớp hỏt bài Thiộu nhi thế giới liờn hoan 15 Phỳt 3 BGK Cụng bố kết quả thi Phỏt phần thưởng cho nhưbững cỏ nhõn tiờu biểu 4 Phỳt V. Kết thỳc hoạt động(1 Phỳt ): GVCN nhận xột và thụng bỏo hoạt động sau. RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TIẾT 14 Ngày soạn : ....\....\....... Ngày thực hiện : ....\.....\....... Hoạt động 2: SINH HOẠT VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHểNG HOÀN TOÀN MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC 30-4 I-YấU CẦU GIÁO DỤC: Giỳp học sinh: - Tự hào về ngày lịch sử của dõn tộc, từ đú xỏc định rừ trỏch nhiệm của học sinh trong việc gúp phần xõy dựng quờ hương đất nước bằng việc học tập tốt. - Rốn luyện kĩ năng tham gia và tổ chức hoạt động văn nghệ của lớp. II-NỘI DUNG VÀ HèNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1-Nội dung: - Ca ngợi giỏ trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của Ngày giải phúng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, ca ngỡi những tấm gương hy sinh quờn mỡnh của những cỏ nhõn và tập thể, của cỏc binh chủng quõn đội... 2-Hỡnh thức hoạt động: - Biểu diễn văn nghệ. - Trỡnh bày tiểu phẩm. III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1-Phương tiện hoạt động: - Bài hỏt, bài thơ, tiểu phẩm... - Nhạc cụ, khẩu hiệu, trang phục cỏc nhõn... 2-Về tổ chức: - Mỗi tổ chuẩn bị 3-4 tiết mục văn nghệ theo cỏc thể loại khỏc nhau như :hỏt , đọc thơ, kể chuyện, tiểu phẩm...Bỏo cỏo cho cỏn bộ lớp về số tiết mục của tổ mỡnh để tập hợp xõy dựng chương trỡnh. - Cỏn bộ lớp sắp xếp cỏc tiết mục đăng kớ của cỏc tổ và xõy dựng chương trỡnh biểu diễn. -Phõn cụng người điều khiển chương trỡnh, nhúm trang trớ lớp, mời đại biểu. IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Người thực hiện Nội dung TL Người điều khiển Người điều khiển Học sinh Người điều khiển Người điều khiển Cả lớp Hoạt động 1 : Mở đầu - Hỏt bài hỏt tập thể - Nờu lớ do và giới thiệu chương trỡnh hoạt động, giới thiệu đại biểu. Hoạt động 2 : Biểu diễn văn nghệ - Lần lượt giới thiệu cỏc tiết mục văn nghệ lờn biểu diễn. - Cỏc tiết mục biểu diễn. - Xen kẽ những cõu đố vui để thay đổi khụng khớ. Hoạt động 3 : Kết thỳc -Cảm ơn sự tham gia nhiệt tỡnh của cỏc bạn, đại biểu, thầy cụ. -Hỏt một bài tập thể. 5’ 35' 5' RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ CHỦ ĐIỂM THÁNG 5 BÁC HỒ KÍNH YấU MỤC TIấU GIÁO DỤC Giỳp học sinh: - Nhận thức được cụng lao to lớn của Bỏc Hồ đối với dõn tộc và tỡnh cảm thõn thiết của Bỏc dành cho thiếu nhi qua đú thấy được trỏch nhiệm của người học sinh phải học tập tốt để đền đỏp cụng lao của Bỏc Hồ. - Cú kĩ năng tỡm hiểu và nắm vững yờu cầu của chủ đề để cú thể thực hành rốn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hằng ngày. - Tự hào, phấn khởi là con chỏu Bỏc Hồ, ra sức phấn đấu đr trở thành con ngoan, trũ giỏi, đội viờn tốt. HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM 1. Ca hỏt vế Bỏc Hồ 2. Trao đổi nội dung 5 điều Bỏc Hồ dạy TIẾT 15 Ngày soạn : ....\....\....... Ngày thực hiện : ....\.....\....... Hoạt động 1: CA HÁT VỀ BÁC HỒ I. Mục tiờu: Giỳp học sinh: - Cú thờm hiểu biết về cuộc đời của Bỏc Hồ kớnh yờu, nhất là thời niờn thiếu của Bỏc. - Bồi dưỡng thỏi độ tụn trọng, kớnh yờu và lũng tự hào về Bỏc Hồ vĩ đại. - Rốn luyện kỹ năng tham gia hoạt động văn nghệ của tập thể. II. Nội dung và hỡnh thức: 1. Nội dung: - Cuộc đời và cụng lao to lớn của Bỏc đối với dõn tộc núi chung, với thiếu nhi núi riờng. - Tỡnh cảm của Bỏc với thiếu niờn nhi đồng. 2. Hỡnh thức: - Hỏt đơn ca, tốp ca. - Mỳa, kể chuyện, đọc thơ. III. Chuẩn bị: 1. Phương tiện Cỏc tiết mục văn nghệ Một số tranh ảnh về Bỏc Hồ . Cỏc phương tiện, quầnỏo, trang phục 2.Tổ chức: GVCN nờu mục đớch của hoạt động nờu rừ yờu cầu cần đạt được Cỏn bộ lớp yờu cầu mỗi tổ đăng kớ số tiết mục và cú kế hoạch tập luyện Cỏn bộ lớp sắp xếp cỏc tiết mục tham gia thành một chương trỡnh Chuẩn bị mọt vài cõu hỏi về Bỏc Hồ Phõn cụng trang trớ lớp IV. Tiến hành hoạt động: Người thực hiện Nội dung cụng việc Thời gian Dẫn chương trỡnh - Nờu lý do hoạt động. - Học sinh phỏt biểu suy nghĩ của mỡnh về Bỏc và hỏt tặng cả lớp 1 bài. - Người điều khiển lần lượt giới thiệu cỏc tiết mục biểu diễn, xen kẽ là một vài cõu hỏi tỡm hiểu về Bỏc để thay đổi khụng khớ. - Kết thỳc hoạt động là tiết mục văn nghệ “Như cú Bỏc Hồ trong ngày vui đại thắng” Nhạc và lời: Phạm Tuyờn 40 Phỳt GVCN Nhận xột ý thức tham gia của HS về số lượng và chất lượng cỏc tiết mục văn nghệ 4 Phỳt V. Kết thỳc hoạt động ( 1 phỳt): GVCN nhận xột và động viờn học sinh lần sau làm tốt hơn. RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TIẾT 16 Ngày soạn : .\....\....... Ngày thực hiện : .\.....\....... Hoạt động 2: TRAO ĐỔI NỘI DUNG 5 ĐIỀU BÁC HỒ DẠY I. Mục tiờu: Giỳp học sinh: - Phõn tớch nội dung của 5 điều Bỏc Hồ dạy thiếu niờn nhi đồng, biết liờn hệ với thực tế để hiểu rừ hơn nhiệm vụ của thiếu nhi. - Cú thúi quen thực hành 5 điều Bỏc Hồ dạy trong cuộc sống hàng ngày ở gia đỡnh, nhà trường và ở cộng đồng XH. - Biết phờ phỏn những thỏi độ, hành vi trỏi với lời dạy của Bỏc, ủng hộ và tỏn thành đối với những hành vi thực hiện tốt 5 điều Bỏc dạy. II. Nội dung và hỡnh thức: 1. Nội dung: - Xuất xứ của 5 điều Bỏc dạy. - Những nội dung cơ bản trong 5 điều Bỏc dạy. - Những vớ dụ thực tế về thực hiện 5 điều Bỏc dạy. 2. Hỡnh thức: - Hỏi hoa dõn chủ, trả lời cõu hỏi. - Biểu diễn văn nghệ. III. Chuẩn bị: 1. Phương tiện: - Ảnh Bỏc, lọ hoa, khăn bàn. - Tờ tranh 5 điều Bỏc dạy. - Cõy hoa gài cõu hỏi về 5 điều Bỏc dạy. 2. Tổ chức: - Yờu cầu HS thuộc 5 điều Bỏc Hồ dạy suy nghĩ nội dung của từng điều tỡm những vớ dụ thực tế của việc thực hiện tốt 5 điều Bỏc dạy để chứng minh HS tỡm hiểu hoàn cảnh ra đời của 5 điều bỏc dạy Cỏn bộ lớp phõn cụng chuẩn bị cõy hoa,cắt cỏnh hoa để ghi cõu hỏi GV giỳp HS soạn cõu hỏi xung quanh 5 điều Bỏc dạy IV. Tiến hành hoạt động: Người thực hiện Nội dung cụng việc Thời gian Người điều khiển Hỏt tập thể bài hỏt “Ai yờu Bỏc Hồ Chớ Minh hơn thiếu niờn nhi đồng”. - Người điều khiển chương trỡnh nờu lý do hoạt động và giới thiệu BGK . - Mời đại diện ban chỉ huy chi đội lờn hỏi hoa đàu tiờn và trả lời cõu hỏi, cử đại diện lờn hỏi hoa. Nếu trả lời khụng đỳng hoặc thiếu cú thể yờu cầu bổ sung. - Xen kẽ chương trỡnh là tiết mục văn nghệ. 36 Phỳt BGK - BGK cụng bố kết quả thi đua giữa cỏc tổ, tuyờn dương thành tớch và phỏt thưởng. 4 Phỳt Người điều khiển - Toàn lớp hỏt bài “Như cú Bỏc Hồ trong ngày vui đại thắng”. 3 Phỳt V. Kết thỳc hoạt động (2 phỳt ): - Nhận xột chung về tỡnh hỡnh tham gia của lớp. - Nhận xột đội ngữ cỏn bộ lớp điều khiển buổi sinh hoạt. RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGiao an HDNGLL 60910.doc
Giáo án liên quan