I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện
2. Kỹ năng:
- Kỹ năng xác định tìm kiếm các lựa chọn hợp lí nhất để giới thiệu hoặc bình bầu đội ngũ cán bộ lớp
- Kỹ năng trình bày suy nghĩ về đội ngũ cán bộ lớp, về cách thức lựa chọn cán bộ lớp
- Kỹ năng kiểm soát cảm xúc khi lựa chọn cán bộ lớp
3. Thái độ:
- Tự giác, nghiêm túc chấp hành nội quy
- Luôn có ý thức cố gắng hoàn thành nhiệm vụ năm học
II. Các nội dung, mức độ tích hợp vào giáo dục kỹ năng sống:
1. Nội dung tích hợp:
- Tự nhận thức.
- Kiểm soát cảm xúc
- Thể hiện sự tự tin.
2. Mức độ:
- Toàn phần
3. Các kỹ năng sống giáo dục trong hoạt động:
- KN tự tin.
- KN lắng nghe.
- KN tìm kiếm, xử lí thông tin.
- KN xác định giá trị
- KN kiềm chế cảm xúc
III. Các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực được sử dụng:
1. Phương pháp:
- Phương pháp sư phạm tích cực và tương tác.
- Phương pháp thảo luận
2. Kỹ thuật :
- Kỹ thuật hỏi và trả lời
9 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1516 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Trường THCS Nguyễn Du, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện
2. Kỹ năng:
- Kỹ năng xác định tìm kiếm các lựa chọn hợp lí nhất để giới thiệu hoặc bình bầu đội ngũ cán bộ lớp
- Kỹ năng trình bày suy nghĩ về đội ngũ cán bộ lớp, về cách thức lựa chọn cán bộ lớp
- Kỹ năng kiểm soát cảm xúc khi lựa chọn cán bộ lớp
3. Thái độ:
- Tự giác, nghiêm túc chấp hành nội quy
- Luôn có ý thức cố gắng hoàn thành nhiệm vụ năm học
II. Các nội dung, mức độ tích hợp vào giáo dục kỹ năng sống:
1. Nội dung tích hợp:
- Tự nhận thức.
- Kiểm soát cảm xúc
- Thể hiện sự tự tin.
2. Mức độ:
- Toàn phần
3. Các kỹ năng sống giáo dục trong hoạt động:
- KN tự tin.
- KN lắng nghe.
- KN tìm kiếm, xử lí thông tin.
- KN xác định giá trị
- KN kiềm chế cảm xúc
III. Các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực được sử dụng:
1. Phương pháp:
- Phương pháp sư phạm tích cực và tương tác.
- Phương pháp thảo luận
2. Kỹ thuật :
- Kỹ thuật hỏi và trả lời
- Kỹ thuật trình bày 1 phút.
- Kỹ thuật thảo luận.
IV. Tài liệu và phương tiện:
- Bản báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học vừa qua.
- Phiếu bầu
- Một số tiết mục văn nghệ.
- Phấn trắng, màu trang trí
- Bảng sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp.
- Bảng ghi nhiệm vụ của cán bộ lớp.
- Các loại sổ sách ghi chép của cán bộ lớp.
V. Tiến trình hoạt động:
1. Khám phá:
- Hát tập thể bài Vui bước tới trường ( N&L: Nghiêm Bá Hồng)
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Tuyên bố lí do
Hoạt động 2: Giới thiệu chương trình, người điều khiển và thư kí
3. Thực hành luyện tập:
Hoạt động 3: Báo cáo của cán bộ lớp tổng kết trong năm qua và phương hướng hoạt động năm lớp 7
- Lớp trưởng báo cáo
- Cả lớp thảo luận góp ý kiến
- Người điều khiển tổng kết
Hoạt động 4: Bầu cán bộ lớp mới
- Người điều khiển yêu cầu thảo luận để thống nhất tiêu chuẩn của cán bộ lớp:
+ Học lực từ Khá trở lên, hạnh kiểm Tốt
+ Tác phong nhanh nhẹn
+ Nhiệt tình và có trách nhiệm
+ Có năng lực hoạt động đoàn thể
- GVCN dự kiến sản về nhân sự và viết một bảng về nhiệm vụ của cán bộ lớp.
+ Lớp trưởng: phụ trách chung và phụ trách nề nếp lớp.
+ Lớp phó học tập : theo dõi kết quả học tập của từng tổ và phụ trách cán sự môn học, có kế hoạch cho cán sự môn học hoạt động.
+ Lớp phó văn thể: phụ trách hoạt động văn nghệ, vui chơi, thể dục thể thao, hoạt động lao động của lớp.
+ Tổ trưởng: phụ trách chung về tình hình kỉ luật và nề nếp của tổ.
+ Tổ phó : theo dỏi về kết quả học tập của tổ để báo cáo cho lớp phó học tập hàng tuần.
+ Cán sự môn học: phụ trách môn của mình và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng các bạn học yếu.
+ Cán sự chức năng gồm: ban báo chí, cán sự văn nghệ, cán sự thể thao, cán sự lao động... có nhiệm vụ giúp đỡ lớp phó văn thể thực hiện các yêu cầu hoạt động do GVCN và tập thể lớp đề ra.
- Ứng cử và đề cử
- Thư kí ghi tên các bạn ứng cử (nếu có) và đề cử lên bảng
- Bầu bằng phiếu đối với lớp trưởng, biểu quyết lớp phó, cán sự lớp, tổ trưởng, tổ phó
- Công bố kết quả
Hoạt động 5: Văn nghệ
Hoạt động 6: Giáo viên chủ nhiệm chúc mừng và giao nhiệm vụ
Hoạt động 7: Người điều khiển mời cán bộ lớp mới lên phát biểu ý kiến:
- Cảm ơn sự tín nhiệm của lớp
- Hứa hẹn sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao
- Đề nghị cả lớp ủng hộ để cán bộ lớp làm tốt nhiệm vụ
- Cả lớp hát bài Lớp chúng ta kết đoàn (N&L: Mộng Lân)
4. Vận dụng:
V. Tư liệu:
- HĐNGLL 7 ( SGV)
- Giáo dục kĩ năng sống trong trường THCS
- Hệ thống câu hỏi
...
....................................oo0oo................................
Ngày soạn :25 -9 -2013
Ngày giảng:28 -9 -2013
Tiết 2
THI TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG CỦA TRƯỜNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố, khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của trường, những tấm gương dạy tốt của thầy, cô giáo và là tấm gương học tốt của học sinh
2. Kỹ năng:
- Kỹ năng tìm hiểu thông tin về truyền thống nhà trường
- Kỹ năng xác định giá trị về truyền thống nhà trường
- Kỹ năng đặt mục tiêu cho bản thân trong năm học mới
3. Thái độ:
- Phấn khởi, tự hào và phát huy truyền thống tốt đẹp của trưởng, lớp bằng việc phấn đấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới
II. Các nội dung, mức độ tích hợp vào giáo dục kỹ năng sống:
1. Nội dung tích hợp:
- Xác định giá trị.
- Lắng nghe tích cực
- Thể hiện sự tự tin.
- Tự nhận thức
2. Mức độ:
- Toàn phần
3. Các kỹ năng sống giáo dục trong hoạt động:
- KN đặt mục tiêu
- KN tự tin.
- KN lắng nghe.
- KN trình bày suy nghĩ, thảo luận, tranh luận.
- KN xác định giá trị
- KN kiềm chế cảm xúc
- KN kiên định
III. Các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực được sử dụng:
1. Phương pháp:
- Phương pháp sư phạm tích cực và tương tác.
- Phương pháp hỏi đáp
2. Kỹ thuật :
- Kỹ thuật hỏi và trả lời
- Kỹ thuật trình bày 1 phút.
- Kỹ thuật thảo luận.
IV. Tài liệu và phương tiện:
- Các mẫu chuyện về danh nhân Nguyễn Du; về gương các thầy,cô giáo dạy tốt; các bạn học tốt và về những thành tích nổi bật của trường, lớp.
- Các bài hát về trường, lớp, thầy cô, bạn bè
- Các câu hỏi, câu đố cùng đáp án về truyền thống của trường và lớp.
V. Tiến trình hoạt động:
1. Khám phá:
- Hát tập thể bài hát truyền thống của trường
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu; nêu chương trình hoạt động, mời các đội thi đấu và BGK lên làm việc
- Các đội thi đấu nói lời quyết tâm thi đua của đội mình
- BGK nêu thể lệ thi, cách chấm điểm, quy định thời gian chuẩn bị để trả lời và thang điểm cho từng loại
3. Thực hành luyện tập:
Hoạt động 2: Thực hiện cuộc thi: Thi hiểu biết về truyền thống của trường
- Người dẫn chương trình lần lượt nêu yêu cầu và từng câu hỏi của cuộc thi
- Các đội báo tín hiệu trả lời bằng cách đưa tay. Nếu các đội cùng đồng thời đưa tay thì viết ý kiến trả lời ra giấy
- Giám khảo cho điểm từng tổ công khai lên bảng
- Nếu không có đội nào trả lời đúng thì mời cổ động viên hoặc người dẫn chương trình nêu đáp án
Hoạt động 3: Văn nghệ
- Người dẫn chương trình giới thiệu các tiết mục văn nghệ
Hoạt động 4: Kết thúc
- Trưởng BGK công bố kết quả thi giữa các đội
- GVCN tuyên dương, khen thưởng các đội được xếp hạng nhất, nhì, ba
- Nhận xét về tinh thần, ý thức và kết quả tham gia hoạt động của các tổ và thành viên trong lớp
4. Vận dụng:
V. Tư liệu:
- HĐNGLL 7 ( SGV)
- Giáo dục kĩ năng sống trong trường THCS
- Truyền thống nhà trường Nguyễn Du
....................................oo0oo................................
Ngày soạn: 09 - 10 -2013
Ngày giảng: 12 -10 -2013
CHỦ ĐIỂM THÁNG 10:
Tiết 3
CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
VÂNG LỜI BÁC HỒ DẠY – EM GẮNG HỌC CHĂM
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước VN DCCH tháng 9 năm 1945
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể
3. Thái độ:
- Giáo dục tình cảm kính yêu Bác Hồ
- Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập
II. Các nội dung, mức độ tích hợp vào giáo dục kỹ năng sống:
1. Nội dung tích hợp:
- Tự nhận thức.
- Kiểm soát cảm xúc
- Thể hiện sự tự tin.
- Giao tiếp
- Lắng nghe tích cực
- Tìm kiếm sự hỗ trợ
2. Mức độ:
- Toàn phần
3. Các kỹ năng sống giáo dục trong hoạt động:
- KN tự tin.
- KN lắng nghe.
- KN tìm kiếm, xử lí thông tin.
- KN xác định giá trị
- KN kiềm chế cảm xúc
- KN đặt mục tiêu
- KN tự nhận thức
III. Các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực được sử dụng:
1. Phương pháp:
- Phương pháp sư phạm tích cực và tương tác.
- Phương pháp thảo luận
2. Kỹ thuật :
- Kỹ thuật hỏi và trả lời
- Kỹ thuật trình bày 1 phút.
- Kỹ thuật thảo luận.
IV. Tài liệu và phương tiện:
- Bản thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trường tháng 9/ 1945
- Ảnh Bác Hồ.
- Khăn bàn, lọ hoa
- Câu hỏi và đáp án.
- Phần thưởng
V. Tiến trình hoạt động:
1. Khám phá:
- Hát tập thể bài Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh
2. Kết nối:
Hoạt dộng 1: Người điều khiển chương trình nêu mục đích, yêu cầu của buổi trao đổi tìm hiểu nội dung, ý nghĩa thư Bác
3. Thực hành luyện tập:
Hoạt động 2: Thi trình bày nội dung và ý nghĩa thư Bác
- Người điều khiển lần lượt cho đại diện các tổ trả lời. Khi trả lời nên có thêm tranh ảnh, số liệu minh họa
+ Câu 1: Đọc thư BH có câu: “ Trước đây cha anh các em, và mới năm ngoái các em nữa đã phải chịu một nền học vấn nô lệ... ngày nay, các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một nền giáo dục của một nước độc lập”, bạn có suy nghĩ như thế nào?
+ Câu 2: Hãy nêu những tác dụng của việc học tập đối với đời sống con người. Nếu không được ( hoặc không chịu) học sẽ dẫn đến những tác hại gì đối với cá nhân và xã hội?
+ Câu 3: Trong thư, Bác dặn HS phải làm những gì? Bác mong muốn ở HS những điều gì? Để làm được theo lời Bác dạy, HS chúng ta phải học tập, tu dưỡng và rèn luyện như thế nào?
Câu 4: Trong thư đã thể hiện những tình cảm của Bác với thiếu niên nhi đồng. Những tình cảm nào khiến em xúc động nhất? ì sao? Để thể hiện tình cảm kính yêu và vâng lời Bác dạy, HS chúng ta phải làm gì?
- Mỗi khi đại diện các tổ trình bày xong, nên để các bạn trong tổ bổ sung thêm và cho cả lớp cùng trao đổi kĩ hơn nội dung chính trong thư Bác
- Sau khi đại diện các tổ trình bày xong, người điều khiển chuwong trình cho cả lớp cùng trao đổi câu hỏi: Sau khi hiểu được mong muốn của Bác, chúng ta phải làm gì để thực hiện được lời Bác dạy? ( Có thể viết nhũng ý chính lên bảng)
- Các tiết mục văn nghệ xen kẽ trong phần trao đổi
Hoạt động 4: Kết thúc hoạt động
- Cho lớp tự đánh giá về chất lượng phần chuẩn bị câu trả lời của các tổ. Chọn ra tổ có câu trả lời hay nhất. Cán bộ lớp nhận xét chất lượng hoàn thành các công việc đã được phân công và ý thức, thái độ tham gia các hoạt động của cá nhân và tổ
- Trao thưởng cho đội thi có câu trả lời hay nhất
4. Vận dụng:
V. Tư liệu:
- HĐNGLL 7 ( SGV)
- Giáo dục kĩ năng sống trong trường THCS
- Tuyển tập các bài hát về Bác Hồ với Thiếu nhi
...
....................................oo0oo................................
File đính kèm:
- HDNGLL7(1).doc