I: MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Học song bài này học sinh cần đạt được:
1.Về kiến thức
- Hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo
- Nêu được một số biểu hiện của tôn sư trọng đạo
- Nêu được ý nghĩa của tôn sư trọng đạo
2. Về kĩ năng
- Biết thể hiện lòng tôn sư trọng đạo bằng những việc làm cụ thể đối với thầy, cô giáo trong cuộc sống hàng ngày
3. Về thái độ:
Kính trọng và biết ơn thầy cô giáo
II: CHUẨN BỊ:
1. Thầy: SGK, SGV, tài liệu tham khảo khác.
2. Trò: Học bài cũ + Chuẩn bị bài mới
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức.
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Tiết 6: Tôn sư trọng đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6
Ngày soạn: 14 / 9 / 2013 Ngày dạy: ... / 10 / 2013
Tiết: 6
Tôn sư trọng đạo
I: Mục tiêu cần đạt:
Học song bài này học sinh cần đạt được:
1.Về kiến thức
- Hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo
- Nêu được một số biểu hiện của tôn sư trọng đạo
- Nêu được ý nghĩa của tôn sư trọng đạo
2. Về kĩ năng
- Biết thể hiện lòng tôn sư trọng đạo bằng những việc làm cụ thể đối với thầy, cô giáo trong cuộc sống hàng ngày
3. Về thái độ:
Kính trọng và biết ơn thầy cô giáo
II: Chuẩn bị:
1. Thầy: SGK, SGV, tài liệu tham khảo khác.
2. Trò: Học bài cũ + Chuẩn bị bài mới
III. Các hoạt động dạy và học
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra:
? Nêu ý nghĩa của lòng yêu thương con người?
3. Bài mới.
- Giới thiệu bài mới:
- Nội dung:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Đọc truyện SGK
? Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò trong truyện có gì đặc biệt về thời gian?
? Những chi tiết nào trong truyện chứng tỏ sự biết ơn của học trò cũ đối với thầy giáo Bình?
? Học sinh kể những kỉ niệm về những ngày thầy giáo dạy nói lên điều gì?
? Những hành động, lời nói của học sinh cũ của thầy Bình đã thể hiện truyền thống đạo đức gì của dân tộc ta?
- GV giảng -> chuyển ý
? Em hiểu thế nào là tôn sư, trọng đạo?
- GV nhận xét -> NDBH a
? Nêu những biểu hiện của tôn sư trọng đạo?
? ở Việt Nam có 1 ngày lễ thể hiện rõ truyền thống tôn sư trọng đạo đó là ngày lễ nào?
? Vậy là học sinh em cần có thái độ như thế nào đối với thầy cô giáo?
- GV: HS cần coi trọng những điều thầy cô dạy bảo, chú tâm rèn luyện theo những lời dạy bảo đó, luôn nghĩ về công lao của thầy cô và mong muốn đền đáp công lao đó
? Nêu những biểu hiện trái với tôn sư trọng đạo?
- Đọc yêu cầu bài a
- GV hướng dẫn: Đọc kĩ từng hành vi -> xác định hành vi nào thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo, hành vi nào cần phê phán, vì sao?
- GV gọi HS làm
- GV gọi HS khác NX, bổ sung
- GV NX -> cho điểm
* GV hướng dẫn HS làm bài tập trong SBT/ 26
- Đọc tình huống bài 2
- GV hướng dẫn: Đọc kĩ tình huống -> đưa ra cách giải quyết phù hợp
? Theo em các bạn nghĩ như vậy có đúng không?
? Nếu là lớp trưởng, em sẽ hành động như thế nào?
1. Truyện đọc
HS đọc
HSTL
- Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò sau 40 năm. – Sự biết ơn được thể hiện:
+ Học trò vây quanh thầy chào hỏi thắm thiết.
+ Tặng thầy những bó hoa tươi thắm
+ Không khí thật cảm động.
+ Thầy trò tay bắt mặt mừng, nhoè lệ
+ Kể kỉ niệm thầy trò, bày tỏ biết ơn.
+ Ai nấy đều bồi hồi xúc động.
+ Thầy trò lưu luyến mãi.
- Từng HS kể lại những kỉ niệm của mình với thầy, nói lên lòng biết ơn thầy giáo cũ của mình
-> Truyền thống tôn sư trọng đạo.
2. Nội dung bài học
a. Khái niệm
HSTL
- Tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với thầy cô giáo ở mọi nơi, mọi lúc
- Coi trọng và làm theo những điều thầy cô dạy bảo
- Có những hành động đền đáp công ơn của thầy cô giáo
* NDBH a ( SGK/ 19)
* Biểu hiện:
- Cư xử lễ độ, vâng lời thầy cô giáo
- Thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh
- Làm cho thầy cô giáo vui lòng
- Nhớ ơn thầy, cô giáo cả khi không còn học với thầy cô giáo đó nữa
- Qua tâm thăm hỏi thầy cô
- Giúp đỡ thầy, cô khi cần thiết
- Ngày nhà giáo Việt Nam: 20/11
- Thái độ: Kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo
- Trái với tôn sư trọng đạo:
+ Vô lễ với thầy cô giáo
+ Không nghe lời dạy bảo của thầy cô
3. Bài tập
a:
HS đọc
HS nghe hướng dẫn
HS làm
HS khác NX, bổ sung
- Hành vi thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo: 1, 3
- Hành vi cần phê phán: 2; 4 Vì đây là những hành vi thể hiện sự không nghe lời thầy cô giáo và vô lễ với thầy cô
Bài tập 2/ SBT
HS đọc
HS nghe hướng dẫn -> làm
- Các bạn nghĩ như vậy là không đúng. Vì mời cô giáo đi cùng sẽ vui hơn, an toàn hơn. Hành động mời cô cùng đi tham quan còn thể hiện sự quan tâm, biết ơn đến người thầy của mình
- Nếu là lớp trưởng em sẽ phân tích cho các bạn hiểu -> quyết định vẫn mời cô đi cùng
4. Củng cố:
? Thế nào là tôn sư trọng đạo?
? Nêu các biểu hiện của tôn sư trọng đạo?
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài
- Chuẩn bị bài mới: Tôn sư trong đạo ( Tiếp)
File đính kèm:
- tiet 6 GDCD 7 20132014.doc