Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Tháng 9 chủ điểm: “truyền thống nhà trường”

Mục tiêu chung:

- Giúp HS hiểu biết truyền thống tốt đẹp của nhà trường làm cho học sinh có tình cảm yêu quý nhà trường, tự hào là học sinh của trường; có ý thức phát huy truyền thống của nhà trường.

- Rèn cho HS có thói quen thực hiện nghiêm túc những qui định về nề nếp, học tập, ý thức kỉ luật, biết thực hiện những yêu cầu cơ bản của người HS.

 

doc35 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1827 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Tháng 9 chủ điểm: “truyền thống nhà trường”, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àn. - Bài hát: 1,Tiến lên Đoàn viên.(Phạm Tuyên) 2,Lên đàng(Lưu Hữu Phước) b,Tổ chức. - GVCN nêu mục đích yêu cầu của buổi nghe nói chuyện. - Hướng dẫn HS chuẩn bị giấy, bút dạ, ghi nhanh những thông tin cần thiết để viết thu hoạch. - Phân công: + Điều khiển chung: My. + Báo cáo viên: Hương Giang. - Cả lớp: Các tiết mục văn nghệ. V. Tiến hành hoạt động. a,Khởi động. - Hát tập thể Tiến lên Đoàn viên. - Tuyên bố lí do: Yêu cầu cảu hoạt động. - Giới thiệu BCV lên nói chuyện về lịch sử của Đoàn. b,Nghe báo cáo viên nói chuyện, hỏi đáp. - Dẫn chương trình My mời Giang lên nói chuyện về lịch sử Đoàn.(Sử dụng tư liệu.) - Trong quá trình nghe HS có thể đưa ra câu hỏi đồng thời tóm tắt ghi lại nhữmh ý kiến quan trọng để chuẩn bị viết thu hoạch. c, Văn nghệ. - Bạn Mai hương bắt nhịp cho các bạn hát một số bài: 1, Tiến lên Đoàn viên. 2, Lên Đàng. 3, Cùng nhau ta đi lên. - Một số tiết mục đơn ca. VI. Kết thúc hoạt động. GVCN hướng dẫn HS viết thu hoạch. HS trả lời các câu hỏi: Đoàn TNCS HCM ra đời vào ngày/ tháng/ năm nào? Kể tên một số tên gọi của Đoàn từ khi thành lập đến nay? Kể tên một số Đoàn viên tiêu biểu của dân tộc ta? Kể tên một số phong trào thanh niên? Hai phong trào lớn hiện nay là gì? Em hãy nêu một số suy nghĩ cảu mình về tổ chức Đoàn? Hướng phấn đấu trong học tập và rèn luyện? Tuần 4: Tiết...... Ngày chuẩn bị: / / 2007. Ngày hoạt động: / / 2007. Thảo luận kế hoạch dựng trại. I, Mục tiêu. - Giúp HS hiểu nội dung, ý nghĩa của hội trại 26/3 do nhà trường tổ chức. - HS có ý thức ủng hộ hoạt động hội trại, có tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng tham gia các hoạt động. - Tích cực thảo luận, bàn bạc kế hoạch chuẩ bị hội trại. II, Nội dung và hình thức hoạt động. 1,Nội dung. - Các nội dung, nhiệm vụ của lớp được nhà trường giao để tham gia hội trại. + Hình thức dựng trại. + Các hoạt động văn hoá, văn n ghệ, thể thao. Kế hoạch chuẩn bị của lớp: (GVCN phân công cụ thể theo tình hình của lớp) 2,Hình thức. Thảo luận trong lớp, trong tổ. III, Chuẩn bị hoạt động. 1,Phương tiện. - kế hoạch chuẩn bị hội trại của trường. - kế hoạch của lớp(theo các nội dung qui định cuả trường) 2,Tổ chức. - GVCN thông báo những nội dung cần tham gia. - CBL cùng GVCN dưj thảo bản kế hoạch chuẩn bị đưa ra lớp cùng thảo luận. - Chi đội trưởng Vũ điều khiển tố thảo luận. IV. Tiến hành hoạt động. Chi đội trưởng nêu kế hoạch dự thảo. HS tham gia thảo luận về các nội dung cơ bản sau: + hình thức dựng trại. + dụng cụ dựng trại. + trang trí trại. + các hoạt động thể thao văn nghệ. Thảo luận nội dung đi đến nhất trí về kế hoạch, biện pháp. Phân công các tổ chuẩn bị phân việc của mình. V. Kết thúc hoạt động. - GVCN nhận xét việc thảo luận của các cá nhân, các tổ. - Thống nhất ý kiến đưa ra kế hoạch chuẩn bị hội trại, thông qua lớp. - Nhắc nhớ các tổ thực hiện nghiêm túc. Tháng 4 Chủ điểm: Hoà bình – hữu nghị. Mục tiêu chung Giúp HS hiểu hoà bình, hữu nghị là 1 vấn đề cần thiết cho nhân loại hiện nay nhằm phát triển 1 xã hội bền vững. Tôn trọng và lịch sự khi giao tiếp, thể hiện cách ứng xử có văn hoá trong đời sống hằng ngày, có bầu không khí hoà bình và thân thiết trân trọng những giá trị văn hoá của dân tộc mình cũng như của nhân loại. Rèn các kĩ năng ứng xử và giao tiếp có văn hoá trong đời sống hằng ngày. Tuần 1- Tiết:..... Ngày chuẩn bị: / / 2007. Ngày hoạt động: / / 2007. Học hát theo chủ điểm. I.Mục tiêu: - Giúp HS phát huy khả năng văn nghệ, củng cố cho HS sự hiểu biết về Đội, về Hải Phòng thông qua những bài hát. - Khích lệ lòng yêu quê hương, tự hào về trang sử Đội, động viên HS phấn khởi , lạc quan học tập tốt, rèn luyện tốt. II. Nội dung và hình thức hoạt động. 1.Nội dung - Những bài hát theo chủ điểm ca ngợi Đội, ca ngợi Hải Phòng, gương sáng đội viên 2. Hình thức: Học hát III. Chuẩn bị Phương tiện: Các bài hát về Đội, về Hải phòng, gương sáng đội viên Tổ chức: Bạn Huyền nêu yêu cầu hoạt động, kế hoạch và thời gian tiến hành. - Bạn Phương hướng dẫn các bạn học hát, đọc thơ về Đội, về Hải Phòng và một số gương sáng đội viên.. IV. Tiến hành hoạt động: Tuyên bố lý do Chép bài hát Đội văn nghệ lớp hát mẫu, dạy từng câu cho các bạn hát. Kết thúc hoạt động Nhận xét ý thức, thái độ của học sinh khi tham gia hoạt động Tuyên bố kết thúc hoạt động Chuẩn bị các tiết mục để thi hát. Tuần 2- Tiết:..... Ngày chuẩn bị: / / 2007. Ngày hoạt động: / / 2007. Chủ đề: Thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta I. Mục tiêu: - Giúp học sinh hiểu một số đặc điểm về cuộc sống học tập vui chơi giải trí của thiếu nhi một số nước, đặc biệt là các nước trong khu vực. - Thông cảm tôn trọng và đoàn kết với thiếu nhi quốc tế - Tích cực tham gia các hoạt động quốc tế của lớp, của trường, của địa phương. II. Nội dung hoạt động Nội dung: - ý nghĩa của chủ đề trên. - Vài nét về cuộc sống học tập vui chơi sinh hoạt của thiếu nhi một số nước trong khu vực. 2. Hình thức hoạt động - Thi tìm hiểu về cuộc sống của thiếu nhi các nước hoặc tổ chức theo hình thức của cuộc thi hành trình văn hoá - Văn nghệ xen kẽ III. Chuẩn bị Phương tiện Tranh ảnh, tư liệu về cuộc sống của thiếu nhi một số nước trong khu vực. Một số bài hát, câu chuyện, điệu múa Tổ chức: - GVCN nêu chủ đề, yêu cầu nội dung cũng như hình thức hoạt động để giúp HS định hướng và chuẩn bị tâm thế tham gia hoạt động - Hướng dẫn HS sưu tầm các tư liệu bài viết, tranh ảnh về cuộc sống học tập và sinh hoạt của thiếu nhi một số nước trong khu vực. - Từng tổ tập hợp kết quả sưu tầm - Hướng dẫn cán bộ lớp đôn đốc, kiểm tra và nhắc nhở các bạn chuẩn bị. Có quy định thời gian sưu tầm và kiểm tra công việc chuẩn bị. - Phân công người điều khiển: My - Cử Ban Giám khảo: - Trang trí: tổ 2 - Văn nghệ: Thuỳ Dương IV. Tiến hành hoạt động Lớp hát tập thể bài” Thiếu nhi thế giới liên hoan” My tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. Giới thiệu chương trình sinh hoạt và mời ban GK lên làm việc. My mời đại diện từng tổ trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình. Xen giữa báo cáo của các tổ là văn nghệ. BGK nêu câu hỏi để các tổ trả lời thêm GVCN phát biểu ý kiến nêu rõ đây là hoạt động bổ ích giúp các em có thêm hiểu biết về thiếu nhi các nước Hát tập thể bài” trẻ am là thế giới ngày mai” BGK công bố kết quả cuộc thi V. Kết thúc hoạt động - HS đánh giá kết quả về tinh thần, ý thức thái độ tham gia các lớp, lựa chọn các nhân, tổ có nhiều cố gắng nhất trong hoạt động. Tuần 3 Ngày chuẩn bị: / / 2007 Tiết 31 Ngày dạy: / / 2007 Tổ chức hội vui học tập. I,Mục tiêu: - Giúp HS củng cố và khắc sâu kiến thức bài học, đồng thời mở rộng thêm hiểu biết, nhằm bổ sung cho bài học, tạo cơ hội để học sinh trao đổi kinhnghiệm học tập; thiết thực phục vụ cho ôn tập và thi cử. - HS có hứng thú học tập: Học mà vui, vui mà học. - Rèn cho Hs kĩ năng mạnh dạn trình bày ý kiến trước tập thể. II, Nội dung và hình thức hoạt động. 1,Nội dung. - Những kiến thức bài học mà GV yêu cầu ôn tập để chuẩn bị thi HKII. - Những kinh nghiệm học tậpu có kết quả tốt. - Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài toán vui các câu đố khoa học, các sự kiến lịch sử, các địa danh địa lí.. 2, Hình thức. - Tổ chức thi hái ho adân chủ hoặc bốc thăm câu hỏi. - Vui văn nghệ. III, Chuẩn bị hoạt động. 1,Phương tiện. - Các bông hoa xanh, đỏ, tím, vàng có ghi các câu hỏi: toán, văn, sử, địa.... - Phần thưởng. 2,Tổ chức. - Thi trả lời các câu hỏi, câu đố có liên quan đến tri thức được học tập trên lớp kết hợp với vui văn nghệ. - GVCN cùng GV bộ môn chuẩn bị câu hỏi, câu đố, bài toán.... - Chuẩn bị sẵn các hoạt động để vui văn nghệ. - Phân công các HS khá, giỏi chuẩn bị trình bày kinh nghiệm và phương pháp học tập từng môn. - Phân công HS làm BGK: Mỗi tổ cử 1 đại diện. - Thư kí: Thu. - mời đại biểu là các cô giáo phụ trách các môn để giải đáp những thắc mắc. - Dẫn chương trình: Hà My IV, Tiến hành hoạt động. 1,khởi động - Hát tập thể. - Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, chương trình. - giới thiệu BGK, mời BGK lên làm việc. 2,Cuộc thi. - Người dẫn chương trình nêu câu hỏi, câu đố - HS xung phong lên hái 1 bông hoa, đọc câu hỏi lên và trả lời. - BGK chấm điểm, thư kí ghi công khai lên bảng. - Trong quá trình hoạt động, xen kẽ các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị. - Những vấn đề HS không trr lời được hoặc có thắc mắc người dẫn chương trình chủ động mời thấy cô giáo giúp đỡ, giả đạp. V,Kết thúc hoạt động. - Thư kí công bố kết quả sau khi tổng hợp điểm của từng tổ và cá nhân. - Mời GVCN lên trao phần thưởng và nhận xét thái độ tham gia hoạt động của lớp. - Nhắc nhở công việc tuần sau. Tuần 4 Ngày chuẩn bị: / / 2007. Tiết 32 Ngày hoạt động: / / 2007. Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày 30 - 4. I, Mục tiêu. - Giúp HS hiểu rõ khả năng văn nghệ của tổ, của lớp từ đó xây dựng phong trào của lớp. - HS có thái độ yêu thích văn nghệ, tự tin, tôn trọng bạn bè khi họ biểu diễn văn nghệ. - Biết khuyến khích động viên nhau tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ của lớp của trường. II, Nội dung và hình thức hoạt động. 1,Nội dung. - Các bài hát, bài thơ, câu chuyện có nội dung phù hợp với lứa tuổi thiếu niên; bài hát về Đội; Hải Phòng, gương sáng Đội viên. 2.Hình thức. - Thi văn nghệ giữa các tổ. III, Chuẩn bị hoạt động. 1,Phương tiện. - Văn nghệ: Tốp ca. - Trang phục: Đồng phục theo qui định 2,Tổ chức. - Phân công các tiết mục dự thi của tổ. - Tập luyện và chuẩn bị trang phục. - Cán bộ văn nghệ tập hợp các tiết mục đăng kí của các tổ, kết hợp cùng GVCN xây dựng chương trình thi. - Cử BGK: Long, Huyền, Trang. - Trang trí: Tổ 4. - Mời đại biểu: Hương Gang. IV, Tiến hành hoạt động. Hát tập thể. Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. Nêu yêu cầu thi và cách chấm điểm. Các tiết mục đăng kí. BGK công bố kết quả, ghi lên bảng. Kết thúc cuộc thi, thư kí tổng hợp kết quả. GVCN phát thưởng cho tổ và các nhân đạt kết quả cao nhất, biểu dương hoạt động V, Kết thúc hoạt động. Nhận xét, đánh giá về tinh thần chuẩn bị hoạt động, ý thức chấp hành kỉ luậnt. Động viên cả lớp phát huy kết quả hoạt động văn nghệ của lớp.

File đính kèm:

  • docHD GDNGLL6.doc