I-YÊU CẦU GIÁO DỤC:
-Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện của lớp.
-Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm và ý thức.
-Tôn trọng và ủng hộ lớp hoạt động.
II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1-Nội dung:
-Tổng kết hoạt động của lớp năm học trước.
-Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới.
2-Hình thức hoạt động:
-Nghe báo cáo và thảo luận.
-Bình bầu dưới hình thức biểu quyết.
III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1-Phương tiện hoạt động:
-Bản báo cáo kết quả hoạt động của lớp ở năm học trước.
-Một số tiết mục văn nghệ.
2-Về tổ chức:
GVCN hội ý với cán bộ lớp:
-Đánh giá kết quả hoạt động của lớp trong năm học qua.
-Lớp trưởng viết báo cáo, lớp phó văn thể điều kiển.
-Chuẩn bị tiết mục văn nghệ, phân công trang trí.
IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
50 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt Động Ngoài Giờ Lên Lớp Năm Học 2009 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rình hoạt động biểu diễn văn nghệ mừng ngày thành lập Đoàn.
Hoạt động 2
Biểu diễn văn nghệ
-Lần lượt mời các tổ trình diễn các tiết mục của tổ mình.
-Các tiết mục trình diễn.
-Cổ vũ, tặng hoa, quà cho các tiết mục.
Hoạt động 3
Kết thúc
-Phát biểu cảm tưởng
-Nhận xét chung về kết quả và sự chuẩn bị của học sinh
5’
35'
5'
Rút kinh nghiệm:
.
.
.
.
HỌC SINH VỚI CÁC VẤN ĐỀ TOÀN CẦU
I-YÊU CẦU GIÁO DỤC:
Giúp học sinh:
-Hiểu được một vài vấn đề chủ yếu hiện nay mà nhân loại đang quan tâm như: tệ nạn ma tuý, bảo vệ môi trường, dân số và đói nghèo...
-Có kĩ năng thu nhận những thông tin về những vấn đề đó.
-Biết tỏ thái độ không đồng tình
II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1-Nội dung:
-Một vài vấn dề chủ yếu ma nhân loại đang quan tâm.
-Xác định cuả người HS nói chung và HS lớp 8 nói riêng trong việc góp phần giải quyết các vấn đề đó
2-Hình thức hoạt động:
-Thi tìm hiểu vế vài vấn đề chủ yếu mà nhân loại đang quan tâm.
-Minh hoạ bằng một vai tiết mục văn nghệ.
III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1-Phương tiện hoạt động:
-Các tư liệu, sách báo. Tranh ảnh. Câu chuyện, số liệu hoặc bảng hiểu phản ánh nội dung của một vài vấn đề chủ yếu hiện nay.
-Giấy vẽ, bút màu.
-Một vài bài hát, tiểu phẩm...
2-Về tổ chức:
-GV nêu yêu cầu của cuộc thi để mỗi HS có kế hoạch tự chuẩn bị các phương tiện hoạt động nêu trên. Các em có thể lập thành những nhóm nhỏ để thực hiện công việc chuẩn bị. Những sưu tầm của HS có thể tập hợp thành 1 quyển (bộ) sưu tầm tư liệu về một vài vấn đề chủ yếu hiện nay, trong đó có ghi rõ lời bình của mình.
-Mỗi tổ biên tập thành một bộ tư liệu để trưng bày, giới thiệu cho cả lớp xem và cử một đại diện để báo cáo trước lớp về kết quả tìm hiểu của tổ mình.
-Thành lập ban giám khảo gồm: Đại diện HS, đại diện GV bộ môn nhất là môn (KHXH).
-Chuẩn bị vài tiết mục văn nghệ như bài hát, tiểu phẩm... về vấn đề ma tuý hay một vấn đề nào khác.
IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
Người thực hiện
Nội dung
TL
Người điều khiển
Học sinh
Ban giám khảo
Người điều khiển+HS
Học sinh
GVCN
Người điều khiển
Hoạt động 1
Mở đầu
-Nêu lí do và giới thiệu chương trình hoạt động
Hoạt động 2
Thi tìm hiểu
-Cử đại diện trình bày một vài nét hiểu biết của tổ mình về một vấn đề mà địa phương mình đang quan tâm. Khi trình bày nên đưa ra những hình ảnh, số liệu để cả lớp cùng biết.
-Đánh giá, cho điểm theo biểu điểm đã được xây dựng. Điểm số của từng tổ sẽ được ghi lên bảng để lớp cùng theo dõi.
Hoạt động 3
Trả lời câu hỏi có thưởng
-Nêu những câu hỏi,ai có câu trả lời thì giơ tay nhanh, trả lời đúng có thưởng:
1-Hiện tượng EL NINO là gì?
TL:Là hiện tượng biến đổi của thời tiết và khí hậu trên nhiều vùng khác nhau của thế giới, thiên tai xảy ra nhiều hơn.
2-Việt Nam có bao nhiêu kiểu rừng chính?
TL:VN có 8 kiểu rừng chính:
-Rừng lá rộng thường xanh nhiệt đới.
- Rừng lá rộng thường xanh nhiệt đới trên núi đá vôi.
- Rừng lá rộng thường xanh á nhiệt đới núi cao.
-Rừng khộp.
-Rừng lá kim.
-Rừng ngập mặn.
-Rừng tràm.
-Rừng tre nứa.
3-Có bao nhiêu loài động, thực vật trên thế giới?
TL:Từ nhiều thế kỉ nay, các nhà khoa học đã điều tra, thống kê các loài động thực vật trên thế giới.Với nhiều công sức của các thế hệ các nhà khoa học, ngày nay người ta đã điều tra, phân loại:
-Thực vật phải có tới 4,5 triệu loài
-Động vật có khoảng vài triệu loài
Mỗi năm phát hiện thêm một số động thực vật nữa. Thế giới động thực vật đa dạng phong phú và kì bí đang chờ sự khám phá của các em.
4-Những loài động thực vật nào mới được phát hiện ở Việt Nam?
TL:Những năm gần đây ở nước ta đã phát hiện hai loài thú mới chưa được công bố trên thế giới: Mang lớn và Sao Laxit.
-Sếu đầu đỏ, cò quắm cánh xanh,hạc cổ trắng, tê giác Java một sừng.
5-Người thứ sáu tỉ trên Trái đất là ai?
TL: Lúc 0 giờ 1 phút ngày 12 tháng 10 năm 1999, em Ainan Mevic là người công dân thứ 6 tỉ của Trái Đất đã ra đời tại thủ đô Xaraigiêvô nước Boxnia Hacxegovina.
6-Ngày môi trường Thế giới là ngày nào?
TL:Năm 1972, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã chọn ngày 5 tháng 6 hàng năm là Ngày môi trường thế giới.
7-HIV gây bệnh bằng cách nào?
TL:Hằng ngày, cơ thể chúng ta bị tấn công bởi nhiều loại vi rút và vi khuẩn gây bệnh, sở dĩ chúng ta thường xuyên không bị ốm là do cơ thể có các tế bào bạch cầu chống đỡ lại các tác nhân gây bệnh hay còn gọi cách khác là khả năng miễn dịch của cơ thể. Khi cơ thể bị nhiễm HIV, vi rút này sống trong tế bào bạch cầu và lâu dần sẽ phá huỷ các tế bào này làm giảm khả năng chống đỡ các tác nhân gây bệnh của cơ thể, cơ thể bị các nhiễm trùng cơ hội.Đây là giai đoạn của bệnh AIDS.
8-HIV lây truyền như thế nào?
TL:HIV có nhiều trong máu, tinh dịch, dịch âm đạo và sữa của người nhiễm HIV. Vì vậy, một người có thể bị nhiễm HIV nếu:
-Sử dụng bơm, kim tiêm hoặc các dụng cụ rạch da có dính máu HIV.
-Giao hợp đường âm đạo hoặc hậu môn với người nhiễm HIV mà không dùng bao cao su.
-Mẹ bị nhiễm HIV truyền cho con trong quá trình mang thai, sinh nở hoặc cho con bú sữa mẹ.
-Nhận máu hoặc các sản phẩm từ máu có nhiễm HIV.
HIV có thể truyền từ máu hoặc dịch cơ thể của người có mang vi rút sang người không bị nhiễm nếu được truyền từ máu hoặc tiếp xúc với vết thương hở hay với niêm mạc của người ấy.
Hoạt động 4
Vui văn nghệ
-Trình bày các tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị về chủ đề các vấn đề toàn cầu.
Hoạt động 5
Kết thúc
-Tóm tắt một số nét cơ bản trong nội dung cuộc thi và nêu yêu cầu của hoạt động tiếp theo.
-Nhận xét chung về kết quả hoạt động và động viên các bạn chuẩn bị tốt cho hoạt động sau.
2’
10'
15'
15'
3'
Hoạt động 2:
qUYĨN TRUYƯN LíN NHÊT THÕ GIíI
I-YÊU CẦU GIÁO DỤC:
Giúp học sinh:
-Hiểu được mục đích chức năng và cơ cấu tổ chức của Ngµy héi ®äc - Tổ chức Quốc tế về giáo dục, khoa học và văn hoá.
-Biết thể hiện hiểu biết của mình về tổ chức QuyĨn truyƯn lín nhÊt thÕ giíi
-Uûng hộ và quan tâm đối với những việc làm, những hoạt động vì sự phát triển của mỗi quốc gia, của cộng đồng quốc tế. BiÕt ch÷ cho cuéc sèng tèt ®Đp h¬n
II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:
1-Nội dung:
- T×m hiĨu QuyĨn truyƯn lín nhÊt thÕ giíi
2-Hình thức hoạt động:
-Thi tìm hiểu về tổ chức : Ngµy héi ®äc.
III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1-Phương tiện hoạt động:
-Tài liệu
-Phiếu câu hỏi, cây hoa để gài câu hỏi, khăn bàn, lọ hoa.
2-Về tổ chức:
- GV phát động toàn lớp sưu tầm các tư liệu, sách báo, tranh ảnh nói về tổ chức Ngµy héi ®äc để chuẩn bị nội dung cho cuộc thi tìm hiểu.
-Phối hợp với GV bộ môn để xây dựng sơ đồ cơ cấu của tổ chức :Ngµy héi ®äc
-Xây dựng câu hỏi cho cuộc thi tìm hiểu.
-Phân công chuẩn bị cây hoa và phiếu để ghi câu hỏi.
-Cử người điều khiển chương trình, BGK.
IV- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
Người thực hiện
Nội dung
TL
Người điều khiển
Người điều khiển
Học sinh
Người điều khiển
Đại diện của các tổ
GVCN
Người điều khiển
Học sinh
GVCN
Hoạt động 1
Mở đầu
-Nêu lí do và giới thiệu chương trình hoạt động
Hoạt động 2
Hái hoa dân chủ
-HD BGK vào vị trí của mình, mời lần lượt đại diện các tổ lên ®äc bµi viÕt cđa m×nh
Bµi viÕt cđa em : NguyƠn ThÞ Thuý
Bµi viÕt cđa em : NguyƠn ThÞ LƯ HuyỊn
Bµi ViÕt cđa c« : Hµ ThÞ Minh H¶i
Hoạt động 3
Giới thiệu về kết quả sưu tầm
-Trình bày kết quả sưu tầm của các bạn
-Các tổ trình bày những thắc mắc của các bạn tổ khác.
-Trình bày thêm những điều cần giới thiệu về tổ chức này.
Hoạt động 4
Kết thúc
-Đánh giá kết quả hoạt động
-Trình bày một vài tiết mục văn nghệ
-Định hướng cho học sinh về hoạt động tiếp theo.
5’
15'
15'
10'
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG THEO CHỦ ĐIỂM THÁNG 4
STT
Họ và tên
XẾP LOẠI
Ghi chú
Cá nhân
Tổ
GVCN
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
Lª Minh ¸i
NguyƠn ThÞ Ngäc ¸nh
§Ëu Quang Chĩc
NguyƠn V¨n §ång
Vâ ThÞ Thuý §oµi
NguyƠn ThÞ Hµ
NguyƠn ThÞ Thu H»ng
Ph¹m ThÞ Hoµi
NguyƠn ThÞ Hoµn
NguyƠn Huy Hoµng
§Ëu Quang Hỵi
Lª ThÞ Mai Hiªn
NguyƠn §×nh Hu©n
Phan V¨n HiĨn
NguyƠn Quang Hïng
§inh Nho Huúnh
NguyƠn V¨n Huúnh
Bïi ThÞ Linh
Phan ThÞ Linh
Ph¹m Lª Vị Long
§Ëu ThÞ Mai
NguyƠn ThÞ Ngäc Mai
Phan ThÕ M¹nh
TrÇn Quang Nam
Bïi ThÞ ¸i Nh
Hå V¨n NhËt
Lª §×nh Phong
NguyƠn ThÞ Phỵng
D¬ng ThÞ Quy
NguyƠn Anh QuyÕt
NguyƠn ThÞ Thanh T©m
NguyƠn Minh TuÊn
Phan V¨n Th¹ch
NguyƠn QuyÕt Th¾ng
Phan ThÞ ThuÇn
§Ëu ThÞ Hoµi Th¬ng
Phan ThÞ Hoµi Th¬ng
TrÇn ThÞ Thu Thủ
NguyƠn V¨n Yªn
TrÞnh ThÞ Ỹn
Phan ThÞ H¶i Ỹn
K
T
K
T
T
T
T
T
T
K
T
T
T
T
T
T
K
T
T
T
T
T
T
T
T
T
TB
T
T
T
T
T
K
T
T
T
T
T
T
T
T
K
T
K
T
T
T
T
T
T
K
T
T
T
T
T
T
K
T
T
T
T
T
T
T
T
T
TB
T
T
T
T
T
K
T
T
T
T
T
T
T
T
K
T
K
T
T
T
T
T
T
K
T
T
T
T
T
T
K
T
T
T
T
T
T
T
T
T
TB
T
T
T
T
T
K
T
T
T
T
T
T
T
T
File đính kèm:
- GA HDNGLL Cap 2.doc