Tuyên bố lí do, GTĐB:
- Bạn: .Trang. bắt nhịp cho lớp hát tập thể bài: Lớp chúng ta kết đoàn.
- Học tập tốt, rèn luyện tốt là mục tiêu mỗi HS chúng ta cần phải thực hiện để phấn đấu vươn lên từng ngày để hoàn thiện bản thân và phát triển nhân cách con người lao động mới.
Điều đó cũng chính là nhiệm vụ của mỗi HS chúng ta nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp của ngôi trường vinh dự mang tên nhà thơ yêu nước, tiến sĩ Lê Khắc Cẩn của chúng ta.
- Hôm nay, tập thể 8B vui mừng tổ chức hoạt động sau hai năm học tập và rèn luyện dưới mái trường này, giúp chúng ta tìm hiểu về truyền thống tốt đẹp của trường, của lớp; giúp cho mỗi bạn HS lớp ta thấy được những giá trị đẹp đẽ của nhà trường và đề ra được kế hoạch học tập rèn luyện được tốt hơn.
- Trong buổi hoạt động hôm nay, thay mặt BTC tôi xin trân trọng giới thiệu có thầy chủ nhiệm cùng dự với lớp và toàn thể HS lớp 8B có mặt đông đủ, đề nghị các bạn nhiệt liệt chào mừng.
Hoạt động 1 Tìm hiểu truyền thống.
- Bước vào chương trình hoạt động, mời các bạn viết liệt kê về truyền thống của lớp, của trường vào hai tờ giấy roki to tương ứng, mời các bạn tổ trưởng, tổ phó lên trước, sau đó đến các bạn khác theo tổ 1,2,3.
- Gọi vài HS đọc to các truyền thống của trường và truyền thống của lớp lên bảng: . .
- Như vậy chúng ta đã có một bức tranh khái quát về truyền thống của lớp, của trường ta.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm tổ.
1. Bạn hãy nêu các truyền thồng tốt đẹp của nhà trường mà bạn thấy cần phải giữ gìn, phát huy.
2. Theo bạn lớp ta đã xây dựng và phát huy được những truyền thống tốt đẹp nào?
3. Hãy kể một số tấm gương tốt trong trường hoặc trong lớp mà bạn thấy cần phải học tập?
4. Theo bạn do đâu mà trường ta có những truyền thống tốt đẹp đó?
Hoạt động 3: Báo cáo kết quả thảo luận
- Lần lượt cho đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm: nhóm Hoà, nhóm Mừng, .
- Mời thầy giáo CN cho ý kiến.
18 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Trường THCS Lê Khắc Cẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tục phát huy tinh thần hăng hái thi đua học tập và rèn luyện theo gương các anh chị đoàn viên trong thôn, trong xsx để cùng nhau góp phần xây dựng quê hương tiếp bước các thế hệ anh hùng trẻ lớp trước hy sinh vì nước, vì độc lập tự do của dân tộc. Chúc các bạn thành công.
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
Ngµy so¹n: 08/04 Hoạt động 15
Häc sinh víi vÊn ®Ò toµn cÇu
Thùc hiÖn: 13/04
*. Tuyên bố lí do, GTĐB:
- Hiện nay, nhân loại quan tâm như: tệ nạn ma túy, bảo vệ môi trường, dân số và đói nghèo. Là những vấn nạn xã hội. ... nhức nhối. Liên hợp quốc đã cảnh báo và nhiều quốc gia cùng lên tiếng hưởng ứng mạnh mẽ. Phòng chống tội phạm khủng bố, và ma tuý, xoá đói giảm nghèo, hàng trăm triệu người trên TG thiếu nước sạch, ....Taì nguyên thiên nhiên cạn dần, nhu cầu con người càng tăng lên, .....
- Là người HS chúng ta biết gì về điều đó, chúng ta suy nghĩ và hành động thế nào để chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, cho cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn?
- Trong buổi hoạt động hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu và phân tích về các vấn đề mang tính toàn cầu đang lo ngại, đang cần ta chung tay trhay đổi cho tốt đẹp hơn. Xin vui mừng thay mặt BTC tôi xin trân trọng giới thiệu có thầy chủ nhiệm cùng dự với lớp và toàn thể HS lớp 8B có mặt đông đủ, đề nghị các bạn nhiệt liệt chào mừng.
Hoạt động:1. Khám phá: - Hát tập thể bài : Trái đất này là của chúng mình.
-Nêu câu hỏi : Bạn hiểu thế nào là vấn đề toàn cầu?
Hoạt động:2. Kết nối:
- Nêu câu hỏi: + Bạn hãy kể tên một số đề toàn cầu mà bạn biết ?
+ Tệ nạn xã hội là gì? + Bạn hiểu môi trường là gì?
+ Bạn hiểu thế nào là trật tự, an toàn giao thông?
Hoạt động 3. Thi hiểu biết
- Mời giáo viên môn GDCD, môn sinh học làm cố vấn
- Tổ nhóm phân công đội thi, BGK : Tú, Hoà Mừng, thư ký : Trang, mời thầy CN tham gia BGK.
- Các đại diện từng tổ lên bốc thăm câu hỏi và trả lời sai thì nhường cơ hội cho đội tiếp theo.
- Xen kẽ trong cuộc thi là một số tiết mục văn nghệ : hát tập thể, kể chuyện môi trường, ....
Hoạt động 4: Thi đóng vai và phân tích tình huống :
- Mỗi tổ sẽ bốc thăm chọn tình huống cho đội mình.
+ Bỏ vứt rác bừa bãi nơi công cộng, công viên, ..., vẽ bậy lên tường lớp học.
+ Đánh bài, hút thuốc lá, uống rượu, bia.
+ Lười học, say mê game, lười lao động, lãng phí điện, tài nguyên khác.
+ Tham gia giao thông thiếu trật tự không tuân theo luật GTĐBộ,......
- Các đội thảo luận phân tích tình huống, phân công đóng vai.
- Người dẫn chương trình hỏi những câu hỏi xung quanh tình huống trên: Việc nào ta nên làm, tại sao không nên làm việc nào đó? Ảnh hưởng đến bạn bè, gia đình, cộng đồng.... ra sao?
- Ban giám khảo công bố điểm của các đội trong phần thi này.
Hoạt động 5: Trình bày 1 phút.
- Bạn hãy nêu nội dung chính của hoạt động này, nội dung nào ấn tượng nhất với bạn nhất?
Hoạt động:6. Vận dụng: Mỗi bạn tìm hiểu thực tế ở địa phương còn tồn tại những tệ nạn xã hội nào?
- Thông qua buổi hoạt động, các bạn đã biết nhiều vấn đề mang tính toàn cầu cần có sự góp sức của tất cả chúng ta nh : Hoµ b×nh, d©n sè b¶o vÖ MT, matuý, xung ®ét s¾c téc,..... Các bạn tăng cường thu nhËn th«ng tin vÒ mét vµi vÊn ®Ò chñ yÕu hiÖn nay mµ nh©n lo¹i quan t©m. Nên tỏ th¸i ®é râ rµng tríc nh÷ng vÊn ®Ò cÊp b¸ch mµ d©n téc vµ nh©n lo¹i ®¸ng phải gi¶i quyÕt.
- Là người HS nhỏ tuổi đang trên ghế nhà trường, chúng ta cùng nhau tìm hiểu, nâng cao nhận thức, tuyên truyền, giác ngộ cho nhiều người cùng biết, cùng vận động chung tay giải quyết các vấn nạn đó. –
-Ngay từ bây giờ, các bạn hãy làm việc tốt như bỏ rác đúng nơi qui định, bảo vệ cây xanh, nguồn nước, tiết kiệm điện, ....... hết sức thiết thực. Nhanh chóng tích cực học tập, xây dựng niềm say mê và tìm tòi khoa học, sáng tạo nên sản phẩm của riêng mình giúp ích cho việc cải thiện xã hội xung quanh ta. Chúc các bạn có sức khoẻ tốt, thành công và may mắn trên con đường phấn đấu của mình.
Ngµy so¹n: 20/04 Hoạt động 16
BẠN BIẾT BIẾT GÌ VỀ UNESCO
Thùc hiÖn: 27/04
*. Tuyên bố lí do, GTĐB:
I. Mục tiêu:
Hiểu được mục đích, chức năng và cơ cấu tổ chức của UNESCO - tổ chức Quốc tế về giáo dục, khoa học và văn hóa.
Biết thể hiện sự hiểu biết của mình về tổ chức UNESCO.
Ủng hộ và quan tâm đối với những việc làm, những hoạt động vì sự phát triển của mỗi quốc gia, của cộng đồng quốc tế.
II. Các nội dung và mức độ tích hợp trong hoạt động:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về UNESCO.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về mục đích, chức năng của UNESCO.
- Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của các bạn tìm hiểu về UNESCO.
III. Các PP/KTDH tích cực được sử dụng:
- Trò chơi giáo dục.
- Biểu đạt sáng tạo.
- Hỏi chuyên gia.
- Trình bày 1 phút.
IV. Tài liệu và phương tiện:
Tài liệu, sách báo nói về tổ chức UNESCO.
Sơ đồ cơ cấu tổ chức UNESCO.
Phiếu câu hỏi.
Khăn bàn, lọ hoa.
V. Tiến hành hoạt động:
1. Khám phá:
Ngêi ®iÒu khiÓn yªu cÇu ®em b¸o cña tæ m×nh lªn vÞ trÝ trng bµy.
Yªu cÇu ®¹i diÖn tæ nªu kh¸i qu¸t vÒ tê b¸o cña tæ m×nh.
2. Kết nối:
Lớp kê bàn theo hình chữ U, ở giữa có cây có hoa trang trí đẹp mắt với các bông hoa câu hỏi.
Dẫn chương trình nêu rõ yêu cầu của cuộc thi, cách thức thi và giới thiệu ban giám khảo.
Người điều khiển chương trình mời lần lượt đại diện từng tổ lên hái hoa. Người lên hái hoa đọc to câu hỏi để cả lớp biết và trả lời phải rõ ràng. Ban giám khảo theo dõi, nhận xét, đánh giá và cho điểm. Nếu không trả lời được có thể mời bạn khác cùng tổ trả lời thay, nhưng sẽ trừ điểm theo quy định của ban giám khảo.
Đại diện các tổ trả lời xong, Ban giám khảo công bố điểm từng tổ, động viên tổ điểm thấp trả lời tốt hơn. Người điều khiển tiếp tục mời các tổ lên hái hoa.
Xen kẽ là các câu chuyện, bài hát, bài thơ ca ngợi hòa bình, phản đối chiến tranh.
Ban giám khảo tổng kết điểm từng tổ.
Người điều khiển mời GVCN hoặc GVBM trong ban giám khảo tóm tắt những nội dung chính về tổ chức này để học sinh nắm chắc hơn.
3. Thực hành/ luyện tập:
Dẫn chương trình nhận xét kết quả hoạt động về: sự chuẩn bị của các tổ, các bạn được phân công, ý thức tham gia của các bạn.
GVCN nhận xét; động viên học sinh thực hiện.
4. Vận dụng: Hướng dẫn học sinh chuẩn bị hoạt động .
Ngµy so¹n: 29/04 Hoạt động 17
Thùc hiÖn: 02/05
*. Tuyên bố lí do, GTĐB:
B. H×nh thøc ho¹t ®éng vµ néi dung cña chñ ®iÓm :
I. Néi dung.
- C¸c ho¹t ®éng t×m hiÓu 1 vµi vÊn ®Ò chñ yÕu hiÖn nay mµ nh©n d©n mµ nh©n lo¹i ®ang quan t©m.
- Tæ chøc t×m hiÓu vÒ c¸c vÊn ®Ò ®ã. - Thi t×m hiÓu vÒ tæ chøc UNESCO
- Sinh ho¹t v¨n nghÖ mõng ngµy MiÒn Nam hoµn toµn gi¶i phãng, thèng nhÊt ®Êt níc 30 - 4
- ChuÈn bÞ cho héi vui häc tËp ®Ó phôc vô «n thi cuèi n¨m häc .- Tæ chøc héi vui häc tËp
II. H×nh thøc :
- Thi t×m hiÓu 1 vµi vÊn ®Ò chñ yÕu mµ nh©n lo¹i ®ang quan t©m
- Thi t×m hiÓu vÒ tæ chøc UNESCO díi h×nh thøc h¸i hoa d©n chñ
- Ph¸t biÓu c¶m tëng, nªu lªn nh÷ng nhËn thøc cña b¶n th©n vÒ ngµy 30-4
- Thi tiÕp søc ®ång ®éi - BiÓu diÔn ch¬ng tr×nh v¨n nghÖ
C. ChuÈn bÞ ho¹t ®éng
I. VÒ ph¬ng tiÖn :
- C¸c t liÖu s¸ch, b¸o, tranh ¶nh, c©u chuyÖn, sè liÖu hoÆc b¶ng biÓu ph¶n ¸nh néi dung cña 1 vµi vÊn ®Ò chñ yÕu hiÖn nay.
- GiÊy vÏ, bót mµu - Tµi liÖu s¸ch b¸o vÒ UNESCO
- S¬ ®å tæ chøc UNESCO - PhiÕu c©u hái - C©y hoa ®Ó gµi c©u hái
- C¸c t liÖu, tranh ¶nh nãi vÒ gi¸ trÞ lÞch sö vµ ý nghÜa quèc tÕ cña ngµy gi¶i phãng hoµn toµn MiÒn Nam 30 – 4 thống nhất đất nước VN, cả nước tiến lên CNXH.
- ViÕt c¶m nghÜ cña m×nh vÒ 30 – 4. HÖ thèng c¸c c©u hái «n tËp cña 1 vµi m«n häc do líp lùa chän
- Kh¨n b¶n, lä hoa, phÇn thëng .- C¸c tiÕt môc v¨n nghÖ x©y dùng thµnh 1 ch¬ng tr×nh biÓu diÔn
II. VÒ tæ chøc ho¹t ®éng :
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- THA NGLL 8.doc