Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Lâm Như Huệ - Trường THCSTri Thuỷ

 I/ Yêu cầu giáo dục

 Giúp học sinh:

 -Hiểu được truyền thống của lớp, của trường sau hai năm học tập và rèn luyện.

 -Biết trân trọng những truyền thống đó.

 -Biết xây dựng kế hoạch phấn đấu của cá nhân, của lớp để phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường.

 II/ Nội dung và hình thức hoạt động

 1.Nội dung

 -Những truyền thống của lớp, của trường.

 -Trách nhiệm của mỗi HS đối với việc phát huy truyền thống của lớp, của trường.

 -Kế hoạch và biện pháp của lớp, của từng cá nhân để phát huy truyền thống của lớp, của trường.

 -Văn nghệ: ca ngợi trường, lớp.

 2.Hình thức hoạt động

 -Thảo luận, trao đổi, tự liên hệ, tự đánh giá, đề xuất các biện pháp.

 III/ Chuẩn bị hoạt động

 

doc30 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Lâm Như Huệ - Trường THCSTri Thuỷ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỏi. IV/Tiến hành hoạt động 1.Khởi động 2.Thi hái hoa dân chủ Lớp kê theo hình chữ U, ở giưa có cây hoa trang trí đẹp mắt với những bông hoa câu hỏi. -Người điều khiển chương trình nêu rõ yêu cầu của cuộc thi cách thức thi và giới thiệu ban giám khảo. -Người điều khiển mời lần lượt đại diện từng tổ lên hái hoa. Người lên hái hoa phải đọc to câu hỏi để cả lớp cùng biết và trả lời phải rõ ràng. ban giám khảo theo dõi, nhận xét, đánh giá và cho điểm. Nếu không trả lời được, có thể mời bạn khác cùng tổ trả lời thay, nhưng sẽ bị trừ điểm theo qui đnhị của ban giám khảo. -Khi đại diện của các tổ trả lời xong, ban giám khảo công bố điểm của từng tổ, động viên những tổ có diểm số thấp để trả lời tốt hơn. người điều khiển tiếp tục mời các tổ lên hái hoa. Chú ý gọi đều các tổ sao cho số lượng người lên hái hoa tương đương nhau giữa các tổ. -Xen kẽ hái hoa dân chủ là những bài hát, câu chuyện, bài thơ ca ngợi hoà bình, phản đối chiến tranh. -Sau cùng, ban giám khảo tổng kết cuộc thi tìm hiểu, công bố điểm số của từng tổ. -người điều khiển có thể mời giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn trong ban giám khảo nêu tóm tắt những nội dung chính về tổ chức UNESCO để toàn thể học sinh nắm chắc hơn. V/ Kết thúc hoạt động GVCN nhận xét hoạt động, động viên các em thực hiện tốt,hướng dẫn các em chuẩn bị cho hoạt động sau. ****************************************************** Ngày soạn: Tiết 2- tháng 4 Sinh hoạt văn nghệ về ngày 30-4 Hội vui học tập I/ Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh: -Hiểu sâu sắc thêm về phẩm chất tốt đẹp và truyền thống vẻ vang của bộ đội cụ Hồ. -Tự hào, yêu quý và biết ơn bộ đội cụ Hồ , kính trọng và biết ơn các bác cựu chiến binh. -Biết noi gương bộ đội cụ Hồ , đoàn kết giúp đỡ nhau học tập tốt, rèn luyện tốt, quan tâm giúp đỡ các gia đình cựu chiến binh khó khăn. -Nắm vững kiến thức cơ bản của các môn học. -Biết vận dụng các kiến thức cơ bản vào cuộc sống và biết giải thích các hiện tượng trong cuộc sống. -Hứng thú, chăm chỉ, có tinh thần vượt khó trong học tập để đạt kết quả cao. II/ Nội dung và hình thức hoạt động 1.Nội dung -Các bài hát truyền thống, bài thơ, câu chuyện về anh bộ đội cụ Hồ, về Đảng, về Bác. -Những kiến thức cơ bản cần nắm vững của một số môn học. -Những kiến thức được vận dụng để phục vụ cuộc sống. -Những hiện tượng tự nhiên và xã hội cần được giải thích. 2.Hình thức hoạt động -Biểu diễn văn nghệ về ngày 30/4 -Thi hỏi đáp, trả lời câu hỏi, giải bài toán, giải câu đố, giải thích hiện tượng tự nhiên, xã hội. -Tìm ẩn số của từ ngữ, tìm tác giả của một bài hát, bài thơ, một tác phẩm văn học, một định lí, một định luật III/ Chuẩn bị hoạt động HĐ của GV HĐ của HS 1.Phương tiện hoạt động -Các bài hát truyền thống, bài thơ, câu chuyện về anh bộ đội cụ Hồ, về Đảng, về Bác. -Các câu hỏi, các bài tập hay các câu đố vui của một số môn học và đáp án của nó. -Giấy, bút, dụng cụ làm tín hiệu xin trả lời. -Một số tiết mục văn nghệ. -Phần thưởng. 2.Tổ chức -Biểu diễn văn nghệ -GVCN nêu đề tài và yêu cầu cuộc thi -Lớp thảo luận thống nhất về các môn học cần tổ chức hội vui. -GVCN liên với các GV bộ môn để nhờ họ giúp đỡ các cán sự môn học xây dựng câu hỏi và đáp án GV cùng với cán bộ lớp phân công: HS chuẩn bị các phương tiện bên. HS phân công chuẩn bị: -Từng tổ chuẩn bị dự thi. -Họp cán bộ lớp thống nhất chương trình hoạt động và phân công: +Người điều khiển, người làm thư kí +Ban giám khảo. +Tổ, nhóm trang trí lớp +Cử người mời đại biểu. +Xây dựng biểu điểm. +Chuẩn bị tặng phẩm. IV/Tiến hành hoạt động 1.Biểu diễn văn nghệ Người điều khiển chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị lên biểu diễn. 2.Khởi động Giới thiệu ban giám khảo và ban cố vấn 3.Cuộc thi -Giới thiệu các thí sinh dự thi của mỗi tổ. -Giao bài tập và thời gian quy định hoàn thành qua 3 đợt Đợt 1: Thí sinh 1 của mỗi tổ lên giải. Đợt 2: Thí sinh 2 của mỗi tổ lên giải. Đợt 3: Thí sinh 3 của mỗi tổ lên giải tiếp phần còn lại. Hết thời gian quy định tổ nào giải xong và đúng thì tổ đó thắng. 4.Ghép từ -Giới thiệu thí sinh của mỗi tổ. -Nêu đề thi:Cho một số từ, yêu cầu ghép mỗi từ đó với một từ khác để tạo thành một từ ghép có nghĩa. 5.Tự do lựa chọn -Câu hỏi các môn học của hội vui được đánh số thự tự. -Mỗi lượt, thí sinh của mỗi tổ được chọn một câu hỏi của môn học mà mình thích. -Người điều khiển chương trình sẽ đọc to câu hỏi đó để tổ đã chọn trả lời. Nếu sai tổ khác có quyền trả lời. Không có tổ nào trả lời đúng mời cổ động viên trả lời và thưởng quà cho họ nếu họ trả lời đúng. Không ai trả được thì người dẫn chương trình nêu đáp án. -Hết thời gian quy định tổ nào có tổng số điểm cao là thắng. -Ban giám khảo cho điểm công khai. V/ Kết thúc hoạt động -Công bố kết quả, trao tặng, trao thưởng cho cá nhân, tổ đạt giải nhất, nhì, ba. -Người điều khiển nhận xét chung. -Mời GVCN lên phát thưởng và phát biểu ý kiến. Tháng 5 năm 2009 Chủ điểm: bác hồ kính yêu Ngày soạn: 24/4/2009 Tiết 1- tháng 5 Bác hồ với thiếu nhi I/ Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh: -Nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi, qua đó thấy được trách nhiệm của người học sinh phải học tập tốt để đền đáp công lao to lớn của Bác. -Có kĩ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề để có thể thực hành tốt trong học tập và thực hành. - Tự hào, phấn khởi là cháu Bác Hồ, ra sức phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt. II/ Nội dung và hình thức hoạt động 1.Nội dung HS tìm hiểu theo các nội dung sau: -Công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và tình thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi. -Trách nhiệm của người học sinh THCS phải làm để đền đáp công lao của Bác Hồ. 2.Hình thức -Tổ chức cuộc thi tìm hiểu giữa các tổ trong lớp dưới hình thức bốc thăm. -Trình bày những hiểu biết của cá nhân theo nội dung của chủ đề dưới dạng một báo cáo thu hoạch. III/Chuẩn bị hoạt động HĐ của GV HĐ của HS 1.Phương tiện hoạt động -Các tư liệu, tài liệu nói về công lao của Bác Hồ đối với dân tộc và tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi. -Giấy, bút trình bày kết quả sưu tầm 2.Tổ chức -Phân công sưu tầm các tư liệu, tài liệu nói về công lao của Bác đối với dân tộc và những tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi. Tất cả những sưu tâm viết vào báo cáo thu hoạch cá nhân. -Từng tổ lựa chọn một vài báo cáo thu hoạch tốt nhất trình bày trước lớp. HS chuẩn bị các phương tiện bên. HS phân công chuẩn bị: -Từng tổ chuẩn bị dự thi. -Họp cán bộ lớp thống nhất chương trình hoạt động và phân công: +Người điều khiển, người làm thư kí +Ban giám khảo. +Tổ, nhóm trang trí lớp +Cử người mời đại biểu. +Xây dựng biểu điểm. +Chuẩn bị tặng phẩm. IV/Tiến hành hoạt động 1.Khởi động Người điều khiển chương trình nêu mục đích, nội dung và cách tiến hành buổi sinh hoạt. 2.Tổ chức cuộc thi -Báo cáo thu hoạch: + Mỗi tổ cử đại diện trình bày báo cáo thu hoạch chủ đề: Bác Hồ với thiếu nhi + Người điều khiển hướng dẫn cả lớp bổ sung ý kiến xung quanh các báo cáo -Thi trả lời hay nhất HS xung phong bốc thăm trả lời câu hỏi. Ai có câu trả lời hay nhất thì người đó có quyền mời một bạn khác lên bắt thăm. Việc bốc thăm thi trả lời hay nhất cứ thế tiếp diễn cho đến khi người điều khiển tuyên bố kết thức hoạt động. Ban giám khảo công bố kết quả của hai hoạt động. Trao phần thưởng V.Kết thức hoạt động **************************************** Ngày soạn: 25/4/2009 Tiết 2- tháng 5 Thảo luận trách nhiệm của người đội viên I/ Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh: -Nhận thức rõ trách nhiệm của người HS trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. -Biết thực hiện tốt 5 điều Bác dạy ở mọi lúc, mọi nơi. -Tích cực chủ động và vận động các bạn cùng thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. II/ Nội dung và hình thức hoạt động 1.Nội dung -Tác dụng của 5 điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng trong quá trình học tập và rèn luyện của HS. -Trách nhiệm của HS trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy 2.Hình thức -Thảo luận nhóm theo các vấn đề cụ thể do người điều khiển nêu ra. -Vui văn nghệ xen kẽ. III/Chuẩn bị hoạt động HĐ của GV HĐ của HS 1.Phương tiện hoạt động -Giấy khổ to, bút dạ, băng dính, kéo cắt cho các nhóm học sinh sử dụng để trình bày các ý kiến thảo luận. -Panô, tranh ảnh có nội dung 5 điều Bác dạy được trung bày xung quanh lớp. 2.Tổ chức -Từng tổ lựa chọn một vài báo cáo thu hoạch tốt nhất trình bày trước lớp. -GVCN thống nhất yêu câu, nội dung và hình thức tổ chức hoạt động với đội ngũ cán bộ lớp đồng thời gợi ý cho HS một vài vần đề thảo luận: +5 điều Bác dạy có tác dụng như thế nào đối với thiếu nhi? +Trách nhiệm của người HS trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy? - HS chuẩn bị các phương tiện bên. HS phân công chuẩn bị: -Từng tổ chuẩn bị thảo luận. -Họp cán bộ lớp thống nhất chương trình hoạt động và phân công: +Người điều khiển, người làm thư kí +Tổ, nhóm trang trí lớp +Cử người mời đại biểu. IV.Tiến hành hoạt động 1.Khởi động -Người điều khiển chương trình nêu mục đích, nội dung và cách tiến hành buổi sinh hoạt. 2.Tổ chức thảo luận -Hình thành các nhóm HS và phát cho từng nhóm các dụng cụ cần thiết để hoạt động như :giấi khổ to ,bút dạ, băng dính, kéo. - Các nhóm thảo luận theo nội dung mà người điều khiển đã nêu trong khoảng 15 phút. - Kết thúc thảo luận nhóm, người điều khiển mời các nhóm dán tờ giấy của nhóm mình lên bảng để cả lớp để quan sát và chuẩn bị bổ sung ý kiến. -Lần lượt từng nhóm cử đại diện trình bày ý kiến thảo luận của nhóm mình .Người điều khiển đề nghị các nhóm bổ sung cho nhau để đi đến sự thống nhât các ý kiến của toàn lớp. -Khi không còn ý kiến nào bổ sung thêm,người điều khiển tóm tắt nội dung hoặc mời Giáo viên chủ nhiệm tóm tắt và hệ thống lại những nội dung trình bày của các nhóm . Điều quan trọng là xây dựng được một hệ thống biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ đội viện- 5 điều bác dạy. -Kết thúc thảo luận là phần trình diễn một số tiết mục văn nghệ. V.Kết thúc hoạt động

File đính kèm:

  • docHDGDNGLL LOP 8.doc