Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 Chủ Điểm Tháng 9: Truyền Thống Nhà Trường

I.MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng:

- Hiểu vị trí, nhiệm vụ quan trọng của mình trong năm học lớp 8.

- Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện của lớp

- Tự giác, quyết tâm cao trong học tập.

- Biết giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ.

- Có ý thức, trách nhiệm trong việc lựa chọn cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm

- Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động

 II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG

- Kỹ năng tự nhận thức về vị trí , vai trò của người học sinh lớp 8.

- Kỹ năng xác định, tìm kiếm các lựa chọn hợp lý nhất để giới thiệu hoặc bình bầu đội ngũ cán bộ lớp

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về đội ngũ cán bộ lớp, về cách thức lựa chọn cán bộ lớp.

-Kỹ năng kiểm soát cảm xúc lựa chọn cán bộ lớp

- Kĩ năng tự tin trong học tập và rèn luyện.

-Kỹ năng trình bày suy nghĩ về học tập,rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ năm học của người hsinh lớp 8

III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG :

- Thảo luận

- Biểu đạt sáng tạo

- Nhóm nhỏ

- Hỏi và trả lời

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2262 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 Chủ Điểm Tháng 9: Truyền Thống Nhà Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện của lớp - Tự giác, quyết tâm cao trong học tập. - Biết giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ. - Có ý thức, trách nhiệm trong việc lựa chọn cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm - Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG - Kỹ năng tự nhận thức về vị trí , vai trò của người học sinh lớp 8. - Kỹ năng xác định, tìm kiếm các lựa chọn hợp lý nhất để giới thiệu hoặc bình bầu đội ngũ cán bộ lớp - Kĩ năng trình bày suy nghĩ về đội ngũ cán bộ lớp, về cách thức lựa chọn cán bộ lớp. -Kỹ năng kiểm soát cảm xúc lựa chọn cán bộ lớp - Kĩ năng tự tin trong học tập và rèn luyện. -Kỹ năng trình bày suy nghĩ về học tập,rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ năm học của người hsinh lớp 8 III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG : - Thảo luận - Biểu đạt sáng tạo - Nhóm nhỏ - Hỏi và trả lời IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Bản báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp năm học qua - Phiếu bầu , giấy Ao, bút lông - Một số tiết mục văn nghệ - Câu hỏi thảo luận: 1/ Bạn có suy nghĩ gì khi mình là học sinh lớp 8?(Vị trí, vai trò và trách nhiệm của người hsinh lớp 8) 2/ Bạn thấy mình phải làm tốt những nhiệm vụ gì trong năm học này? Vì sao? 3/ Để làm tốt nhiệm vụ đó, theo bạn phải có những biện pháp nào? V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Khám phá: Hát bài hát tập thể: “ Chào người bạn mới đến” nhạc và lời của Lương Bằng Vinh. GVCN phát biểu lí do để tập thể lớp hiểu rõ tầm quan trọng của tiết học hôm nay. Đội ngũ cán bộ lớp giữ vai trò rất quan trọng trong quá trình học tập rèn luyện của lớp. 2. Kết nối: Hoạt động 1: Thảo luận nhóm - Người điều khiển chia tổ thành 1 nhóm, phát cho mỗi nhóm một tờ giấp Ao và bút lông - Người điều khiển cho đại diện nhóm bốc thăm câu hỏi cho nhóm mình - Các nhóm thảo luận và trình bày lên giấy - Kết quả của mỗi nhóm dán lên bảng Hoạt động 2: Báo cáo kết quả thảo luận trước lớp - Người điều khiển lần lượt cho đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm - Sau khi các nhóm trình bày mời giáo viên cho ý kiến Hoạt động 3: Báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm qua - Lớp trưởng báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp năm qua - Lớp thảo luận - Người điều khiển tổng kết Hoạt động 4: Bầu cán bộ mới - Người điều khiển yêu cầu lớp thảo luận thống nhất tiêu chuẩn của cán bộ lớp - Ứng cử và đề cử các bạn có năng lực làm cán bộ lớp . - Thư ký ghi tên các bạn ứng cử, đề cử - Bầu ban kiển phiếu , trưởng ban kiểm phiếu và nêu thể lệ bỏ phiếu.(Bầu lớp trưởng, các lớp phó, tổ trưởng) - Ban kiểm phiếu làm việc, công bố kết quả - Lớp trưởng mới thay mặt cán bộ lớp phát biểu ý kiến - GVPT phát biểu ý kiến, chúc mừng đội ngũ cán bộ lớp và giao nhiệm vụ cho các em. Hoạt động 5: Văn nghệ - Mời đại diện các nhóm trình bày một số tiết mục văn nghệ 3. Thực hành/ luyện tập: Hoạt động 6: Xây dựng biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm học mới - Người điều khiển yêu cầu từng cá nhân ghi các biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm học. - Mời một số học sinh trình bày trước lớp về những biện pháp của mình. Thư ký ghi nhanh các ý kiến lên bảng. - Cả lớp góp ý kiến, cùng nhau phân tích lựa chon các biện pháp phù hợp để thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học - Người điều khiển tổng kết lại các biện pháp cơ bản cho lớp vận dụng 4. Vận dụng: GV yêu cầu học sinh về nhà suy nghĩ các biện pháp của lớp, từ đó lựa chọn các biện pháp cho cá nhân mình tùy thuộc vào điều kiện và khả năng của bản thân để phấn đấu học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng mình là học sinh lớp 8 VI. Tư liệu: Câu hỏi thảo luận: 1. Bạn hãy nêu các truyền thồng tốt đẹp của nhà trường mà bạn thấy cần phải giữ gìn, phát huy. 2. Theo bản lớp ta đã xây dựng và phát huy được những truyền thống tốt đẹp nào? 3. Hãy kể một số tấm gương tốt trong trường hoặc trong lớp mà bạn thấy cần phải học tập? 4. Theo bạn do đâu mà trường ta có những truyền thống tốt đẹp đó? ........................................................oo0oo........................................................ Chủ điểm tháng 9: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG Tuần 6: Tiết 2: Hoạt động 3: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG LỚP , TRƯỜNG I.MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Hiểu được truyền thống của lớp và của trường sau 2 năm học tập và rèn luyện - Biết trân trọng những truyền thống đó - Biết xây dựng kế hoạch phấn đấu của cá nhân, của lớp để phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG - Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về truyền thống nhà trường -Kỹ năng xác định / tìm kiếm các lựa chọn để phát huy truyền thống nhà trường -Kỹ năng lắng nghe , phản hồi tích cực ý kiến của các bạn khác về phát huy truyền thống nhà trường - Kỹ năng trình bày ý tưởng về việc giữ gìn , thực hiện và phát huy truyền thống nhà trường III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG : -Bản đồ tư duy -Thảo luận -Biểu đạt sáng tạo -Hỏi và trả lời IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Những tư liệu về truyền thống nhà trường mà học sinh cần học tập, giữ gìn và phát huy như: + Truyền thống học tâp: Những gương học sinh giỏi, HS vượt khó vươn lên, HS đạt các giải trong các kỳ thi HS giỏi các cấp , giải toán trên máy tính Casio, giải toán violympic, HS đã ra trường thành đạt , những gương học tập tốt , rèn luyện tốt của lớp ,. + Các truyền thống tốt đẹp khác :đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ các bạn nghèo vui xuân đón tết nguyên đán( hình thức phát quà), xây dựng tập thể vững mạnh, rèn luyện đạo đức , tôn sư trọng đạo,. + Truyền thống trong các lĩnh vực hoạt động của trường, của lớp: văn nghệ, thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe, ,đền ơn đáp nghĩa (chăm sóc mẹ liệt sĩ), - Một số câu hỏi thảo luận. - Các tiết mục văn nghệ. - Giấy Ao, bút lông - Các phiếu học tập - Hồ dán V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Khám phá: - Xây dựng bản đồ tư duy: + Người điều khiển treo 2 tờ giấy Ao: ở tâm điểm 1 tờ viết “ Truyền thống của trường ta ”, 1 tờ viết “ Truyền thống của lớp ta ”. + Phát cho mỗi HS 1 tờ phiếu nhỏ màu sắc khác nhau , yêu cầu 1 nửa số HS viết tên các truyền thống của trường , 1 nửa viết tên các truyền thống của lớp . Mỗi HS chỉ được viết tên 1 truyền thống vào tờ phiếu của mình , viết to , rõ ( ví dụ : Truyền thống học giỏi , truyền thống đoàn kết , .) + Từng HS lên bảng dán vào xung quanh tâm điểm “ Truyền thống của trường ta ” và “ Truyền thống của lớp ta ” các phiếu đã viết tên truyền thống + Gọi vài HS đọc to các truyền thống của trường và truyền thống của lớp trên bảng sau khi đã loại đi các phiếu trùng nhau - Như vậy chúng ta đã có một bức tranh khái quát về truyền thống của lớp, của trường .Hoạt động tiếp theo sẽ giúp chúng ta tìm hiểu kỹ hơn các truyền thống và tiếp tục bổ sung thêm các truyền thống của trường và của lớp 2. Kết nối: Hoạt động 1: Thảo luận nhóm - Người điều khiển chia mỗi tổ là một nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 bút và một giấy. - Mỗi nhóm làm việc với một hoặc hai câu hỏi trong số những câu hỏi đã viết sẵn vào các phiếu và cho các nhóm bốc thăm - Các nhóm thảo luận và viết kết quả lên giấy - Dán kết quả thảo luận lên bảng Hoạt động 2: Báo cáo kết quả thảo luận -Người điều khiển lần lượt cho đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình - Khi một nhóm trình bày , các thành viên trong lớp lắng nghe và có thể đặt câu hỏi , hoặc góp ý kiến bổ sung cho nhóm đó , có thể tranh luận khi cần thiết - Người điều khiển kết luận hoặc mời giáo viên cho ý kiến - Tiếp tục người điều khiển nêu câu hỏi chung cho cả lớp thảo luận Câu hỏi: Theo bạn, HS phải làm như thế nào để giữ gìn, phát huy được những truyền thống tốt đẹp của nhà trường, của lớp? (Nêu rõ các ý tưởng và biện pháp) - Cho HS suy nghĩ và động viên các em xung phong biểu đạt ý kiến của mình - Người điều khiển kết luận Hoạt động 3: Văn nghệ ca ngợi truyền thống của trường, của lớp - Các hình thức văn nghệ: hát, đọc thơ , kể chuyện , tiểu phẩm ,. - Lớp phó văn thể trình bày, sau đó cá nhân có năng khiếu -Các tiết mục văn nghệ cần đa dạng về hình thức , biểu đạt sáng tạo xoay quanh nội dung ca ngợi vẻ đẹp tuổi học trò , vẻ đẹp nhà trường , truyền thống tốt đẹp của nhà trường ,. 3. Thực hành: Hoạt động 4: Xây dựng kế hoạch phát huy truyền thống của trường, của lớp - Người điều khiển yêu cầu các tổ bàn bạc, thảo luận xây dựng kế hoạch phấn đấu của tổ (bản kế hoạch trình bày lên giấy Ao) - Các tổ tổ chức thảo luận để ra được bản kế hoạch của tổ. - Các tổ treo bảng kế hoạch - Mời đại diện tổ trình bày kế hoạch hành động của tổ để xây dựng, phát huy các truyền thống tốt đẹp. - Các thành viên trong lớp phát biểu ý kiến bổ sung hoặc góp ý cho kế hoạch của tổ bạn - Người điều khiển mời GVCN nhận xét, kết luận về kế hoạch phấn đấu của tổ. GV nhấn mạnh các bản kế hoạch của các tổ đã thể hiện ý chí của mọi HS , của cả lớp để xây dựng, giữ gìn, phát huy các truyền thống tốt đẹp của lớp ta , của trường ta . 4. Vận dụng: GV yêu cầu mỗi HS về nhà suy nghĩ về bản kế hoạch của tổ mình. Từ đó mỗi HS hãy xây dựng kế hoạch cá nhân tùy thuộc vào điểm mạnh và khả năng của bản thân ( ví dụ như khả năng học ngoại ngữ , học toán , thể thao , văn nghệ , ) để phấn đấu học tập, rèn luyện phát huy các điểm mạnh đó góp phần xây dựng, giữ gìn, phát huy các truyền thống của lớp của trường. VI. Tư liệu: *Câu hỏi thảo luận: 1. Bạn hãy nêu các truyền thồng tốt đẹp của nhà trường mà bạn thấy cần phải giữ gìn, phát huy. 2. Theo bản lớp ta đã xây dựng và phát huy được những truyền thống tốt đẹp nào? 3. Hãy kể một số tấm gương tốt trong trường hoặc trong lớp mà bạn thấy cần phải học tập? 4. Theo bạn do đâu mà trường ta có những truyền thống tốt đẹp đó? 5.Bạn hãy kể những tấm gương tiêu biểu mà bạn biết về những HS hoặc thầy cô giáo đã có công xây dựng , vun đắp cho truyền thống tốt đẹp của nhà trường . ........................................................oo0oo........................................................

File đính kèm:

  • docGA HDNG8 moi.doc