I – Yêu cầu giáo dục.
Giúp học sinh :
Hiểu vị trí, nhiệm vụ quan trọng của mình trong năm học lớp 8.
Tự giác quyết tâm cao trong học tập.
Biết giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
II – Nội dung và hình thức hoạt động.
1. Nội dung :
Xác định vị trí quan trọng của năm học lớp 8.
Những nhiệm vụ trong năm học này.
Những biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
2. Hình thức hoạt động :
Trao đổi, thảo luận.
III. Chuẩn bị hoạt động.
1. Về phương tiện hoạt động :
Một số câu hỏi thảo luận :
Câu 1 : Bạn có suy nghĩ gì khi mình là học sinh lớp 8 ? ( vị trí, vai trò và trách nhiệm của học sinh lớp 8 )
Câu 2 : Bạn thấy mình phải làm tốt những nhiệm vụ gì ở năm học này ? Vì sao ?
Câu 3 : Để làm tốt những nhiệm vụ đó, theo bạn phải có những biện pháp nào ? ( về chủ quan, về khách quan ).
Giấy khổ to, bút dạ để ghi kết quả thảo luận ; phiếu làm việc cá nhân.
Một vài tiết mục văn nghệ.
2. Về tổ chức :
Giáo viên chủ nhiệm phổ biến cho cả lớp về yêu cầu, nội dung hoạt động và họp cán bộ để lớp phân công chuẩn bị các việc cụ thể sau :
Pthống nhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động.
Phân công chuẩn bị các phương tiện ( đã nêu ở mục a ).
Phân công người điều khiển chương trình và thư kí.
Mỗi tổ chuẩn bị một vài tiết mục văn nghệ.
Phân công trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê bàn ghế.
Cử người mời đại biểu.
IV. Tiến hành hoạt động.
41 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giá, xếp loại.
Câu 1 : Qua các hoạt động “ Uống nước nhớ nguồn “, em thu hoạch được những gì ?
Câu 2 : Về tinh thần, thái độ và kết quả tham gia các hoạt động của chủ điểm, em tự xếp loại mình đạt loại nào :
Tốt o Khá o Trung bình o Yếu o
2. Tổ đánh giá , xếp loại.
Tốt o Khá o Trung bình o Yếu o
3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá xếp loại.
Tốt o Khá o Trung bình o Yếu o
Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : 29/12/2005
Ngày thực hiện : 31/12/2005
Tuần 17
CHỦ ĐIỂM THÁNG 1 – 2
MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN
1. Nội dung hoạt động trong tháng
Ä Hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu liên quan đến chủ điểm hoạt động.
Ä Tổ chức hoạt động “ Thi tìm hiểu về Đảng “.
Ä Tổ chức hoạt động “ Thi viết, vẽ ca ngợi công ơn của Đảng và vẻ đẹp của quê hương em “.
Ä Tổ chức hoạt động “ Văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân “.
Ä Tổ chức hoạt động “ Giao lưu với Đảng viên của trường “.
Ä Sơ kết đánh giá chủ điểm “ Mừng Đảng, mừng xuân “.
2. Tiến hành một vài hoạt động cụ thể.
Hoạt động 1
THI TÌM HIỂU VỀ ĐẢNG
I – Yêu cầu giáo dục.
Giúp học sinh :
Ä Nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập đảng ( 3 – 2 ) ; các mốc lớn và sự kiện lịch sử truyền thống vẻ vang của Đảng.
Ä Biết ơn và tự hào về Đảng, về truyền thống cách mạng của dân tộc do Đảng lãnh đạo.
Ä Học tập tốt, rèn luyện tốt để đền đáp công ơn của Đảng.
II – Nội dung và hình thức hoạt động.
1. Nội dung :
Ä Lịch sử ngày thành lập đảng ( 3 – 2 – 1930 ).
Ä Các sự kiện lịch sư của Đảng.
Ä Các bài thơ, bài hát về Đảng.
2. Hình thức hoạt động :
Thi tìm hiểu theo tổ.
III. Chuẩn bị hoạt động.
1. Về phương tiện hoạt động :
Ä Các tư liệu, tranh ảnh, câu đố, câu hỏi liên quan đến chủ đề cuộc thi.
Ä Đáp án và thang điểm cho các câu hỏi, câu đố.
Ä Tặng phẩm để thưởng cho các đội và cá nhân đạt điểm cao.
Ä Chuông báo giờ cho giám khảo.
Ä Các lá cờ nhỏ để làm tín hiệu trả lời.
2. Về tổ chức :
Ä Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm :
T Nêu chủ đề cuộc thi cho cả lớp và hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu, tranh ảnh, bài thơ, bài hát về Đảng.
T Hội ý với các lực lượng cốt cán trong lớp để thống nhất về nội dung, hình thức, yêu cầu của cuộc thi và phân công các công việc phải chuẩn bị như :
ÿ Mỗi tổ cử một đội dự thi từ 2 – 3 người.
ÿ Soạn các câu hỏi, câu đố, trò chơi ( ví dụ như chơi giải ô chữ ) và các đáp án.
ÿ Cử ban giám khảo ( mỗi tổ 1 người ), thống nhất biểu điểm ( thang điểm 10 ) và thống nhất thời gian để suy nghĩ trả lời ( ví dụ 10 giây ).
ÿ Mời thầy, cô dạy môn giáo dục công dân hoặc môn lịch sử làm cố vấn cuộc thi để giúp học sinh giải đáp án các câu hỏi khó.
ÿ Cử người dẫn chương trình cuộc thi.
ÿ Phân công chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
ÿ Phân công trang trí, chuẩn bị tặng phẩm.
ÿ Dự kiến mời đại biểu.
Ä Nhiệm vụ của học sinh :
T Lực lượng cốt cán cùng giáo viên chủ nhiệm bàn bạc về nội dung, hình thức và chương trình tiến hành hoạt động.
T Tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao và triển khai hoạt động theo kế hoạch.
IV. Tiến hành hoạt động.
Người thực hiện
Nội dung hoạt động
Thời lượng
DCT và cả lớp
1. Khởi động.
Ä Ổn định tổ chức.
Ä Hát tập thể bài : “ Mái trường nơi học bao điều hay “( Bùi Anh Tôn ).
4 ph
DCT
2. Tuyên bố lí do.
Có ý thức tự giác quyết tâm cao trong học tập. Hôm nay, lớp 8A6 tổ chức tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp với chủ đề : Mừng Đảng, mừng xuân..
1 ph
DCT
3 . Giới thiệu đại biểu :
Về dự hôm nay, tôi xin trân trọng giới thiệu :
Ä Thầy Thống - Tổng phụ trách Đội.
Ä Thầy Hải - Giáo viên chủ nhiệm lớp chúng ta.
Và sự có mặt đầy đủ của 50 thành viên của lớp 8A6 . Đề nghị chúng ta nhiệt liệt hoan nghênh và cho một tràng pháo tay.
Ä Ban thư kí , bạn : Nguyễn Thị Kim Liên ; Võ Nguyễn Phương Thảo.
3ph
DCT
Và
Các tổ
T Dẫn chương trình giới thiệu cuộc thi bắt đầu :
Ä Dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi, câu đố Sau mỗi câu hỏi, câu đố, đội nào cắm cờ báo hiệu sớm nhất sẽ trả lời trước, giám khảo rung chuông báo giờ. Nếu đội đó trả lời không đúng sẽ dành phần trả lời cho cổ động viên.
Ä Ban giám khảo công bố điểm công khai sau khi đã nêu đáp án ( điểm từng đội được ghi lên bảng ). Người dẫn chương trình thường xuyên công bố tổng số điểm từng đội.
Ä Đối với câu khó có thể mời cố vấn giải đáp ; đối với cổ động viên thì nếu có câu trả lời hay sẽ có quà tặng.
Ä Trong quá trình cuộc thi, người dẫn chương trình giới thiệu các tiết mục văn nghệ xen kẽ. Cùng với ban giám khảo và ban cố vấn, người dẫn chương trình phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ làm cho cuộc thi sôi nổi, hấp dẫn, động viên được nhiều học sinh tham gia
Ä Công bố kết quả cuộc thi.
Ä Trao phần thưởng cho cá nhân và tập thể được giải.
V . Kết thúc hoạt động. ( 2 ph )
Ä Người dẫn chương trình mời đại biểu phát biểu ý kiến ( nhằm động viên học sinh học tập ).
Ä Giáo viên chủ nhiệm nhận xét kết quả hoạt động, ưu khuyết điểm.
Ä Dặn dò các em chuẩn bị cho tiết Hoạt động ngoài giờ lên lớp tuần tới với chủ đề : Thi viết, vẽ ca ngợi công ơn của Đảng và vẻ đẹp quê hương em .
Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn :
Ngày thực hiện :
Tuần 18
Hoạt động 2
THI VIẾT, VẼ CA NGỢI CÔNG ƠN CỦA ĐẢNG
VÀ VẺ ĐẸP QUÊ HƯƠNG
I – Yêu cầu giáo dục.
Giúp học sinh :
Ä Nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập đảng ( 3 – 2 ) ; các mốc lớn và sự kiện lịch sử truyền thống vẻ vang của Đảng.
Ä Biết ơn và tự hào về Đảng, về truyền thống cách mạng của dân tộc do Đảng lãnh đạo.
Ä Học tập tốt, rèn luyện tốt để đền đáp công ơn của Đảng.
II – Nội dung và hình thức hoạt động.
1. Nội dung :
Ä Lịch sử ngày thành lập đảng ( 3 – 2 – 1930 ).
Ä Các sự kiện lịch sư của Đảng.
Ä Các bài thơ, bài hát về Đảng.
2. Hình thức hoạt động :
Thi tìm hiểu theo tổ.
III. Chuẩn bị hoạt động.
1. Về phương tiện hoạt động :
Ä Các tư liệu, tranh ảnh, câu đố, câu hỏi liên quan đến chủ đề cuộc thi.
Ä Đáp án và thang điểm cho các câu hỏi, câu đố.
Ä Tặng phẩm để thưởng cho các đội và cá nhân đạt điểm cao.
Ä Chuông báo giờ cho giám khảo.
Ä Các lá cờ nhỏ để làm tín hiệu trả lời.
2. Về tổ chức :
Ä Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm :
T Nêu chủ đề cuộc thi cho cả lớp và hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu, tranh ảnh, bài thơ, bài hát về Đảng.
T Hội ý với các lực lượng cốt cán trong lớp để thống nhất về nội dung, hình thức, yêu cầu của cuộc thi và phân công các công việc phải chuẩn bị như :
ÿ Mỗi tổ cử một đội dự thi từ 2 – 3 người.
ÿ Soạn các câu hỏi, câu đố, trò chơi ( ví dụ như chơi giải ô chữ ) và các đáp án.
ÿ Cử ban giám khảo ( mỗi tổ 1 người ), thống nhất biểu điểm, thang điểm 10. và thống nhất thời gian để suy nghĩ trả lời ( ví dụ 10 giây ).
ÿ Mời thầy, cô dạy môn giáo dục công dân hoặc môn lịch sử làm cố vấn cuộc thi để giúp học sinh giải đáp án các câu hỏi khó.
ÿ Cử người dẫn chương trình cuộc thi.
ÿ Phân công chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
ÿ Phân công trang trí, chuẩn bị tặng phẩm.
ÿ Dự kiến mời đại biểu.
Ä Nhiệm vụ của học sinh :
T Lực lượng cốt cán cùng giáo viên chủ nhiệm bàn bạc về nội dung, hình thức và chương trình tiến hành hoạt động.
T Tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao và triển khai hoạt động theo kế hoạch.
IV. Tiến hành hoạt động.
Người thực hiện
Nội dung hoạt động
Thời lượng
DCT và cả lớp
1. Khởi động.
Ä Ổn định tổ chức.
Ä Hát tập thể bài : “ Mái trường nơi học bao điều hay “( Bùi Anh Tôn ).
4 ph
DCT
2. Tuyên bố lí do.
Có ý thức tự giác quyết tâm cao trong học tập. Hôm nay, lớp 8A6 tổ chức tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp với chủ đề : Mừng Đảng, mừng xuân..
1 ph
DCT
3 . Giới thiệu đại biểu :
Về dự hôm nay, tôi xin trân trọng giới thiệu :
Ä Thầy Thống - Tổng phụ trách Đội.
Ä Thầy Hải - Giáo viên chủ nhiệm lớp chúng ta.
Và sự có mặt đầy đủ của 50 thành viên của lớp 8A6 . Đề nghị chúng ta nhiệt liệt hoan nghênh và cho một tràng pháo tay.
Ä Ban thư kí , bạn : Nguyễn Thị Kim Liên ; Võ Nguyễn Phương Thảo.
3ph
DCT
Và
Các tổ
T Dẫn chương trình giới thiệu cuộc thi bắt đầu :
Ä Dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi, câu đố Sau mỗi câu hỏi, câu đố, đội nào cắm cờ báo hiệu sớm nhất sẽ trả lời trước, giám khảo rung chuông báo giờ. Nếu đội đó trả lời không đúng sẽ dành phần trả lời cho cổ động viên.
Ä Ban giám khảo công bố điểm công khai sau khi đã nêu đáp án ( điểm từng đội được ghi lên bảng ). Người dẫn chương trình thường xuyên công bố tổng số điểm từng đội.
Ä Đối với câu khó có thể mời cố vấn giải đáp ; đối với cổ động viên thì nếu có câu trả lời hay sẽ có quà tặng.
Ä Trong quá trình cuộc thi, người dẫn chương trình giới thiệu các tiết mục văn nghệ xen kẽ. Cùng với ban giám khảo và ban cố vấn, người dẫn chương trình phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ làm cho cuộc thi sôi nổi, hấp dẫn, động viên được nhiều học sinh tham gia
Ä Công bố kết quả cuộc thi.
Ä Trao phần thưởng cho cá nhân và tập thể được giải.
V . Kết thúc hoạt động. ( 2 ph )
Ä Người dẫn chương trình mời đại biểu phát biểu ý kiến ( nhằm động viên học sinh học tập ).
Ä Giáo viên chủ nhiệm nhận xét kết quả hoạt động, ưu khuyết điểm.
Ä Dặn dò các em chuẩn bị cho tiết Hoạt động ngoài giờ lên lớp tuần tới với chủ đề : Thi viết, vẽ ca ngợi công ơn của Đảng và vẻ đẹp quê hương em .
Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- HDNG 8 ca nam.doc