Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8

I. Yêu Cầu Giáo Dục

- Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập.

- Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ hoạt động.

II.Nội Dung và Hình Thức Hoạt Động:

1.Nội Dung:

-Báo cáo tổng kết hoạt động của đội ngũ cán bộ lớp sau một năm học.

-Bầu đội ngũ cán bộ lớp: lớp trưởng, lớp phó . . .

 2 .Hình Thức Hoạt Động:

- Nghe báo cáo và thảo luận.

- Bỏ phiếu bầu hoặc lấy biểu quyết.

III. Chuẩn Bị Hoạt Động:

1. Về Phương Tiện Hoạt Động:

- Nghe báo cáo và thảo luận.

- Phiếu bầu ( Nếu bầu bằng phiếu ).

- Một vài tiết mục văn nghệ.

2 . Về Tổ Chức:

- GVCN họp với cán bộ lớp để xây dựng bản báo cáo và kết quả hoạt động năm học trước.

- Dự kiến tiêu chuẩn cán bộ lớp và thống nhất chương trình hoạt động.

- Phân công người báo cáo:

 . Phân công người chuẩn bị phiếu: Dự kiến ban kiểm phiếu.

 - Phân công tổ nhóm,trang trí.

 IV. Tiến Trình Hoạt Động:

 

doc32 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập, củng cố kiến thức các môn đã học để giành kết quả cao nhất. - Có phương pháp học tập thích hợp, có khả năng huy động kiến thức. - Có động cớ học tập đúng đắn, có thía độ chăm chỉ, tích cực học tập và rèn luyện. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: - Kiến thức các môn học, đặc biệt là phần nội dung chuẩn bị cho kỳ thi cuối năm học. - Những kiến thức liên hệ thực tế phục vụ cho việc củng cố bài học. 2. Hình thức hoạt động: - Thi tiếp sức đồng đội; vui văn nghệ. III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Về phương tiện hoạt động: - Hệ thống các câu hỏi ôn tập và một vài môn học do lớp lựa chọn. - Khăn bàn. Lọ hoa, phần thưởng. 2. Về tổ chức: - Cán bộ lớp bàn bạc và quyết định lựa chọn một vài môn học mà lớp mình còn yếu để ôn tập. - GVCN đề nghị GVBM giúp lớp xây dựng hệ thống câu hỏi ôn tập. - Phổ biến nội dung ôn tập. IV. Tiến hành hoạt động: TG Hoạt động của cán bộ lớp Hoạt động của HS Ghi bảng 5’ 25’ 15’ *Hoạt động 1: Khởi động: NĐK cất bài hát tập thể ‘’Mái trường mến yêu’’ - Giới thiệu chương trình, thành phần BGK và đại biểu (nếu có) *Hoạt động 2: Tổ chức hội thi - BGK điều hành cuộc thi tiếp sức. - Phổ biến cách thi và những quy định của cuộc thi. * Cách thi: Mỗi tổ cử một đội thi gồm 3 người, ngồi vào vị trí quy định. BGK đọc câu hỏi cho cả lớp nghe. Rồi yêu cầu các đội chuẩn bị trong 2 phút. Đội nào giơ tay trước trả lời trước. Các tổ khác lắng nghe và bổ sung cho đầy đủ, đúng với đáp án, nhanh và lưu loát. Trả lới đúng 10đ. Trả lời thiếu sót trừ điểm. - BGK điều khiển cuộc thi theo thời gian quy định. *Hoạt động 3: Văn nghệ - Cả lớp hát, vỗ tay. - Vỗ tay. - Các tổ thảo luận. - Cử đại diện trả lời câu hỏi. - Các tổ lần lượt trình bày Hoạt động 4: HỘI VUI HỌC TẬP V. Kết thúc hoạt động: - Thư ký công bố kết quả. - GVCN trao phần thưởng và nhận xét kết quả hoạt động. Tuần 29 Ngày soạn: Tháng 05 Chủ Điểm: BÁC HỒ KÍNH YÊU Tiết 29 Hoạt động 1: BÁC HỒ VỚI THIẾU NHI I. Yêu cầu giáo dục: Giúp HS: - Nhận thức được công lao to lớn cảu Bác đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi qua để thấy được trách nhiệm của ngưởi HS phải học tập tốt để đền đáp công lao của Bác Hồ. - Có kỹ năng tìm hiểu và nắm vững và yêu cầu của chủ đề để có thể thực hiện và rèn luyện tốt trong học tập và cuộc sống. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: HS tập trung tìm hiểu theo các nội dung sau: - Công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi. - Trách nhiệm của người Hs THCS phải làm để đền đáp công ơn của Bác. 2. Hình thức hoạt động: - Tổ chức cuộc thi tìm hiểu giữa các tổ dưới hình thức bốc thăm. - Trình bày những hiểu biết của cá nhân theo chủ đề dưới dạng một báo cáo thu hoạch. III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Về phương tiện hoạt động: - Các tư liệu, tài liệu nói về công lao của Bác Hồ. - Giấy bút để trình bày kết quả sưu tầm. 2. Về tổ chức: Phân cộng HS sưu tầm các tư liệu về Bác được thể hiện trong bản thu hoạch. - Phân công trang trí lớp, cử người điều khiển chương trình. IV. Tiến hành hoạt động: TG Hoạt động của cán bộ lớp Hoạt động của HS Ghi bảng 5’ 40’ *Hoạt động 1: Khởi động: NĐK cất bài hát tập thể ‘’Hoa thơm dâng Bác’’ - Giới thiệu chương trình, BGK, Đại biểu (nếu có). *Hoạt động 2: Tổ chức cuộc thi * Báo cáo thu hoạch Mỗi tổ cử một đại diện trình bày báo cáo thu hoạch về chủ đề: ‘’Bác Hồ với thiếu nhi’’ - Yêu cầu: Khi trình bày phải nói to, rỏ ràng, rành mạch, từng nội dung đã thu hoạch được và nêu cụ thể loại tư liệu, tài liệu nào đã giúp cho bản thân có được những thu hoạch đó. - NĐK Hd toàn lớp bổ sung ý kiến, hoặc thảo luận xung quanh bản thu hoạch. * Thi trả lời hay nhất NĐK mời một bạn bất kỳ lên bốc thăm, đọc to câu hỏi, cả lớp suy nghĩ và trả lời. Ai có câu trả lời hay nhất, thì người đó có quyền mời một bạn lên bốc thăm. - Cả lớp hát, vỗ tay. - Vỗ tay. - Các tổ thảo luận vế bản thu hoạch. - Cử đại diện trình bày bản báo cáo tiêu biểu. - Các thành viên trong lớp điều có thể tham gia. Hoạt động 1: BÁC HỒ VỚI THIẾU NHI V. Kết thúc hoạt động: - BGK công bố kết quả của 2 hoạt động. - GVCN: - Trao phần thưởng cho tổ và cá nhân xuất sắc. - Nhận xét quá trình hoạt động. Tuần 30 Ngày soạn: Tiết 30 Hoạt động 2: THỰC HIỆN 5 ĐIỀU BÁC HỒ DẠY I. Yêu cầu giáo dục: Giúp HS: - Nhận thức rỏ trách nhiệm của người HS trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. - Biết thực hiện tốt 5 điều Bác dạy ở mọi lúc, mọi nơi. - Tích cực, chủ động và vận động các bạn cùng thực hiện tốt 5 điều Bác dạy. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: Tác dụng của 5 điều Bác dạy thiếu niên trong việc học tập. - Trách nhiệm của Hs thực hiện vấn đề đó. 2. Hình thức hoạt động: - Thảo luận nhóm theo các vấn đề cụ thể do người điều khiển nêu ra. - Vui văn nghệ xen kẽ. III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Về phương diện hoạt động: - Giấy khổ to, bút dạ, băng dính, kéo cắt cho các nhóm HS sử dụng để trình bày các ý kiến thảo luận. - Pa nô tranh ảnh có nội dung 5 điều Bác dạy được trưng bày xung quanh lớp. 2. Về tổ chức: GVCN thống nhất yêu cầu, nội dung và hình thức tổ chức hoạt động với đội ngũ cán bộ lớp, đồng thời góp ý cho các em một vài vấn đề cần thảo luận. - Cử người điều khiển chương trình. IV. Tiến hành hoạt động: TG Hoạt động của cán bộ lớp Hoạt động của HS Ghi bảng 5’ 40’ *Hoạt động 1: Khởi động: NĐK cất bài hát tập thể ‘’Ai yêu Bác Hồ’’ - NĐK nêu chương trình, mục đích, nội dung và cách tiền hành. *Hoạt động 2: Tổ chức thảo luận - Hình thành các nhóm học sinh và phát cho từng nhóm dụng cụ cần thiết để hoạt động. - Các nhóm thảo luận theo nội dung khoảng 15’. - Câu 1: 5 điều Bác Hồ dạy có tác dụng ntn đối với thiếu nhi? - Câu 2: Trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy? -> NĐK yêu cầu các nhóm dán tờ giấy của tổ mình lên bảng. - Lần lượt các tổ cử đại diện trình bày ý kiến thảo luận của nhóm. - Khi không còn ý kiến nào bổ sung, NĐK tóm tắt nội dung hoặc mời GVCN tóm tắt và hệ thống lại nội dung trình bày. - Trình bày một số tiết mục văn nghệ. - Cả lớp vỗ tay. - Chia nhóm theo tổ. - Các tổ thảo luận theo yêu cầu NĐK. - Cử địa diện trả lời câu hỏi (trình bày) - Các tổ xem xét và bổ sung ý kiến. - Các tổ cùng tham gia văn nghệ. Hoạt động 2: THỰC HIỆN 5 ĐIỀU BÁC HỒ DẠY V. Kết thúc hoạt động: - GVCN nhận xét quá trình hoạt động. - Tinh thần tham gia của các tổ và các cá nhân tiêu biểu. Tuần 31 Ngày soạn: Tiết 31 Hoạt động 3: CHÚNG EM HÁT VỀ BÁC HỒ I. Yêu cầu giáo dục: Giúp HS: - Nâng cao hiểu biết về tình cảm và công lao của Bác đối với dân tộc với thiếu nhi. - Tự hào kính trọng biết ơn Bác Hồ, nguyện học tập và làm theo lời Bác dạy. - Tích cực, tự giác rèn luyện để xứng đáng là con cháu của Bác Hồ kính yêu. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: Ca ngợi công lao của Bác Hồ đối với dân tộc và thiếu nhi. - Tình cảm của Bác Hồ với dân tộc với thiếu nhi và ngược lại. 2. Hình thức hoạt động: - Biểu diễn văn nghệ theo các thể loại như: Đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca, múa, đọc thơ . . . - Nghe kể chuyện về Bác Hồ. III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Về phương tiện hoạt động: - Các bài hát, điệu múa, bài thơ, câu chuyện về Bác Hồ. - Nhạc cụ dùng cho biểu diễn, các phương tiện để trang trí lớp. 2. Về tổ chức: - GVCN phat động toàn lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ cho buổi hoạt động. - Các tổ đăng ký số tiết mục văn nghệ sẽ tham gia biểu diễn. - Lớp phó văn thể tập hợp và sắp xếp thành chương trình biểu diễn. - Cử NĐK chương trình. IV. Tiến hành hoạt động: TG Hoạt động của cán bộ lớp Hoạt động của HS Ghi bảng 10’ 35’ *Hoạt động1: Khởi động: NĐK cất bài hát tập thể ‘’Hoa thơm dâng Bác’’ - NĐK chương trình nêu ngắn gọn lý do của buổi hoạt động nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/ 05. *Hoạt động 2: Biểu diễn - NĐK lần lượt mời các bạn có tiết mục văn nghệ lên trình bày trước lớp. - NĐK cần lưu ý phong cách biểu diễn sao cho tự nhiên hấp dẫn người xem. Bài – Nhớ giọng hát Bác Hồ. Tấm ảnh Bác Hồ . . . - Một đại diện HS phát biểu cảm nghĩ của mình về buổi diễn này. * Đánh giá kết quả hoạt động: Qua hoạt động ‘’Chúng em hát về Bác Hồ’’ em thu hoạch được những gì? Tham gia hoạt động em tự đánh giá mình ở mức nào? Tốt – Khá – TB - Yếu - Cả lớp hát, vỗ tay. - Các tổ xem kế hoạch chương trình để chuẩn bị cho kịp thời các tiết mục của tổ mình. Hoạt động 3: CHÚNG EM HÁT VỀ BÁC HỒ V. Kết thúc hoạt động: - GVCN nhận xét chung về quá trình hoạt động. - Tuyên dương tổ, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động. _____________________________________ Tháng 6 – 7 – 8 Chủ Điểm: HÈ VUI – KHỎE – CÓ ÍCH

File đính kèm:

  • docGAHDNGLL8.doc