Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Trường THCS Trần Phú - Tiết 17: Mùa xuân và truyền thống văn hóa quê hương đất nước

I/ Mục tiêu giáo dục

Giúp học sinh

Có những hiểu biết nhất định về các phong tục tập quán, truyền thông văn hóa tốt đẹp của quê hương, đất nước trong không khí mừng xuân đón tết cổ truyền của dân tộc. Hiểu được những nét đổi thay trong đời sống văn hóa quê hương, địa phương em.

Tự hào và yêu mến quê hương, đất nước.

Biết tôn trọng và gìn giữ, bảo vệ những nét đẹp văn hóa, phong tục, tập quán, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam.

II/ Nội dung và hình thức hoạt động:

1/ Nội dung:

Những phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp mang nét văn hóa đón tết, mừng xuân của quê hương đất nước.

Những đổi mới tích cực trong đời sống văn hóa quê hương

Những bài thơ, bài hát, các câu chuyện . về truyền thống văn hóa tốt đẹp đó.

2/ Hình thức hoạt động:

Thi tìm hiểu giữa các tổ trong lớp về phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa mừng xuân đón tết của quê hương đất nước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Trường THCS Trần Phú - Tiết 17: Mùa xuân và truyền thống văn hóa quê hương đất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày thiết kế: 25/12/2006 Tuần:17 Ngày thực hiện:30/12/2006 Tiết:17 MÙA XUÂN VÀ TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC I/ Mục tiêu giáo dục Giúp học sinh Có những hiểu biết nhất định về các phong tục tập quán, truyền thông văn hóa tốt đẹp của quê hương, đất nước trong không khí mừng xuân đón tết cổ truyền của dân tộc. Hiểu được những nét đổi thay trong đời sống văn hóa quê hương, địa phương em. Tự hào và yêu mến quê hương, đất nước. Biết tôn trọng và gìn giữ, bảo vệ những nét đẹp văn hóa, phong tục, tập quán, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam. II/ Nội dung và hình thức hoạt động: 1/ Nội dung: Những phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp mang nét văn hóa đón tết, mừng xuân của quê hương đất nước. Những đổi mới tích cực trong đời sống văn hóa quê hương Những bài thơ, bài hát, các câu chuyện.. về truyền thống văn hóa tốt đẹp đó. 2/ Hình thức hoạt động: Thi tìm hiểu giữa các tổ trong lớp về phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa mừng xuân đón tết của quê hương đất nước. III/ Chuẩn bị hoạt động: 1/ Về phương tiện hoạt động: Các tư liệu về phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa mừng xuân đón tết của quê hương, đất nước của cộng đồng các dân tộc VN Những bài , bài hát, câu chuyện liên quan tới hoạt động. 2/ Về tổ chức: GVCN Nêu ý nghĩa, nội dung, hình thức của chủ đề hoạt động và yêu cầu hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu có liên quan Hội ý với cán bộ lớp, cán bộ chi đội, chuẩn bị cho hoạt động Cử người dẫn chương trình Cử BGK, phân công trang trí, mời đại biểu IV/ Tiến trình hoạt động: Người thực hiện Nội dung hoạt động TL HĐ:1 Khởi động Ngọc Thảo bắt bài hát tập thể Dẫn chương trình: Thu HĐ:2 Cuộc thi giữa các tổ Quách Thị Thu lần lượt nêu câu hỏi cho các tổ trả lời, tổ nào chuẩn bị xong trước thì đưa tay giành quyền trả lời BGK chấm điểm và ghi lên bảng HĐ: 3 Phần thi cho cổ động viên HĐ: 4 sinh hoạt văn nghệ Lớp hát tập thể bài “Mùa xuân về” của nhạc sĩ Hoàng Vân Tuyên bố lý do: Để chúng ta có những kiến thức về phong tục tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương trong không khí mừng xuân đón tết.. Giới thiệu đại biểu Giới thiệu chương trình hoạt động và thể lệ hình thức cuộc thi Giới thiệu BGK Thi trả lời câu hỏi Câu 1 :Bạn hãy kể tên các phong tục tập quán mà bạn biết? Câu 2 : Ở quê bạn có những trò chơi gì truyền thống trong ngày tết? Câu 3: Ở quê bạn có phong tục gì đón tết ? Câu 4: Bạn hãy hát một bài hát nói về ngày tết? Câu 5 : Hãy nói về việc làm của bạn trong những ngày tết? Hãy hát một bài hát hoặc đọc một bài thơ có từ “quê hương” hoặc từ “mùa xuân” Các tổ lần lượt trình bày các tiết mục văn nghệ 10’ 20’ 10’ V/ Kết thúc hoạt động: 5’ Người dẫn chương trình công bố điểm, nhận xét tinh thần tham gia của các tổ, nêu chủ đề hoạt động tuần sau: “Truyền thống cách mạng và những đổi thay của quê hương” Cám ơn và chúc sức khoẻ đại biểu VI/ Rút kinh nghiệm – bổ sung:

File đính kèm:

  • dochoat dong tiet 17.doc
Giáo án liên quan