I.MỤC TIÊU
- Có những hiểu biết nhất định về các phong tục tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, đất nước trong không khí mừng xuân đón Tết cổ truyền của dân tộc. Hiểu được những nét đổi thay trong đời sống văn hóa ở quê hương, địa phương em.
- Biết tôn trọng và gìn giữ, bảo vệ những nét đẹp văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam.
- Tự hào và yêu mến quê hương, đất nước.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC
- KN xác định/tỡm kiếm cỏc lựa chọn về nột đẹp truyền thống ngày xuân, ngày tết.
- KN tỡm kiếm và xử lớ thụng tin về các phong tục tập quán vui xuân, đón tết.
- KN trỡnh bày suy nghĩ về nột đẹp truyền thống ngày tết, ngày xuân.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Thảo luận
- Kể chuyện
- Biểu đạt sáng tạo.
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Tiết 9: Mùa xuân và truyền thống văn hóa quê hương, đất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/01/2011
Ngày giảng: 13/01/2011 (7A)
20/01/2011(7B)
Chủ điểm tháng 1:
Mừng đảng, mừng xuân
Tiết 9:
Mùa xuân và truyền thống văn hóa
quê hương, đất nước
I.Mục tiêu
Có những hiểu biết nhất định về các phong tục tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, đất nước trong không khí mừng xuân đón Tết cổ truyền của dân tộc. Hiểu được những nét đổi thay trong đời sống văn hóa ở quê hương, địa phương em.
Biết tôn trọng và gìn giữ, bảo vệ những nét đẹp văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam.
Tự hào và yêu mến quê hương, đất nước.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục
KN xỏc định/tỡm kiếm cỏc lựa chọn về nột đẹp truyền thống ngày xuõn, ngày tết.
KN tỡm kiếm và xử lớ thụng tin về cỏc phong tục tập quỏn vui xuõn, đún tết.
KN trỡnh bày suy nghĩ về nột đẹp truyền thống ngày tết, ngày xuõn.
III. Các phương pháp, kĩ thuật dạy học
Thảo luận
Kể chuyện
Biểu đạt sáng tạo.
IV. Tài liệu và phương tiện
Tư liệu về phong tục tập quán, truyền thống quê hương, địa phương.
Bài hát, bài thơ, câu chuyện về phong tục, tập quán.
V. Tiến trình hoạt động
1. Khám phá (5’)
Hát tập thể
Tuyên bố lí do
Giới thiệu đại biểu
Giới thiệu chương trình
2. Kết nối (30’)
Hoạt động 1: Cuộc thi giữa các tổ
Thực hiện
Nội dung
DCT
Các tổ
HS
BGK
Thư kí
DCT
Giới thiệu thể lệ thi: DCT đọc câu hỏi, các tổ tiến hành thảo luận, tổ nào xung phong trả lời sẽ giơ tay và cử đại diện lên trả lời, sau đó đến lượt các tổ khác. sau mỗi câu hỏi Ban giám khảo nhận xét, cho điểm các tổ.
Lần lượt nêu các câu hỏi.
Thảo luận, lựa chọn đáp án.
Đại diện từng tổ lên trả lời.
Nhận xét, cho điểm.
Ghi điểm
Tổng hợp điểm.
Công bố điểm của từng tổ.
Hoạt động 2: Kể về những đổi mới tích cực trên quê hương
DCT
HS
DCT
Bạn hãy kể về một đổi mới tích cực trong đời sống văn hóa ở địa phương hoặc quê hương, đất nước bạn?
Cá nhân xung phong phát biểu, nói lên cảm tưởng của mình về đổi mới đó.
Chốt lại.
3. Thực hành/luyện tập (5’)
Hoạt động 3: Trình bày 1 phút
DCT
HS
DCT
? Chúng ta phải có thái độ thế nào với những nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương, đất nước?
Trả lời
Chốt lại: chúng ta phải biết tôn trọng, giữ gìn, bảo vệ những nét đẹp văn hóa truyền thống
4. Vận dụng (5’)
DCT
GV
Mời GV lên phát biểu ý kiến về tiết hoạt động.
Nhận xét tinh thần tham gia của học sinh.
Động viên HS tiếp tục giữ gìn, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Tích cực tìm hiểu những phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa qua TV, sách báo
VI. Tư liệu
1. Các câu hỏi cho Hoạt động 1:
- Hãy kể về phong tục đón Tết của một dân tộc của địa phương bạn?
- Hãy kể về một phong tục, tập quán của một dân tộc nước ta mà bạn biết?
- Hãy trình bày một bài hát về mùa xuân.
File đính kèm:
- T9.doc