I- YÊU CẦU GIÁO DỤC.
- Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập rèn luyện của lớp.
- Kỹ năng: có kỹ năng giao tiếp thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động.
- Tư tưởng: có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm.
II- NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG.
1- Nội dung.
- Báo cáo tổng kết hoạt động của đội ngũ cán bộ lớp sau một năm học.
- Bầu đội ngũ cán bộ lớp.
2- Hình thức hoạt động.
- Nghe báo cáo và thảo luận
- Bỏ phiếu bầu hoặc lấy biểu quyết.
III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG.
1- Về phương tiện hoạt động.
- Bản báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp năm học vừa qua.
- Phiếu bầu.
- Một vài tiết mục văn nghệ.
10 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Tháng 9: Chủ điểm truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Thư ký ghi tên các bạn ứng cử và các bạn được đề cử lên bảng.
- Bầu ban kiểm phiếu, trưởng ban kiểm phiếu, nêu rõ thể lệ bỏ phiếu bầu.
+ Bầu lớp trưởng và các lớp phó.
+ Bầu các cán sự lớp.
+ Bầu tổ trưởng, tổ phó theo đơn vị tổ.
- Ban kiểm phiếu làm việc, sau đó công bố kết quả.
- Lớp trưởng mới thay mặt cán bộ lớp phát biểu ý kiến.
- Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến, chúc mừng đội ngũ cán bộ lớp và giao nhiệm vụ cho các em.
V- Kết thúc hoạt động.
* Sinh hoạt lớp.
+ Sơ kết tuần :
- ổn định nề nếp học tập.
- Học nội quy
- Kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập.
- Đọc và thu những khoản đóng góp.
+ Kế hoạch tuần tới
- ổn định nề nếp học tập.
- Chuẩn bị cho ngày khai giảng (5/9)
- Tiếp tục thu các khoản đóng góp.
- Hướng dẫn học sinh và các tổ trưởng cách chấm nề nếp và phân loại tuần - tháng.
Ngày dạy: 3/9/2011
Tiết 2 ổn định tổ chức học tập nôi quy
I. Yêu cầu giáo dục
+ Kiến thức: Giúp học sinh nhận thức được những nội dung của Đoàn, Đội, nhà trường trong năm học 200-2009.
+ Kỹ năng: Rèn tác phong, tính kỷ luật.
+ Tư tưởng: Học sinh có ý thức tự giác chấp hành tốt nội quy của trường.
II. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung:
Bản nội quy của trường.
b. Hình thức hoạt động.
Đọc trước lớp, thảo luận, bàn biện pháp
III. Chuẩn bị hoạt động.
a. Về phương tiện hoạt động:
- Bản nội quy của trường.
- Một số tiết mục văn nghệ.
b. Về tổ chức:
Thảo luận trong tổ, lớp.
IV. Tiến hành hoạt động.
a. Khởi động: Cả lớp hát.
b. Tiến hành.
- Lớp trưởng đọc bản nội quy của trường tới học sinh.
- Học sinh trong lớp nghe, thảo luận.
*Về nề nếp:
+ Học sinh đến trường phải mặc đồng phục, đi dép quai hậu.
+ Không đi học muộn, vào lớp muộn.
+ Không đi xe đạp vào trường học, gửi xe đúng nơi quy định.
+ Phải chan hoà với bạn bè, lễ phép với thầy cô giáo.
+ Không mang sách, truyện nhảm nhí và hung khí tới lớp học. Cấm các trò chơi ăn tiền, cấm mang chất nổ, chất dễ cháy tới trường.
+ Không đá bóng trong sân trường
+ Cấm hút thuốc lá.
+ Không xô đẩy bàn, không ngồi lên bàn, không ngồi trên thành cầu thang, lan can, không trèo ra ô văng.
+ Cấm rủ bạn bên ngoài đến tụ tập quanh sân trường, lớp.
+ Phải có ý thức bảo vệ của công và giữ gìn vệ sinh chung: không vẽ bậy lên bàn ghế, tường, cửa sổ, không trèo cây, bẻ cành, không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi quy định.
+ Làm hỏng tài sản của nhà trường sẽ bị quy trách nhiệm và phải bồi thường.
+ Khi trống vào lớp phải khẩn trương vào lớp.
+ Nghỉ học phải viết giấy phép có chữ ký của cha mẹ.
*Về học tập:
+ Học sinh đến trường phải học bài, làm bài đầy đủ.
+ Phải chú ý nghe giảng, ghi chép bài đầy đủ, tuyệt đối không làm việc riêng trong giờ học. Không gây mất trật tự làm ảnh hưởng tới lớp học..
V. Kết thúc hoạt động: Cả lớp hát.
VI. Sinh hoạt lớp
+ Sơ kết tuần :
Lớp trưởng báo cáo đ Giáo viên chủ nhiệm nhận xét.
- Nề nếp:
Nhìn chung các em có ý thức, chấp hành nề nếp nội quy của trường.
- Về học tập:
+ Một số em chưa chăm chỉ học bài, làm bài: Thị Thu, Tuyết
+ ít em phát biểu.
+ Kế hoạch tuần tới
- Tiếp tục củng cố các nề nếp trong học sinh.
- Học sinh tiếp tục đóng góp một số khoản tiền.
- Đẩy mạnh việc học bài làm bài ở nhà.
- Chuẩn bị cho ngày khai giảng thứ hai(5/9)
Ngày dạy: 10/9/2011
Tiết 3: Xây dựng kế hoạch phát huy truyền thống
của lớp, của trường
I- Yêu cầu giáo dục.
- Kiến thức: Hiểu được truyền thống của lớp của trường sau hai năm học tập và rèn luyện.
- Kĩ năng: Biết xây dựng kế hoạch phấn đấu của cá nhân, của lớp để phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường.
- Tư tưởng: Biết trân trọng những truyền thống đó.
II- Nội dung và hình thức hoạt động.
1- Nội dung:
- Những truyền thống của lớp, của trường.
- Trách nhiệm của mỗi học sinh đối với việc phát huy các truyền thống của lớp, của trường.
- Kế hoạch và biện pháp của lớp, của từng cá nhân để phát huy truyền thống của lớp, của trường.
- Văn nghệ: Ca ngợi trường lớp.
2- Hình thức hoạt động.
- Thảo luận, trao đổi, tự liên hệ, tự đánh giá đề xuất các biện pháp.
- Văn nghệ.
III- Chuẩn bị hoạt động.
1- Về phương tiện hoạt động:
- Một số câu hỏi thảo luận.
Câu 1: Hãy nêu các truyền thống tốt đẹp của trường.
Câu 2: Do đâu mà có được các truyền thống đó.
Câu 3: Nêu các truyền thống của lớp.
Câu 4: Nêu tên những học sinh tiêu biểu đã góp nhiều công sức xây dựng truyền thống của lớp, của trường.
- Bản kế hoạch phát huy truyền thống của trường, của lớp.
+ Bản kế hoạch cá nhân.
+ Bản kế hoạch của tổ.
+ Bản kế hoạch của lớp.
- Một số tiết mục văn nghệ.
2- Về tổ chức:
- Giáo viên chủ nhiệm nêu yêu cầu nội dung, kế hoạch hoạt động và hướng dẫn học sinh chuẩn bị.
- Cán bộ lớp họp để thống nhất chương trình và phân công.
+ Người điều khiển chương trình và thư ký.
+ Người mời đại biểu.
+ Lớp trưởng dự thảo và trình bày kế hoạch phấn đấu của lớp.
+ Có thể phân công một số ban làm nòng cốt trong việc chuẩn bị cho hoạt động (kế hoạch cá nhân, văn nghệ...)
IV- Tiến hành hoạt động.
1- Khởi động:
2- Tiến hành: Thảo luận về truyền thống của trường, của lớp.
- Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi.
- Học sinh thảo luận theo tổ:
Tổ 1: câu hỏi 1
Tổ 2: câu hỏi 2
Tổ 3: câu hỏi 3
Thư ký ghi tóm tắt kết quả thảo luận của tổ mình.
- Mời đại diện mỗi tổ báo cáo kết quả thảo luận 1 câu hỏi.
- Cả lớp góp ý kiến.
- Người điều khiển tổng kết.
3- Xây dựng kế hoạch phát huy truyền thống của lớp, của trường.
- Người điều khiển giao nhiệm vụ cho các tổ: xây dựng kế hoạch phấn đấu của tổ để phát huy các truyền thống của lớp, của trường.
- Học sinh thảo luận theo tổ, góp ý cho bản dự thảo kế hoạch của tổ. Tổ trưởng ghi kết quả thảo luận của tổ mình. Sau đó đại diện từng tổ lên báo cáo trước lớp, các tổ khác góp ý kiến bổ sung.
- Lớp trưởng trình bày kế hoạch phấn đấu của lớp. Cả lớp thảo luận.
- Lớp trưởng tiếp thu ý kiến của các thành viên và tổng kết lại.
4- Văn nghệ.
V- Kết thúc hoạt động.
* Sinh hoạt lớp.
+ Sơ kết tuần:
- ổn định nề nếp lớp.
- Giáo viên chủ nhiệm yêu cầu tổ trưởng các tổ lên đọc kiểm điểm các thành viên trong tổ và xếp loại trong tuần đã qui định.
- Giáo viên kiểm tra sách vở bọc gọn gàng và các đồ dùng học tập của học sinh gồm: Bút viết, bút chì, thước kẻ, compa, túi đựng giấy kiểm tra.
+ Kế hoạch tuần tới
- ổn định nề nếp học tập và sĩ số.
- Quán triệt 100% thu nộp các khoản đóng góp.
Ngày dạy: 17/9/2011
Tiết 4: đại hội chi đội
I- Yêu cầu giáo dục.
- Kiến thức: Giúp học sinh nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của chi đội để phấn đấu năm học 2011 - 2012.
- Kỹ năng: Rèn ý thức tổ chức kỷ luật của người học sinh.
- Tư tưởng: Yêu quý, gắn bó xây dựng chi đội vững mạnh.
II- Nội dung và hình thức hoạt động.
1- Nội dung:
Đánh giá kết quả của chi đội năm học 2010 - 2011 và phương hướng của chi đội năm học 2011 - 2012.
2- Hình thức hoạt động:
Toạ đàm, trao đổi, thảo luận.
Biêu quyết.
III- Chuẩn bị hoạt động.
1- Về phương tiện hoạt động:
- Chi đội trưởng chuẩn bị bản báo cáo của năm học 2010 - 2011.
- Một số bài tham luận của các bạn trong chi đội về biện pháp tổ chức học tập.
2- Về tổ chức.
Giáo viên chủ nhiệm phân công:
- Trang trí khẩu hiệu:Hằng, Hà, Liên
- Kê bàn ghế hình chữ U: Vinh, Thành, Hoà
- Điều khiển: Nguyễn Thị Thu Quỳnh
- Thư ký: Nguyễn Thị Hằng
IV- Tiến hành hoạt động.
1- Khởi động:
Lớp đồng ca bài "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng"
2- Tiến hành: Nội dung hoạt động đại hội:
- Lớp trưởng Nguyễn Thị Thu Quỳnh lên đọc bản báo cáo thành tích của lớp năm học 2010 - 2011.
Lớp 7A có 32 bạn:
Hạnh kiểm: Tốt:30 Khá: 2 TB: O
Học lực: Giỏi: 21 Khá: 11 TB: 0 Yếu: 0
Lớp phấn đấu đạt lớp tiên tiến.
- Các thành viên trong chi đội thảo luận phát biểu ý kiến cho bản báo cáo thành tích của chi đội và phương hướng phấn đấu.
- Môt số thành viên đóng góp ý kiến:
+ Về học tập: Nguyễn Thị Hằng
+ Về công tác tập thể: Nguyễn Quang Hoà.
- Bầu ban chỉ huy chi đội mới:
+ Thảo luận tiêu chuẩn
+ ứng cử, đề cử.
+ Thư ký ghi tên.
+ Bầu bằng biểu quyết, công bố kết quả.
+ Mời đại diện BCH chi đội lên phát biểu ý kiến.
- Các thành viên nhất trí với phương hướng phấn đấu của chi đội năm học 2011 - 2012.
V- Kết thúc hoạt động.
- GVCN động viên BCH chi đội mới thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
Ngày dạy: 24/9/2011
Tiết 5: thi hát những bài hát về nhà trường và thiếu nhi
I. Yêu cầu giáo dục
- Kiến thức: Biết thưởng thức, biết hát các bài truyền thống ca ngợi trường, thiếu nhi
- Kĩ năng: Khả năng hát trước tập thể
- Tư tưởng: Học sinh yêu thích văn nghệ, phấn khởi, lạc quan, yêu mến, gắn bó với trường lớp và ban bè.
II. Nội dung và hình thức hoạt động
a- Nội dung:
- Các bài hát về nhà trường và thiếu nhi
b- Hình thức hoạt động
- Thi hát giữa các tổ:
+ Tiết mục tập thể của tổ
+ Tiết mục tập thể của cá nhân
III. Chuẩn bị hoạt động
a- Về phương tiện hoạt động
- Những bài hát về nhà trường, thiếu nhi
- Trang phục biểu diễn
- Một số tặng phẩm để thưởng
b- Về tổ chức
- Giáo viên phổ biến cho cả lớp vể yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt đồng và hướng dẫn học sinh chuẩn bị ôn luyện các bài hát về trường, thiếu nhi.
- Từng tổ chuẩn bị dự thi
- Họp cán bộ lớp để thống nhất chương trình hoạt đông và phân công:
+ Người điều khiển chương trình và thư ký.
+ Ban giám khảo (mỗi tổ cử một học sinh).
+ Xây dựng biểu điểm.
+ Chuẩn bị tặng phẩm
IV. Tiến hành hoạt động
a- Khởi động
Cả lớp hát một bài hát tập thể
b- Tiến hành
* Thi hát đồng đội giữa các tổ
- Từng tổ trình bài các bài hát truyền thống
- Ban giám khảo chấm điểm. Biểu điểm:
+ Chủ đề- 3 điểm
+ Cả tổ hát và hát đúng, hay - 5 điểm
+ Tác phong, hình thức - 2 điểm
+ Sau số lượt quy định, tổ nào điểm cao thì thắng
* Thi tiết mục tự chọn của tổ
- Mỗi tổ biểu diễn một tiết mục tự chọn: Cá nhân hoặc nhóm
- Ban giám khảo chấm điểm
V. Kết thúc hoạt động:
Người điều khiển nhận xét chung sau khi công bố kết quả hát đồng đội và tiết mục tự chọn: Giải nhất, nhì.
Mời giáo viên chủ nhiệm lên phát thưởng, phát biểu ý kiến.
File đính kèm:
- HDNGLL THANG 9.doc