Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Bài dạy: Yêu thương con người (tiết 2)

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1/ Về kiến thức:

-Tiếp tục giúp HS hiểu:

-Thế nào là yêu thương con người?

-Biểu hiện của lòng yêu thương con người

-Ý nghĩa của lòng yêu thương con người

-Tập trung chủ yếu cho phần luyện tập và liên hệ thực tế

2/ Về kĩ năng:

-Biết sống có tình thương, biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương mọi người từ trong gia đình đến những người xung quanh

3/ Về thái độ:

-HS có thái độ quan tâm đến mọi người xung quanh

-Ghét thái độ thờ ơ lạnh nhạt

-Lên án hành vi độc ác đối với con người

II/ PHƯƠNG PHÁP:

 Phương pháp thảo luận nhóm, đàm thoại, kể chuyện, trò chơi, giải quyết vấn đề

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Bài dạy: Yêu thương con người (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6; tiết 6 Ngày soạn: 02 / 10 / 2008 Bài dạy: Yêu thương con người ( tiết 2) I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1/ Về kiến thức: -Tiếp tục giúp HS hiểu: -Thế nào là yêu thương con người? -Biểu hiện của lòng yêu thương con người -Ý nghĩa của lòng yêu thương con người -Tập trung chủ yếu cho phần luyện tập và liên hệ thực tế 2/ Về kĩ năng: -Biết sống có tình thương, biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương mọi người từ trong gia đình đến những người xung quanh 3/ Về thái độ: -HS có thái độ quan tâm đến mọi người xung quanh -Ghét thái độ thờ ơ lạnh nhạt -Lên án hành vi độc ác đối với con người II/ PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thảo luận nhóm, đàm thoại, kể chuyện, trò chơi, giải quyết vấn đề III/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: -SGK, sách GV GDCD lớp 7 -Tranh ảnh, những câu chuyện về những tấm gương sống nhân đạo, giàu lòng yêu thương con người -Ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về yêu thương con người -Giấy khổ lớn, bảng phụ, phiếu học tập IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1/ Ổn định tổ chức: Điểm danh báo cáo sĩ số, nắm tình hình lớp trước giờ học. 2/ Kiểm tra bài cũ: -GV đặt câu hỏi -Thế nào là yêu thương con người? lòng yêu thương con người thường biểu hiện như thế nào? Nêu nghĩa của lòng yêu thương con người? -Em hãy kể một câu chuyện nói về lòng yêu thương con người. ( Khuyến khích các em HS xung phong lên bảng kể cho cả lớp nghe) 3/ Bài mới: +Giới thiệu bài: GV kể cho HS nghe câu chuyện Bùi Thị Nội sinh năm 1983 quê ở huyện Tiên Lãng thành phố Hải Phòng đã dũng cảm hy sinh thân mình cứu 4 em nhỏ khỏi bị chết đuối nên được tặng danh hiệu anh hùng lao động. -Trong cuộc sống còn nhiều tấm gương, nhiều việc làm thể hiện lòng yêu thương con người , chúng ta tiếp tục nghiên cứu phần còn lại của bài học Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt Hoạt Động 1: -GV tổ chức cho HS làm bài tập SGK -Gọi 01 HS có giọng đọc tốt đọc nội dung bài tập, cả lớp theo dõi -Dành 3 phút để cho HS tư duy và tiến hành làm bài tập -HS phát biểu ý kiến cá nhân +Đáp án bài tập a -Hành vi của Nam, Long và Hồng là thể hiện lòng yêu thương con người -Hành vi của Toàn chưa có lòng yêu thương con người -GV kết luận lòng yêu thương không được phân biệt đối xử Hoạt động 2 -GV nêu ra 2 câu hỏi và yêu cầu HS giải quyết -Câu 1: Lòng yêu thương và thương hại khác nhau như thế nào? -Câu 2: Trái với yêu thương là gì? Nêu hậu quả của nó -HS tổ chức thảo luận nhóm -Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận -GV chốt đáp án, ghi bảng Hoạt động 3: -GV tiếp tục tổ chức cho HS làm bài tập b, SGK -Tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tình thương yêu của con người đối với người khác -GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn” -HS trình bày kết quả trên giấy khổ lớn, sau đó lên gắn ở bảng lớn -GV chấm, công bố kết quả -GV tiếp tục tổ chức cho HS liên hệ thực tế kể những câu chuyện, những việc làm thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người, trong trường học, trong cuộc sống hằng ngày -GV chọn một số HS có khả năng diễn đạt lên kể chuyện trước lớp -GV đọc cho HS nghe bài thơ tiếng ru của nhà thơ Tố Hữu Nội dung bài học +Phân biệt lòng yêu thương và lòng thương hại Yêu thương -xuất phát từ tấm lòng giúp đỡ chân thành, vô tư, trong sáng -Nâng cao giá trị con người -Có ý nghĩa nhân văn sâu sắc Thương hại -Động cơ cá nhân -Ban ơn, hạ thấp giá trị người khác +Trái với yêu thương là thù hận, căm ghét, gạt bỏ +Hậu quả: Con người sống với nhau trong mâu thuẩn, thù hận +Tục ngữ: -Thương người như thể thương thân -Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ -Chị ngã em nâng -Máu chảy ruột mềm +Ca dao Nhiểu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần 4/ Củng cố: -GV đặt câu hỏi - Thế nào là yêu thương con người? Lòng yêu thương con người thường biểu hiện như thế nào? -Nêu nghĩa của lòng yêu thương con người -HS phát biểu, GV chốt lại nội dung trọng tâm cần nắm vững 5/ Hướng dẫn về nhà: Về nhà học bài cũ, xem bài 6 Tôn sư trọng đạo, đọc truyện: Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng, tình sâu Tiếp tục tìm,kể một câu chuyện nói về lòng yêu thương con người Sưu tầm những câu tục ngữ ca dao, danh ngôn nói về lòng yêu thương con người Nhận xét, tổng kết giờ học

File đính kèm:

  • docGA 7 tuan 6.doc