Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 4 - Tuần 19 đến tuần 26

 I MỤC TIÊU:

- HS hiểu ý nghĩa to lớn của việc trồng cây không những đem lại lợi ích về kinh tế mà còn làm đẹp cho mỗi gia đình, cho đất nước.

-HS có ý thức bảo vệ cà chăm sóc cây ở nhà , ở trường

 II NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG

1 Nội dung: Thực hiện theo chủ điểm tuần 19 , tháng 1

2 Hình thức: Giao lưu tổ chức theo qui mô lớp

3 Phương pháp: Hoạt động giao lưu

III CHUẨN BỊ:

-Tranh, ảnh chợ hoa Tết , hội hoa xuân;.Sản phẩm cây hoa

 

doc55 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 4 - Tuần 19 đến tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ịnh ngày thi * Các nhóm, cá nhân đăng khí nội dung, tiến hành luyện tập. * Chuẩn bị các trò chơi tập thể, các tiết mục văn nghệ Hoạt động 2; Tổ chức cuộc thi -Đội văn nghệ biểu diễn một tiết mục văn nghệ liên quan đến chủ đề cuộc thi. -MC tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. -Giới thiệu nội dung chương trình và thể lệ buổi giao lưu. -Giới thiệu Ban giám khảo và thang điểm cho từng phần thi. Phần 1: Thi hát đơn ca -Các tổ lần lượt cử đại diện tham gia biểu diễn -Mỗi cá nhân lựa chọn 1 tiết mục đơn ca -Ban giám khảo cho điểm và tổng hợp và chọn ra một tiết mục cá nhân hát dân ca hay nhất để trao giải Phần 2: Giao lưu hát dân ca giữa các đội, nhóm -Người dẫn chương trình yêu cầu đại diện các đội tiến hành bốc thăm lựa chọn thứ tự dự thi. -Các đội lần lượt trình bày nội dung dự thi của đội mình -Ban giám khảo chấm điểm, biểu điểm có thể như sau: -Cả tổ đúng nhạc, thể hiện được sắc thái, chủ đề và giai điệu của bài hát dân ca(5điểm) -Biểu diễn tự nhiên sinh động, kết hợp động tác hợp lí (3đ). -Tác phong nhanh nhẹn, trang phục đẹp, phù hợp (2đ). Hoạt động 3: Tổng kết-đánh giá- Trao giải thưởng -Ban giám khảo đánh giá nhận xét cuộc thi -Công bố kết quả cuộc thi -Người dẫn chương trình mời cá nhân đạt giải, đại diện các đội lên nhận giải thưởng. -Mời đại diện đại biểu lên trao giải thưởng và phát biểu ý kiến. -Người dẫn chương trình cám ơn đại biểu và học sinh nhiệt tình tham gia cuộc thi. -Tuyên bố kết thúc cuộc thi. Lớp trưởng báo cáo HS hát HS lắng nghe HS nêu thắc mắc Đại diện đội nhóm thắc mắc HS thành lập Ban tổ chức HS luyện tập Văn nghệ Thí sinh nghe Vỗ tay Cá nhân trình bày Bốc thăm Đội trình bày HS quan sát và lắng nghe HS nhận giải thưởng Tuần 23 Tiết Lớp 4 Ngày dạy Chủ đề tháng 2: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM Tên hoạt động 3 :THAM QUAN MỘT DI TÍCH LỊCH SỬ, DI TÍCH VĂN HÓA Ở ĐỊA PHƯƠNG I MỤC TIÊU: - Giup HS hiểu thêm về các di tích lịch sử, văn hóa; về truyền thống đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của cha ông; về các danh lam thắng cảnh ở địa phương . - Có ý thức bảo vệ, giữ gìn những di tích lịch sử, danh thắng của quê hương. II NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG 1 Nội dung: Thực hiện theo chủ điểm tuần 23 , tháng 2 2 Hình thức: Giao lưu tổ chức theo qui mô lớp 3 Phương pháp: Hoạt động giao lưu III CHUẨN BỊ: -Tranh, ảnh, mô hình, sơ đồ, tư liệu về quần thể di tích lịch sử, văn hóa ở địa phương. IV TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Ôn định : Điểm danh 2/Khởi động: Hát tập thể 3/Tiến trình hoạt động Hoạt động 1: Chuẩn bị *Đối với GV -Trước thời điểm tham quan di tích lịch sử, di tích văn hóa ở địa phương, GVCN cần liên hệ trước với Ban quản lí di tích để được tạo điều kiện tham quan. -Mời người dẫn chương trình, thuyết minh về hoàn cảnh ra đời, ý nghĩa của quần thể di tích lịch sử, văn hóa tại địa phương -Thành lập Ban tổ chức buổi tham quan: GVCN lớp, đại diện CMHS, cán bộ lớp. -Xây dựng kế hoạch, chương trình tham quan. -Thông qua chương trình, kế hoạch buổi tham quan và trình Ban giám hiệu nhà trường. -Chuẩn bị trước một số câu hỏi, câu đó, trò chơi, bài hát nhằm tạo sự hấp dẫn, phong phú trong chuyến tham quan. *Đối với HS: -Trang phục sạch sẽ, gọn gàng. -Các tổ nhóm sẽ quản lí, theo dõi số lượng các thành viên của mình và báo cóa với Ban tổ chức khi cần thiết Hoạt động 2; Tiến hành buổi tham quan -Ổn định tổ chức, đội hình -GVCN yêu cầu các tổ trưởng, trưởng nhóm báo cáo quân số, các thành viên của tổ nhóm mình *Tiến hành buổi tham quan -HS tham quan theo sự hướng dẫn của hướng dẫn viên hoặc đại diện của Ban quản lí di tích -Gỉai đáp thắc mắc của HS trong quá trình tham quan -Trong quá trình giải lao, GV có thể tổ chức cho HS chơi một trò chơi nhằm tạo sự thoải mái ,vui vẻ. Hoạt động 3: Tổng kết-đánh giá -GV có thể nêu một số câu hỏi thảo luận, ví dụ -Buổi tham quan đã để lại cho em ấn tượng gì? -Em có suy nghĩ và hành động gì trong việc giữ gìn, bảo vệ di tích lịch sử/ -Để góp phân xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh, là một HS, em sẽ làm gì? -GV nhận xét, đánh giá ý thức thái độ của HS. Lớp trưởng báo cáo HS hát Thông báo cho HS biết HS lắng nghe Ổn định Báo cáo quân số HS tham quan HS nêu thắc mắc Chơi trò chơi HS trả lời HS lắng nghe. Tuần 24 Tiết Lớp 4 Ngày dạy Chủ đề tháng 2: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM Tên hoạt động 4 : GIAO LƯU TRÒ CHƠI DÂN GIAN I MỤC TIÊU: - HS biết cách chơi và chơi thành thạo một số trò chơi dân gian . - Rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn cho người chơi. - Giáo dục các em tinh thần đoàn kết, tính tập thể khi tổ chức trò chơi. II NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG 1 Nội dung: Thực hiện theo chủ điểm tuần 24 , tháng 2 2 Hình thức: Giao lưu tổ chức theo qui mô lớp 3 Phương pháp: Hoạt động giao lưu III CHUẨN BỊ: -Tuyển tập các trò chơi dân gian. -Sưu tầm các trò chơi dân gian qua sách, báo hoặc hỏi người lớn -Một số tranh ảnh, đĩa hình về cách thức các trò chơi dân gian -Một số dụng cụ, phương tiện có liên quan khi tổ chức các trò chơi IV TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Ôn định : Điểm danh 2/Khởi động: Hát tập thể 3/Tiến trình hoạt động Hoạt động 1: Chuẩn bị *Đối với GV -GV phổ biến trước cho HS nắm được: *Nội dung: Thi các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi *Hình thức thi: Mỗi tổ sẽ cử ra một đội chơi gồm 5-7 người, các đội chơi sẽ thi đấu với nhau, số HS còn lại sẽ đóng vai trò là cổ động viên. -Thành lập Ban tổ chức cuộc thi: GVCN, lớp trưởng và các tổ trưởng. -Ban tổ chức lựa chọn các trò chơi phù hợp với lứa tuổi. -Yêu cầu: Trò chơi cần đơn giản, dễ chơi, hấp dẫn, không phải chuẩn bị nhiều về cơ sở vật chất. -Mời các thầy cô giáo Thể dục làm thành viên Ban giám khảo Các giải thưởng : dành cho tập thể, cá nhân. -Tiêu chí chấm điểm: Ban giám khảo chấm điểm theo hình thức tính điểm cho từng phần thi. GV lựa chọn khoảng 4-5 phần thi. Sau các phần thi đó đội nào có số điểm cao nhất sẽ dành chiến thắng. *Đối với HS: -Phân công trang trí kê bàn ghế, phụ trách tặng phẩm phần thưởng cho đội chơi và cổ động viên -Chuẩn bị chương trình văn nghệ, mời Ban giám khảo, phân công người điều khiển chương trình, viết giấy mời đại biểu. -Các đội chơi đăng kí môn với Ban tổ chức. Hoạt động 2; Tiến hành cuộc thi -Trước khi tổ chức cuộc thi, đội văn nghệ của lớp biểu diễn một số tiết mục văn nghệ hướng vào chủ đề cuộc thi. -Người điều khiển chương trình: -Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu +Giới thiệu nội dung, chương trình cuộc thi; -Giới thiệu Ban giám khảo và tiêu chí chấm điểm. -Tiêu chí chấm điểm: Theo hình thức ghi điểm trực tiếp. Đội nào giành được số điểm cao hơn ở mỗi phần thi sẽ là đội chiến thắng. -Các đội thi thực hiện các nội dung thi theo đăng kí. Hoạt động 3: Tổng kết- Đánh giá-Trao giải -Ban giám khảo đánh giá, nhận xét cuộc thi ,thái độ các đội chơi. -Trong thời gian Ban giám khảo hội ý riêng, đội văn nghệ sẽ tổ chức một số tiết mục. -Công bố cuộc thi và các giải thưởng. -Người dẫn chương trình mời các đại biểu lên trao phần thưởng cho các đội chiến thắng và phát biểu ý kiến. -Người dẫn chương trình cám ơn đại biểu và các HS đã nhiệt tình tham gia cuộc thi. -Tuyên bố kết thúc cuộc thi. Lớp trưởng báo cáo HS hát Thông báo cho HS biết HS lắng nghe Lớp trưởng và tổ rưởng nhận nhiệm vụ Lớp trưởng mời thầy dạy thể dục. HS chuẩn bị Lớp phó dẫn chương trình Các tổ đăng kí môn Văn nghệ HS lắng nghe. Các đội trình bày HS lắng nghe Vỗ tay Nhận giải Hát tập thể Tuần 25 Tiết Lớp 4 Ngày dạy Chủ đề tháng 3: YÊU QUÝ MẸ VÀ CÔ Tên hoạt động 1 : TRÒ CHƠI “ MÁI ẤM GIA ĐÌNH ‘ I MỤC TIÊU: - HS biết cách chơi và luật chơi trò chơi ‘Mái ấm gia đinh”. - Giaos dục HS tình cảm yêu quý, gắn bó với gia đinh; biết cảm thông với bạn nhỏ không được sống trong mái ấm gia đình - Giáo dục các em tinh thần đoàn kết, tính tập thể khi tổ chức trò chơi. II NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG 1 Nội dung: Thực hiện theo chủ điểm tuần 25 , tháng 3 2 Hình thức: Giao lưu tổ chức theo qui mô lớp 3 Phương pháp: Hoạt động giao lưu III CHUẨN BỊ: -Khoảng không gian rộng để tổ chức rò chơi IV TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Ôn định : Điểm danh 2/Khởi động: Hát tập thể 3/Tiến trình hoạt động Hoạt động 1: GV phổ biến tên trò chơi và luật chơi cho HS +Tên trò chơi “ Mái ấm gia đình” -Cách chơi: Tất cả đứng thành hình vòng tròn và điểm danh từ 1-3. Sau đó 3 người làm thành một gia đình: người số 1 và 2 là bố mẹ, số 3 là con. Từng cặp bố mẹ sẽ đứng đối diện nhau, nắm hai tay nhau và giơ lên cao làm thành một” mái nhà”, cho con đứng ở trong. Quản trò đứng ở giữa vòng tròn cùng với 1-2 người” không có nhà” ( do bị lẻ không đủ nhóm 3 người để làm thành một gia đình. Bắt đầu chơi, Quản trò hô” Đổi nhà!”.Khi đó tất cả những “người con”, phải chạy đổi sang một mái nhà khác.Ai chậm chân sẽ bị những người không có nhà chạy vào chiếm mất” nhà”. Khi đó người bị mất nhà lại phải đứng vào giữa vòng tròn và Quản trò lại tiếp tục hô” Đổi nhà”Cứ như vậy trò chơi tiếp tục cho đến khi hết thời gian chơi. +Luật chơi: Khi có hiệu lệnh “Đổi nhà” của Quản trò, tất cả những” người con” đều phải chạy đổi sang nhà khác. Ai không đổi nhà sẽ bị phạt. Một mái nhà chỉ có một “người con”.Vì vậy, nếu nhà nào đã có người chạy vào trước thì không ai được vào nữa. Hoạt động 2; Tiến hành cuộc thi -Tổ chức cho HS chơi thử. -Tổ chức cho HS chơi thật. -Thảo luận trò chơi: 1) Em nghĩ gì khi luôn có “ mái nhà”? 2)Qua trò chơi này em có thể rút ra điều gì? GV kết luận:Được sống trong một mái ấm gia đình là niềm hạnh phúc của mỗi chúng ta. Vì vậy chúng ta cần phải yêu quí gia đình của mình, yêu thương và quan tâm những người thân trong gia đình mình. Đồng thời, chúng ta cần cảm thông chia sẽ với những bạn nhỏ thiệt thòi không được sống cùng với gia đình. Lớp trưởng báo cáo HS hát Thông báo cho HS biết HS lắng nghe HS nêu thắc mắc HS chơi thử HS chơi thật HS thảo luận nhóm và trình bày HS lắng nghe. Rút kinh nghiệm: .

File đính kèm:

  • docGIAO AN HDNGLL LOP 4 TUAN 26.doc