I MỤC TIÊU:
- HS hiểu ý nghĩa to lớn của việc trồng cây không những đem lại lợi ích về kinh tế mà còn làm đẹp cho mỗi gia đình, cho đất nước.
-HS có ý thức bảo vệ cà chăm sóc cây ở nhà , ở trường
II NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG
1 Nội dung: Thực hiện theo chủ điểm tuần 19 , tháng 1
2 Hình thức: Giao lưu tổ chức theo qui mô lớp
3 Phương pháp: Hoạt động giao lưu
III CHUẨN BỊ:
-Tranh, ảnh chợ hoa Tết , hội hoa xuân;.Sản phẩm
5 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 5403 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 4 - Chủ đề tháng 1: Ngày tết quê em tên - Hoạt động 3: Hội hoa xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Tiết Lớp 4
Ngày dạy
Chủ đề tháng 1: NGÀY TẾT QUÊ EM
Tên hoạt động 3: HỘI HOA XUÂN
I MỤC TIÊU:
- HS hiểu ý nghĩa to lớn của việc trồng cây không những đem lại lợi ích về kinh tế mà còn làm đẹp cho mỗi gia đình, cho đất nước.
-HS có ý thức bảo vệ cà chăm sóc cây ở nhà , ở trường
II NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG
1 Nội dung: Thực hiện theo chủ điểm tuần 19 , tháng 1
2 Hình thức: Giao lưu tổ chức theo qui mô lớp
3 Phương pháp: Hoạt động giao lưu
III CHUẨN BỊ:
-Tranh, ảnh chợ hoa Tết , hội hoa xuân;.Sản phẩm cây hoa
IV TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Ôn định : Điểm danh
2/Khởi động: Hát tập thể
3/Tiến trình hoạt động
Hoạt động 1: Chuẩn bị
-Trước 2 tuần , GV phổ biến cho HS: Để hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây”, lớp sẽ tổ chức “ Hội hoa xuân” để trưng bày những cây hoa các em sẽ chăm sóc. Cây đó có thể cá nhân
hay một nhóm.
-Mỗi tổ có một trang sưu tầm tranh ảnh chợ hoa Tết, hội hoa xuân.Cử chọn người dẫn chương trình.
Hoạt động 2; Hội hoa xuân
-Địa điểm tổ chức nên đặt ngoài sân, có bảng kẻ chữ: Hội hoa xuân- Lớp 4.
-MC tuyên bố lí do, thông qua chương trình công bố thời gian dành cho việc trưng bày và trang trí sản phẩm, tư liệu theo đơn vị tổ.
-Các tổ trưng bày và trang trí cây của tổ mình. Mỗi cây đều ghi rõ tên cây gì? Của ai? Tổ nào?.
-GVCN , cùng MC hướng dẫn cả lớp tham quan từng góc sản phẩm.Khi đoàn tham quan đến tổ nào, đại diện tổ đó sẽ giới thiệu sản phẩm của tổ mình.
-Đoàn tham quan chọn sản phẩm đẹp trưng bày lên góc chung của cả lớp.
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá
-GV hoan nghênh cả lớp đã nhiệt tình hưởng ứng” Hội hoa xuân”, nhấn mạnh: Với việc làm hôm nay, các em đã góp phần tạo nên màu xanh, thêm sắc hoa rực rỡ cho đất nước. Khen ngợi những cá nhân có sản phẩm đẹp được cả lớp bình chọn.Khuyễn khích cá nhân, nhóm, có thể tặng sản phẩm cho lớp cho trường. Khuyến khích HS vận động gia đình, tích cực trồng cây với điều kiện thực tế của gia đình mình, góp phần tô đẹp cho môi trường sống quanh ta
Lớp trưởng báo cáo
HS hát
HS lắng nghe
Tổ chuẩn bị tranh ảnh
Lớp cử người dẫn chương trình.
Lớp chuẩn bị
MC dẫn chương trình
Tổ trưng bày cây hoa
Tổ đón đoàn tham quan và giới thiệu sản phẩm của tổ mình.
Chọn sản phẩm đẹp trưng bày trước lớp.
HS lắng nghe
HS vận động gia đình trồng cây với điều kiện thực tế gia đình.
Tuần 20 Tiết Lớp 4
Ngày dạy
Chủ đề tháng 1: NGÀY TẾT QUÊ EM
Tên hoạt động 3: TRÒ CHƠI KÉO CO
I MỤC TIÊU:
- HS biết trò chơi Kéo co và vận dụng trò chơi Kéo co trong giờ nghỉ, trong các hoạt động tập thể.
-HS biết yêu thích các trò chơi dân gian
-HS có ý thức bảo vệ cà chăm sóc cây ở nhà , ở trường
II NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG
1 Nội dung: Thực hiện theo chủ điểm tuần 20 , tháng 1
2 Hình thức: Giao lưu tổ chức theo qui mô lớp
3 Phương pháp: Hoạt động giao lưu
III CHUẨN BỊ:
-Tuyển tập các trò chơi dân gian, các sách, báo, mạng Internet về rò chơi dân gian
IV TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Ôn định : Điểm danh
2/Khởi động: Hát tập thể
3/Tiến trình hoạt động
Hoạt động 1: Chuẩn bị
-Trước 1- 2 ngày , GV phổ biến cho HS: chuẩn bị dây thừng to, chắc chắn và một dây vải màu đỏ để chơi trò chơi kéo co
Hoạt động 2; Tiến hành chơi
-GV hướng dẫn cách chơi:
-Số người chơi được chia làm hai đội, mỗi đội phải dùng sức mạnh để kéo dây về phía mình.
-Để tạo sức mạnh kéo, hai bên nắm chặt lấy dây, chân choãi để tạo thế đứng.
-Nghe Quản trò phát lệnh, hai bên ra sức kéo, sao cho đội bên kia ngã về phía mình là thắng.
-Các bạn đứng bên ngoài cổ vũ hai bên bằng tiếng hô” Cố lên”.
-Quản trò tiến hành chia đội( nên chia đều lực lượng người khỏe, người yếu cho cân đối
-Qui định số lượt kéo co của một lần thi. Đội nào thắng sẽ được ghi điểm.
-Các đội còn lại đứng theo gàng dọc của sân để cổ vũ cho hai đội chơi.
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá
-Quản trò công bố số điểm các đội đã ghi được
-GV hoan nghênh cả lớp đã nhiệt tình hưởng ứng trò chơi vui và rèn luyện sức khỏe tốt. Khuyến khích HS tăng cường chơi trò chơi dân gian có ích này để tạo không khí vui vẻ, thoải mái sau những giờ học hay những buổi sinh hoạt tập thể.
-Tuyên bố kết thúc buổi sinh hoạt.
Lớp trưởng báo cáo
HS hát
HS lắng nghe
HS lắng nghe, chia làm hai đội.
Bắt đầu chơi.
Các bạn bên ngoài cổ vũ.” Cố lên”
HS nghe và vui mừng đội thắng.
Tuần 21 Tiết Lớp 4
Ngày dạy
Chủ đề tháng 2: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM
Tên hoạt động 1: THI HÙNG BIỆN:” MỜI BẠN VỀ THĂM QUÊ TÔI “
I MỤC TIÊU:
- HS trình bày hiểu biết của mình về các danh lam thắng cảnh, về phong tục tập quán, về truyền thống văn hóa của quê hương mình.
- Rèn luyện đức tính tự tin, mạnh dạn khi trình bày một vấn đề trước tập thể.
- Gíao dục các em lòng yêu quê hương, đất nước; tự hào về những truyền thống vẻ vang của quê hương.
II NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG
1 Nội dung: Thực hiện theo chủ điểm tuần 21 , tháng 2
2 Hình thức: Giao lưu tổ chức theo qui mô lớp
3 Phương pháp: Hoạt động giao lưu
III CHUẨN BỊ:
-Tranh ảnh, sơ đồ, bản đồ, sách báo truyện kể, các bài thơ, ca dao, tục ngữ.. ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người quê hương.
-Chuông báo giờ của Ban giám khảo.
IV TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Ôn định : Điểm danh
2/Khởi động: Hát tập thể
3/Tiến trình hoạt động
Hoạt động 1: Chuẩn bị
-Trước 1 tuần , GV phổ biến cho HS:
-Nội dung: Giới thiệu về vẻ đẹp thiên nhiên, về các truyền thống tốt đẹp của quê hương; về con người quê hương; về các thành tựu phát triển kinh tế- văn hóa của địa phương.
-Hình thức: Thi hùng biện cá nhân hoặc thi theo đội, nhóm( nếu thi cá nhân thì nên có tiết mục văn nghệ)
-Mỗi các nhân dự thi thể hiện 5- 7 phút
*Nếu thi hình thức đội, nhóm thì nên có nội dung sau:
+ Phần 1: Chào hỏi( giới thiệu về đội, nhóm dự thi)
+ Phần 2: Phần thi hùng biện:Đại diện đội, nhóm cử ra cá nhân diễn thuyết theo nội dung đã thống nhất
+Phần 3: Các nhóm trình diễn các tiết mục văn nghệ hoặc tiểu phẩm trong phạm vi chủ đề “ Mời bạn về thăm quê tôi”
-Thời gian thi theo nhóm trong vòng: 12- 15 phút
-Tiêu chí chấm điểm: :Ban giám khảo chấm điểm theo thang 10
Đối với hình thức thi theo đội, nhóm:
Phần 1: 2,5 điểm( Nội dung hấp dẫn sinh động)
Phần 2: 5 điểm( Nội dung hấp dẫn, diễn xuất sinh đông, phù hợp với chủ đề)
Phần 3: 2,5 điểm ( Biểu diễn sinh động, hấp dẫn)
-Thành phần BGK gồm 3 người
* Các giải thưởng:
+ Giải cá nhân: Dành cho người diễn xuất hay nhất
+Giải tập thể : 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải 3 và 1 giải khuyến khích.
*Đối với HS: Thành lập Ban tổ chức cuộc thi: Cán bộ lớp, các tổ trưởng
*Phân công trách nhiệm từng thành viên Ban tổ chức phụ trách các mảng như: Chuẩn bị nội dung, trang trí , kê bàn ghế, phụ trách tặng phẩm, lên danh sách cá nhân hoặ nhóm tham gia thi, chuẩn bị chương trình văn nghệ, mời Ban giám khảo, cử người dẫn chương trình, viết giấy mời đại biểu
* Các nhóm, cá nhân đăng khí nội dung, tiến hành luyện tập.
* Chuẩn bị các trò chơi tập thể, các tiết mục văn nghệ
Hoạt động 2; Tổ chức cuộc thi
-Đội văn nghệ biểu diễn một tiết mục văn nghệ liên quan đến chủ đề cuộc thi.
-MC tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
-Giới thiệu nội dung chương trình và thể lệ cuộc thi.
-Giới thiệu Ban giám khảo và thang điểm cho từng phần thi.
-MC giới thiệu các đội thi
-Đại diện đội thi bốc thăm để lựa chọn thứ tự dự thi
-Các đội lần lượt trình bày nội dung dự thi của đội mình theo thứ tự đã lựa chọn
-Ban giám khảo cho điểm và tổng hợp( sau mỗi phần thi cho điểm trực tiếp)
Hoạt động 3: Tổng kết-đánh giá- Trao giải thưởng
-Ban giám khảo đánh giá nhận xét cuộc thi
-Công bố kết quả cuộc thi
-Người dẫn chương trình mời cá nhân đạt giải, đại diện các đội lên nhận giải thưởng.
-Mời đại diện đại biểu lên trao giải thưởng và phát biểu ý kiến.
-Người dẫn chương trình cám ơn đại biểu và học sinh nhiệt tình tham gia cuộc thi.
Lớp trưởng báo cáo
HS hát
HS lắng nghe
HS nêu thắc mắc
Đại diện đội nhóm thắc mắc
HS thành lập Ban tổ chức
HS luyện tập
Văn nghệ
Thí sinh nghe
Bốc thăm
Đội trình bày
HS quan sát và lăng nghe
HS nhận giải thưởng
File đính kèm:
- GIAO AN HDNGLL LOP 4 TUAN 21.doc