Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Học kì II - Năm học 2012-2013 - Phạm Hồng Lựu

1. Kiến thức:

- Giúp HS hiểu ý nghĩa của việc trồng cây lưu niệm của học sinh cuối cấp ở trường.

- Khắc sâu tình cảm lưu luyến và tự hào về trường trong lòng mỗi học sinh.

2. Kĩ năng: Biết cách rèn luyện kỹ năng sống. Kỹ năng lựa chọn loại cây thích hợp trồng trong trường học.

3.Thái độ: Rèn luyện tình yêu thiên nhiên và ý thức trồng cây, bảo vệ màu xanh cho trái đất.

II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động.

-Kĩ năng xác định/ tìm kiếm các lựa chọn về cây lưu niệm.

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về cây lưu niệm cho nhà trường

- Kĩ năng hợp tác giữa các cá nhân, giữa các nhóm trong hoạt động trồng cây lưu niệm.

III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực được sứ dụng.

Động não, thảo luận, hoàn thành một nhiệm vụ.

IV. Tài liệu và phương tiện hoạt động

- 1 cây non - Dụng cụ trồng cây: cuốc, xẻng - Que rào

- Bàn bạc cùng cán bộ lớp về việc chọn cây gì để trồng và vị trí trồng cây thích hợp

V. Tiến hành hoạt động.

1. Khám phá

- Trồng cây lưu niệm cho trường có ý nghĩa như thế nào? Em sẻ lựa chọn loại cây nào để trồng cho phù hợp.

2. . Kết nối:

- HĐ 1: Nêu ý nghĩa của việc trồng cây lưu niệm - Văn nghệ

DCT: Kể một câu chuyện về kỉ niệm của HS khi quay trở về trường cũ

HS thảo luận ý nghĩa của việc trồng cây lưu niệm đối với HS cuối cấp.

HS trình bày suy nghĩ của mình trước tập thể.

- Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Kỷ nguyên xanh” của nhạc sĩ: Ngô Khải.

- HĐ 2: Trồng cây- Phát biểu cảm tưởng

 

doc24 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Học kì II - Năm học 2012-2013 - Phạm Hồng Lựu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
một cách giữ nền hoà bình. Cái khía cạnh “được cho là đúng“ này nói rằng huỷ diệt môi trường tự nhiên hay quấy rối trạng thái cân bằng của bất kì sự sống nào.. đều được xem như là một hình thức bạo lực. Khía cạnh này làm tâm cho quan niệm hoà bình trong “thế giới tự nhiên”, cái nhìn này xem hoà bình là của muôn loài chứ không chỉ riêng của con người -----------------------------------˜ ™----------------------------------- Chủ điểm tháng 4 – TiÕt 2 HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ Ngµy so¹n: 20/04/2013 Ngµy d¹y: 27/04/2013 “TỔ CHỨC HỘI VUI HỌC TẬP ” I. Mục tiêu : HS có 1. Kiến thức: -Nâng cao tinh thần học tập của mỗi học sinh đồng thời các em thấy được trách nhiệm của chính mình trong việc học tập để từ đó củng cố kiến thức đã học quyết tâm giành kết quả cao trong kỳ thi cuối năm. 2. Kĩ năng: Học sinh có phương pháp học tập thích hợp với từng môn học, có kỹ năng huy động các kiến thức trên lớp áp dụng vào các hoạt đông tập thể. 3.Thái độ: Học sinh có động cơ học tập đúng đắn, có thái độ chăm chỉ, tích cực học tập và rèn luyện II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động. -Kĩ năng tự nhận thức về khả năng bản thân đề tham gia hội vui học tập. - Kĩ năng tự tin khi tham gia hội vui học tập. - kĩ năng giao tiếp/ ứng xử với người khác - Kĩ năng tìm kiếm và xừ lí thông tin. - Kĩ năng hợp tác với người khác. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực được sứ dụng. Động não; trò chơi giáo dục; bài tập tình huống. IV. Tài liệu và phương tiện hoạt động Hệ thống các câu hỏi, câu đố, bài tập, tình huống, vấn đề... phục vụ cho việc ôn tập do lớp lựa chọn và xây dựng. Cây hoa để gài các câu hỏi, giấy A4, bút màu.. V. Tiến hành hoạt động. 1. Khám phá :DCT nêu hội vui học tập là dịp để các bạn ôn lại những kiến thức đã học , thể hiện khả năng hiểu biết của bản thân về các môn học đồng thời chúng ta có thể giao lưu giúp đỡ lẫn nhau giải quyết các vướng mắc trong quá trình ôn tập. 2 . Kết nối: HĐ 1: Trò chơi hái hoa DCT phổ biến cách thức thi như sau: Trên cây hoa là những bông hoa câu hỏi có liên quan đến nội dung ôn tập của các môn học và có xen kẻ một số câu về văn nghệ. Đại diện các tổ lên hái hoa, đọc to câu hỏi cho cả lớp cùng nghe và suy nghĩ 1 phút để trả lời. Nếu không trả lời được thì bạn khác sẻ trả lời . Nếu câu hỏi cần thảo luận thì nhóm cùng nhau trao đổi trong thời gian nhanh nhất, sau đó cử đại diện trình bày kết quả thảo luận. 3. Thực hành HĐ 2: Bài tập tình huống DCT đề nghị lớp đưa ra một số tình huống cụ thể. Ví dụ: + Trong giờ kiểm tra Ngữ văn, bạn C đã cho bạn nhìn bài để chép vì câu hỏi quá khó. Bạn có chép không? + Trong giờ thực hành môn Hóa học bạn a đã không chịu làm thực hành mà lại nói “ các bạn làm rồi tớ chép lại vì đằng nào hiện tượng phản ứng chẳng giống nhau” , bạn sẻ xử lí tình huống này như thế nào? Với mỗi tình huống đưa ra DCT yêu cầu lớp trình bày cách giải quyết của mình. Sau đó mời GV phát biểu ý kiến, gọi ý, định hướng cách giải quyết cho từng tình huống cụ thể. 4. Vận dụng  a. Nhận xét giờ học. Gv đánh giá chung về tinh thần thái độ tham gia của HS trong hoạt động. GV yêu cầu HS về nhà suy nghĩ và tự mình xây dựng và hoàn thiện các câu hỏi , bài tập cho ôn tập HKII được tốt. b. Giao việc cho hoạt động sau: Chuẩn bị thảo luận chủ đề “ Bác Hồ với thanh niên” Phân công chuẩn bị cho hoạt động: TT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghi chú 1 Dẫn chương trình Hoàng Hương Bản chương trình 2 Cây để cài hoa Tổ trực Cây khô 3 Câu đố BCS lớp Câu hỏi 4 Văn nghệ Thu Vân Bài hát: Lớp chúng mình 5 Tặng quà HS Hộp quà VI Tư Liệu : Một số câu hỏi tham khảo cho Hội vui học tập + Muốn học giỏi cần có những yếu tố nào? + Ước mơ sau này của bạn là làm nghề gì? Bạn làm thế nào để đạt được ước mơ đó. + Thế nào là người bạn tốt? + Bạn hãy nêu một vài phương pháp học tốt cho mọi người tham khảo. -----------------------------------˜ ™----------------------------------- Chủ điểm tháng 5 – TiÕt 1 BÁC HỒ KÍNH YÊU Ngµy so¹n: 05/05/2012 Ngµy d¹y: 12/05/2012 THẢO LUẬN VỀ CHỦ ĐỀ “BÁC HỒ VỚI THANH NIÊN” I. Mục tiêu : HS có 1. Kiến thức: Học sinh nhận thức được những lời dạy, những tư tưởng của Bác Hồ đối với thanh niên trong việc phát triển tài năng và nhân cách. Hiếu được những lời dạy của Bác đối với thanh niên luôn thể hiện sự chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ cho đất nước. 2. Kĩ năng: Xác định trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc góp phần thực hiện lời di chúc của Bác Hồ. 3.Thái độ: Học sinh tự hào, trân trọng và ghi nhớ những lời Bác Hồ dạy đối với thanh niên. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về tình cảm và sự quan tâm của Bác với thanh niên - Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tình cảm và sự quan tâm của Bác với thanh niên. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực được sứ dụng. Thảo luận nhóm, lớp; biểu đạt sáng tạo; hỏi và trả lời. IV. Tài liệu và phương tiện hoạt động - Kết quả sưu tầm những lời Bác Hồ dạy, truyện ngắn nói lên tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ đối với thanh niên. - Bài phát biểu cảm tưởng - Các bài hát, nhạc cụ biểu diễn V. Tiến hành hoạt động. 1. Khám phá - DCT nêu câu hỏi: Hãy đọc 4 câu thơ của Bác Hồ nói về tinh thần quyết tâm của thanh niên trong mọi công việc. - Bạn cho biết, Bác Hồ đã có câu nói nào về vai trò xung kích đi đầu của thanh niên? HS trả lời Quản ca bắt nhịp bài hát “Bác sống đời đời” của nhạc sĩ Phong Nhã 2 . Kết nối: HĐ 1: Thảo luận - DCT yêu cầu các tổ cử đại diện báo cáo kết quả sưu tầm tài liệu liên quan đến những lời dạy của Bác với thanh niên. - DCT nêu vấn đề cần thảo luận + Nhiệm vụ của thanh niên hiện nay là gì? + Những lới dạy của bác đối với thanh niên thể hiện điều gi? + Bạn hãy nêu vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. + Để thực hiện lời dạy của bác Hồ ngay từ bây giờ bạn phải làm tốt những gì? + Bạn hãy nêu 5 điều bác dạy thiếu niên nhi đồng. bạn đã thực hiện tốt 5 điều Bác dạy chưa? + HS suy nghĩ ,thảo luận và trình bày ý kiến của mình. Trong khi trình bày thể hiện biểu sáng tạo 3. Thực hành HĐ 2: Kể chuyện về Bác Hồ DCT yêu cầu các bạn kể những câu chuyện về tình cảm Bác giành cho thanh, thiều niên và nhi đồng. HS xung phong kể chuyên thể hiện biểu đạt sáng tạo và tình cảm thương yêu vô bờ bến đơi với bác. 4. Vận dụng  a. Nhận xét giờ học. - Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh có công sưu tầm được các tư liệu quý giá. - Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập sao cho xứng đáng với tình yêu Bác dành cho lớp măng non. b. Giao việc cho hoạt động sau: Chuẩn bị thảo luận chủ đề “ Sinh hoạt văn nghệ mừng sinh nhật Bác” Phân công chuẩn bị cho hoạt động: TT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghi chú 1 Dẫn chương trình Thanh Huyền Bản chương trình 2 Tập hợp báo cáo kết quả sưu tầm Văn Phấn viết 3 Câu đố BCS lớp Câu hỏi 4 Văn nghệ Bằng Bài hát: Bác sống đời đời 5 Tặng quà HS Hộp quà VI Tư Liệu : BÀI NÓI TẠI HỘI NGHỊ CÁN BỘ ĐOÀN THANH NIÊN LAO ĐỘNG VIỆT NAM Bác được nghe báo cáo là Đoàn thanh niên khai hội. Bác đến thăm các cháu. Gần đây thanh niên có tiến bộ, Bác thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ khen các cháu. Về nhiệm vụ của thanh niên, nam nữ thanh niên phải làm sao thực hiện được tốt khẩu hiệu: Việc gì khó có thanh niên, Ở đâu khó có thanh niên . Năm 1959 là năm bản lề của kế hoạch 3 năm, phải đẩy mạnh sản xuất về công nghiệp, nông nghiệp và đẩy mạnh phát triển văn hoá. Nam nữ thanh niên gánh phần quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ đó, như ở nông thôn phải đẩy mạnh phong trào hợp tác hoá, ở xí nghiệp đẩy mạnh công tác phát động công nhân viên chức cải tiến chế độ quản lý xí nghiệp. Nhân đây Bác khen thanh niên nông thôn đã cố gắng tham gia phong trào đổi công hợp tác đẩy mạnh sản xuất. Trong việc thực hiện ba cuộc cải tạo: cải tạo nông nghiệp, thủ công nghiệp và công thương nghiệp tư bản tư nhân, thanh niên cũng phải đóng góp phần quan trọng. Ở Trung Quốc, trong việc cải tạo tư bản tư nhân, thanh niên có tác dụng tuyên truyền bố mẹ, bà con anh em mình thực hiện tốt chính sách của Đảng và Chính phủ. Nói chung thanh niên phải chuẩn bị làm người chủ nước nhà. Muốn thế phải ra sức học tập chính trị, kỹ thuật, văn hoá, trước hết phải rèn luyện và thấm nhuần tư tưởng xã hội chủ nghĩa, gột rửa cá nhân chủ nghĩa; muốn thế Đoàn thanh niên phải củng cố và phát triển hơn nữa. Ở Liên Xô, Trung Quốc số lượng đoàn viên thanh niên cộng sản nhiều hơn số lượng đảng viên. Đoàn Thanh niên Cộng sản Lênin Liên Xô có 18 triệu đoàn viên, Đảng Cộng sản Liên Xô có 8 triệu 239 nghìn đảng viên. Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc có 20 triệu đoàn viên. Đảng Cộng sản Trung Quốc có 10 triệu 730 nghìn đảng viên. Còn ở ta thì số lượng đảng viên và đoàn viên xấp xỉ nhau, nên phải cố gắng phát triển hơn nữa Đoàn thanh niên. Trong mọi việc, thanh niên phải làm đầu tàu, xung phong gương mẫu. Thanh niên hăng hái là tốt nhưng chớ xa rời quần chúng, xa rời thì không làm được đầu tàu - đầu tàu rời toa là vô dụng. Xung phong gương mẫu là mình làm tốt và giúp đỡ cho người khác cũng làm tốt. Phải cố gắng làm gương mẫu, làm đầu tàu, không tách rời quần chúng. Tóm lại, Đoàn thanh niên phải củng cố tốt, phát triển tốt để góp phần xây dựng miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội và đấu tranh cho thống nhất nước nhà. Bác mong Hội nghị có chương trình bàn bạc thiết thực, trước mắt là đẩy mạnh sản xuất Đông - Xuân thắng lợi. Vụ mùa vừa qua, thanh niên đã góp phần khá; vụ sản xuất Đông - Xuân, thanh niên phải làm khá hơn nữa. Vụ sản xuất Đông - Xuân thắng lợi sẽ giúp cho việc phát triển kinh tế trong mọi ngành. Thanh niên phải xung phong trong sản xuất nông nghiệp. Trong công nghiệp, thanh niên phải xung phong thực hiện cải tiến quản lý xí nghiệp đẩy mạnh sản xuất. Cuối cùng, Bác mong các cháu làm tốt các việc ấy rồi báo cáo thành tích cho Bác. Bác sẽ đề nghị Trung ương Đảng và Chính phủ khen thưởng.

File đính kèm:

  • docGiao an hoat dong ngoai gio len lop 9 ky II.doc
Giáo án liên quan