Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2013-2014 - Trần Đăng Khoa

- Các điều quy định về nề nếp kỷ luật học tập.

- Các điều quy định về rèn luyện đạo đức, phong cách HS

- Nêu một vài nội dung cơ bản

Câu 2: Việc tự giác thực hiện nội quy của nhà trường có tác dụng gì đối với bản thân bạn?

* Đáp án câu 2:

- Giúp cho bản thân luôn có ý thức học tập và rèn luyện tốt. Kết quả học tập sẽ tốt hơn.

- Luôn yên tâm và tự tin hơn.

- Thực hiện tốt tác phong và nề nếp của người HS.

Câu 3: Theo bạn, điều gì sẽ xảy ra nếu nhà trường không có nội quy?

* Đáp án câu 3:

- Trường không có nội quy trước hết sẽ tạo ra không khí lộn xộn, mọi người tự làm theo ý thích của mình như: trang phục tuỳ tiện đến trường, đi học sớm, đi học muộn tuỳ ý, mất trật tự trong lớp lười học, bỏ tiết, đánh cãi nhau, hút thuốc lá

- Không có nội quy,các vi phạm trên nhà trường không thể quản lý được. Bản thân HS không thể tiến bộ được.

Câu 4: Theo bạn mỗi cá nhân và cả lớp phải làm gì để thực hiện tốt những nhiệm vụ của năm học?

* Đáp án câu 4:

-Học tập tốt,lao động tốt.

-Tích cực tham gia tốt các phong trào thi đua,các hoạt động của lớp, trường.

-Thực hiện đầy đủ các nội quy,quy định của nhà trường.

* Kết luận:

- Chi đội trưởng đề nghị cả lớp trao đổi, bổ sung thêm ý kiến cho các tổ khác

- Chi đội trưởng chốt lại các ý chính và cho cả lớp tiếp tục trao đổi,thảo luận câu hỏi 3 và 4.

 

doc30 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 596 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2013-2014 - Trần Đăng Khoa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khả năng văn nghệ của lớp, khai thác, tìm hiểu thêm bài hát về Đoàn, biểu diễn dưới nhiều hình thức. - Khắc sâu ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26-3 - Biết tổ chức các hoạt động kỉ niệm ngày thành lập Đoàn. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1. Nội dung: - Các bài hát về Đoàn. - Tên bài hát, tên tác giả. 2. Hình thức hoạt động: Thi văn nghệ theo chủ đề mừng Ngày thành lập Đoàn 26-3. 3. Phương pháp: - Nêu vấn đề. - Giao nhiệm vụ. - Thảo luận. III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1. Phương tiện hoạt động: - Tập hợp các bài hát về Đoàn: tên bài hát, tên tác giả. - Các câu hỏi, câu đố trong cuộc thi (ví dụ: nghe lời hát rồi trả lời tên bài hát, kể tên bài hát và tên tác giả, hát một đoạn bài hát có cụm từ được yêu cầu). 2. Tổ chức: - Mời BCH Chi đoàn trường làm cố vấn. - Phân công người điều khiển chương trình. - Phân công trang trí. IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của cán bộ lớp và HS Phương pháp tổ chức hoạt động NỘI DUNG GHI BẢNG * Hoạt động 1: Mở đầu - Hát bài hát tập thể. - Người điều khiển tuyên bố lý do, giới thiệu khách mời. - Giới thiệu chương trình hoạt động. * Kết luận, nhận xét. Phương pháp nêu vấn đề. CHỦ ĐIỂM THÁNG 3 TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN SINH HOẠT VĂN NGHỆ MỪNG NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN 26 - 3 1. Ổn định tổ chức. 2. Tuyên bố lý do. 3. Giới thiệu đại biểu. 4. Thi văn nghệ. 5. Trò chơi văn nghệ. 6. Đánh giá hoạt động. * Hoạt động 2: Thi văn nghệ - Các đội lần lượt tự giới thiệu về đội mình. - Đưa ra các câu hỏi, câu đố về các bài hát theo chủ đề 26-3. - Các đội đưa ra tín hiệu giành quyền trả lời, các đội khác bổ sung. - Cho điểm. - Phần thi giành cho khán giả. * Kết luận, nhận xét. Phương pháp giao nhiệm vụ. * Hoạt động 3: Văn nghệ - Hát tập thể bài “Tiến lên Đoàn viên”. - Hát bài nối vòng tay lớn. * Kết luận / Nhận xét. Phương pháp giao nhiệm vụ. V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: 1. Kết thúc hoạt động: - Nhận xét sự tham gia hoạt động. - Tổng kết 2. Đánh giá hoạt động: - GVCN phát giấy cho HS, HS làm trên giấy và nộp lại. - GVCN hướng dẫn các hoạt động chuẩn bị cho chủ điểm tháng 4: “Hòa bình và hữu nghị”. PHIẾU ĐÁNH GIÁ I. Nội dung các hoạt động: 1. Nhận xét chung của em về các hoạt động đã tham gia: A. Rất bổ ích, lý thú. B. Khá bổ ích. C. Không bổ ích. 2. Em cảm thấy không hứng thú với hoạt động nào? Ví sao em thấy không hứng thú: Ý kiến khác: II. Hình thức hoạt động: 1. Theo em hình thức tổ chức các hoạt động này là: A. Rất tốt. B. Tốt. C. Bình thường. 2. Điều gì em cảm thấy chưa hài lòng về hình thức tổ chức các hoạt động: A. Hình thức còn nghèo nàn, chưa sôi động, hấp dẫn. B. Mọi người chưa tích cực cùng tham gia tổ chức. C. Thiếu sự hỗ trợ từ phía nhà trường. D. Kinh phí tổ chức chưa thỏa đáng. Ý kiến khác: III. Sự chuẩn bị của ban tổ chức: 1. Theo em, sự chuẩn bị cho các hoạt động của ban tổ chức là: A. Rất chu đáo. B. Chu đáo. C. Bình thường. D. Chưa tốt. 2. Những điều em mong đợi cho ban tổ chức làm tốt hơn cho buổi sinh hoạt sau? - - - - Chủ điểm tháng 4 HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ Tuần 30: TỔ CHỨC DIỄN ĐÀN THANH NIÊN VỀ CHỦ ĐỀ « HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ » Ngày soạn: 04/04/2014 I. YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh: - Nâng cao hiểu biết về vấn đề hòa bình, ý nghĩa của hòa bình đối với sự phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc. Khắc sâu kiến thức về một số vấn đề mà nhân loại quan tâm như: môi trường, đói nghèo, chiến tranh - Có kỹ năng phân tích các sự kiện, các tình huống có liên quan đến hòa bình, biết bày tỏ quan điểm của mình một cách tự nhiên về một vấn đề toàn cầu nào đó. - Biết hợp tác trên tinh thần đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau để hướng tới một cuộc sống tích cực, tôn trọng các giá trị của dân tộc mình và các dân tộc khác. - Rèn luyện các kỹ năng hành động và ứng xử cơ bản. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1. Nội dung: - Một số nội dung cơ bản trong Công ước liên hiệp quốc về Quyền trẻ em. - Hòa bình và sự cần thiết phải bảo vệ và giữ gìn hòa bình trong bối cảnh hiện nay. Trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần giữ gìn hòa bình. - Những biện pháp để thực hiện hòa bình trong một quốc gia và giữa các dân tộc. - Trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc thực hiện hòa bình bằng hành động cụ thể, thiết thực. 2. Hình thức hoạt động: - Diễn đàn: trình bày những suy nghĩ và quan điểm của cá nhân, của nhóm. - Văn nghệ. 3. Phương pháp: - Nêu vấn đề. - Giao nhiệm vụ. - Diễn đàn. III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1. Phương tiện hoạt động: - Bản trình bày ý kiến của cá nhân, của nhóm về chủ đề hòa bình và hữu nghị, Công ước liên hiệp quốc về Quyền trẻ em. - Một số vấn đề trong 4 nhóm quyền trẻ em. 2. Tổ chức: - Yêu cầu mỗi HS chuẩn bị ý kiến của mình. - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ. - Phân công người điều khiển chương trình, trang trí lớp. IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của cán bộ lớp và HS Phương pháp tổ chức hoạt động NỘI DUNG GHI BẢNG * Hoạt động 1: Mở đầu - Hát bài hát tập thể. - Người điều khiển tuyên bố lý do, giới thiệu khách mời. - Giới thiệu chương trình hoạt động. * Kết luận, nhận xét. Phương pháp nêu vấn đề. CHỦ ĐIỂM THÁNG 4 HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ TỔ CHỨC DIỄN ĐÀN THANH NIÊN VỀ CHỦ ĐỀ « HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ » 1. Ổn định tổ chức. 2. Tuyên bố lý do. 3. Giới thiệu đại biểu. 4. Thảo luận nội dung 5. Phát biểu ý kiến 6. Đánh giá hoạt động. * Hoạt động 2: Thảo luận nội dung Trình bày ý kiến - Trình bày phần ý kiến của mình về: + Vấn đề “Hòa bình và hữu nghị”. + Giới thiệu Công ước về Quyền trẻ em. + Vấn đề bảo vệ môi trường. - Tóm tắt những nét cơ bản của các ý kiến trên. * Kết luận, nhận xét. Phương pháp giao nhiệm vụ. và tọa đàm, thảo luận * Hoạt động 3: Phát biểu tự do - Gợi ý để các thành viên trong lớp trình bày ý kiến của mình. - Xen kẽ một vài tiết mục văn nghệ. * Kết luận / Nhận xét. Phương pháp giao nhiệm vụ. V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: 1. Kết thúc hoạt động: - Nhận xét sự tham gia hoạt động. - Tổng kết 2. Đánh giá hoạt động: - GVCN phát giấy cho HS, HS làm trên giấy và nộp lại. - GVCN hướng dẫn các hoạt động chuẩn bị cho chủ điểm tháng 3: “Tiến bước lên Đoàn”. PHIẾU ĐÁNH GIÁ Câu hỏi Nội dung câu hỏi Trả lời 1 Nếu mỗi người chúng ta đều có ý thức đoàn kết hữu nghị và hợp tác thì sẽ có tác dụng như thế nào cho gia đình, cho cộng đồng, cho dân tộc? 2 Cần phải làm gì để xây dựng tình đoàn kết dân tộc? 3 Phát thảo một kế hoạch của tổ trong việc xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị. 4 Nếu như làm lại hoạt động vừa rồi, em muốn thay đổi điểm nào? 5 Trong tiết sinh hoạt này theo em bạn nào tích cực và nổi bật nhất? Em thấy mình học hỏi được gì từ các bạn ấy? Chủ điểm tháng 4 HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ Tuần 32: SINH HOẠT VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG HOÀN TOÀN MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC Ngày soạn: 18/04/2014 I. YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp học sinh: - Tự hào về ngày lịch sử của dân tộc, từ đó xác định rõ trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần xây dựng quê hương đất nước bằng việc học tập tốt. - Rèn luyện kỹ năng tham gia và tổ chức hoạt động văn nghệ của lớp. - Rèn luyện các kỹ năng hành động và ứng xử cơ bản. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 1. Nội dung: - Ca ngợi giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. - Ca ngợi những tấm gương hi sinh quên mình của những cá nhân và tập thể, của các binh chủng quân đội. 2. Hình thức hoạt động: - Biểu diễn văn nghệ. - Trình bày tiểu phẩm. 3. Phương pháp: - Nêu vấn đề. - Giao nhiệm vụ. - Diễn đàn. III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1. Phương tiện hoạt động: - Bài hát, bài thơ, tiểu phẩm. 2. Tổ chức: - Mỗi tổ chuẩn bị 3-4 tiết mục văn nghệ theo các thể loại khác nhau như: hát, đọc thơ, kể chuyện, tiểu phẩm báo cáo cho cán bộ lớp về số tiết mục của tổ mình để xây dựng chương trình. - Cán bộ lớp sắp xếp các tiết mục đăng kí của các tổ và xây dựng chương trình biểu diễn. - Phân công người điều khiển chương trình, phân công trang trí. IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của cán bộ lớp và HS Phương pháp tổ chức hoạt động NỘI DUNG GHI BẢNG * Hoạt động 1: Mở đầu - Hát bài hát tập thể. - Người điều khiển tuyên bố lý do, giới thiệu khách mời. - Giới thiệu chương trình hoạt động. * Kết luận, nhận xét. Phương pháp nêu vấn đề. CHỦ ĐIỂM THÁNG 4 HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ SINH HOẠT VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG HOÀN TOÀN MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC 1. Ổn định tổ chức. 2. Tuyên bố lý do. 3. Giới thiệu đại biểu. 4. Biểu diễn văn nghệ. 5. Phát biểu ý kiến 6. Đánh giá hoạt động. * Hoạt động 2: Thi văn nghệ - Lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ lên biểu diễn. - Các tiết mục lên biểu diễn. - Xen kẽ các câu đố vui để thay đổi không khí. * Kết luận, nhận xét. Phương pháp giao nhiệm vụ. * Hoạt động 3: Phát biểu tự do - Gợi ý cho các thành viên trong lớp trình bày ý kiến của mình. - Hát tập thể. * Kết luận / Nhận xét. Phương pháp giao nhiệm vụ. V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: 1. Kết thúc hoạt động: - Nhận xét sự tham gia hoạt động. - Tổng kết 2. Đánh giá hoạt động: - GVCN phát giấy cho HS, HS làm trên giấy và nộp lại. - GVCN hướng dẫn các hoạt động chuẩn bị cho chủ điểm tháng 5. PHIẾU ĐÁNH GIÁ I. Nội dung các hoạt động: 1. Nhận xét chung của em về các hoạt động đã tham gia: A. Rất bổ ích, lý thú. B. Khá bổ ích. C. Không bổ ích. 2. Em cảm thấy không hứng thú với hoạt động nào? Ví sao em thấy không hứng thú: Ý kiến khác: II. Hình thức hoạt động: 1. Theo em hình thức tổ chức các hoạt động này là: A. Rất tốt. B. Tốt. C. Bình thường. 2. Điều gì em cảm thấy chưa hài lòng về hình thức tổ chức các hoạt động: A. Hình thức còn nghèo nàn, chưa sôi động, hấp dẫn. B. Mọi người chưa tích cực cùng tham gia tổ chức. C. Thiếu sự hỗ trợ từ phía nhà trường. D. Kinh phí tổ chức chưa thỏa đáng. Ý kiến khác: III. Sự chuẩn bị của ban tổ chức: 1. Theo em, sự chuẩn bị cho các hoạt động của ban tổ chức là: A. Rất chu đáo. B. Chu đáo. C. Bình thường. D. Chưa tốt. 2. Những điều em mong đợi cho ban tổ chức làm tốt hơn cho buổi sinh hoạt sau? - - - -

File đính kèm:

  • docGiao an Hoat dong ngoai gio len lop 9.doc