nước do Đảng lãnh đạo.
- Tự hào về Đảng càng tin yêu Đảng hơn
- Không ngừng học tập và rèn luyện, biết phát huy những mặt tích cực trong thời kì đổi mới , biết bày tỏ những quan điểm của mình trong việc đấu tranh với những mặt tiêu cực trong đời sống hằng ngày.
- Hiểu ý nghĩa của việc trồng cây lưu niệm của học sinh cuối cấp ở trường
- Khắc sâu tình cảm lưu luyến và tự hào về trường Có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây
B. Chuẩn bị :
1, Nội dung :
- Những nét chính của sự đổi mới đất nước trong một số lĩnh vực của đồi sống , kinh tế,văn hoá xã hội .Từ năm 1986 đến nay.
- Tư liệu, sách báo . liên quan đến sự đổi mới và phát triển đất nước do Đảng lãnh đạo.
- Thực tiễn đời sống,văn hoá, xã hội, của đất nước mà học sinh được thực nghiệm , được nhận thức .
- Các bài thơ bài hát ca ngợi Đảng .
- Một cây non . Dụng cụ trồng cây : Cuốc , xẻng Que rào
2, Hình thức hoạt động :
- Tìm hiểu sự đổi mới của đát nước trong những năm gần đây.
- Trồng cây lưu niệm ở vườn trường.
- Văn nghệ.
C. Tiến trình lên lớp .
I. Tổ chức lớp:
Kiểm tra sĩ số:
II. Bài mới .
1. Thi tìm hiểu về sự đổi mới và phát triển của đất nước
- Yêu cầu học sinh sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu, bài viết phản ánh sự đổi mới của đất nước trên các lĩnh vực văn hoá, kinh tế , xã hội.
- Chuẩn bị câu hỏi thảo luận , một số vấn đề để cùng trao đổi thảo luận.
Ví dụ:
CH1: Sự đổi mới và phát triển đất nước do Đảng lãnh đạo bắt đầu từ năm nào?
CH2: Bạn hãy kể những nét chính về sự đổi mới kinh tế của nước ta hiện nay?
CH3: Bạn hãy kể những thành phần kinh tế nước ta hiện nay?
CH4: Bạn có thể nói cảm nhận của bạn về sự đổi mới đất nước về mặt đời sống văn hoá hiện nay?
CH5: Hãy bày tỏ ý kiến và quan điếm của bạn đối với những hiện tượng tiêu cực trong xã hội hiện nay cần phải phấn đấu loại bỏ?
30 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng
-Tổ 3: Giới thiệu 4 nhóm quyền trẻ em và một số nội dung về quyền trẻ em được ghi trong Công ước liên hợp Quốc về Quốc Tế.
Ví dụ như điều 12 Công ước nêu rõ trẻ em có quyền biểu đạt ý kiến về mọi mặt có liên quan đến các em như học tập, những vấn đề trong gia đình , vấn đề chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên .
Điều 13; Quy định về quyền trẻ em được thu thập thông báo , thông tin về và quyền biểu đạt ý kiến của mình .Trong nhà trường ,điều này có nghĩa trẻ em có quyền phat biểu trong những vấn đề có liên quan đến trẻ, có quyền tiếp nhận những thông tin về sự phát triển trong xã hội và nêu những ý kiến về những diễn biến này .Nhà trường nên khuyến khích trẻ em phát huy khả năng nhận xét , tư duy độc lập .
- Sau phần trình bày của đại diện các tổ , mỗi thành viên trong lớp có thể phát biểu tự do.
Người điều khiển khéo léo dẫn dắt để buổi diễn đàn sôi nổi .
-Văn nghệ xen kẽ
- Mời đại biểu tham dự phát biểu và chủ đề “ Hoà bình và hữu nghị”
2. Tổ chức hội vui học tập.
- Tổ chức hội vui học tập.
+ Thi đua học tập giữa các tổ vì đang được sống trong thế giới hòa bình, hữu nghị.
+ Làm thế nào để thế giớ ngày càng được hòa bình, thịnh vượng.
- Văn nghệ về những bài hát ca ngợi hòa bình, hữu nghị, quê hương, đất nước.
III/ Kết thúc hoạt động
GV nhận xét về tinh thần, thái độ tích cực của hs trong giờ học
Tuyên dương đội chơi dành chiến thắng trong cuộc thi tìm hiểu về tổ chức UNESCO
IV. Rút kinh nghiệm- chuẩn bị cho bài sau.
HS tìm hiểu, sưu tầm các bài thơ, bài hát ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước.
Tìm hiểu về chiến thắng 30 – 4 vẻ vang của dân tộc
Sưu tầm các tranh ảnh về thiên nhiên, môi trường
Tuần :
Tiết
Ngày soạn: / 4 /2010
Ngày dạy: / 4/ 2010
Văn nghệ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước
Và mừng ngày chiến thắng 30 – 4
Giáo dục môI trường
A. Mục tiêu giáo dục:
Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước
Giáo dục lòng biết ơn với những người có công lao bảo vệ, xây dựng quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc.
Cổ vũ động viên tinh thần hăng say học tập của các em HS
B. Chuẩn bị:
1, Nội dung :
Các tiết mục văn nghệ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước,về truyền thống vẻ vang của dân tộc.
Kiến thức của một số môn học mà kết quả đạt được chưa cao, hoặc kiến thức của các môn học do lớp định chọn đã đưa vào hoạt động ôn tập.
Hệ thống các câu hỏi , câu đố , bài tập, tình huống phục vụ cho việc học tập, do lớp lựa chọn, xây dựng
2, Hình thức hoạt động :
Biểu diễn văn nghệ.
Tổ chức thi hiểu biết giữa các đội chơi
Thuyết trình các vấn đề về môi trường.
C. Tiến trình lên lớp.
I. Tổ chức lớp:
Kiểm tra sĩ số:
II. Bài mới:
1.Văn nghệ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước và mừng ngày chiến thắng 30/4
Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu tham gia buổi học. Công bố chương trình làm việc.
Biểu diễn các tiết mục văn nghệ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước của các cá nhân, các tổ đã chuẩn bị.
Một nhân chứng lịch sử kể lại truyền thống hào hùng của dân tộc, về chiến thắng ngày 30/4 năm 1975.
Hs có thể đặt các câu hỏi để hiểu rõ hơn về chiến thắng, về truyền thống dân tộc.
2.Giáo dục môi trường
Người điều khiển công bố ý nghĩa cuộc thi, luật thi cho các đội chơi và toàn thể lớp học.
Công bố thành phần ban giám khảo, ban cố vấn.
Các đội thi ra mắt.
Người điều khiển chỉ đạo các đội chơi tham gia các phần chơi. Lưu ý các câu hỏi về chủ đề môi trường.
Các đội chơi cử đại diện hùng biện về một vấn đề môi trường đang được quan tâm. Ban giám khảo và đưa ra nhận xét cho điểm phần thi của mỗi đội.
Công bố kết quả chung cuộc của cuộc thi.
III/ Kết thúc hoạt động
GV nhận xét về tinh thần, thái độ tích cực của hs trong giờ học
Tuyên dương đội chơi dành chiến thắng trong cuộc thi.
IV. Rút kinh nghiệm- chuẩn bị cho bài sau.
HS tìm hiểu, sưu tầm các bài thơ, bài hát ca ngợi Bác Hồ
HS tìm các câu chuyện ca ngợi tấm gương đạo đức của Bác.
Chuẩn bị các nội dung thảo luận: làm thế nào để làm tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
Chủ điểm tháng 5: bác hồ kính yêu
========== ***** ===========
Tuần :
Tiết
Ngày soạn: / 5 /2010
Ngày dạy: / 5/ 2010
THẢO LUẬN VỚI CHỦ ĐỀ
“BÁC HỒ VỚI THANH NIấN”
A. Mục tiêu giáo dục:
Giỳp học sinh:
- Hiểu được những lời dạy, những tư tưởng của Bỏc Hồ đối với thanh niờn.
- Xỏc định rừ trỏch nhiệm của thanh niờn học sinh trong việc gúp phần thực hiện lời di chỳc của Bỏc Hồ.
- Nhận thức được cụng lao to lớn của Bỏc Hồ đối với dõn tộc và những tỡnh cảm thõn thiết của Bỏc dành cho thiếu nhi, qua đú thấy được trỏch nhiệm của người HS phải học tập tốt để đền đỏp cụng ơn của Bỏc Hồ.
- Cú kĩ năng tỡm hiểu và nắm vững yờu cầu của chủ đề để cú thể thực hành rốn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hàng ngày.
- Tự hào, phấn khởi là con chỏu Bỏc Hồ, ra sức phấn đấu để trở thành con ngoan, trũ giỏi, đội viờn tốt.
B. Chuẩn bị
1. Nội dung:
HS tập trung tỡm hiểu theo cỏc nội dung sau:
- Cụng lao to lớn của Bỏc Hồ đối với dõn tộc và tỡnh cảm thõn thiết của Bỏc dành cho thiếu nhi.
- Trỏch nhiệm của người HS THCS phải làm để đền đỏp cụng lao của Bỏc.
2. Hỡnh thức hoạt động:
- Tổ chức cuộc thi tỡm hiểu giữa cỏc tổ HS trong lớp dưới hỡnh thức bốc thăm.
- Trỡnh bày những hiểu biết của cỏ nhõn theo nội dung của chủ đề dưới dạng một bỏo cỏo thu hoạch.
C. Tiến trình lên lớp.
I. Tổ chức lớp:
Kiểm tra sĩ số:
II. Bài mới:
- Chuẩn bị về phương tiện hoạt động.
a. Một số Bỏc hồ dạy thanh niờn:Sỏch hướng dẫn trang 90.
b. Một vài cõu chuyện ngắn núi lờn tỡnh cảm và sự quan tõm của Bỏc Hồ đối với thanh niờn: Sỏch hướng dẫn trang 91, 92, 93, 94.
c. Mụti số bài hỏt về Bỏc Hồ.
- Nhớ giọng hỏt Bỏc Hồ.
- Hoa thơm dõng Bỏc.
- Từ rừng xanh chỏu về thăm lăng Bỏc.
- Hỏt bờn lăng Bỏc.
- Mựa xuõn trờn thành phố Hồ Chớ Minh.
- Chuẩn bị về tổ chức.
a. Giỏo viờn chủ nhiệm:
- Nờu yờu cầu về việc sưu tầm những lời dạy của Bỏc Hồ đối với thanh niờn.
- Gợi ý HS chọn những cõu chuyện ngắn núi về tỡnh cảm của Bỏc Hồ với thanh niờn.
- Yờu cầu HS đọc trước một số điều trong cụng ước Liờn hợp quốc về quyền trẻ em để chuẩn bị cho thảo luận.
b. Học sinh.
- Giao nhiệm vụ cho từng tổ, mỗi tổ phải sưu tầm từ 2-3 lời dạy của Bac đối với thanh niờn, 1 cõu chuyện núi về tỡnh cảm của Bỏc đối với thanh niờn.
- Tập hợp sưu tầm của cỏc tổ.
- Xõy dựng chương trỡnh thảo luận
- Cử người điều khiển chương trỡnh, thư kớ.
- Phõn cụng trang trớ lớp.
Hướng dẫn tiến hành hoạt động.
* Hoạt động mở đầu.
- Lớp hỏt tập thể.
- Người dẫn chương trỡnh nờu lớ do, giới thiệu đại biểu và chương trỡnh hoạt động.
* Hoạt động 1: Thảo luận chung.
- Người điều khiển giới thiệu kết quả sưu tầm của lớp, của từng tổ. Sau đú túm tắt những nội dung chớnh được rỳt ra từ những sưu tầm trờn.
- Người điều khiển đưa ra một vài vấn đề để định hướng thảo luận cho lớp.
* Hoạt động 2: Văn nghệ.
Một vài tiết mục văn nghệ được trỡnh bày làm cho khụng khớ của thảo luận thờm hào hứng và hấp dẫn.
Phần này giành cho cả lớp cựng tham gia.Người dẫn chương trỡnh đặt cõu hỏi, ai giơ tay trước thỡ người đú cú quyền trả lời. Ai trả lời đỳng thỡ được phần thưởng.
* Kết thỳc hoạt động.
- Người điều khiển tổng kết, đỏnh giỏ kết quả thảo luận, biểu dương những cỏ nhõn, nhúm, tổ cú nhiều ý kiến tốt.
- Nhắc nhở lớp chuẩn bị cho hoạt động cuối năm học.
III/ Kết thúc hoạt động
GV nhận xét về tinh thần, thái độ tích cực của hs trong giờ học
Tuyên dương cá nhân đã tìm hiểu tốt về Bác Hồ.
IV. Rút kinh nghiệm- chuẩn bị cho bài sau.
HS tìm hiểu, sưu tầm các bài thơ, bài hát ca ngợi Bác Hồ
HS tìm các câu chuyện ca ngợi tấm gương đạo đức của Bác.
Tuần :
Tiết
Ngày soạn: / 5 /2010
Ngày dạy: / 5/ 2010
SINH HOẠT VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG
NGÀY SINH NHẬT BÁC 19-5
Mục tiờu giỏo dục.
Giỳp học sinh:
- Biết thờm được nhiều bài hỏt, bài thơ về Bỏc Hồ để bổ xung cho vốn hiểu biết của mỡnh.
- Rốn luyện kĩ năng tham gia hoạt động văn nghệ với yờu cầu cao hơn, cú tớnh nghệ thuật hơn.
- Tạo khụng khớ vui tươi, phấn khởi cho những ngày thỏng cuối cựng của cấp THCS.
B. Chuẩn bị
1. Nội dung:
Những bài hỏt ca ngợi cụng lao của Bỏc Hồ, ca ngợi tỡnh cảm thõn thiết của Bỏc Hồ đối với dõn tộc, với thanh niờn; lũng biết ơn và tự hào của người dõnđối với với Bỏc Hồ kớnh yờu.
2. Hỡnh thức hoạt động:
- Thi hỏt theo tổ.
- Biểu diễn cỏc nhõn.
C. Tiến trình lên lớp.
I. Tổ chức lớp:
Kiểm tra sĩ số:
II. Bài mới:
1. Chuẩn bị về phương tiện hoạt động
a. Một số bài hỏt ca ngợ Hồ Chủ Tịch.
b. Một số bài thơ.
2. Chuẩn bị về tổ chức.
a. Giỏo viờn chủ nhiệm.
- Giao nhiệm vụ cho cỏn bộ lớp tổ chức tố buổi sinh hoạt văn nghệ mừng sinh nhật Bỏc 19-5.
- Gợi ý HS một số hỡnh thức hoạt động văn nghệ để cỏc em lựa chọn.
b. Học sinh.
- Cỏn bộ lớp dự kiến về tiết mục văn nghệ, cỏc thể loại văn nghờj sẽ được thể hiện trong chương trỡnh này.
- Phõn cụng mỗi tổ chuẩn bị từ 3-5 tiết mục văn nghệ, tuỳ chọn thể loại.
- Cử người điều khiển chương trỡnh.
- Chuẩn bị cõy hoa cú gắn bụng hoa bài hỏt để thực hiện hoạt động.
- Cử Ban giỏm khảo, phõn cụng trang trớ lớp.
* Hoạt động mở đầu.
Người dẫn chương trỡnh nờu yờu cầu hoạt động, giới thiệu đại biểu, giới thiệu chương trỡnh hoạt động.
* Hoạt động 1: Thi hỏt giữa cỏc tổ.
- Người điều khiển nờu yờu cầu và cỏch thức thi hỏt giữa cỏc tổ.
- Đại diện từng tổ lờn hỏi hoa và biểu diễn.
* Hoạt động 2: Biểu diễn văn nghệ.
Phần biểu diễn văn nghệ do cỏc cỏ nhõn trỡnh bày.
Ban giỏm khảo cho điểm từng cỏ nhõn.
Trao phần thưởng.
* Hoạt động 3: Biểu diễn văn nghệ.
Cỏc tiết mục văn nghệ được trỡnh diễn.
*Hoạt động cuối cựng:
- GVCN phỏt biểu ý kiến đỏnh giỏ về kết quả đạt được, tinh thần thỏi độ tham gia của HS.
- Nhắc nhở HS chuẩn bị cho cỏc hoạt động kết thỳc năm học.
III/ Kết thúc hoạt động
GV nhận xét về tinh thần, thái độ tích cực của hs trong giờ học
Tuyên dương cá nhân đã tìm hiểu tốt về Bác Hồ, những bài hỏt về HCM.
IV. Rút kinh nghiệm- chuẩn bị cho bài sau.
HS tìm hiểu, sưu tầm các bài thơ, bài hát ca ngợi Bác Hồ
HS tìm các câu chuyện ca ngợi tấm gương đạo đức của Bác.
Hoạt động hố ở địa phương
File đính kèm:
- NGLL 9(1).doc