- Cán bộ lớp dự thảo kế hoạch tặng kỉ vật lưu niệm cho trường
- Giáo viên chủ nhiệm góp ý cho bản dự thảo của cán bộ lớp
- Mỗi hs chuẩn bị dự kiến về tặng kỉ vật và kế hoạch thực hiện .
- Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề hoạt động, mục đích, yêu cầu và gợi ý một số chủ đề để học sinh suy nghĩ và lựa chọn
- Lớp thảo luận nhằm :
+ Thống nhất yêu cầu, nội dung, kế hoạch và chương trình hoạt động.
+ Điều khiển chương trình : Đào thị Hồng Hà
+ Thư kí : Nguyễn Ngọc Trang
+ Trang trí lớp, kê bàn ghế : tổ 3,4
+ Mời đại biểu : Nga,Ngọc ,Cương
+ Mỗi tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ và một câu hỏi về truyền thống của trường
+ Học sinh dự thi sáng tác thơ : Mỗi tổ cử một học sinh
+ Ban giám khảo : 4 tổ trưởng + Lớp phó học tập
* Một số câu hỏi thảo luận :
Câu 1 : Theo bạn việc để lại kỉ vật lưu niệm nhà trường đối với lớp cuối cấp có cần thiết không? Vì sao?
Câu 2 : Trong tình hình thực tế của lớp và nhà trường, theo bạn lớp ta cần xây dựng kỉ vật gì để lại cho nhà trường?
Câu 3 : Để xây dựng kỉ vật lưu niệm nhà trường mà lớp ta đã chọn, chúng ta cần phải tiến hành những công việc gì?
Câu 4 : Theo bạn, lớp ta nên có kế hoạch, thời gian chuẩn bị như thế nào?
VI, Tiến hành hoạt động
a, Khởi động
Người điều khiển nêu lí do, giới thiệu chương trình hoạt động, giới thiệu người cố vấn cho hoạt động
- Giới thiêu Ban giám khảo
- Giới thiệu các đội thi
b.Thảo luận về tặng kỉ vật lưu niệm cho trường
- Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi, yêu cầu mọi thành viên trong lớp suy nghĩ tham gia phát biểu ý kiến
- Thư kí viết thành bản tóm tắt ý kiến của các bạn lên bảng, loại trừ những ý kiến trùng lặp
- Thư kí ghi biên bản thảo luận tổng hợp các ya kiến phát biểu, giúp bổ sung vào bản dự thảo phương án xây dựng kỉ vật lưu niệm nhà trường
Ví dụ như:
+ Trồng cây lưu niệm
+ Xây dựng tập san về các hoạt động của lớp để tặng nhà trường
+ Xây dựng bồn hoa lưu niệm
- Lớp thảo luận , phân tích để chọn một hình thức kỉ vật phù hợp với trường mình.
c. Xây dựng kế hoạch thực hiện
- Cả lớp thảo luận để:
+ Xác định mục tiêu cần đạt là gì?
+ Những công việc cần làm để đạt mục tiêu đó?
+ Thời gian thực hiện trong bao lâu và khi nào bắt đầu?
40 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2007-2008 - Nguyễn Thị Cẩm Tú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viên tiêu biểu trả lời những vấn đề học sinh đăt ra.
- Trong quá trình giao lưu có xen kẽ các tiết mục văn nghệ
b. Ca hát mừng Đảng, mừng xuân
- Người điều khiển chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ đã đăng kí lên trình diễn hoặc các cá nhân xung phong lên trình diễn.
- Sau mỗi tiết mục biểu diễn, khán giả cổ vũ
c. Trò chơi
- Người điều khiển chương trình nêu thể lệ chơi và dẫn các tiết mục chơi
- Ngoài ra mọi khán giả đều có quyền tham gia vào trò chơi văn nghệ
V, Kết thúc hoạt động
- Các đại biểu và đội văn nghệ của lớp cùng thể hiện một hoạt cảnh chung
- Người dẫn chương trình nói lời cảm ơn các đại biểu và tuyên bố kết thúc hoạt động
Ngày soạn: 8/ 1/ 06
Tuần 21 ,Tiết 21
TỌA ĐÀM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐOÀN VÀ LÍ TƯỞNG
CỦA THANH NIÊN HIỆN NAY
I, Yêu cầu giáo dục
Giúp hs :
Nhận thức được vai trò và nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và lí tưởng của người thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay.
Tin tưởng và tự hào về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Biết biểu đạt ý kiến của mình về vai trò của Đoabf, về lí tưởng của thanh niên, học tập và rèn luyện theo tinh thần tiên phong của người đoàn viên
II, Nội dung và hình thức hoạt động
a, Nội dung
- Vai trò của tổ chức Đoàn
- Nhiệm vụ của đoàn viên, thanh niên hiện nay
- Lí tưởng của thanh niên
b, Hình thức
- Tọa đàm, thảo luận
- Văn nghệ
III, Chuẩn bị hoạt động
a, Về phương tiện
- Điều lệ Đoàn
- Tư liệu, sách báo phản ánh các chương trình hành động của Đoàn, về nhiệm vụ, lí tưởng của thanh niên
- Các câu hỏi thảo luận, tọa đàm
- Điểu 12,13,15, 21 Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em
b, Về tổ chức
- Yêu cầu mỗi học sinh tìm đọc Điều lệ Đoàn; sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu về Đoàn để tham gia hoạt động; tìm đọa Điều 1,13,15 Công ước liên hợp quốc về Quyền trẻ em
- Mời cán bộ Đoàn trường làm cố vấn
- Phân công người điều khiển chương trình : Nguyễn Thị Bích Lệ
- Phân công tổ,nhóm trang trí: Tổ 3,4
IV, Tiến hành hoạt động
a, Khởi động
- Hátï bài hát tập thể
- Tuyên bố lí do
- Giới thiệu khách mời
- Giới thiệu chương trình hoạt động
b, Tọa đàm, thảo luận
- Người điều khiển chương trình lần lượt đưa ra những câu hỏi về vai trò của Đoàn: nhiệm vụ của đoàn viên; nhiệm vụ và lí tưởng của thanh niên hiện nay. Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và rtích cự c cùng trao đổi, thảo luận, vận dụng Điều 12,13,15 Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em : động viên, khích lệ các bạ tích cực tham gia vào hoạt động.
- Sau các ý kiến, ngườ điều khiển chương trình có thể chốt lại hoặc đề thị thầy cô cố vấn
- Cuối cùng, người điều khiển chương trình khái quát lại những nét chủ yếu về vai trò của Đoàn và lí tưởng của thanh niên hiện nay nhằm củng cố, khắc sâu nhận thức của mọi thành viên trong lớp
c, Văn nghệ
Cán sự văn nghệ lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghẹ các bài hát, bài thơ . Ca ngợi Đoàn , liên quan đến chủ điểm
V, Kết thúc hoạt động
Ngày soạn: 5/ 2/ 06
Tuần 22 ,Tiết 22
I, Yêu cầu giáo dục
Giúp hs :
- Hiểu công tác đoànvà và các phong trào của đoàn ở địa phương, hiểu thành tích và các phẩm chất tốt đệp của đoàn viên ưu tú .
- Cảm phụ, tôn trọng và yêu mến đoàn viên ưu tú .
- Học tập, rèn luyện theo gương đoàn viên ưu tú .
II, Nội dung và hình thức hoạt động
a, Nội dung
- tình hình hoạt đông của đoàn viên ở địa phương.
- Các gương tốt của đoàn viên ưu tú .
-Tình hình và các thành tích của lớp .
b, Hình thức
- giao lưu.
- Văn nghệ.
III, Chuẩn bị hoạt động
a, Về phương tiện
- báo cáo tình hình hoạt đông của đoàn viên ở địa phương, thành tích của đoàn viên ưu tú .
Báo cáo các thành tích của lớp.
Câu hỏi giao lưu
Một số tiết mục văn nghệ.
b, Về tổ chức
-giáo viên chủ nhiệm liên hệ với tổ chúc đoàn viên ở địa phương, mời đoàn viên ưu tú (vượt khó vươn lên, có nhiều sáng kiên trong sản xuất, làm kinh tế giỏi, tích cực hoạt động xã hội) tham gia giao lưu với lớp.
-Thông báo nội dung, yêu cầu, kế hoạch với lớp, động viên học sinh tham gia tích cực.
-Chuẩn bị câu hỏi giao lưu.
-Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ.
-Phân công người điệu chỉnh chương trình, nhóm hóa trang.
-Mời đại biểu (tổng phụ trách độihoạc đại diện ban giám hiệu nhà trường).
IV, Tiến hành hoạt động
a, Khởi động
- Hátï bài hát tập thể
- Tuyên bố lí do
- Giới thiệu khách mời
- Giới thiệu chương trình hoạt động
b, Tọa đàm, thảo luận
- người dẫn chương trình mời lớp trưởng báo cáo nhũng nét chính tình hình của lớp.
-Mời các đoàn viên ưu tú giới thiệu và đại diệm đoàn viên ưu tú thông báo toám tắt tình hình hoạt động của đoàn viên ở địa phương, thành tích của các đoàn viên ưu tú.
-Học sinh chuẩn bị các câu hỏi giao lưu và chuyển cho người điều khiển chương trình.
-Người điều khiển chương trình lần lượt đọc các câu hỏi của lớp, các đoàn viên ưu tú trả lời, cùng trao đổi với lớp.
-Học sinh có thể trực tiếp nêu câu hỏi và các đoàn viên ưu tú.
-Trong quá trình giao lưu, có xen kẻ mộy số tiết mục văn nghệ của lớp hoặc đoàn viên ưu tú.
V, Kết thúc hoạt động
Ngày soạn: 10/ 2/ 06
Tuần 23 ,Tiết 23
I, Yêu cầu giáo dục
Giúp hs :
-Phát huy khả năng văn nghệ của lớp, tìm hiểu thên nhiều bài hát về đoàn, biểu diển dưới nhiều hình thức.
Khắc sâu ý nghĩa ngày thành lập đoàn 26 – 3.
II, Nội dung và hình thức hoạt động
a, Nội dung
- các bài hát về đoàn
-tên bài hát, tác giả bài hát về đoàn..
b, Hình thức
- thi văn nghệ theo chủ đề mừng ngày thành lập đoàn 29 - 3
III, Chuẩn bị hoạt động
a, Về phương tiện
- tập hợp các bải hát về đoàn : tên bài hát, tên tác giả.
- Câu hỏi, câu dố trong cuộc thi ( ví dụ :nghe lời hát – nói tên bài ; kể tên bài hát tên tác giả ;hát một bài hát có từ “bạch đằng “ tên bài hát là gì, ai tác giả ; luân phiên hát một bài hát ; liên khúc hát các bài hát về đoàn ;)
b, Về tổ chức
-thành lập các đội chơi :mỗi tổ cử một đội gồm 3 học sinh . các đội tự đặêt tên ( đội sao mai)
Chuẩnbị các ca76u hỏi, câu đố .
Ùphân công người điều khiển chương trình, ban giám khảo , mhón trang trí, chuẩn bị phần thưởng (nếu có ) .
Chuẩn bị đáp án, thang điểm.
Mời đại biểu.
IV, Tiến hành hoạt động
a, Khởi động
- Hátï bài hát tập thể
- Tuyên bố lí do
- Giới thiệu khách mời
- Giới thiệu chương trình hoạt động
b, Cuộc chơi
người dẫn chương trình lần lượt đưa ra các câi hỏi, câu đố .
đội có tín hiện trước sẽ vào cuộc.
Hoặc các đội có thể rút ra câu hỏi, câu đố cho các đội khác (ví dụ: đội sao hôm hát một đoạn bài hát, các đội khác nói tên bài , tên tác giả; hoặc yêu cầu các đội khác hát tiếp ).
Nên dành một số câu hỏi , câu đố cho khán giả.
Ban giám khảo chấm điểm cho các đội.
Công bố cuộc thi.
Trao phần thưởng.
c , văn nghệ
V, Kết thúc hoạt động
Ngày soạn: 5/ 2/ 06
Tuần 24 ,Tiết 24
I, Yêu cầu giáo dục
Giúp hs :
Hiểu các nội dung, côngviệc phải chuẩn bị để tham gia hội trại 26 – 3 do nhà trường tổ chức
Nhiệt tình sẵn sàng tham gia
Có quan điểm rị6ng mình và biết bày tỏ nhũng quan điểm đó trong thảo luận, bàng bạc chuẩn bị, thực hiện tốt các nhiện vụ được phân công. .
II, Nội dung và hình thức hoạt động
a, Nội dung
- Các nhiệm vụ chuẩn bị hội trại của lớp theo yêu cầu của nhà trường.
- Các nội dung tham gia hoạt đông trại như : thể thao, văn nghệ trò chơi
- Các kế hoạch chuẩn bị.
b, Hình thức
- Thảo luận kế hoạch chuẩn bị
III, Chuẩn bị hoạt động
a, Về phương tiện
- báo cáo của nhà trường về kế hoạch, nội dung tổ chức hội trại, nhiệm vụ của nhà trường phân công cho lớp .
Câu hỏi thảo luận.
Diều 12,13,31 công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em.
b, Về tổ chức
phân công người điều khiểu chương trình thảo luận.
Chuẩn bị nội dung thảo luận ( ví dụ : hình thức liều trại, đặc điểm ca78m1 trại, phương tiện đi lại, nội dung hoạt động, kế hoạch thực hiện,).
Dự kiến phân công chuẩn bị tham gia hội trại cho các tổ, nhóm, cá nhân.
IV, Tiến hành hoạt động
a, Khởi động
- Hátï bài hát tập thể
- Tuyên bố lí do
- Giới thiệu khách mời
- Giới thiệu chương trình hoạt động
b, Tọa đàm, thảo luận
- người dẫn chương trình mời lớp trưởng báo cáo nhũng nét chính tình hình của lớp.
-Mời các đoàn viên ưu tú giới thiệu và đại diệm đoàn viên ưu tú thông báo toám tắt tình hình hoạt động của đoàn viên ở địa phương, thành tích của các đoàn viên ưu tú.
-Học sinh chuẩn bị các câu hỏi giao lưu và chuyển cho người điều khiển chương trình.
-Người điều khiển chương trình lần lượt đọc các câu hỏi của lớp, các đoàn viên ưu tú trả lời, cùng trao đổi với lớp.
-Học sinh có thể trực tiếp nêu câu hỏi và các đoàn viên ưu tú.
-Trong quá trình giao lưu, có xen kẻ mộy số tiết mục văn nghệ của lớp hoặc đoàn viên ưu tú.
V, Kết thúc hoạt động
File đính kèm:
- HDNGLL9(2).doc