Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2006-2007 - Não Thiên Minh Trí

6 HOẠT ĐỘNG 1

 LỄ ĐĂNG KÝ THI ĐUA HỌC TỐT.

1. Mục tiêu : - Giúp HS nắm vững các chỉ tiêu thi đua học tập tốt của lớp và nắm vững chỉ tiêu phấn đấu của các nhân trong năm học để đạt kết quả cao.

- Ủng hộ các biện pháp thi đua học tập tốt của lớp có động cơ học tập đúng đắn để vươn lên.

- Rèn luyện phương pháp học tập tích cực, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

2) Nội dung và hình thức hoạt động :

a) Nội dung : - Đưa các chỉ tiêu thi đua học tập và dự thảo chương trình hành động của lớp các biện pháp thực hiện

- Các tổ và cá nhân đăng kí thi đua.

- Một số tiết mục văn nghệ tạo không khí sôi nổi, đoàn kết.

b)Hình thức : Lễ đăng kí thi đua và văn nghệ.

3) Chuẩn bị hoạt động :

a) Về phương tiện :

- Bản đăng kí thi đua của cá nhân.

- Bản đăng kí thi đua của lớp, tổ.

- Một số tiết mục văn nghệ.

b) Về tổ chức :

* Giáo viên chủ nhiệm :

 - Nêu yêu cầu, kế hoạch, thời gian tổ chức hoạt động “ Lễ đăng kí thi đua học tốt “

- Giao nhiệm vụ cho lớp chuẩn bị và thực hiện.

Giúp học sinh bổ sung hoàn thành kế hoạch hoạt động.

* HS : Lớp trưởng chủ trì hội ý và các lượng lực nồng cốt cùng các lớp trưởng cùng thống nhất nội dung, hình thức tiến hành và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể như :

- Mỗi các nhân HS XD bản đăng kí thi đua của mình

 

doc25 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2006-2007 - Não Thiên Minh Trí, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ưởng. - GV nhận xét, ưu, khuyết về : Chuẩn bị, tổ chức, tiến hành hoạt động theo mục tiêu . --------------------------------------------- CHỦ ĐỀ THÁNG 3 TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN à Mục tiêu giáo dục : Giúp HS : Hiểu được vai trò của đoàn, nhiệm vụ và lí tưởng của thanh niên hiện nay. Tự hào về tổ chức đoàn, có ý thức tôn trọng và bảo vệ danh dự của Đoàn. Phấn đấu vươn lên đoàn, học tập rèn luyện tinh thần tiên phong của Đoàn. Ngày soạn : 01-03-2007 Tiết 21, 22 HOẠT ĐỘNG 1 TỌA ĐÀM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐOÀN VÀ LÍ TƯỞNG CỦA THANH NIÊN HIỆN NAY. 1) Yêu cầu giáo dục : Giúp HS : - Nhận thức được vai trò và nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và lí tưởng của thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay. - Tin tưởng và tự háo về tổ chức đoàn TNCS Hồ Chí Minh Biết biểu đạt ý kiến của mình về vai grò của đoàn, về lí tưởng của thanh niên học tập và rèn luyện theo tinh thần tiên phong của người đoàn viên. 2) Nội dung và hình thức hoạt động : a) Nội dung : - Vai trò của Đoàn - Nhiệm vụ của Đoàn viên, thanh niên hiện nay. - Lí tưởng của thanh niên b) Hình thức : - Toạ đàm thảo luận. - Văn nghệ. 3) Chuẩn bị hoạt động : a) Về phương tiện hoạt động : - Điều lệ Đoàn - Tư liệ, báo chí phản ánh các chương trình hành động của Đoàn, về nhiệm vụ , lí tưởng của thanh niên. - Các câu hỏi tọa đàm thảo luận b) Về tổ chức : - Yêu cầu mỗi học sinh tìm đọc điều lệ đoàn, sưu tầm các tài liệu tìm hiểu về đoàn, tham gia hoạt động đoàn. - Mời cán bộ đoàn trường làm đại biểu. - Phân công người điều khiển chương trình tọa đàm, thảo luận. - Phân công trang trí. 4) Tiến hành hoạt động : a) Khởi động : ( Cả lớp hát bài hát tập thể ) b) Tọa đàm thảo luận : - Người điều khiển chương trình lần lượt đưa ra các câu hỏi về vai trò của đoàn ; nhiệm vụ của đoàn viên nhiệm vụ lí tưởng của thanh niên hiện nay, yêu cầu cả lớp tích cực suy nghĩ cùng trao đổi d) Văn nghệ : - Tiết mục văn nghệ của mỗi tổ, + Lần lượt mỗi tổ tìm hiểu tiết mục văn nghệ của mỗi tổ. + Ban giám khảo công khai chấm điểm, - Thi hát, ngâm thơ, giữa các tổ. + Mỗi tổ cử hai người dự thi Mỗi lượt, mỗi nhóm được hái một hoa ( hoặc bắt thăm 1 phiếu ) có viết sẵn câu hỏi và trình bày theo yêu cầu của câu hỏi. + Ban giám khảo cho điểm công khai và công bố kết quả từng đợt. + Hết thời gian qui định, BGK công kết quả chung của phần thi. - Thi sáng tác thơ : + Mỗi tổ cử 2 đại diện dự thi, tạo thành một nhóm. +Mỗi nhóm sáng tác một bài thơ theo chủ đề trong thời gian qui định + Hết giờ người điều khiển chương trình thu và lần lượt đọc bài thơ của từng nhóm cho cả lớp nghe, ban giám khảo chấm điểm công khai. + Từng nhóm lần lượt phổ nhạc ngâm bài thơ của mình cho cả lớp nghe, BGK chấm điểm công khai. 5. Kết thúc hoạt động : - Thư kí công bố kết quả thi, trao thưởng. - GV nhận xét, ưu, khuyết về : Chuẩn bị, tổ chức, tiến hành hoạt động theo mục tiêu . --------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : 10-03 -2007 Tiết 23, 24 HOẠT ĐỘNG 4 THẢO LUẬN KẾ HOẠCH CHUẨN BỊ HỘI TRẠI 26 – 3 1) Yêu cầu giáo dục : Giúp HS : - Hiểu các nội dung công việc phải tham gia hội trại 26 – 3 đo nhà trường tổ chức ( nếu có ) - Nhiệt tình tham gia . - Có quan điểm riêng của mình và biết bày tỏ những quan điểm đó trong thảo luận , bàn bạc chẩun bị, thực hiện tồt các nhiệm vụ phân công. 2) Nội dung và hình tức hoạt động : a) Nội dung : - Các nhiệm vụ chuẩn bị hội trại của lớp theo yêu cầu của nhà trường - Các nội dung tham gia hoạt động trại như : Thể thao, văn nghệ, trò chơi. - Các kế hoạch chuẩn bị. b) Hình thức :  - Thảo luận kế hoạch chuẩn bị. 3) Chuẩn bị hoạt động : a) Về phương tiện hoạt động : - Bản thông báo về nhà trường về kế hoạch, nội dung tổ vhức hội trại, nhiệm vụ nhà trường phân công cho lớp. - Câu hỏi thảo luận. b) Về tổ chức : - Phân công người điều khiển chương trình thảo luận - Chuẩn bị nội dung thảo luận - Dự kiến phân công chuẩn bị hội trại ( nếu có ) 4) Tiến hành hoạt động : a) Khởi động : ( Hát một bài hát tập thể ) b) Thảo luận hình thức hội trại : - Người điều khiển chương trình có thể nêu một số hình thức mô hình lều trại, yêu cầu cả lớp thảo luận, lựa chọn , bổ sung hoặc đề xuất mô hình mới. .. - Thảo luận về dụng cụ, phương tiện cần thiết để dựng trại. - Thống nhất sự lựa chọn phân công cụ thể của các tổ nhóm. c) Thảo luận nội dung tham gia hội trại : - Người điều khiển chương rtình nêu các nội dung mà lớp sẽ tham gia . d) Thảo luận kế hoạch phương tiện đi lại. -Biểu quyết thôngqua kế hoạch chuẩn bị. 5. Kết thúc hoạt động : - cả lớp nhất trí và thực hiện nghiêm túc đúng theo kế hoạch hội trại ( nếu có ). --------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : 5/4/2007 CHỦ ĐIỂM THÁNG 4 HÒA BÌNH HỮU NGHỊ à Mục tiêu giáo dục : Giúp Học sinh : - Nâng cao nhận thức về vân đề hòa bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc , nhiệm vụ và quyền của Học sinh trong việc phát triển tình hữu nghị đó. - Biết phân tích và đánh giá các vấn đề hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc . - Có thái độ phê phán trước những sự kiện hiện tượng phi hòa bình , thiếu tình thân thiện trong quan hệ giữa các dân tộc HOẠT ĐỘNG 1 Tiết 25, 26 TỔ CHỨC DIỄN ĐÀN THANH NIÊN VỀ CHỦ ĐỀ HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ 1) Yêu cầu giáo dục : Giúp HS : - Nâng cao hiểu biết về vấn đề hòa bình , ý nghĩa về hòa bình đối với sự phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc , khắc sâu kiến thức về một số vấn đề mà nhâ loại quan tâm như : Môi trường, đói nghèo, chiến tranh, - Co kỹ năng phân tích các sự kiện , các tình huống có liên quan đến hòa bình , biết bày tỏ quan điểm của mình một cach tự nhiên về một vấn đề toàn cầu nào đó. - Biết hợp tác trên tinh thần đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau để hướng tới một một cuuộc sống tích cực tôn trọng các gía trị dân tộc mình và cácdân tộc khác. 2) Nội dung và hình tức hoạt động : Nội dung : - Một số nội dung cơ bản về công ước LHQ về QTE - HÒa bình và sự cần thiết phải bảo vệ và giữ gìn hòa bình trong bối cảnh hiện nay , trách nhiệm của Học sinh trong việc góp phần gìn giữ hòa bình bằng hành động cụ thể thiết thực. b) Hình thức : - Diễn đàn : Trình bày những suy nghĩ về quan điểm cá nhân, của nhóm - Một số tiết mục văn nghệ xen kẽ. 3) Chuẩn bị hoạt động : a) Về phương tiện hoạt động : - Bản trình bày ý kiến của cá nhân , của nhóm về chủ đề hòa bình và hữu nghị, công ước LHQ và QTE - Một số điều trong 4 nhóm QTE ( xem phần tài liệu tham khảo ) - Panô, khẩu hiệu, tranh vẽ, tranh ảnh minh họa cho các chủ đề hoạt động . - Giấy vẽ, bút màu. - Một số bài hát, tiểu phẩm, trò chơi.. b) Về tổ chức : - Phân công mỗi các nhâ chuẩn bị mỗi ý kiến của mình - Mỗi tổ, nhóm sẽ cử 2 người lên diễn đàn theo sự phân công của lớp, cử người trình bày ý kiến người khác bổ sung - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ phục vụ chủ đề hoạt động. - Xây dựng chương trình buổi diễn đàn - Phân công người điều khiển chương trình , nhóm trang trí, mời đại biểu 4) Tiến hành hoạt động : a) Khởi động : Hát một bài hát tập thể về chủ đề hòa bình và tình hữu nghị ( Chúng em cần hòa bình của Hoàng Long – Hoàng Lân ). “ Tiếng chuông ngọn cờ “ b) Diễn đàn : - Người giới thiệu chương trình lần lượt mời đại diện từng tổ trình bày ý kiến của mình về một trong những vấn đề của nhân loại như : Hòa bình, môi trường, công ước LHQ, về QTE. Theo chương trình mỗi ý kiến trình bày không quá 5 phút, , sau mỗi vấn đề, lớp trao đổi bổ sung hoặc nêu băn khoăn , thắc mắc, những băn khoăn này có thể giải đáp ngay, hoặc được ghi nhận lại để giải quyết tiếp. Có thể sắp xếp trình bày lại của các tổ như sau : + Tổ 1 : Nêu suy nghĩ của hòa bình đối với ổn định và phát triển của xã hội. + Tổ 2 : TRình bày trách nhiệm của Thanh niên trong việc góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường + Tổ : Giới thiệu về 4 nhóm QTE và một số nội dung về QTE được ghi rất rõ ràng trong công ước LHQ về QTE. - Sau phần trình bày của đại diện các tổ , mỗi thành viên trong lớp có thể phát biểu theo ý kiến riệng của minh , người điều khiển chương trình khéo léo dẫn dắt để buổi diễn đàn sôi nổi - Văn nghệ xen kẽ - Mỗi đại biểu tham dự phát biểu về chủ đề “ hòa bình và hữu nghị “ 5. Kết thúc hoạt động : Giáo viên chủ nhiệm nhận xét về - Sự chuẩn bị ý kiến , nội dung iễn đàn về chủ đề “ hòa bình và hữu nghị “ - Ý thức tinh thần tham gia - Vận dụng các điều trong 4 nhóm quyền công ước LHQ về QTE trong tình huống và vấn đề cụ thể - Các ý kiến cá nhân và một số tiết mục văn nghệ chuẩn bị biểu diễn - Rút kinh nghiệm. ----------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGiao an HDNGLL9.doc