Câu hỏi 1: Theo ban, việc để lại kỉ vật lưu niệm nhà trường đối với lớp cuối cấp có cần thiết không?Vì sao?
Câu hỏi 2: Trong tình hình thực tế của lớp và nhà trường, theo bạn lớp ta cần xây dựng kỉ vtj gì để lại cho nhà trường? Bạn hãy kể những kỉ vật bạn cho là cần thiết.
Câu hỏi 3: Để xây dựng kỉ vật lưu niệm nhà trường mà lớp ta đã chọn, chúng ta cần phải tiến hành những công việc gì?
Câu hỏi 4: Theo bạn, lớp ta nên có kế hoạch, thời gian chuẩn bị như thế nào?
c. Một số tiết mục văn nghệ.
2. Chuẩn bị về tổ chức.
a. Giáo viên chủ nhiệm:
- Giao cho cán bộ lớp xây dựng bản dự thảo phương án về kỉ vật lưu niệm nhà trường.
- Góp ý kiến cho bản dự thảo phương án.
- Giúp lớp xây dựng các câu hỏi thảo luận.
b. Cán bộ lớp:
- Bàn bạc nội dung phương án xây dựng kỉ vật lưu niệm nhà trường.
- Phân công người xây dựng phương án dự thảo.
- Cử thư kí.
- Phân công mỗi tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ.
- Cử người điều khiển.
II. Hướng dẫn tiến hành hoạt động.
- Hoạt động mở đầu:
Người điều khiển:
- Nêu lí do hoạt động;
- Giới thiệu chương trình hoạt động.
* Hoạt động 1: Thảo luận chung cả lớp về kỉ vật lưu niệm nhà trường.
- Người điều khiển nêu câu hỏi yêu cầu cả lớp thảo luận.
- Lớp phát biểu ý kiến.
- Thư kí ghi biên bản thảo luận tổng hợp các ý kiến.
* Hoạt động 2:Hoàn thiện phương án và phân công triển khai.
- Người điều khiển mời lớp trưởng lên báo cáo toàn diện phương án xây dựng kỉ vật lưu niệm nhà trường.
40 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 703 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Cao Kim Dung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng trình.
- Phân công trang trí lớp.
II. Hướng dẫn tiến hàmh hoạt động.
* Hoạt động mở đầu.
Toàn lớp hát một bài. Sau đó người điều khiển nêu lí do hoạt động, giới thiệu đại biểu, giới thiệu chương trình hoạt động và đề cử ban giám khảo.
*Hoạt động 1:Thi trả lời đúng.
- Người điều khiển mời 2 nhóm vào vị trí thi và phát lệnh thi.
- Đại diện một nhóm lên hái hoa, đọc to câu hỏi. Nhóm trao đổi trong 1 phút. Nhóm nào giơ tay trước thì được trả lời.
* Hoạt động 2:Thi giải nhanh tình huống.
Tình huống được đưa ra bởi người dẫn chương trình. Nhóm nào có tín hiêu trước thì sẽ được trình bày cách giải quyết của mình.
*Kết thúc hoạt động.
- Người dẫn chương trình mời Ban giám khảo công bố kết quả thi của hai nhóm.
Hoạt động thứ ba.
SINH HOẠT VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG
NGÀY GIẢI PHÓNG HOÀN TOÀN MIỀN NAM
THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC 30-4
A. Yêu cầu giáo dục.
Giúp học sinh:
- Nhận thức được giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
- Rèn luyện kĩ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động của tập thể.
- Tự hào, phấn khởi, tích cực tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4.
B. Nội dung và hình thức hoạt động.
1. Nội dung.
Ca ngợi giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước; ca ngợi những tấm gương hi sinh quên mình của những cá nhân và tập thể, của các binh chủng quân đội.
2. Hình thức hoạt động:
- Biểu diễn văn nghệ.
- Trình bày tiểu phẩm.
I. Hướng dẫn chuẩn bị hoạt động.
1. Chuẩn bị đề phương tiện hoạt động.
a. Một số bài hát phục vụ cho hoạt động.
b.Một số câu đố vui.
2. Chuẩn bị về tổ chức.
a. Giáo viên chủ nhiệm.
- Gợi ý cho cán bộ lớp về hình thức tổ chức hoạt động này. Trên cơ sở đó, các em sẽ xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, phù hợp với khả năng của lớp.
- Giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp tổ chức tốt buổi sinh hoạt văn nghệ này.
b. Học sinh.
- Cán bộ lớp họp và quyết định những hình thức tổ chức hoạt động sẽ diễn ra trong buổi sinh hoạt này. Đồng thời xây dợng chương trình cụ thể của buổi sinh hoạt.
- Phân công chuẩn bị cho từng tổ.Cụ thể: mỗi tổ phải chuẩn bị từ 3 đén 4 tiết mục văn nghệ.
- Từng tổ báo cáo cho cán bộ lớp về số tiết mục văn nghệ tham gi, về kết quả chuẩn bị.
- Phân công trang trí lớp.
- Cử người dẫn chương trình.
II. Hướng dẫn tiến hành hoạt động.
* Hoạt động mở đầu.
- Tuyên bố lí do.Giới thiệu đại biểu.
- Hát tập thể bài “Như có Bác trong ngàu vui đại thắng”
* Hoạt động 1: Biểu diễn văn nghệ.
Dưới sự dẫn dắt của người điều khiển, lần lượt các tiết mục văn nghệ được trình diễn.
Có thể xen kẽ giữa các tiết mục văn nghệ là một vài câu đố vui.
* Hoạt động 2: Trình diễn tiểu phẩm.
Các tiểu phẩm được trình diễn trước lớp.
*. Kết thúc hoạt động.
- Toàn lớp hát tập thể một bài.
- Người điều khiển nói lời cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của các tổ, sự giúp đỡ của các thầy cô giáo.
Chủ điểm tháng 5.
BÁC HỒ KÍNH YÊU.
Các hoạt động của chủ điểm.
Thảo luận về chủ đề “Bác Hồ với thanh niên”
Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày sinh nhật Bác 19-5.
Hoạt động thứ nhất
THẢO LUẬN VỚI CHỦ ĐỀ
“BÁC HỒ VỚI THANH NIÊN”
A. Yêu cầu giáo dục.
Giúp học sinh:
- Hiểu được những lời dạy, những tư tưởng của Bác Hồ đối với thanh niên.
- Xác định rõ trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc góp phần thực hiện lời di chúc của Bác Hồ.
- Nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi, qua đó thấy được trách nhiệm của người HS phải học tập tốt để đền đáp công ơn của Bác Hồ.
- Có kĩ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề để có thể thực hành rèn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hàng ngày.
- Tự hào, phấn khởi là con cháu Bác Hồ, ra sức phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt.
B. Nội dung và hình thức hoạt động.
1. Nội dung:
HS tập trung tìm hiểu theo các nội dung sau:
- Công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi.
- Trách nhiệm của người HS THCS phải làm để đền đáp công lao của Bác.
2. Hình thức hoạt động:
- Tổ chức cuộc thi tìm hiểu giữa các tổ HS trong lớp dưới hình thức bốc thăm.
- Trình bày những hiểu biết của cá nhân theo nội dung của chủ đề dưới dạng một báo cáo thu hoạch.
I. Hướng dẫn chuẩn bị hoạt động.
1. Chuẩn bị về phương tiện hoạt động.
a. Một số Bác hồ dạy thanh niên:Sách hướng dẫn trang 90.
b. Một vài câu chuyện ngắn nói lên tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ đối với thanh niên: Sách hướng dẫn trang 91, 92, 93, 94.
c. Môti số bài hát về Bác Hồ.
- Nhớ giọng hát Bác Hồ.
- Hoa thơm dâng Bác.
- Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác.
- Hát bên lăng Bác.
- Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh.
2. Chuẩn bị về tổ chức.
a. Giáo viên chủ nhiệm:
- Nêu yêu cầu về việc sưu tầm những lời dạy của Bác Hồ đối với thanh niên.
- Gợi ý HS chọn những câu chuyện ngắn nói về tình cảm của Bác Hồ với thanh niên.
- Yêu cầu HS đọc trước một số điều trong công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em để chuẩn bị cho thảo luận.
b. Học sinh.
- Giao nhiệm vụ cho từng tổ, mỗi tổ phải sưu tầm từ 2-3 lời dạy của Babs đối với thanh niên, 1 câu chuyện nói về tình cảm của Bác đối với thanh niên.
- Tập hợp sưu tầm của các tổ.
- Xây dựng chương trình thảo luận
- Cử người điều khiển chương trình, thư kí.
- Phân công trang trí lớp.
II. Hướng dẫn tiến hành hoạt động.
* Hoạt động mở đầu.
- Lớp hát tập thể.
- Người dẫn chương trình nêu lí do, giới thiệu đại biểu và chương trình hoạt động.
* Hoạt động 1: Thảo luận chung.
- Người điều khiển giới thiệu kết quả sưu tầm của lớp, của từng tổ. Sau đó tóm tắt những nội dung chính được rút ra từ những sưu tầm trên.
- Người điều khiển đưa ra một vài vấn đề để định hướng thảo luận cho lớp.
* Hoạt động 2: Văn nghệ.
Một vài tiết mục văn nghệ được trình bày làm cho không khí của thảo luận thêm hào hứng và hấp dẫn.
Phần này giành cho cả lớp cùng tham gia.Người dẫn chương trình đặt câu hỏi, ai giơ tay trước thì người đó có quyền trả lời. Ai trả lời đúng thì được phần thưởng.
* Kết thúc hoạt động.
- Người điều khiển tổng kết, đánh giá kết quả thảo luận, biểu dương những cá nhân, nhóm, tổ có nhiều ý kiến tốt.
- Nhắc nhở lớp chuẩn bị cho hoạt động cuối năm học.
Hoạt động thứ hai.
SINH HOẠT VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG
NGÀY SINH NHẬT BÁC 19-5
Yêu cầu giáo dục.
Giúp học sinh:
- Biết thêm được nhiều bài hát, bài thơ về Bác Hồ để bổ xung cho vốn hiểu biết của mình.
- Rèn luyện kĩ năng tham gia hoạt động văn nghệ với yêu cầu cao hơn, có tính nghệ thuật hơn.
- Tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho những ngày tháng cuối cùng của cấp THCS.
B. Nội dung và hình thức hoạt động.
1. Nội dung:
Những bài hát ca ngợi công lao của Bác Hồ, ca ngợi tình cảm thân thiết của Bác Hồ đối với dân tộc, với thanh niên; lòng biết ơn và tự hào của người dânđối với với Bác Hồ kính yêu.
2. Hình thức hoạt động:
- Thi hát theo tổ.
- Biểu diễn các nhân.
I. Hướng dẫn chuẩn bị hoạt động.
1. Chuẩn bị về phương tiện hoạt động
a. Một số bài hát ca ngợ Hồ Chủ Tịch.
b. Một số bài thơ.
2. Chuẩn bị về tổ chức.
a. Giáo viên chủ nhiệm.
- Giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp tổ chức tố buổi sinh hoạt văn nghệ mừng sinh nhật Bác 19-5.
- Gợi ý HS một số hình thức hoạt động văn nghệ để các em lựa chọn.
b. Học sinh.
- Cán bộ lớp dự kiến về tiết mục văn nghệ, các thể loại văn nghêj sẽ được thể hiện trong chương trình này.
- Phân công mỗi tổ chuẩn bị từ 3-5 tiết mục văn nghệ, tuỳ chọn thể loại.
- Cử người điều khiển chương trình.
- Chuẩn bị cây hoa có gắn bông hoa bài hát để thực hiện hoạt động.
- Cử Ban giám khảo, phân công trang trí lớp.
II. Hướng dẫn tiến hành hoạt động.
* Hoạt động mở đầu.
Người dẫn chương trình nêu yêu cầu hoạt động, giới thiệu đại biểu, giới thiệu chương trình hoạt động.
* Hoạt động 1: Thi hát giữa các tổ.
- Người điều khiển nêu yêu cầu và cách thức thi hát giữa các tổ.
- Đại diện từng tổ lên hái hoa và biểu diễn.
* Hoạt động 2: Biểu diễn văn nghệ.
Phần biểu diễn văn nghệ do các cá nhân trình bày.
Ban giám khảo cho điểm từng cá nhân.
Trao phần thưởng.
* Hoạt động 3: Biểu diễn văn nghệ.
Các tiết mục văn nghệ được trình diễn.
*Hoạt động cuối cùng:
- GVCN phát biểu ý kiến đánh giá về kết quả đạt được, tinh thần thái độ tham gia của HS.
- Nhắc nhở HS chuẩn bị cho các hoạt động kết thúc năm học.
Chủ điểm các tháng 6-7-8
HÈ VUI, KHOẺ VÀ BỔ ÍCH.
I. Mục tiêu giáo dục:
Giúp học sinh:
Hiểu được hè là dịp để các em có thời gian nghỉ ngơi và vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, đồng thời chuẩn bị những kiến thức để tiếp tục học lên THPT, vào các trường dạy nghề hoặc đi làm.
- Có thái độ tích cực, nhiệt tình, tham gia vào các hoạt động ở địa phương.
- Rèn luyện kĩ năng tham gia và tổ chức các hoạt động trong dịp hè.
II. Gợi ý nội dung và kế hoạch hoạt động hè.
* Cuối tháng 5:
- Lễ tiễn HS lớp 9 ra trường.
- Lễ bàn giao HS cho địa phương quản lí, phổ biến cho các em nắm được mục đích, nội dung và kế hoạch hoạt động hè ở địa phương.
- Phát phiếu sinh hoạt hè chocác em, hướng dẫn các em cách ghi phiếu sinh hoạt hè.
- HS lập thời gian biểu cho ba tháng hè.
* Tháng 6.
- HS lớp 9 cùng các em HS lớp 6,7,8 tham gia sinh hoạt tập thể ở địa phương.
- Đăng kí tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ mìmh ưa thích.
- Tham gia hoạt động tổng vệ sinh đường phố, làng xóm.
- Hội thi “Khéo tay, hay làm”
- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Phòng chống ma tuý 26-6.
- Các hoạt động tuyên truyền về quyền trẻ em.
- Tổng kết hoạt động tháng 6.
* Tháng 7.
- Sinh hoạt theo các câu lạc bộ.
- Tham quan, nghỉ mát, du lịch.
- Trò chơi vui khoẻ.
- Ôn tập văn hoá trong hè.
- Kỉ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27-7.
- Hoạt động tư vấn về học tập, nghề nghiệp tương lai.
- Tổng kết hoạt động tháng 7.
* Tháng 8.
- Tổng vệ sinh đường phố.
- Trại hè.
- Hội khoẻ thể dục, thể thao.
- Văn nghệ: Hát về mùa hè.
- Kỉ niệm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công 19-8.
- Ôn tập văn hoá chuẩn bị vào năm học mới.
- Viết phiếu nhận xét sinh hoạt hè.
- Tổng kết hoạt động hè.
File đính kèm:
- Giao an hoat dong NGLL.doc