CHỦ ĐỀ: MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU CỦA EM
HOẠT ĐỘNG 1: XÂY DỰNG SỔ TRUYỀN THỐNG LỚP EM
I. MỤC TIÊU
- HS biết đóng góp công sức xây dựng Sổ truyền thống của lớp.
- GD học sinh lòng tự hào là một thành viên của lớp và có ý thức bảo vệ danh dự,
truyền thống của lớp.
75 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1730 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c màu.
- Giấy màu, kéo, hồ dán, chỉ/ dây để làm diều.
- Giấy, bút dạ để viết các thông điệp hòa bình, hữu nghị.
- Bài hát “Liên hoan thiếu nhi thế giới” hoặc “Trái đất màu xanh”.
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
Bước 1: Chuẩn bị
- GV phổ biến kế hoạch hoạt động, hướng dẫn HS những công việc cần chuẩn bị.
- Mỗi HS/ nhóm HS chuẩn bị:
+ 1 quả bóng bay hoặc 1 chiếc diều (mua hoặc tự làm).
Lưu ý: Bóng bay và diều phải đủ lớn để có thể mang được các băng giấy có ghi các
thông điệp hòa bình hữu nghị.
+ Viết thông điệp về hòa bình, hữu nghị lên một băng giấy dài và đính vào bóng
bay hoặc chiếc diều của mình.
Lưu ý: GV cần gợi ý, hướng dẫn HS viết các thông điệp hòa bình, hữu nghị sao cho
ngắn gọn, thể hiện được tình cảm và mong muốn của các em đối với hòa bình, hữu
nghị.
Bước 2: Gửi thông điệp hòa bình qua bóng bay hoặc diều
Có thể tổ chức thả bóng bay hoặc thả diều mà HS đã chuẩn bị ở sân trường hoặc ở
một nơi có không gian rộng như: quảng trường, sân nhà văn hóa, vườn hoa, công
viên, Cần tránh tổ chức ở những nơi có nhiều cây to hoặc dây điện vì bóng và
diều có thể bị mắc lại.
Gi¸o ¸n líp 4 N¨m häc 2013 - 2014
Bïi Sinh Huy - Trêng TiÓu Häc Hîp Thanh B
- Mở đầu, GV hoặc một đại diện HS sẽ nói ngắn gọn về mục đích, ý nghĩa của hoạt
động là muốn gửi các thông điệp hòa bình, hữu nghị tới tất cả mọi người.
- Tiếp theo, mỗi HS, nhóm HS sẽ đọc to nội dung thông điệp hòa bình, hữu nghị của
mình và phát biểu ngắn gọn về mong ước của các em.
- Sau đó tất cả lớp sẽ cùng hô to 1, 2, 3 và đồng loạt thả bóng/ diều. Trong khi các
thông điệp hòa bình của HS đang từ từ được những quả bóng và những cánh diều
đưa lên không trung, các em sẽ vừa đứng vỗ tay, vừa cùng nhau hát vang bài hát
“Liên hoan thiếu nhi thế giới” hoặc “Trái đất màu xanh”.
- Hoạt động sẽ kết thúc khi những thông điệp hòa bình, hữu nghị của HS đã được
đưa lên rất cao. Trước khi kết thúc, GV sẽ cảm ơn HS và nói rằng việc làm của các
em ngày hôm nay sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ hòa bình trên Trái Đất.
Gi¸o ¸n líp 4 N¨m häc 2013 - 2014
Bïi Sinh Huy - Trêng TiÓu Häc Hîp Thanh B
THÁNG 4/ 2013
CHỦ ĐỀ: HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
HOẠT ĐỘNG 4: TÌM HIỂU VỀ CHIẾN THẮNG 30 - 4
I. MỤC TIÊU
- HS có hiểu biết về chiến thắng 30 – 4, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
- HS biết tự hào về lòng dũng cảm, truyền thống đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của dân
tộc Việt Nam.
II. QUI MÔ HOẠT ĐỘNG
Có thể thực hiện theo qui mô lớp hoặc khối lớp.
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Các tranh, ảnh, tài liệu, bài báo về chiến thắng 30 – 4.
- Phần thưởng cho các cá nhân/ nhóm có tổng số điểm cao nhất.
- Câu hỏi và đáp án.
- Cây hoa và các bông hoa cắt bằng giấy màu, trên mỗi bông hoa có ghi một câu
hỏi.
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
Bước 1: Chuẩn bị
- Trước khoảng 2 tuần, GV phổ biến trước cho HS nắm được về cuộc thi:
+ Nội dung thi: Tìm hiểu về chiến thắng 30 – 4, giải phóng hoàn toàn miền Nam,
thống nhất Tổ quốc.
+ Hình thức: Thi hái hoa dân chủ hoặc trò chơi “Rung chuông vàng”.
- HS chuẩn bị đọc các tài liệu có liên quan đến chủ đề cuộc thi.
Bước 2: Tiến hành thi
- Lớp được kê theo hình chữ U. Ở giữa có đặt một cây xanh. Trên các cành cây có
cài những bông hoa bằng giấy màu, mỗi bông hoa có ghi một câu hỏi.
- Lần lượt các HS xung phong lên hái hoa và trả lời câu hỏi. Mỗi câu trả lời đúng
hoàn toàn được tính 10 điểm.
Gi¸o ¸n líp 4 N¨m häc 2013 - 2014
Bïi Sinh Huy - Trêng TiÓu Häc Hîp Thanh B
Lưu ý: Nếu sử dụng hình thức Rung chuông vàng, hãy tham khảo cách tổ chức ở
hoạt động 3, tháng.
Bước 3: Tổng kết – Đánh giá
- Công bố HS có tổng số điểm cao nhất và trao giải thưởng.
- GV nhận xét chung và nhắc nhở HS hãy học tập theo gương chiến đấu dũng cảm
của các chiến sĩ trong chiến thắng 30 – 4.
Gi¸o ¸n líp 4 N¨m häc 2013 - 2014
Bïi Sinh Huy - Trêng TiÓu Häc Hîp Thanh B
THÁNG 5/ 2013
CHỦ ĐỀ: BÁC HỒ KÍNH YÊU
HOẠT ĐỘNG 1: DÂNG HOA TẠI NHÀ TƯỞNG NIỆM BÁC HỒ
TẠI ĐỊA PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU
Thông qua hoạt động này giáo dục HS lòng kính yêu và biết ơn đối với Bác Hồ.
II. QUI MÔ HOẠT ĐỘNG
Tồ chức theo qui mô lớp hoặc khối lớp.
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Hương, hoa.
- Lời hứa trước bàn thờ Bác Hồ.
- Phương tiện đi lại, nếu nhà tưởng niệm Bác Hồ ở xa nơi trường đóng.
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
Bước 1: Chuẩn bị
- GV liên hệ trước với Ban quản lí Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở địa phương.
- Phổ biến trước kế hoạch hoạt động cho HS và phân công HS chuẩn bị hương, hoa
và viết lời hứa trước bàn thờ Bác Hồ.
Bước 2: Tiến hành hoạt động
- HS tập trung ở trường, nghe GV dặn dò việc tuân thủ các qui định của nhà Tưởng
niệm Bác Hồ và lên xe ô tô để đến nhà Tưởng niệm.
- Đến nhà Tưởng niệm, HS xếp hàng thứ tự đến trước bàn thờ Bác Hồ, dâng hoa,
thắp hương và một bạn thay mặt cả lớp đọc lời hứa học tập, rèn luyện theo Năm
điều Bác dạy.
Gi¸o ¸n líp 4 N¨m häc 2013 - 2014
Bïi Sinh Huy - Trêng TiÓu Häc Hîp Thanh B
- Sau khi dâng hoa xong, HS có thể đi tham quan nhà Tưởng niệm và nghe các cán
bộ, nhân viên làm việc ở đây giới thiệu thêm về Bác Hồ.
Gi¸o ¸n líp 4 N¨m häc 2013 - 2014
Bïi Sinh Huy - Trêng TiÓu Häc Hîp Thanh B
THÁNG 5/ 2013
CHỦ ĐỀ: BÁC HỒ KÍNH YÊU
HOẠT ĐỘNG 2: LIÊN HOAN CHÁU NGOAN BÁC HỒ
I. MỤC TIÊU
- Động viên, khuyến khích, ghi nhận thành tích của các cháu ngoan Bác Hồ.
- Tạo điều kiện cho các cháu ngoan Bác Hồ có thể chia sẻ, học hỏi các kinh nghiệm
học tập, rèn luyện.
II. QUI MÔ HOẠT ĐỘNG
Tồ chức theo qui mô trường.
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Sân khấu, phông, màn, cờ, hoa, khăn trải bàn.
- Phần thưởng dành cho các cháu ngoan Bác Hồ.
- Bản báo cáo thành tích của một số cháu ngoan Bác Hồ.
- Một số tiết mục văn nghệ.
- Giấy mời các đại biểu.
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
Bước 1: Chuẩn bị
- Nhà trường phổ biến kế hoạch tổ chức hoạt động tới HS các lớp.
- Mỗi lớp bình chọn 3 – 5 HS xuất sắc nhất đi dự Liên hoan cháu ngoan Bác Hồ.
Gi¸o ¸n líp 4 N¨m häc 2013 - 2014
Bïi Sinh Huy - Trêng TiÓu Häc Hîp Thanh B
- HS chuẩn bị viết báo cáo chia sẻ kinh nghiệm học tập, rèn luyện và chuẩn bị các
tiết mục để tham gia trong liên hoan.
Bước 2: Liên hoan
- Sân trường/ Hội trường được trang trí đẹp với nhiều cờ, hoa và phông lớn mang
dòng chữ: “Liên hoan cháu ngoan Bác Hồ”.
- Văn nghệ chào mừng.
- Mở đầu MC lên tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu.
- GV tổng phụ trách lên đọc danh sách các cháu ngoan Bác Hồ của trường năm học
này. Đọc đến tên em nào, em đó bước lên sân khấu.
- Mời các vị đại biểu lên trao giấy chứng nhận và phần thưởng cho các cháu ngoan
Bác Hồ.
- Đại diện cháu ngoan Bác Hồ phát biểu cảm tưởng và chia sẻ với bạn bè về kinh
nghiệm học tập, rèn luyện của bản thân.
- Phát biểu của đại diện PHHS và nhà trường.
- Chương trình liên hoan văn nghệ.
Gi¸o ¸n líp 4 N¨m häc 2013 - 2014
Bïi Sinh Huy - Trêng TiÓu Häc Hîp Thanh B
THÁNG 5/ 2013
CHỦ ĐỀ: BÁC HỒ KÍNH YÊU
HOẠT ĐỘNG 3: VẺ ĐẸP ĐỘI VIÊN
I. MỤC TIÊU
Thông qua hoạt động này giáo dục HS ý thức của người Đội viên TNTP Hồ Chí
Minh. Đồng thời phát triển ở các em tính mạnh dạn, tự tin, khả năng giao tiếp, ứng
xử.
II. QUI MÔ HOẠT ĐỘNG
Tồ chức theo qui mô khối lớp hoặc toàn trường.
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Sân khấu, phông màn, cờ, hoa để trang trí hội trường.
- Loa đài, tăng âm.
- Giải thưởng cho các cá nhân. Băng lụa màu đỏ hoặc xanh dương cho 3 đội viên
được giải cao nhất.
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
Bước 1: Chuẩn bị
Gi¸o ¸n líp 4 N¨m häc 2013 - 2014
Bïi Sinh Huy - Trêng TiÓu Häc Hîp Thanh B
- Nhà trường phổ biến kế hoạch tổ chức hoạt động tới HS các chi đội.
- Mỗi chi đội bình chọn 1 – 2 đội viên xuất sắc nhất tham dự thi.
- Các thí sinh chuẩn bị theo các nội dung thi đã được phổ biến.
Bước 2: Tiến hành thi
- Văn nghệ chào mừng.
- MC lên tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu.
- Trưởng ban tổ chức lên công bố danh sách Ban giám khảo và nội dung các phần
thi.
- Các thí sinh thực hiện phần thi trang phục Đội viên.
- Các thí sinh thực hiện phần thi Nghi thức đội.
- Sau hai phần thi trang phục Đội viên và Nghi thức Đội, MC sẽ công bố quyết định
của Ban giám khảo về danh sách 5 thí sinh sẽ được tham gia thi ứng xử.
- Năm thí sinh nhận câu hỏi của Ban giám khảo và trả lời.
Bước 3: Tổng kết và trao giải
- Ban giám khảo hội ý và quyết định các giải thưởng. Trong khi đó, HS biểu diễn
các tiết mục văn nghệ.
- MC công bố danh sách các đội viên được giải thưởng.
- Mời các đại biểu lên đeo dải băng và trao phần thưởng cho các đội viên được giải
trong tiếng nhạc và tiếng vỗ tay chúc mừng của cả hội trường
Gi¸o ¸n líp 4 N¨m häc 2013 - 2014
Bïi Sinh Huy - Trêng TiÓu Häc Hîp Thanh B
THÁNG 5/ 2013
CHỦ ĐỀ: BÁC HỒ KÍNH YÊU
HOẠT ĐỘNG 4: CHIA TAY NGHỈ HÈ
I. MỤC TIÊU
- HS biết chia tay với bạn bè, thầy cô giáo trước khi về nghỉ hè.
- Trao nhiệm vụ cho HS trong dịp nghỉ hè.
II. QUI MÔ HOẠT ĐỘNG
Tồ chức theo qui mô lớp.
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Sổ lưu niệm của HS.
- Các tiết mục văn nghệ.
- Bánh kẹo, hoa quả (nếu có điều kiện).
Gi¸o ¸n líp 4 N¨m häc 2013 - 2014
Bïi Sinh Huy - Trêng TiÓu Häc Hîp Thanh B
- Giấy giới thiệu sinh hoạt hè cho HS.
- Giấy mời PHHS.
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
Bước 1: Chuẩn bị
- Trước một tuần, GV phổ biến trước kế hoạch hoạt động cho HS.
- HS chuẩn bị sổ lưu niệm, hoa quả, bánh kẹo để liên hoan và tập các tiết mục văn
nghệ.
- GV chuẩn bị giấy giới thiệu sinh hoạt hè cho HS và giấy mời PHHS tham dự buổi
chia tay hè.
Bước 2: Chia tay
- GV mở đầu: Sau một năm học tập miệt mài, chúng ta đã hoàn thành năm học với
nhiều thành tích xuất sắc. Hôm nay, chúng ta sẽ liên hoan chia tay nhau trước khi về
nghỉ hè với gia đình.
- HS phát biểu ý kiến tự do về cảm xúc của các em trước khi về nghỉ hè, về dự kiến
những việc các em sẽ làm trong dịp hè.
- Cả lớp vừa liên hoan văn nghệ, vừa ăn hoa quả, bánh kẹo.
- HS viết lưu niệm cho nhau.
- GV phát giấy sinh hoạt hè cho HS, nhắc nhở HS về tham gia các hoạt động hè ở
địa phương; dặn dò HS ngày giờ tập trung tại trường sau hè.
- Bàn giao HS cho các PHHS.
- HS cả lớp cùng hát tập thể bài hát “Lớp chúng ta đoàn kết” và chia tay ra về.
File đính kèm:
- HOAT DONG NGLL.pdf