a. Kiến thức: - Tìm hiểu những tấm gương học tốt qua sách báo và trong thực tế.
- Tìm hiểu các hiện tượng tự nhiên, các câu đố khoa học có liên quan đến nhận thức.
b. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng, phương pháp học tập tốt, rèn luyện cac phẩm chất, ý chí, năng lực học tập, năng lực tư duy sáng tạo
c. Giáo dục cho học sinh tính hiếu học, sự ham hiểu biết và tinh thần vượt khó để vươn lên chiếm lĩnh tri thức và kết quả cao trong học tập.
. 2.Nội dung và hình thức hoạt động:
a. Nội dung:
- Tư liệu về các tấm gương học tốt, hạm học hiếuhọc, những gương vượt khó vươn lên để học tốt sưa tầm được hay tìm trong sách báo và trong đời sống thực tế dưới dạng mẫu chuyện, bài viết, thơ ca, tranh ảnh, người thật , việc thật.
- Các hiện tượng tự nhiên, các câu đố khoa học có liên quan để rèn luyện năng lực nhận thức, năng lực tư duy sáng tạo
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 730 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Hoạt động 3: Thi tìm hiểu các tấm gương học tốt - Năm học 2006-2007 - Dương Thảo Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/10/06
Thời lượng:45 phút
Hoạt động 3: THI TÌM HIỂU CÁC TẤM GƯƠNG HỌC TỐT
1.Yêu cầu giáo dục:Giúp HS:
a. Kiến thức: - Tìm hiểu những tấm gương học tốt qua sách báo và trong thực tế.
- Tìm hiểu các hiện tượng tự nhiên, các câu đố khoa học có liên quan đến nhận thức.
b. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng, phương pháp học tập tốt, rèn luyện cac phẩm chất, ý chí, năng lực học tập, năng lực tư duy sáng tạo
c. Giáo dục cho học sinh tính hiếu học, sự ham hiểu biết và tinh thần vượt khó để vươn lên chiếm lĩnh tri thức và kết quả cao trong học tập.
. 2.Nội dung và hình thức hoạt động:
a. Nội dung:
- Tư liệu về các tấm gương học tốt, hạm học hiếuhọc, những gương vượt khó vươn lên để học tốt sưa tầm được hay tìm trong sách báo và trong đời sống thực tế dưới dạng mẫu chuyện, bài viết, thơ ca, tranh ảnh, người thật , việc thật.
- Các hiện tượng tự nhiên, các câu đố khoa học có liên quan để rèn luyện năng lực nhận thức, năng lực tư duy sáng tạo
b.Hình thức
- Thi tìm hiểu( giữa các tổ), thi kể chuyện
- Vui văn nghệ.
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Phương tiện:
* Các tư liệu liên quan dến chủ đề hoạt động.
* Câu hỏi cho phần thi tìm hiểu:
Câu 1: Hãy kể những gương vượt khó vươn lên để học tốt mà bạn biết qua sách báo hoặc qua thực tế ở địa phương mà bạn biết?
Đáp án: Ví dụ: Mạc Đỉnh Chi
Nguyễn Ngọc Kí
Câu 2: Học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi nhất trường năm học: 2005-2006 là ai? Học ở lớp nào?
Đáp án: Nguyễn Thị Li Na Lớp 9A
Câu 3: ở lớp ta hiện có bao nhiêu học sinh giỏi toàn diện liên tục từ lớp 6 đến lớp 8. Hãy kể tên:
Đáp án: Nguyễn Thị Nương
Nguyễn Thị Thanh Nhàn
Lê Quôc Tây
Trần Thị Thảo
Nguyễn THị Hành
Câu 4: Ai là người tìm ra thuyết vạn vật hấp dẫn?
Đáp án: Niu tơn
Câu 5: Vì sao cúng ta đứng được mà không bị ngã?
Đáp án: Do lực hút của trái đất.
Câu 6: Nước nào phát minh ra máy in?
Đáp án: Trung Quốc
Câu 7: Truyện Alibaba nằm trong bộ truyện nào?
Đáp án: Nghìn lẻ một đêm
Câu8:Trong truyện Cô bé bán diêm, cô bé đã tưởng tương ra những gì sau mỗi lần quẹt diêm?
Đáp án: Lò sưởi, bàn ăn, cây thông nô-en, bà.
Câu 9: Chiến tranh thế giới lần thứ nhất diễn ra và kết thúc vào năm nào?
Đáp án: 1914-1918
Câu 10: Thử giải thích câu sau “ Love me, Love my dog”
Đáp án: “Yêu ai yêu cả đường đi
Ghét ai ghét cả tông ti họ hàng”
* Một tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ.( Chuẩn bị chu đáo)
* Phần thi kể chuyện:
Các mẫu chuyện về gương học tốt.
b. Về tổ chức:
- GVCN họp với cán bộ lớp để thống nhất chương trình.Nêu nội dung hình thức hoạt động.
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị:
- Mỗi cá nhân tự tìm hiểu về các gương học tốt qua sách báo, trong thực tế, kể cả ở trường, lớp ta; Tìm hiểucác hiện tượng tự nhiên, các câu đố khoa học
-Mỗi tổ chuẩn bị một mẫu chuyện về gương học tốt( luyện tập để kể); Một tiết mục văn nghệ.
- Dẫn chương trình: Lý Huyền
- Ban giám khảo: Trang, An.
- Thư ký: Uyên.
- Trang trí lớp: Tổ trực nhật.
- Chuẩn bị phần thưởng: Nga.
4. Tiến hành hoạt động:
NTH
Nội dung tiến hành
TL
DCT
DCT
Các đội chơi
BGK
Thư kí
DCT
DCT
Các đội chơi
BGK
Thư kí
DCT
a.Khởi động: Hát tập thể bài : Bụi phấn
Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, thông qua nội dung hoạt động
b.Phần thi tìm hiểu:
- Nêu thể lệ chung: Có 10 câu hỏi cho tất cả các đội. Đội nào có tín hiệu trước sẽ giành quyền trả lời. Trả lời đúng 1 câu được 10 điểm. Nếu các đội chơi không trả lời được thì dành cho khán giả.
- Sau khi nêu thể lệ, lần lượt nêu nội dung câu hỏi từ 1-5 .
- Suy nghĩ nhanh để giành quyền trả lời.
- đánh giá, cho điểm
- Ghi điểm
-Công bố điểm của mỗi tổ qua phần thi thứ nhất
c. Văn nghệ :
- Mời tiết mục văn nghệ của các tổ lên trình bày
d.Thi kể chuyện:
-Nêu thể lệ: Mỗi tổ kể một mẫu chuyện về gương học tốt( qua sách báo hoặc trong thực tế.Thời gian cho mỗi tổ là không quá 5 phút. Thang điểm 10. đúng chủ đề: 5 điểm; kể hay, trôi chảy, có sức lôi cuốn: 5 đểm.
- Lần lượt mời đại diện các tổ lên kể. Bắt đấu từ tổ 1- tổ 4.
- Thống nhất nhanh và cử đại dện lên thi kể chuyện
- Nhận xét, cho điểm.
- ghi điểm
- Công bố điểm của phần thi thứ hai. Và công bố tổng điểm qua hai phần thi .
4phút
10 phút
5 phút
20phút
5. Kết thúc hoạt động(6P)
- DCT nhận xét chung
- Mời GVCN lên trao phần thưởng và nhận xét về buổi hoạt động
- Dặn dò: Sưu tầm các bài hát, bài thơ về nhà trường, về quê hương, về tuổi học trò. Mỗi tổ tập một tiết mục tập thể.
File đính kèm:
- HOD93A~1.doc