Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Em là nhà khoa học và lễ đăng kí thi đua học tốt - Trường THCS Thị Trấn - Năm học 2012-2013 - Lê Thanh Hoa

học để giải thích một số hiện tượng khoa học xảy ra trong tự nhiên, trong xã hội, trong đời sống.

- Nắm vững các chỉ tiêu thi đua học tốt của lớp và xác định chỉ tiêu phấn đấu của cá nhân trong năm học .

 - Từ đó càng yêu thích các môn học, hăng say học tập, có thái độ học tập đúng đắn.

- Ủng hộ các biện pháp thi đua học tập tốt của lớp, có động cơ học tập đúng đắn để vươn lên .

 - Rèn luyện các kỹ năng tham gia vào hoạt động, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

Rèn luyện phương pháp học tập tích cực , đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Em là nhà khoa học và lễ đăng kí thi đua học tốt - Trường THCS Thị Trấn - Năm học 2012-2013 - Lê Thanh Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động 3 : I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Nâng cao quyền được phát triển khả năng về trí tuệ, vận dụng tri thức đã học để giải thích một số hiện tượng khoa học xảy ra trong tự nhiên, trong xã hội, trong đời sống. - Nắm vững các chỉ tiêu thi đua học tốt của lớp và xác định chỉ tiêu phấn đấu của cá nhân trong năm học . - Từ đó càng yêu thích các môn học, hăng say học tập, có thái độ học tập đúng đắn.. - Ủng hộ các biện pháp thi đua học tập tốt của lớp, có động cơ học tập đúng đắn để vươn lên . - Rèn luyện các kỹ năng tham gia vào hoạt động, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.. Rèn luyện phương pháp học tập tích cực , đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. II.CÁC KĨ NĂNG SỐNG VÀ NỘI DUNG TÍCH HỢP - Kĩ năng tự nhận thức về bản thân, tự tin tham gia hoạt động . - Kĩ năng nêu vấn đề và giải quyết vấn đề về các kiến thức khoa học lựa chọn cho hoạt động - Kĩ năng xác định tìm kiếm các lựa chọn về các tri thức khoa học phù hợp . - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm về vai trò nhà khoa học trẻ. Kĩ năng tự tin khi giao ước thi đua giữa các tổ. - Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực của bản giao ước thi đua. - Kĩ năng trình bày ý tưởng về các chỉ tiêu thi đua . - Kĩ năng đạt mục tiêu , lập kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu thi đua học tập tốt . . III.CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC.: - Phương pháp trò chơi . - Thảo luận .- Hỏi đáp - Chia nhóm . - Trình bày một phút . IV. PHƯƠNG TIỆN: - Thư gởi học sinh nhân ngày khai giảng đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà - Thư gởi nghành giáo dục ngày 16/10/1968 của Bác Hồ. - Những bài hát bài thơ về mái trường - Câu hỏi gợi ý và đáp án - Các quyền trẻ em đựơc Bác Hồ quan tâm trong nội dung thư của Bác - Các điều 13,28,29,31 trong Công ước quyền trẻ em V. TIẾN TRÌNH 1. Khám phá : - Người điều khiển chương trình cho lớp hát tập thể bài “Mái trường thân yêu" - Chia các tổ thành 4 nhóm( HS đang kí theo sở trường n ăng khiếu(Toán, lý, hoá, sinh) = 4 đội chơi - Mỗi nhóm cử 1 bạn giỏi nhất điều khiển (BGK) - Tất cả các bạn tham gia phải có sự chuẩn bị chu đáo. + Mỗi cá nhân có 1 bản đăng ký thi đua + Tổ trưởng chuẩn bị ĐKTTD của tổ 2. Kết nối : Hoạt động1 : EM LÀ NHÀ KHOA HỌC . - Người điều khiển chương trình hướng dẫn các nhóm cách chơi . - Hỏi, đáp và thảo luận + Phổ biến thể lệ chơi - Người chơi, CĐ viên, thư ký, Ban GK, thời gian chơI, đáp án của BGK C1: ? Hàng ngày ta vẫn nhìn thấy kiến bò khắp nơi. Hễ gặp nhau là kiến lại chụm đầu vào nhau rồi mới đi tiếp. Bạn hãy giải thích vì sao ? C2: Số "0" sao lại gọi là số chẵn ? C3: Tại sao thuyền lại nổi được ? C4: Tại sao thiếu nước thực vật sẽ khô héo, chết ? C5: Toán học p.triển sớm nhất trên thế giới là ở nước nào? C6: Tại sao kim loại Nari có thể cháy trong nước ? C7: Vì sao khi sờ tay vào kim loại ta thấy lạnh ? C8: Vì sao 1 cái kim có thể nổi trên mặt nước? - Mời đại diện các đội trả lời - BGK chấm (đưa đáp án) - BGK (nhận xét, chấm điểm sau mỗi câu trả lời) - BGK có câu hỏi phụ cho các đội để xếp hạng ? Nêu ý nghĩa của điều 29 Khoản 1 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em. - Tổng kết giải - Chương trình văn nghệ : Hát đơn ca ; Hát tập thể. Hoạt động 2 : LỄ ĐĂNG KÍ THI ĐUA HỌC TẬP TỐT - Người điều khiển chương trình mời các tổ đọc bản đăng kí thi đua . - Mời đại diện các tổ lên đọc bản ĐKTĐ học tập tốt của tổ theo các nội dung Biểu quyết + Tỷ lệ chuyên cần 100% + Học bài làm bài đầy đủ + Tích cực tham gia xây dựng bài + Kết quả học tập các môn : Tốt ; Khá ; TB; không có yếu + Xếp loại học tập hàng tháng + Xếp loại học tập cuối năm (theo KH của nhà trường) + Biện pháp thực hiện - Mời lớp phó lên đọc bản dự thảo chương trình hành động của lớp (với các chỉ tiêu phấn đấu về học tập, đạo đức) biện pháp để thực hiện các chỉ tiêu. * Chỉ tiêu phấn đấu - Thảo luận + Biểu quyết . - Biểu quyết : 100% nhất trí quyết tâm thực hiện chỉ tiêu - Chương trình văn nghệ: + Hát cá nhân 2 tiết mục + Hát tập thể 2 tiết mục 3.Thực hành luyện tập : - Người điều khiển chương trình nêu câu hỏi : Để đạt được những chỉ tiêu nêu ra trong bản đăng kí thi đua, bạn cần phải làm gì ? - Yêu càu trình báy một phút - Cho vài bạn trình bày . 4. Vận dụng : - GV giao nhiệm vụ cho HS căn cứ vào bản đăng kí thi đua hãy xây dựng cho mình kế hoạch hành động cụ thể . - Muốn trở thành nhà khoa học cần có ý thức rèn luyện bản thân như thế nào ? VI. Tư liệu : Bản đăng kí thi đua cá nhân Bản đăng kí thi đua tổ , lớp . Kiến thức về một số môn học : Toán, lí, hóa, sinh. Một số hiện tượng khoa học xảy ra trong tự nhiên Đánh giá hoạt động : Tốt : ; Khá : ; TB : VII. RÚT KINH NGHIỆM : .......................................................................

File đính kèm:

  • docTUẦN 9.doc
Giáo án liên quan