A.MỤC TIÊU:
1.Giúp học sinh hiểu vai trò của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện.
2.Biết lựa chọn những cán bộ lớp nhiệt tình, có năng lực, có trách nhiệm và tôn trọng, ủng hộ cán bộ lớp hoạt động
B.NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
1.Nội dung:Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp sau 1 năm học và bầu cán bộ lớp mới
2.Hình thức:Nghe báo cáo và thảo luận, sau đó bầu cán bộ lớp bằng phiếu hoặc biểu quyết.
44 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i phải vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị.
-Tôn trọng tình đoàn kết hữu nghị ,có tình cảm và có ý thức sẵn sàng hợp tác với nhau trên tinh thần tôn trọng và hiểu biết nhau.
-Rèn luyện kĩ năng giao tiếp ,xây dựng mối quan hệ thân thiện trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.
b.nội dung và hình thức hoạt động:
1/Nội dung :
-Hiểu được đoàn kết hữu nghị là gì?
-Tình đoàn kết sẽ duy trì và phát triển nền hoà bình như thế nào?
-Vì sao phải có tình đoàn kết hữu nghị?
-Làm thế nào để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị?
2/Hình thức hoạt động
-Hái hoa dân chủ.
-Thảo luận
-Văn nghệ.
3/Chuẩn bị:
a.Phương tiện :
-Tranh ảnh ,bài hát,bài thơ,câu chuyện ... ca ngợi tình đoàn kết hữu nghị
-Một số câu hỏi dành cho hoạt động hái hoa dân chủ.
b.Tổ chức :
-GVCN phối hợp với GV văn để soạn một số câu hỏi cho hoạt động.
-Từng tổ HS họp và bàn cách thức sưu tầm tư liệu ,câu chuyện liên quan đến nội dung của hoạt động .
-Cử ban giám khảo,người điều khiển chương trình.
-Chuẩn bị trang trí lớp.
4/Tiến hành hoạt động :
Lớp kê bàn theo hình chữ U,ở giữa có cây hoa trang trí đẹp mắt với những bông hoa câu hỏi đủ màu rực rỡ .
Người điều khiển chương trình nêu yêu cầu thảo luận và mời giáo viên chủ nhiệm điều khiển hoạt động cùng với ban giám khảo.
Người điều khiển mời lần lượt đại diện từng tổ lên hái hoa ,mỗi bông hoa là một câu hỏi cần thảo luận .
Toàn lớp trao đổi thảo luận từng vấn đề ,bổ sung câu trả lời của từng tổ.
GV điều chỉnh bổ sung câu trả lời của từng tổ .GV điều chỉnh bổ sung làm phong phú thêm ý kiến HS .Các ý kiến của tập thể lớp được thư ký ghi lại đầy đủ .
Xen kẽ văn nghệ,Sau cùng GV tổng kết đưa ra các thông tin cần thiết của hoạt động này.Giám khảo công bố kết quả và phát phần thưởng.
Kết thúc hoạt động GV nhận xét chung ,yêu cầu tổ và cá nhân đưa ra kế hoạch hành động .
Hoạt động 3:Hát mừng ngày chiến thắng 30/4
a.mục tiêu:
-Hiểu được ý nghĩa to lớn của ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước .
-Có lòng tự hào dân tộc ,thái độ tôn trọng và biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì sự nghiệp thống nhất đất nước.
-Luyện tập các kĩ năng tham gia hoạt động của tập thể.
b.Nội dung và hình thức hoạt động:
1.nội dung:
-Những tấm gương hi sinh vì sự nghiệp giải phóng đất nước.
-Truyền thống đấu tranh,chịu đựng gian khổ của dân tộc.
-ý nghĩa lịch sử ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước.
2.hình thức:
Hát ,múa ,ngâm thơ.
3.chuẩn bị:
a/Phương tiện :Các bài hát,điệu múa ,câu chuyện ,bài thơ về ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước.
-Trang phục biểu diễn .
b/Tổ chức :Mỗi tổ chuẩn bị hai tiết mục văn nghệ của các tổ và xây dựng chương trình biểu diễn .
-Cử người điều khiển chương trình
-Phân công trang trí lớp .
4.tiến hành hoạt động:
Người điều khiển chương trình nêu lí do ,giới thiệu đại biểu ..
Trình diễn các tiết mục văn nghệ .Cần ăn mạc gọn gàng,sạch sẽ,nếu đẹp càng tốt.
Sau mỗi tiết mục có sự cổ vũ của khán giả.
Nếu có cựu chiến binh tham dự yêu cầu họ phát biểu ý kiến ngắn gọn.
kết thúc hát bài: “Như có Bác trong ngày đại thắng”
5.kết thúc hoạt động:
-Nhận xét ý thức chuẩn bị của HS,về tinh thần tham gia trong hoạt động này.
-Rút kinh nghiệm để lần sau tổ chức tốt hơn.
Hoạt động 4:Hội vui học tập
a.mục tiêu :
Giúp học sinh củng cố kiến thức đã được học ở các môn.
Biết vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống và giải thích các hiện tượng trong cuộc sống.
Hứng thú học tập,chăm chỉ vượt khó để đạt kết quả cao.
b.nội dung và hình thức hoạt động:
1.nội dung:
Những kiến thức của môn học GV yêu cầu ôn tập để chuẩn bị kiểm tra học kì .
Những kiến thức môn học phục vụ cuộc sống.
Những hiện tượng tự nhiên trong cuộc sống cần được giải thích.
2.hình thức:
Thi trả lời câu hỏi,giải bài toán,giải thích hiện tượng tự nhiên,xã hội.
Thi tìm ẩn số của từ,tìm tên tác giả cỉa các bài hát,bài thơ,định lí,giải ô chữ.
c.chuẩn bị:
1/phương tiện:
*Các câu hỏi,câu đố trò chơi,các bài toán về tri thức và kĩ năng vận dụng tri thức vào cuộc sống tự nhiên,xã hội.
*Đáp án câu hỏi ,câu đố.
*Giấy bút,dụng cụ làm tín hiệu
*Một số tiết mục văn nghệ.
2/Về tổ chức:
*GVCN nêu chủ đề hoạt động và hướng dẫn học sinh chuẩn bị .
*Mỗi tổ cử 3 học sinh dự thi,những học sinh còn lại là cổ động viên
*Cán bộ lớp cử người điều khiển chương trình (Lớp phó phụ trách học tập).
Cử ban giám khảo là các cán sự bộ môn .
d.tiến hành hoạt động :
Hát tập thể .
Người điều khiển tuyên bố lí do,giới thiệu đại biểu ,giới thiệu chương trình hoạt động ,ban giám khảo .
Giới thiệu đại biểu dự thi của mỗi tổ .
Trưởng ban giám khảo nói rõ qui tắc thi và cách thi.
Người điều khiển lần lượt mời đại diện các tổ lên chọn câu hỏi và trả lời .
Ban giám khảo cho điểm từng tổ ghi lên bảng công khai.
Xen kẽ các lượt thi là phần thi của các cổ động viên.
E.Kết thúc hoạt động:
Ban giám khảo công bố kết quả ,cử người trao tặng phẩm cho các tổ .
Người điều khiển đánh giá tinh thần ,ý thức tham gia, biểu dương các tổ ,các cá nhân đạt kết quả cao .
tuyên bố kết thúc hội vui học tập.
chủ điiểm tháng 5:
Bác hồ kính yêu
Hoạt động 1: 5 điều bác hồ dạy thiếu nhi.
a.mục tiêu:
Giúp HS :
Hiểu rõ hơn 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi.
Có thái độ tích cực thực hiện 5 điều Bác hồ dạy thể hiện trong học tập và rèn luyện hằng ngày ở trường,gia đình,xã hội.
b.nội dung và hình thức hoạt động:
1/Nội dung :
- 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi
- Những ví dụ thực tế về gương đội viên thực hiên tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
2/Hình thức :
Thi giữa các tổ học sinh
Biểu diễn văn nghệ .
3/Chuẩn bị:
a/ Phương tiện :
Tư liệu về 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi.
Một vài gương đội viên thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
b/Về tổ chức:
GVCN giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp ,Đọi tổ chức hoạt động này.
+ Cán bộ lớp,Đội bàn xây dựng kế hoạch thực hiện ,phân công từng tổ chuẩn bị ý kiến của tổ mình về 5 điều Bác dạy ;xây dựngh chương trình cuộc thi cử Ban giám khảo,xây dựng tiêu chuẩn thi cách chấm.
+ Từng tổ họp bàn nội dung 5 điều Bác Hồ dạy để chuẩn bị ý kiến cho cuộc thi ,cử người trình bày trong cuộc thi.
+ Một số tiết mục văn nghệ.
+Trang trí lớp.
4/Tiến hành hoạt động:
Nêu lí do hoạt động ,Giới thiệu đại biểu và ban giám khảo.
Từng tổ lên trình bày ý kiến của tổ mình về 5 điều Bác dạy ,giới thiệu thành tích của tổ đạt được trong năm học.
Ban giám khảo chấm theo thang điểm 5 bậc với những tiêu chuẩn sau:
+ Nhanh nhẹn ,mạnh dạn .(1 Đ)
+ Trình bày to rõ ràng lưu loát(2Đ)
+ Đạt được nhiều kết quả tốt trong quá trình phấn đấu (2Đ)
Xen kẽ cuộc thi là một vài tiết mục văn nghệ hát về Bác Hồ kính yêu.
Kết thúc cuộc thi Ban giám khảo công bố kết quả của từng tổ.
Phát thưởng nếu có.
5/Kết thúc hoạt động :
Đánh giá chung về ý thức,chất lượng tham gia sưu tầm và thi của các tổ .
Động viên HS phấn đấu rèn luyện theo những lời dạy của Bác.
Hoạt động 2:Bác Hồ với thiếu nhi-Thiếu nhi với Bác Hồ
a.mục tiêu:
Giúp HS:
Có thêm hiểu biết về tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi,về những quan tâm đặc biệt của Bác Hồ đối với thiếu nhi mặc dù Bác luôn bận trăm công nghìn việc.
Tôn trọng ,kính yêu và biết ơn Bác .
Rèn luyện một số kĩ năng tham gia hoạt động như trình bày ý kiến ,lắng nghe ý kiến của bạn...
b.Nội dung và hình thức hoạt động:
1/Nội dung:
những tình cảm đặc biệt của Bác dành cho thiếu nhi .
Những tấm gương thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác dạy
2/Hình thức :
Trao đổi thảo luận ;
Vui văn nghệ;
3/Chuẩn bị:
a.Phương tiện :
Những câu chuyện có nội dung cảm động ,những bài thơ,bài hát về Bác có liên quan đến hoạt động.
.b.Về tổ chức :
GV xây dựng một vài câu hỏi và định hướng để HS cói ý thức chuẩn bị phát biểu hoặc bào cáo trước lớp.
HS suy nghĩ để thảo luận một số vấn đề có liên quan đến chủ đề này.
Phân công trang trí lớp.
Cử người điều khiển chương trình cùng với GVCN.
Cử người mời đại biểu.
Chuẩn bị một số bài hát,bài thơ ca ngợi Bác Hồ.
4/Tiến hành hoạt động:
*Thảo luận chung:Dưới sự điều khiển của người dẫn chương trình ,toàn lớp tham gia các hoạt động :Kể chuyện,hát và tiến hành trao đổi thảo luận theo một vấn đề mà Gv và HS đã lựa chọn
Trong quá trình thảo luận ,Gv có thể cùng trao đổi với HS ,cũng có thể khơi gợi vấn đề để HS tự tìm hiểu khi thảo luận.
Các ý kiến của lớp được ghi thành biên bản,sau đó bạn thư kí đọc cho cả lớp nghe để thống nhất.
Kết thúc hoạt động hát bài : “Hoa thơm dâng Bác” và chuyển sang phần vui văn nghệ.
*Vui văn nghệ:Người điều khiển chương trình mời các tiết mục đã được chuẩn bị lên trình diễn trước lớp .
5/Kết thúc hoạt động:
-Lớp trưởng nhận xét đánh giá chung về ý thức tham gia của các thành viên trong lớp.
-GV động viên và chúc HS có một kì nghỉ hè thú vị và bổ ích.
Hoạt động 3:Hát về Bác Hồ kính yêu.
a.mục tiêu:
Giúp HS:
Hiểu được công lao to lớn của Bác đối với dân tộc nói chung và với thiếu nhi nói riêng.
Tỏ lòng kính yêu và tự hào về Bác Hồ vĩ đại.
Tíchcực rèn luyện các kĩ năng hoạt động tập thể.
b.nôi dung và hình thức hoạt động:
a.Nội dung:
Ca ngợi công lao to lớn của Bác Hồ
Tình cảm,sự quan tâm đặc biệt của Bác đối với thiếu nhi.
b.Hình thức:
Vui văn nghệ.
Thi hát liên khúc.
c.Chuẩn bị hoạt động:
1/Phương tiện :
Các bài hát,bài thơ,câu chuyện về Bác Hồ.
Một vài hìn ảnh về cuộc ddôừi của Bác
Các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động.
2/Tổ chức :
GVCN phổ biến yêu cầu,nội dung để cả lớp nắm được và chuẩn bị.
Cán bộ lớp giao cho mỗi tổ 2 đến 3 tiết mục văn nghệ để tập.
Cán sự văn nghệ tập hợp các tiết mục của tổ và xây dựng chương trình.
Cử Ban giám khảo cuộc thi.
3/Tiến hành hoạt động:
Người điều khiển chương trình giới thiệu chương trình hoạt động và mời ban giám khảo lên vị trí của mình.
Hoạt động 1:Biểu diễn văn nghệ.
Hoạt động 2:Thi hát liên khúc.
Yêu cầu :
Tổ đầu tiên hát một câu trong một bài hát về Bác Hồ ,tổ tiếp sau phải hát nối được ngay,nếu chậm sẽ bị phạt và các tổ khác cứ hát tiếp.
Kết thúc hát tập thể bài : “Như có Bác trong ngày đại thắng”
4/Kết thúc hoạt động:
Người điều khiển nhận xét chung về ý thức tham gia của lớp.
Rút kinh nghiệm động viên toàn lớp chuẩn bị cho một kì nghỉ hè vui vẻ khoẻ mạnh.
-
File đính kèm:
- hdngll.doc