Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ điểm tháng 9 truyền thống nhà trường

I: Mục tiêu giáo dục

Giúp học sinh:

- Giúp học sinh nắm được truyền thống cơ bản của nhà trường và ý nghĩa của truyền thống đó.

- Xác định trách nhiệm của học sinh trong việc phát huy truyền thống nhà trường.

- Xây dựng kế hoạch học tập của cá nhân và lớp.

II: Nội dung và hình thức hoạt động

1: Nội dung:

- Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển của nhà trường.

- Truyền thống nhà trường trong những năm gần đây.

2: Hình thức

- Trình bày bằng lời, kể chuyện, tranh ảnh, trao đổi thảo luận:

 

doc34 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2822 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ điểm tháng 9 truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết mục tập thể “ Tiến lên đoàn viên” V: Kết thúc hoạt động Công bố điểm của từng tổ, cá nhân, mời giáo viên chủ nhiệm lên phát thưởng cho học sinh, cá nhân đạt điểm cao Nhận xét tinh thần tham gia hoạt động của học sinh. Chủ điểm tháng 4 Hoà bình và hữu nghị Tiết : 15 Thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta I: Mục tiêu giáo dục Giúp học sinh: Hiểu được một số đặc điểm về cuộc sống, học tập và vui chơi giải trí của thiếu nhi một số nước, đặc biệt là trong khu vực. Thông cảm, tôn trọng và đoàn kết với thiếu nhi quốc tế. Tích cực tham gia các hoạt động quốc tế của lớp, trường và của địa phương. II: Nội dung và hình thức hoạt động: 1: Nội dung: ý nghĩa của chủ đề thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta Vài nét về cuộc sống học tập, vui chơi, sinh hoạt của thiếu nhi một số nước trong khu vực. 2: Hình thức Thi tìm hiểu về cuộc sống của thiếu nhi các nước hoặc tổ chức theo hình thức của cuộc thi Hành trình văn hoá. Văn nghệ xen kẽ. III: Chuẩn bị hoạt động 1: Phương tiện hoạt động Tranh, ảnh, tư liệu về cuộc sống của thiếu nhi các nước trong khu vực Một số bài hát, câu chuyện, điệu múa 2: Tổ chức hoạt động Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề, yêu cầu và nội dung hình thức hoạt động để giúp học sinh định hướng và chuẩn bị tâm thế tham gia hoạt động. Hướng học sinh sưu tầm các tư liệu, bài viết, tranh, ảnhvề cuộc sống học tập sinh hoạt của thiếu nhi một vài nước trong khu vực. Từng tổ tập hợp kết quả sưu tầm Hướng dẫn cán bộ lớp đôn đốc, kiểm tra và nhắc nhở các bạn chuẩn bị. Có quy định thời gian sưu tầm chuẩn bị chương trình hoạt động và lời tuyên bố lý do Phân công người điều khiển chương trình Cử ban giám khảo cuộc thi. Phân công trang trí. Chuẩn bị văn nghệ. IV: Tiến hành hoạt dộng Thời gian Người thực hiện Nội dung hoạt động 3p Quản ca Hát tập thể: “ chúng em cần bầu trời hoà bình” 2p Lớp trưởng Tuyên bố lí do, nêu chương trình và giới thiệu đại biểu 35p Người dẫn chương trình Tổ trưởng các tổ Ban giám khảo Mời đại biểu từng tổ lên tình bày kết quả sưu tầm của tổ mình. Khi trình bày cần nói rõ về số lượng tranh hoặc các bài viết mà các thành viên của tổ sưu tầm được đồng thời giới thiệu nội dung của tranh ảnh hoặc bài viết đó. Biểu diễn một vài tiết mục văn nghệ Hỏi thêm một vài câu hỏi để học sinh trong tổ đó bổ sung thêm 5p Tập thể học sinh Tiết mục tập thể: Thiếu nhi thế giới vui liên hoan V: Kết thúc hoạt động Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến, khen ngợi những học sinh tích cực tham gia các hoạt động tập thể. Phát phần thưởng cho những học sinh và tập thể tiêu biểu Tiết : 16 Vẻ đẹp của quê hương, đất nước I: Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh: Có hiểu biết về vẻ đẹp của quê hương đất nước mình (vẻ đẹp của thiên nhiên, vẻ đẹp trong cuộc sống hằng ngày, vẻ đẹp của những công tình văn hoá.) Tăng thêm tình cảm yêu mếm gia đình, làng xóm, phố phường, có thái độ trân trọng những giá trị ,những di sản văn hoá của quê hương đất nước Có thói quen giữ gìn, bảo vệ các di sản văn hoá, di sản thiên nhiên, tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, mừng ngày 30 - 4 II: Nội dung và hình thức hoạt động: 1: Nội dung: Vẻ đẹp của quê hương, đất nước Những thông tìn về sự phát triển kinh tế, xã hội của đia phương. 2: Hình thức Biểu diễn văn nghệ Kể chuyện Giới thiệu thông tin qua sưu tầm Giới thiệu bức tranh tự vẽ về cảnh đẹp quê hương. III: Chuẩn bị hoạt động 1: Phương tiện hoạt động - Tạp chí, tranh, ảnh, bài thơ, bài hát đã sưu tầm, các câu chuyện kể về ngày chiến thắng lịch sử 30 - 4 2: Tổ chức hoạt động Giáo viên nêu yêu cầu cho buổi sinh hoạt về vẻ đẹp của quê hương, đất nước Yêu cầu học sinh chuẩn bị: + Những bài hát ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước +Những câu chuyện, những câu ca dao, những bài dân ca mô tả cảnh đẹp của quê hương, đất nước. + Sưu tầm tranh, ảnh, tranh phong cảnh, tranh tự vẽ về cảnh đẹp của quê hương đất nước + Thu lượm những thông tin về các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di sản văn hoá. Cán bộ lớp phân công cho từng tổ chuẩn bị nội dung đã thống nhất. Giáo viên cùng cán bộ lớp xây dựng chương trình hoạt động, cử người điều khiển, cử ban giám khảo Chuẩn bị trang trí, cơ sở vật chất cần thiết. IV: Tiến hành hoạt dộng Người điều khiển chương trình tuyên bố lí do và giới thiệu ban giám khảo một cách ngắn gọn Giới thiệu một vài bài trình diễn đã được chuẩn bị Giới thiệu đại diện của tổ trình bày về bộ sưu tập của tổ về các tranh đã sưu tầm được (nội dung, hình thức) Một học sinh kể chuyện về cảnh đẹp của quê hương mình Một hócinh giới thiệu những đổi thay trong đời sống của đia phương mình kểt từ khi thống nhất đất nước năm 1975. Ban giám khảo tổng kết, đánh giá.Tuyên dương những tổ, nhóm, cá nhân, tham gia hoạt động. V: Kết thúc hoạt động Kết thúc hoạt động bằng bài hát tập thể Nhận xét tinh thần tham gia chung của học sinh Chủ điểm tháng 5 Bác hồ kính yêu Tiết 17 Sưu tầm các mẫu chuyện về thời niên thiếu của Bác Hồ I. Mục tiêu giáo dục: Giúp học sinh - Có những hiểu biết về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ, những đức tính cao đẹp và thuở thiếu thời của Bác, về những tình cảm yêu thương mà người dành cho thiếu nhi. - Có ý thức tự sưu tầm và tập hợp các số liệu, tư liệu: Bài thơ, mẫu chuyện, bài hát, văn xuôi về thời niên thiếu của Bác. II. Hình thức hoạt động: - Cá nhân sưu tầm - Tổ tập hợp - Tập trung cả lớp phân loại để chuẩn bị cho các hoạt động tiếp theo * Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng Yêu cầu: Phân tích nội dung 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng: - Biết liên hệ với thực tế để hiểu rõ hơn nhiệm vụ của thiếu nhi - Có thói quen thực hành 5 điều Bác Hồ dạy trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình, nhà trường và ngoài xã hội - Biết phê phán những thái độ, hành vi trái với lời dạy của Bác, ủng hộ và tán thành đối với những hành vi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. * Chuẩn bị hoạt động: - ảnh Bác, lọ hoa, khăn bàn - Tờ tranh 5 điều Bác Hồ dạy - Cây hoa cài câu hỏi Yêu cầu: Học sinh thuộc 5 điều Bác Hồ dạy - Suy nghĩ nội dung từng điều - Tìm ví dụ trong thực tế của việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy - Tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của 5 điều Bác dạy * Tiến hành hoạt động: - Hát tập thể bài: Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh Nhạc và lời: Phong Nhã - Nêu lý do và giới thiệu Ban giám khảo - Mời đại diện từng nhóm lên hái hoa và trả lời câu hỏi ( nếu tổ, nhóm nào không trả lời được hoặc trả lời sai thì tổ nhóm khác có quyền trả lời. - Văn nghệ xen kẽ * Kết thúc hoạt động: - Hát tập thể - Ban giám khảo công bố kết quả thi giữa các tổ - Giáo viên chủ nhiệm: Nhận xét chung về tình hình tham gia của lớp - Nhận xét việc điều khiển giờ hoạt động của đội ngũ cán bộ lớp Chúng em kể chuyện về Bác Hồ I. Mục tiêu: Giúp học sinh - Nâng cao hiểu biết về cuộc đời, công lao của Bác Hồ đối với dân tộc - Xúc động trước sự cống hiến và những tình cảm lớn lao của Bác đối với nhân dân. Biết kể chuyện diễn cảm lôi cuốn được người nghe II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Tình cảm của Bác Hồ đối với nhân dân: Nhất là đối với thiếu nhi + Cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác + Những đức tính quý báu của Bác mà thiếu nhi học tập được 2. Thi theo tổ ( Xen kẽ bằng những bài hát về Bác) III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Tư liệu: ( Bài hát, câu chuyện, bài thơ) về Bác ảnh Bác, lọ hoa, khăn bàn Yêu cầu: Mỗi học sinh sưu tầm câu chuyện về Bác ( theo nội dung nêu trên) và kể chuyện lưu loát, diễn cảm Lựa chọn một số chuyện và sắp xếp thành chương trình thi kể chuyện - Cử người điều khiển chương trình - Cử người dẫn chương trình, Ban giám khảo - Chuẩn bị phần thưởng - Trang phục của học sinh gọn gàng, sạch sẽ IV. Tiến hành hoạt động: - Theo chương trình kể chuyện đã xây dựng: Người điều khiển mời lần lượt đại diện từng tổ lên trình bày trước lớp Sau mỗi câu chuyện có thể hỏi: ? Câu chuyện đó nói gì? ? Em học tập được gì qua chuyện vừa kể? Tổ 1: Tổ 2: Tổ 3: - Đánh giá của Ban giám khảo qua mỗi chuyện kể của từng tổ ( kể to vừa phải, rõ ràng, không nhanh quá và có diễn cảm) - Trong quá trình kể chuyện diễn cảm của học sinh có xen kẽ văn nghệ hát về Bác V. Kết thúc hoạt động; - Hát tập thể bài: Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng * Ban giám khảo tổng kết công bố số điểm của các tổ và phát thưởng * Giáo viên chủ nhiệm: Tuyên dương, động viên học sinh Tuyên bố kết thúc hoạt động Tiết 18 Văn nghệ mừng sinh nhật Bác I. Mục tiêu: Giúp học sinh Có thêm hiểu biết về cuộc đời của Bác Hồ kính yêu. Nhất là thời niên thiếu của Bác Có thái độ tôn trọng kính yêu và lòng tự hào về Bác Hồ vĩ đại Rèn luyện kỹ năng tham gia văn nghệ tập thể II. Nội dung và hình thức hoạt động: - Cuộc đời và công lao của Bác đối với dân tộc nói chung và thiếu nhi nói riêng - Tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu niên nhi đồng + Hình thức: Hát đơn ca, song ca, tốp ca, múa, kể chuyện, đọc thơ III. Chuẩn bị hoạt động: 1) Các tiết mục văn nghệ 2) Tranh ảnh về Bác 3) Các trang phục, quần áo, đàn * Tổ chức : Nêu mục đích của hoạt động, nêu rõ yêu cầu cần đạt được (Giáo viên chủ nhiệm) Gợi ý nội dung hoạt động + Chuẩn bị các bài hát, câu chuyện, điệu múa theo chủ đề + Các cá nhân đăng ký số tiết mục tham gia với tổ + Chuẩn bị một số câu hỏi ? Bạn hãy tóm tắt cuộc đời và sự nghiệp của Bác? ? Bác ra đi hoạt động tìm đường cứu nước tại đâu? Năm nào? ? Qua bao năm bôn ba Bác trở về nước năm bao nhiêu? Bác Hồ sinh ngày, tháng, năm , tại? IV. Tiến hành hoạt động: - Hát tập thể bài: " Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh" - Người dẫn chương trình nêu lý do hoạt động: Đại biểu. - Đại diện học sinh nói lên suy nghĩ của mình về Bác và hát tặng lớp 1 bài " Người cho em tất cả' - Lần lượt các tổ lên trình bày các tiết mục đã đăng ký ( Xen kẽ các câu hỏi về Bác - Cuộc đời hoạt động của Bác) để thay đổi không khí - Kết thúc biểu diễn là bài hát tập thể " Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng' ( Của Phạm Tuyên) V. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm: Nhận xét ý thức tham gia của học sinh - Số lượng - Chất lượng - Động viên, lần sau làm tốt hơn Tuyên bố kết thúc hoạt động

File đính kèm:

  • docGiao an hoat dong ngoai gio len lop lop 6 ca namhay.doc