a. Mục tiêu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Hiểu được truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường, nhiệm vụ và quyền của học sinh trung học cơ sở.
- Tự hào và trân trọng truyền thống của lớp, của trường.
- Biết tự xác định trách nhiệm bản thân phải học tập tốt để phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
b. phương tiện dạy học:
15 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ điểm tháng 9 Truyền thống Nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của dân tộc.
b - các chủ điểm
hoạt động : lễ đăng ký “ tuần học tốt, tháng học tốt”
1 - yêu cầu giáo dục:
giúp học sinh:
- nhận thức ý nghiã của tuần học tốt, tháng học tốt để lập thành tích chào mừng ngày 20/11.
- tích cực hưởng ứng lễ đăng ký thi đua.
- đoàn kết, giúp đỡ nhau thực hiện tốt kế hoạch thi đua.
2 - nội dung và hình thức hoạt động:
a) nội dung:
- các chỉ tiêu học tập và rèn luyện của các cá nhân, tổ, lớp.
- kế hoạch thi đua.
- biện pháp thực hiên.
b) hình thức:
- trao đổi, thảo luận
3 - chuẩn bị hoạt động:
a) phương tiện:
- chương trình hành động của cá nhân, tổ, lớp.
b) tổ chức:
- giáo viên xây dựng kế hoạch thi đua dựa trên đặc điểm khả năng, điều kiện cụ thể của lớp.
- học sinh:
+ họp cán bộ lớp để xây dựng kế hoạch thi đua của lớp.
+ cá nhân xây dựng kế hoạch cho bản thân.
+ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
+ phân công người điều khiển chương trình.
4 - tiến hành hoạt động:
a) khởi động:
người điều khiển chương trình tuyên bố lý do, mục đích của tuần học tốt, tháng học tốt. để lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo việt nam 20/11.
b) thảo luận:
- giới thiệu thư ký.
- nội dung thảo luận.
bạn sẽ làm gì để lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo việt nam 20/11.
biện pháp cụ thể để thực hiện.
+ từng tổ trình bày dự kiến kế hoạch thi đua của tổ.
+ lớp trưởng trình bày dự kiến kế hoạch thi đua của lớp.
+ cả lớp thảo luận để bổ xung cho các kế hoạch của lớp, tổ.
- biểu quyết về kế hoạch thi đua.
+ người điều khiển thông quan biên bản thống nhất kế hoạch của cả lớp.
+ từng tổ, cá nhân hoàn thiện kế hoạch thi đua quyết tâm học tập và tu dưỡng theo các chỉ tiêu
5 - kết thúc hoạt động:
ngày soạn:8/12/2012
chủ điểm tháng 12
truyền thống cách mạng
hoạt động: thảo luận về chủ đề
" thanh niên phát huy truyền thống cách mạng dân tộc "
a. mục tiêu cần đạt:
- giúp học sinh: hiểu truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc.
tự hào và tự xác định trách nhiệm phải học tập tốt để phát huy truyền thống đó.
b. nội dung: - truyền thống cách mạng của quân và dân ta
- các gương cđ tiêu biểu.
- nhiệm vụ của hs lớp 9
- giới thiệu về truyền thống đấu tranh cách mạng.
- kể chuyện về gương chiến đấu của các anh hùng liệt sĩ.
c. chuẩn bị:
a) về phương tiện:
- sưu tầm về truyền thống cm của quân và dân ta.
- các bài hát, bài thơ ca ngợi con người, quê hương, đất nước.
- một số câu hỏi, câu đố về truyền thống cm của quân và dân ta.
b) về tổ chức:
- cán bộ lớp: phân công tìm hiểu truyền thống các giai đoạn cụ thể: trong k/c chống td pháp, chống mỹ và công cuộc xây dựng đất nước.
- xd chương trình.
- phân công người điều khiển.
d. tiến hành hoạt động
a) khởi động:
b) giới thiệu về truyền thống cm của dân tộc
- đại diện từng tổ lần lượt lên giới thiệu kết quả tìm hiểu của tổ mình.
- người điều khiển chương trình tóm tắt kết quả sưu tầm tìm hiểu của lớp.
c) thảo luận lớp:
- người điều khiển nêu câu hỏi:
hs lớp 8 cần làm gì và làm như thế nào để phát huy truyền thống cm của cha anh..
- người điều khiển chương trình tóm tắt kết quả thảo luận
d) văn nghệ ca ngợi truyền thống cm của dân tộc ta.
- người phụ trách văn nghệ lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ: hát, ngâm thơ, kể chuyện, đố vui, hoặc mời đại diện tổ, cá nhân lên trình diễn tiết mục của mình, sau đó họ có quyền mời một bạn khác bất kì lên trình diễn tiếp.
- cả lớp bình chọn tiết mục hay nhất.
e. kết thúc hoạt động
ngày soạn:10/1/2013
chủ điểm tháng 1 + tháng 2
mừng đảng, mừng xuân
hoạt động: tìm hiểu về sự đổi mới và phát triển của đất nước.
a. yêu cầu giáo dục:
giúp học sinh
- hiểu quyền được tiếp nhận các thông tin, tư liệu về sự trao đổi và phát triển đất nước do đảng lãnh đạo.
- tự hào về đảng, càng tin yêu đảng hơn.
- không ngừng học tập và rèn luyện, biết phát huy những mặt tích cực trong thời kỳ đổi mới, biết bày tỏ những quan điểm của mình trong việc đấu tranh với những mặt tiêu cực trong đời sống.
b. nội dung và hình thức hoạt động
a) nội dung
những nét chính của đất nước trong một số lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội từ năm 1986 đến nay.
b) hình thức
- trao đổi, thảo luận
- văn nghệ
c. chuẩn bị
phương tiện: sách, báo, thực tiễn, bài thơ.
tổ chức: mời gv dạy gdcd trao đổi.
d. tiến hành hoạt động
a) khởi động
b) nêu vấn đề trao đổi, thảo luận
- người điều khiển chương trình lần lượt đưa ra các câu hỏi, các vấn đề ý kiến trao đổi, thảo luận.
* lưu ý:
câu hỏi liên quan đến điều 12,13,17 công ước liên hợp quốc tế về quyền trẻ em.
- các thành phần trong lớp trao đổi, thảo luận và có thể nêu thắc mắc hoặc một số vấn đề cả lớp cùng trao đổi.
- vấn đề nào chưa rõ có thể xin ý kiến cố vấn .
- người điều khiển chương trình chốt lại kết quả trao đổi thảo luận.
c) văn nghệ
- các tiết mục văn nghệ trình bày
e. kết thúc hoạt động
ngày soạn:8/9/2012
chủ điểm tháng 3
hoạt động :toạ đàm về vai trò của đoàn và lý tưởng
của thanh niên hiện nay
a. yêu cầu cần đạt
giúp học sinh
- nhận thức được vai trò và nhiệm vụ của đoàn tncs - hcm và lý tưởng của người thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay.
- tin tưởng và tự hào về tổ chức đoàn tncs hcm.
- biết biểu đạt ý kiến của mình về vai trò của đoàn, về lý tưởng của thanh niên, học tập và rèn luyện theo tinh thần tiên phong của người đoàn viên.
b. nội dung và hình thức hoạt động
a) nội dung
- vai trò của tổ chức đoàn.
- nhiệm vụ của đoàn viên, thanh niên hiện nay.
- lý tưởng của thanh niên.
b) hình thức
- toạ đàm, thảo luận.
- văn nghệ:
c. chuẩn bị hoạt động
a) về phương tiện
- điều lệ đoàn
- tư liệu, báo chí phản ánh các chương trình hoạt động của đoàn, về nhiệm vụ, lý tưởng của thanh niên.
- các câu hỏi để toạ đàm, thảo luận
- điều 12,13,15,31 công ước liên hợp quốc tế về quyền trẻ em
b) về tổ chức:
- yêu cầu mỗi hs tìm đọc điều lệ đoàn, sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu về đoàn để tham gia hoạt động, tìm đọc điều 12,13,15 công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em.
- mời cán bộ đoàn trường làm cố vấn
- phân công người điều khiển chương trình toạ đàm, thảo luận
- phân công trang trí
d. tiến hành hoạt động
a) khởi động
b) toạ đàm, thảo luận
- người điều khiển chương trình lần lượt đưa ra các câu hỏi về vai trò của đoàn, nhiệm vụ của đoàn viên, nhiệm vụ và lý tưởng của thanh niên hiện nay. yêu cầu cả lớp suy nghĩ và tích cực cùng trao đổi, thảo luận, vận dụng điều 12,13,15 công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em, động viên khích lệ các bạn tích cực tham gia vào hoạt động.
- sau các ý kiến, người điều khiển chương trình có thể chốt lại hoặc đề nghị thầy (cô) cố vấn giúp đỡ.
- cuối cùng, người điều khiển chương trình khái quát lại những nét chủ yếu về vai trò của đoàn và lý tưởng của thanh niên hiện nay nhằm củng cố, khắc sâu kiến thức cho mọi thành viên trong lớp.
câu hỏi:
? em hiểu gì về t/c đoàn
? vai trò của đoàn ?
? nhiệm vụ của đoàn viên ?
? nhiệm vụ và lý tưởng của thanh niên hiện nay ?
? lý tưởng của người đội viên chưa được kết nạp đoàn ?
c) sinh hoạt văn nghệ
cán sự văn nghệ lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ các bài hát, bài thơca ngợi đoàn, liên quan đến chủ điểm 26 -3
- chia nhóm sh
e. kết thúc hoạt động
ngày soạn:8/9/2012
chủ điểm tháng 4:
ḥa b́nh và hữu nghị
hoạt động:
sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày giải
phóng hoàn toàn miền nam thống nhất đất nước 30-4.
a -mục tiêu giáo dục :
giúp học sinh:
- tự hào về ngày lịch sử của dân tộc từ đó xác định rõ trách nhiệm của học sinh trong việc đóng góp xây dựng quê hương đất nước bằng việc học tập
- rèn luyện kĩ năng tham gia và tổ chức hoạt động văn nghệ lớp
b. chuẩn bị hoạt động :
a. về phương tiện :
- bài hát, bài thơ, tiểu phẩm .
- các nhạc cụ
- khẩu hiệu trên bảng trang phục
b. nội dung:
- mỗi tổ chuẩn bị bốn tiết mục : hát múa , đọc thơ, kể chuyện
c. tiến hành hoạt động :
hoạt động 1: khởi động
- người hướng dẫn giới thiệu mục đích của tiết sinh hoạt .
- cả lớp cùng hát bài “ giải phóng miền nam”.
hoạt động 2: biểu diễn văn nghệ
- người điều khiển lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ biểu diễn.
- trong quá trình biểu diễn xen kẽ các câu đố vui để thay đổi không khí.
ví dụ :
mặt gì to nhất ?
bầu gì to nhất ?
tên em là một loài hoa,thay bằng dấu sắc em là cố đô?(hoa huệ)
d - kết thúc hoạt động
--------------------------------**&**--------------------------------
ngày soạn:8/9/2012
chủ điểm tháng 5:
hoạt động: sinh hoạt văn nghệ
a.yêu cầu giáo dục:
- giúp học sinh phát huy khả năng văn nghệ của lớp, khai thác, tìm hiểu thêm nhiều bài hát về bác, biểu diễn dưới nhiều hình thức .
- rèn luyện kĩ năng tham gia hoạt động văn nghệ với yêu cầu cao hơn,có tính nghệ thuật hơn.
- tạo không vui tươi cho học sinh những ngày cuối cùng ở cấp thcs
b. nội dung và hình thức hoạt động :
a. nội dung:
- các bài hát về bác
- tên bài hát, tên tác giả bài hát về bác
b. hình thức :
thi văn nghệ theo chủ đề bác hồ
c. chuẩn bị hoạt động :
a. về phương tiện :
- tập hợp các bài hát về bác: tên bài hát, tên tác giả
- câu hỏi , câu đố trong cuộc thi tìm hiểu về chủ tịch hồ chí minh vĩ đại
tên bài hát là gì ? ai sáng tác ?
- thành lập 4 đội chơi : mỗi đội 10 học sinh
- các đội chuẩn bị các tiết mục văn nghệ của mình
- phân công người điều khiển chương trình , ban giám khảo , nhóm trang trí chuẩn bị phần thưởng .
- mời đại biểu.
d. tiến hành hoạt động :
hoạt động 1: khởi động
- giới thiệu khai mạc
- giới thiệu đại biểu
- hát mở màn tiết mục
hoạt động 2: biểu diễn cá nhân:
- từng cá nhân xung phong lên biểu diễn, nếu không có ai xung phong thì người điều khiển chỉ định một vài bạn trình bầy bài hát của mình.
- hoạt động này diễn ra trong khoảng 15 - 20 phút. người điều khiển khéo léo động viên để các bạn lên tham gia.
- ban giám khảo chấm công khai điểm cho các đội, các cá nhân và trao phần thưởng
tiếp theo là phần văn nghệ :
- tiết mục của cả lớp.
e. kết thúc hoạt động
---------------------------------*&*------------------------------------------
File đính kèm:
- giao an HDNGLL 6(3).doc