I. Mục tiêu :
Sau hoạt động, học sinh có khả năng:
- Hiểu rõ nhiệm vụ học sinh cuối cấp trung học cơ sở chính là đẻ thực hiện quyền phát triển tối đa nhân cách, tài năng trí tuệ và thể chất của các em.
-Tự xác định được trách nhiệm của bản thân phải hoàn thành tốt các nhiêm vụ đó,tôn trọng ý kiến của bạn, chân thành góp ý kiến của bạn chưa đúng.
- Biết bày tỏ ý kiến của mình và biết sử dụng các phương pháp hợp lý,có hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ năm học cuối cấp trung học cơ sở.
II. Nội dung và hình thức hoạt động
a) Nội dung
- Học sinh tự nhận thức về các giá trị bản thân, điểm mạnh, điểm yếu khi thực hiện nhiệm vụ của người HS cuối cấp trung học cơ sở.
- Học sinh nêu ý kiến phản hồi/lắng nghe tích cực các ý kiến trong thảo luận.
- Học sinh trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về nhiệm vụ người HS cuối cấp.
- Học sinh đặt ra mục tiêu rèn luyện và học tập nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra.
42 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng
c. Văn nghệ: Người điều khiển văn nghệ, giới thiệu các tiết mục văn nghệ
V. Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhân xét, đánh giá.
Đánh giá kết quả hoạt động tháng 03:
HS tự đánh giá xếp loại:
1: Qua hoạt động em thu hoạch được những gì?
2: Em tự xếp loại mình đạt loại nào?
Tốt Khá TB Yếu
3,Tổ đánh giá xếp loại:
Tốt Khá TB Yếu
4,GVCN đánh giá xếp loại:
Tốt Khá TB Yếu
VI. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 01/04/2012
Ngày giảng: 05/04/2012 – Lớp 9B
Chủ điểm tháng 4
Hoà bình và hữu nghị
Hoạt động 1.
hội vui học tập
I. Mục tiêu
Giúp học sinh:
-Thi đua học tập trong cuối năm để đat kết quả tôt nhất trong kì thi học kì và thi cuối năm
- Kĩ năng tự nhận thức về khả năng của bản thân để tham gia hội vui học tập; kĩ năng tự tin khi tham gia hội vui học tập; kĩ năng giao tiếp, ứn xử với người khác trong hội vui học tập ; kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các nội dung liên quan đến hội vui học tập ; kĩ năng hợp tác với người khác khi tham gia hội vui học tập
- Biết thêm được cách thức mới trong học tập, trong học kì
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập
II. Nội dung và hình thức học tập:
a. Nội dung:
- Kiến thức của một số môn học mà kết quả đạt được chưa cao, hoặc kiến thức của các môn học do lớp định chọn đã đưa vào hoạt động ôn tập.
b. Hình thức:
- Thi giải câu đố, thi giải nhanh bài tập, tình huống ứng xử,sự kiện lịch sử của dân tộc
- Hoạt động theo đội (Nhóm)
III. Chuẩn bị hoạt động:
GVCN hướng dẫn học sinh chuẩn bị chương trình hoạt động:
STT
Nội dung công việc
Người thực hiện
Phương tiện hoạt động
Ghi chú
1
Dẫn chương trình
Tổ trưởng tổ 3
Bản dẫn chương trình
2
Thư kí
Lớp trưởng
Giấy, bút
3
Ban giám khảo
Các cán sự bộ môn
Đáp án, biểu điểm
4
Mời đại biểu
Lớp trưởng
Giấy mời
5
Trang trí lớp, bảng
Tổ 1
Phấn màu, giấy màu...
6
Tín hiệu trả lời
Tổ 2
Cờ, trống...
7
Văn nghệ từng tổ
Từng tổ
Các bài hát, bài thơ, truyện kể, tiểu phẩm ...
8
Các câu hỏi
Cán sự bộ môn
Về tất cả các lĩnh vực: tự nhiên, xã hội, ...
10
Phần thưởng, quà tặng.
Cán bộ lớp
Phần thưởng, quà tặng.
11
Tổng duyệt
GVCN
Tất cả các nội dung trên
IV. Tiến hành hoạt động:
a, Khởi động: Cùng hát bài thiếu nhi thế giới vui liên hoan
Nhạc và lời của Lưu Hữu Phước
b. Thi giải câu đố:
- Người điều khiển chương trình ra hiệu lệnh bắt đầu thi
- Đại diện các nhóm bốc thăm một câu hỏi, đọc to cho các nhóm khác cùng nghe. Các nhóm thực hiện trong một phút . Nhóm nào giơ tay trước thì trả lời đầu tiên . Nếu không trả lời được gọi nhóm khác trả lời thay. Điểm ssố chỉ tính cho nhóm trả lời đúng
- Biểu điểm do ban giám khảo quyết định và thông báo cho toàn lớp biết
- Ban giám khảo công bố kết quả
c. Văn nghệ:
V. Kết thúc hoạt động.
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét đánh giá
VI. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 15/04/2012
Ngày giảng: 19/04/2012
Hoạt động 2.
Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày
giải phóng hoàn toàn
Miền Nam thống nhất đất nước 30 – 4
I. Mục tiêu
-Giúp học sinh:
-Tự hào về ngày lịch sử của dân tộc, từ đó xác định rõ trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần quê hương đất nước bằng việc phấn đấu học tập tốt.
-Kĩ năng xác định giá trị bản thân về khả năng văn nghệ, kĩ năng tự tin khi tham gia văn nghệ, kĩ năng hợp tác với người khác trong hoạt động thi văn nghệ.
- Rèn kĩ năng tham gia và tổ chức văn nghệ của lớp.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
a. Nội dung:
Ca ngợi giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất nước, ca ngợi những tấm gương hy sinh quên mình của những cá nhân và tập thể, của các binh chủng quân đội.
b. Hình thức:
- Biểu diễn văn nghệ
- Trình bày tiểu phẩm
III. Chuẩn bị hoạt động:
GVCN hướng dẫn học sinh chuẩn bị chương trình hoạt động:
STT
Nội dung công việc
Người thực hiện
Phương tiện hoạt động
Ghi chú
1
Dẫn chương trình
Tổ trưởng tổ 4
Bản dẫn chương trình
2
Thư kí
Lớp trưởng
Giấy, bút
3
Ban giám khảo
3 HS đại diện 3 tổ
Đáp án, biểu điểm
4
Mời đại biểu
Lớp trưởng
Giấy mời
5
Trang trí lớp, bảng
HS nam
Phấn màu, giấy màu...
6
Tín hiệu trả lời
Nhóm trưởng
Cờ, trống...
7
Văn nghệ từng tổ
Từng tổ
Các bài hát, bài thơ, truyện kể, tiểu phẩm ...
8
Nhạc cụ (nếu có)
HS
Đàn
9
Trang phục biểu diễn
Từng tổ
Trang phục
10
Phần thưởng, quà tặng.
Cán bộ lớp
Phần thưởng, quà tặng.
11
Tổng duyệt
GVCN
Tất cả các nội dung trên
IV. Tiến hành hoạt động:
a. Khởi động:
- Bắt nhịp cả lớp hát bài trái đất này là của chúng em
Nhạc và lời của Trương Quang Lục, Đinh Hải
b. Biểu diễn văn nghệ:
- Người điều khiển chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ lên biểu diễn .
- Trong quá trình văn nghệ có thể xen kẽ bằng những câu đố vui để thay đổi không khí hoạt động, khích lệ sự tham gia của cả lớp.
V. Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét đánh giá.
Đánh giá kết quả hoạt động tháng 04:
HS tự đánh giá xếp loại:
1: Qua hoạt động em thu hoạch được những gì?
2: Em tự xếp loại mình đạt loại nào?
Tốt Khá TB Yếu
3,Tổ đánh giá xếp loại:
Tốt Khá TB Yếu
4,GVCN đánh giá xếp loại:
Tốt Khá TB Yếu
VI. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: /05/2012
Ngày giảng: /05/2012
Chủ điểm tháng 5
Bác Hồ kính yêu
Hoạt động 1.
Thảo luận chủ đề "bác Hồ với thanh niên"
I. Mục tiêu
- Giúp học sinh phân tích nội dung Câu nói
‘’ Không có việc gì khó
chỉ sợ long không bền
đào núi và lấp bể
quyết chí ắt làm nên’’
Bác Hồ dạy thanh niên biết liên hệ với thực tế để hiểu rõ hơn nhiệm vụ của thanh niên ngày nay.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ với thanh niên; kĩ năng trình bày suy nghĩ về tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ với thanh niên
- Có thói quen thực hành lời bác Hồ dạy trong cuộc sống hàng ngày, ở gia đình, nhà trường và ở cộng đồng xã hội.
- Biết phê phán những thái độ, hành vi trái với lời dạy của Bác, ủng hộ và tán thành đối với những hành vi thực hiện tốt lời Bác dạy
2/ Nội dung và hình thức hoạt động.
a, Nội dung.
- Xuất xứ của lời bác dạy.
- Những nội dung cơ bản trong lời bác dạy.
- Những ví dụ thực tế về việc thực hiện lời bác dạy.
b, Hình thức hoạt động.
- Hái hoa dân chủ, trả lời câu hỏi
- Biểu diễn văn nghệ.
3/ Chuẩn bị hoạt động.
GVCN hướng dẫn học sinh chuẩn bị chương trình hoạt động:
STT
Nội dung công việc
Người thực hiện
Phương tiện hoạt động
Ghi chú
1
Dẫn chương trình
Tổ trưởng tổ 1
Bản dẫn chương trình
2
Thư kí
Lớp trưởng
Giấy, bút
3
Ban giám khảo
3 HS đại diện 3 tổ
Đáp án, biểu điểm
4
Mời đại biểu
Lớp trưởng
Giấy mời
5
Trang trí lớp, bảng
HS nữ
Phấn màu, giấy màu...
6
Tín hiệu trả lời
Nhóm trưởng
Cờ, trống...
7
Văn nghệ từng tổ
Từng tổ
Các bài hát, bài thơ, truyện kể, tiểu phẩm ...
8
cây hoa gài câu hỏi về lời bác dạy.
HS tổ 2
9
Các câu hỏi
Ban cán sự
câu hỏi xung quanh những điều Bác dạy .
10
Phần thưởng, quà tặng.
Cán bộ lớp
Phần thưởng, quà tặng.
11
Tổng duyệt
GVCN
Tất cả các nội dung trên
IV. Tiến hành hoạt động:
- Bạn điều khiển chương trình, nêu lý do hoạt động và giới thiệu ban giám khảo.
- Mời 2 bạn lên hái hoa và trả lời câu hỏi . Nếu không trả lời đúng thì ban giám khảo hỏi thêm ý kiến lớp bổ xung.
- Xen hoạt động văn nghệ với những bài hát về bác Hồ kính yêu để tạo không khí sôi nổi .
5/ Kết thúc hoạt động.
- cả lớp hát tập thể bài “ thanh niên làm theo lời bác’’
- Ban giám khảo công bố kết quả thi đua giữa các tổ, tuyên dương thành tích và phát thưởng .
- Nhận xét chung về tinh thần tham gia của lớp.
VI. Rút kinh nghiệm
Ngày soạn: /05/2012
Ngày giảng: /05/2012
Hoạt động 2.
Sinh hoạt văn nghệ mừng sinh nhật bác 19 - 5
I. Mục tiêu
* Giúp học sinh:
- Nhận tức sâu sắc ý nghĩa về giá trị nhân cách, lòng yêu nước yêu dân tộc của người cha già của dân tộc vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam.
- Kĩ năng tự nhận thức về bản thân, tự tin tham gia hoạt động văn nghệ mừng sinh nhật Bác ; kĩ năng trình bày ý tưởng thể hiện qua văn nghệ mừng sinh nhật Bác; kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động văn nghệ.
-Tích cực tham gia và phát huy tính sáng tạo trong hoạt động văn hoá, văn nghệ
- Rèn luyện kĩ năng hoạt động tập thể
2. Nội dung và hình thức hoạt dộng tập thể:
a. Nội dung:
- Một số tác phẩm nghệ thuật, Bác kính yêu
- Sáng tác tự biên, tự diễn của học sinh.
b. Hình thức:
- Liên hoan văn nghệ
-Triển lãm
3. Chuẩn bị:
GVCN hướng dẫn học sinh chuẩn bị chương trình hoạt động:
STT
Nội dung công việc
Người thực hiện
Phương tiện hoạt động
Ghi chú
1
Dẫn chương trình
Tổ trưởng tổ 2
Bản dẫn chương trình
2
Thư kí
Lớp trưởng
Giấy, bút
3
Ban giám khảo
3 HS đại diện 3 tổ
Đáp án, biểu điểm
4
Mời đại biểu
Lớp trưởng
Giấy mời
5
Trang trí lớp, bảng
HS nam
Phấn màu, giấy màu...
6
Văn nghệ từng tổ
Từng tổ
Các bài hát, bài thơ, truyện kể, tiểu phẩm ...
8
- Các tư liệu học sinh sưu tầm được
-Tập san của lớp
HS
Các tác phẩm nghệ thuật ca ngợi về bác kính yêu
10
Phần thưởng, quà tặng.
Cán bộ lớp
Phần thưởng, quà tặng.
11
Tổng duyệt
GVCN
Tất cả các nội dung trên
IV. Tiến hành hoạt động:
a. Khởi động:
- Người điều khiển chương trình tuyên bố lí do giới thiệu đại biểu giới thiệu chương trình mừng ngày sinh nhật bác 19- 5.
b. Triển lãm: tranh ảnh sưu tầm về bác
- Người điều khiển chương trình mời các đại biểu tham quan các sản phẩm của học sinh chào mừng ngày ngày sinh nhật bác 19- 5.
- Triển lãm được trưng bày theo 3 khu vực chính:
+Thành tích học tập của lớp
+Truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt nam
+ Hình ảnh tranh ảnh sưu tầm về bác
-Mời đại biểu phát biểu ý kiến.
c. Văn nghệ:
- Người điều khiển chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ
5.Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét đánh giá.
Đánh giá kết quả hoạt động tháng 05:
HS tự đánh giá xếp loại:
1: Qua hoạt động em thu hoạch được những gì?
2: Em tự xếp loại mình đạt loại nào?
Tốt Khá TB Yếu
3,Tổ đánh giá xếp loại:
Tốt Khá TB Yếu
4,GVCN đánh giá xếp loại:
Tốt Khá TB Yếu
VI. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Giao an HDNGLL 6(1).doc