Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường

 

I/ Mục tiêu giáo dục: Giúp HS:

- Hiểu truyền thống tốt đẹp của lớp, nhà trường, nhiệm vụ và quyền của h/s cuối cấp THCS.

- Tự hào và trân trọng truyền thống của lớp của trường

- Biết xác định trách nhiệm bản thân phải học tập tốt để phát huy truyền thống tốt đẹp đó .

II/ Gợi ý nội dung hoạt động của chủ điểm :

 - Tổ chức lễ khai giảng năm học mới

- Tổ chức họat động Bầu cán bộ lớp ”.

- Nghe giới thiệu về truyền thống của nhà trường

- Tập các bài hát qui định

- Đánh giá kết quả họat động của chủ điểm .

III/ Gợi ý tiến hành một số họat động cụ thể :

 

 

doc9 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hóm trưởng và một thư kí . Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ to và một bút dạ để thư kí ghi lại những ý kiến thảo luận của nhóm mình . GV giao cho mỗi nhóm một cạu hỏi để các em thảo luận . ĐKCT: Giới thiệu nội qui nhà trường để các em hiểu được nhiệm vụ của mình ? Theo nội quy nhà trường em thấy mình có quyền lợi và nhiệm vụ gì ? ? Là h/s lớp 6 bạn thấy mình phải thực hiện tốt những nhiệm vụ gì ? ? Bạn thấy tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các nhiệm vụ đó như thế nào ? Để thực hiện tốt những nhiệm vụ đó , cần có những biện pháp gì ? - Các nhóm nhận xét bổ sung . - Người điều khiển chương trình cần gợi ý cho các bạn nói rõ thêm về ý nghĩa và bịên pháp thực hiện tốt các nhiệm vụ của h/s lớp 6 là phải phát huy truyền thống của trường cụ thể là : - Phải hòan thành chương trình các môn học có kết quả tốt . - Phải được lên lớp thẳng trong năm học này . - Phải rèn luyện đạo đức tốt . - Phấn đấu để trở thành con ngoan trò giỏi 3/ Văn nghệ . - Người ĐK văn nghệ giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ . Cũng có thể xen kẽ các tiết mục văn nghệvào trong quá trình thảo luận . V/ Kết thúc họat động . - Giáo viên nhận xét họat động va øcó nhận xét các cá nhân trong lớp qua buổi họat động . - Giáo viên dặn dò các em chuẩn bị cho họat động 2 của tuần sau “ tổ chức đội ngũ cán bộ lớp ”. VI/ Rút kinh nghiệm . Tuần 2 Tiết 2 NS : 6.9.2007 ND: 10.9.2007 9/2007 ND : 10 / 9/2007 Hoạt động 2: Tổ chức đội ngũ cán bộ lớp ========================================================================= I/ Yêu cầu giáo dục: Giúp h/s - Hiểu cơ cấu tổ chức và chức năng , nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lớp - Bước đầu có ý thứcx xây dựng tập thể lớp , có thái độ tôn trọng đội ngũ cán bộ lớp . - Lựa chọn được đội ngũ cán bộ lớp năng động sáng tạo để góp phần phát huy truyền thống của lớp ,của trường. -Tự giác , tích cực hợp tác chặt chẽ trong mọi họat động của lớp . - Rèn luyện kĩ năng nhận nhiệm vụ tham gia các hoạt động chung của tập thể . II/Nội dung và hình thức hoạt động: 1.Nội dung: - Thành lập các tổ nhóm trong lớp - Bầu cán bộ lớp . - Xác định chức năng nhiệm vụ của từng cán bộ lớp - Về cách thức làm việc của đội ngũ cán bộ lớp . 2.Hình thức: - Báo cáo và thảo luận . - Bầu cán bộ lớp . - Trao nhiệm vụ cho cán bộ lớp trước lớp . III/ Chuẩn bị hoạt động. Phương tiện. - Bảng sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp Bảng ghi nhiệm vụ của cán bộ lớp - Các loại sổ sách ghi chép của cán bộ lớp . - Một số tiết mục văn nghệ . Tổ chức . Cán bộ trong lớp họp để bàn : + Thống nhất phương hướng họat động của lớp trong năm học mới . + Phân công chuẩn bị cụ thể : GV chủ nhiệm góp ý kiến cho bản dự thảo tổng kết nói trên . Mỗi h/s chuẩn bị ý kiến đóng góp về phương hướng họat động của lớp và lựa chọn cán bộ lớp mới . IV/ Tiến hành họat động . 1/ Khởi động : ĐKCT: Bắt nhịp cho cả lớp hát tập thể bài hát “ Lớp chúng mình ” 2/ Thảo luận : ĐKCT: Dự kiến sẵn về nhân sự và một bảng nhiệm vụ mới của cán bộ lớp . 3/ Bầu cán bộ lớp mới . ĐKCT: Nhắc lại những tiêu chuẩn của đội ngũ cán bộ lớp , sau đó đề nghị mọi người tự ứng cử và đề cử một danh sách mới . - Bầu ban kiểm phiếu : Vũ trung Hiếu , .Lê thị cẩm Tiên - Mời đại diện ban bầu cử đọc thể lệ bầu cử , kiểm tra thùng phiếu . - Tiến hành bầu .(bằng phiếu bầu ) - Một số tiết mục văn nghệ trong khi chờ kết quả kiểm phiếu . - Ban kiểm phiếu công bố kết quả . - Cán bộ mới nhận nhiệm vụ mới và hứa hẹn khi nhận nhiệm vụ trong năm học mới . - GVCN phát biểu ý kiến dặn dò cán bộ lớp trong năm học mới . 4/ Văn nghệ . ĐKCT giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ của cá nhân , của tập thể . V/ Kết thúc họat động . - Gv nhận xét họat động – Rút kinh nghiệm . - Dặn dò các em chuẩn bị cho họat động tiếp theo tuần thứ 3” Nghe giới thiệu về truyền thống nhà trường ” VI / Rút kinh nghiệm . Tuần 3 Tiết 3 NS : 10.9.2007 ND: 17.9.2007 9/2007 ND : 10 / 9/2007 Hoạt động 3: Nghe giới thiệu về truyền thống nhà trường ========================================================================= I / Yêu cầu giáo dục: Giúp h/s - Nắm được những truyền thống cơ bản của nhà trường và ý nghĩa của truyền thống đó - xác định trách nhiệm của h/s lớp 6 trong việc phát huy truyền thống nhà trường - xây dựng kế hoạch học tập và hoạt động của các nhân và lớp . II/Nội dung và hình thức hoạt động: 1.Nội dung: - Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển của trường . - Truyền thống của trường về học tập và rèn luyện đạo đức và các thành tích khác . 2.Hình thức: - Trình bày bằng lời , bảng biểu tranh ảnh băng hình - Trao đổi thảo luận III/ Chuẩn bị hoạt động. Phương tiện. - Một vài sơ đồ về cơ cấu tổ chức nhà trường , về kết quả họ tập và rèn luyện của h/s trong trường . - Một số tiết mục văn nghệ . Tổ chức . GV chuẩn bị giới thiệu về truyền thống nhà trường như : Cơ cấu nhà trường , quá trình phát triển , những thành tích đạt được trong học tập và rèn luyện , đội ngũ h/s giỏi và đội ngũ giáo viên giỏi . Những nội dung này có thể trình bày dưới dạng sơ đồ , biểu tháng Mặt khác giao cho h/s tìm hiểu về truyền thống nhà trường . Một số tiết mục văn nghệ Chuẩn bị một số câu hỏi để thảo luận IV/ Tiến hành họat động . 1/ Khởi động : -ĐKCT: Bắt nhịp cho cả lớp hát tập thể bài hát “ Lớp chúng mình ” 2/ Thảo luận : - ĐKCT: Nêu lý do sinh hoạt , sau đó giới thiệu cho toàn lớp biết về cơ cấu tổ chức của nhà trường ( Tổng số có bao nhiêu lớp , mỗi khối có bao nhiêu lớp , tổnng số học sinh , tổng số giáo viên cán bộ công nhân viên , ai là tổng phụ trách , ban giám hiệu gồm những ai .) - Cho các em học sinh tự trình bày kết quả sưu tầm của mình về truyền thống nhà trường . - Đại diện của lớp hứa sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống đó của nhà trường . - GVCN phát biểu ý kiến dặn dò các em , nêu cao tinh thần tự giác học tập noi theo gương học tập và rèn luyện của các lớp đàn anh , đàn chị đi trước , kính thầy yêu bạn . 4/ Văn nghệ . - ĐKCT giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ của cá nhân , của tập thể . V/ Kết thúc họat động . - Gv nhận xét họat động – Rút kinh nghiệm . - Dặn dò các em chuẩn bị cho họat động tiếp theo tuần thứ 4 “Tập các bài hát qui định ” VI / Rút kinh nghiệm . Tuần 4 Tiết 4 NS : 15.9.2007 ND: 24.9.2007 9/2007 ND : 10 / 9/2007 Hoạt động 4: Tập các bài hát qui định I / Yêu cầu giáo dục: Giúp h/s - Hiểu được sự cần thiết phải thuộc và nhớ các bài hát qui định cho lứa tuổi h/s THCS - Biết cách học và rèn luyện các bài hát qui định - Hào hứng , phán khởi và có trách nhiệm học các bài hát qui định . II/Nội dung và hình thức hoạt động: 1.Nội dung: - Những bài hát đã được nhà trường qi định mỗi HSTHCS phải thuộc để có thể sử dụng trong các hoạt động chung của lớp của trường . 2.Hình thức: - Học hát - Giới thiệu bài hát bằng cách hát mẫu và nghe các băng nhạc III/ Chuẩn bị hoạt động. 1.Phương tiện. - Các bài hát qui định - Băng nhạc về các bài hát qui định - Nhạc cụ phục vụ cho tập hát - Mát Cát sét . - Một số tiết mục văn nghệ . Tổ chức . - GV lập danh sách các bài hát qui định để phổ biến cho h/s chuẩn bị băng nhạc có các bài hát đó .. Yêu cầu h/s nghe trước cá bài hát qui định để chuẩn bị tập hát . Giao cho cán sự văn nghệ giúp GV hướng dẫn lớp tập hát . Nếu có thể mời thêm GV dạy Nhạc hoặc tổng phụ trách . IV/ Tiến hành họat động . 1/ Khởi động : -ĐKCT: Bắt nhịp cho cả lớp hát tập thể bài hát “ Lớp chúng mình ” 2/ Nêu lí do : - ĐKCT: Là học sinh cần phải học những bài hát qui định , mời các bạn h/s phát biểu cảm nghĩ của mình . 3/ Tập hát : - ĐKCT Giới thiệu danh sách những bài hát qui định mà h/s cần phải thuộc . Sau đó cán sự văn nghệ điều khiển lớp hát thử một vài bài qui định . Rồi lần lượt mời từng các nhân học sinh , nhóm tổ , trình bày những bài hát qui định . Những bài hát nào chưa thuộc , yêu cầu h/s tự ôn luyện cá nhân hoặc theo nhóm để có thể hát vào những buổi hoạt động tiếp theo . V/ Kết thúc họat động . - Gv nhận xét họat động – Rút kinh nghiệm . - Động viên h/s tìch cực học thuộc lòng các bài hát qui định . - Dặn dò các em chuẩn bị cho h/ đ tiếp theo chủ điểm tháng 10“ chăm ngoan học giỏi ” VI / Rút kinh nghiệm . ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG THEO CHỦ ĐIỂM Học sinh tự đánh giá : Em thu hoạch được những gì qua các hoạt động cụ thể : Thảo luận nội qui và nhiệm vụ năm học mới , tổ chức đội ngũ cán bộ lớp , nghe giới thiệu về truyền thống nhà trường , tập các bài hát qui định . Em tự xép loại kết quả hoạt động cá nhân củ bản thân ở mức độ nào ? Tốt Khá Trung bình Yếu Tổ học sinh đánh giá Tốt Khá Trung bình Yếu 3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá . Tốt Khá Trung bình Yếu

File đính kèm:

  • docGiao an HDNGLL 6 chu diem thang 9.doc