I/ Mục tiêu giáo dục: Giúp HS:
- Hiểu truyền thống tốt đẹp của lớp, nhà trường, nhiệm vụ và quyền của h/s cuối cấp THCS.
- Tự hào và trân trọng truyền thống của lớp của trường
- Biết xác định trách nhiệm bản thân phải học tập tốt để phát huy truyền thống tốt đẹp đó .
II/ Gợi ý nội dung hoạt động của chủ điểm :
- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới
- Tổ chức họat động Bầu cán bộ lớp ”.
- Nghe giới thiệu về truyền thống của nhà trường
- Tập các bài hát qui định
- Đánh giá kết quả họat động của chủ điểm .
III/ Gợi ý tiến hành một số họat động cụ thể :
9 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hóm trưởng và một thư kí . Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ to và một bút dạ để thư kí ghi lại những ý kiến thảo luận của nhóm mình . GV giao cho mỗi nhóm một cạu hỏi để các em thảo luận .
ĐKCT: Giới thiệu nội qui nhà trường để các em hiểu được nhiệm vụ của mình
? Theo nội quy nhà trường em thấy mình có quyền lợi và nhiệm vụ gì ?
? Là h/s lớp 6 bạn thấy mình phải thực hiện tốt những nhiệm vụ gì ?
? Bạn thấy tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các nhiệm vụ đó như thế nào
? Để thực hiện tốt những nhiệm vụ đó , cần có những biện pháp gì ?
- Các nhóm nhận xét bổ sung .
- Người điều khiển chương trình cần gợi ý cho các bạn nói rõ thêm về ý nghĩa và bịên pháp thực hiện tốt các nhiệm vụ của h/s lớp 6 là phải phát huy truyền thống của trường cụ thể là :
- Phải hòan thành chương trình các môn học có kết quả tốt .
- Phải được lên lớp thẳng trong năm học này .
- Phải rèn luyện đạo đức tốt .
- Phấn đấu để trở thành con ngoan trò giỏi
3/ Văn nghệ .
- Người ĐK văn nghệ giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ . Cũng có thể xen kẽ các tiết mục văn nghệvào trong quá trình thảo luận .
V/ Kết thúc họat động .
- Giáo viên nhận xét họat động va øcó nhận xét các cá nhân trong lớp qua buổi họat động .
- Giáo viên dặn dò các em chuẩn bị cho họat động 2 của tuần sau “ tổ chức đội ngũ cán bộ lớp ”.
VI/ Rút kinh nghiệm .
Tuần 2
Tiết 2
NS : 6.9.2007
ND: 10.9.2007
9/2007
ND : 10 / 9/2007
Hoạt động 2:
Tổ chức đội ngũ cán bộ lớp
=========================================================================
I/ Yêu cầu giáo dục: Giúp h/s
- Hiểu cơ cấu tổ chức và chức năng , nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lớp
- Bước đầu có ý thứcx xây dựng tập thể lớp , có thái độ tôn trọng đội ngũ cán bộ lớp .
- Lựa chọn được đội ngũ cán bộ lớp năng động sáng tạo để góp phần phát huy truyền thống của lớp ,của trường.
-Tự giác , tích cực hợp tác chặt chẽ trong mọi họat động của lớp .
- Rèn luyện kĩ năng nhận nhiệm vụ tham gia các hoạt động chung của tập thể .
II/Nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung:
- Thành lập các tổ nhóm trong lớp
- Bầu cán bộ lớp .
- Xác định chức năng nhiệm vụ của từng cán bộ lớp
- Về cách thức làm việc của đội ngũ cán bộ lớp .
2.Hình thức:
- Báo cáo và thảo luận .
- Bầu cán bộ lớp .
- Trao nhiệm vụ cho cán bộ lớp trước lớp .
III/ Chuẩn bị hoạt động.
Phương tiện.
- Bảng sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp
Bảng ghi nhiệm vụ của cán bộ lớp
- Các loại sổ sách ghi chép của cán bộ lớp .
- Một số tiết mục văn nghệ .
Tổ chức .
Cán bộ trong lớp họp để bàn :
+ Thống nhất phương hướng họat động của lớp trong năm học mới .
+ Phân công chuẩn bị cụ thể :
GV chủ nhiệm góp ý kiến cho bản dự thảo tổng kết nói trên .
Mỗi h/s chuẩn bị ý kiến đóng góp về phương hướng họat động của lớp và lựa chọn cán bộ lớp mới .
IV/ Tiến hành họat động .
1/ Khởi động :
ĐKCT: Bắt nhịp cho cả lớp hát tập thể bài hát “ Lớp chúng mình ”
2/ Thảo luận :
ĐKCT: Dự kiến sẵn về nhân sự và một bảng nhiệm vụ mới của cán bộ lớp .
3/ Bầu cán bộ lớp mới .
ĐKCT: Nhắc lại những tiêu chuẩn của đội ngũ cán bộ lớp , sau đó đề nghị mọi người tự ứng cử và đề cử một danh sách mới .
- Bầu ban kiểm phiếu : Vũ trung Hiếu , .Lê thị cẩm Tiên
- Mời đại diện ban bầu cử đọc thể lệ bầu cử , kiểm tra thùng phiếu .
- Tiến hành bầu .(bằng phiếu bầu )
- Một số tiết mục văn nghệ trong khi chờ kết quả kiểm phiếu .
- Ban kiểm phiếu công bố kết quả .
- Cán bộ mới nhận nhiệm vụ mới và hứa hẹn khi nhận nhiệm vụ trong năm học mới .
- GVCN phát biểu ý kiến dặn dò cán bộ lớp trong năm học mới .
4/ Văn nghệ .
ĐKCT giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ của cá nhân , của tập thể .
V/ Kết thúc họat động .
- Gv nhận xét họat động – Rút kinh nghiệm .
- Dặn dò các em chuẩn bị cho họat động tiếp theo tuần thứ 3” Nghe giới thiệu về truyền thống nhà trường ”
VI / Rút kinh nghiệm .
Tuần 3
Tiết 3
NS : 10.9.2007
ND: 17.9.2007
9/2007
ND : 10 / 9/2007
Hoạt động 3:
Nghe giới thiệu về truyền thống nhà trường
=========================================================================
I / Yêu cầu giáo dục: Giúp h/s
- Nắm được những truyền thống cơ bản của nhà trường và ý nghĩa của truyền thống đó
- xác định trách nhiệm của h/s lớp 6 trong việc phát huy truyền thống nhà trường
- xây dựng kế hoạch học tập và hoạt động của các nhân và lớp .
II/Nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung:
- Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển của trường .
- Truyền thống của trường về học tập và rèn luyện đạo đức và các thành tích khác .
2.Hình thức:
- Trình bày bằng lời , bảng biểu tranh ảnh băng hình
- Trao đổi thảo luận
III/ Chuẩn bị hoạt động.
Phương tiện.
- Một vài sơ đồ về cơ cấu tổ chức nhà trường , về kết quả họ tập và rèn luyện của h/s trong trường .
- Một số tiết mục văn nghệ .
Tổ chức .
GV chuẩn bị giới thiệu về truyền thống nhà trường như : Cơ cấu nhà trường , quá trình phát triển , những thành tích đạt được trong học tập và rèn luyện , đội ngũ h/s giỏi và đội ngũ giáo viên giỏi .
Những nội dung này có thể trình bày dưới dạng sơ đồ , biểu tháng
Mặt khác giao cho h/s tìm hiểu về truyền thống nhà trường .
Một số tiết mục văn nghệ
Chuẩn bị một số câu hỏi để thảo luận
IV/ Tiến hành họat động .
1/ Khởi động :
-ĐKCT: Bắt nhịp cho cả lớp hát tập thể bài hát “ Lớp chúng mình ”
2/ Thảo luận :
- ĐKCT: Nêu lý do sinh hoạt , sau đó giới thiệu cho toàn lớp biết về cơ cấu tổ chức của nhà trường ( Tổng số có bao nhiêu lớp , mỗi khối có bao nhiêu lớp , tổnng số học sinh , tổng số giáo viên cán bộ công nhân viên , ai là tổng phụ trách , ban giám hiệu gồm những ai .)
- Cho các em học sinh tự trình bày kết quả sưu tầm của mình về truyền thống nhà trường .
- Đại diện của lớp hứa sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống đó của nhà trường .
- GVCN phát biểu ý kiến dặn dò các em , nêu cao tinh thần tự giác học tập noi theo gương học tập và rèn luyện của các lớp đàn anh , đàn chị đi trước , kính thầy yêu bạn .
4/ Văn nghệ .
- ĐKCT giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ của cá nhân , của tập thể .
V/ Kết thúc họat động .
- Gv nhận xét họat động – Rút kinh nghiệm .
- Dặn dò các em chuẩn bị cho họat động tiếp theo tuần thứ 4 “Tập các bài hát qui định ”
VI / Rút kinh nghiệm .
Tuần 4
Tiết 4
NS : 15.9.2007
ND: 24.9.2007
9/2007
ND : 10 / 9/2007
Hoạt động 4:
Tập các bài hát qui định
I / Yêu cầu giáo dục: Giúp h/s
- Hiểu được sự cần thiết phải thuộc và nhớ các bài hát qui định cho lứa tuổi h/s THCS
- Biết cách học và rèn luyện các bài hát qui định
- Hào hứng , phán khởi và có trách nhiệm học các bài hát qui định .
II/Nội dung và hình thức hoạt động:
1.Nội dung:
- Những bài hát đã được nhà trường qi định mỗi HSTHCS phải thuộc để có thể sử dụng trong các hoạt động chung của lớp của trường .
2.Hình thức:
- Học hát
- Giới thiệu bài hát bằng cách hát mẫu và nghe các băng nhạc
III/ Chuẩn bị hoạt động.
1.Phương tiện.
- Các bài hát qui định
- Băng nhạc về các bài hát qui định
- Nhạc cụ phục vụ cho tập hát
- Mát Cát sét .
- Một số tiết mục văn nghệ .
Tổ chức .
- GV lập danh sách các bài hát qui định để phổ biến cho h/s chuẩn bị băng nhạc có các bài hát đó ..
Yêu cầu h/s nghe trước cá bài hát qui định để chuẩn bị tập hát .
Giao cho cán sự văn nghệ giúp GV hướng dẫn lớp tập hát . Nếu có thể mời thêm GV dạy Nhạc hoặc tổng phụ trách .
IV/ Tiến hành họat động .
1/ Khởi động :
-ĐKCT: Bắt nhịp cho cả lớp hát tập thể bài hát “ Lớp chúng mình ”
2/ Nêu lí do :
- ĐKCT: Là học sinh cần phải học những bài hát qui định , mời các bạn h/s phát biểu cảm nghĩ của mình .
3/ Tập hát :
- ĐKCT Giới thiệu danh sách những bài hát qui định mà h/s cần phải thuộc . Sau đó cán sự văn nghệ điều khiển lớp hát thử một vài bài qui định . Rồi lần lượt mời từng các nhân học sinh , nhóm tổ , trình bày những bài hát qui định . Những bài hát nào chưa thuộc , yêu cầu h/s tự ôn luyện cá nhân hoặc theo nhóm để có thể hát vào những buổi hoạt động tiếp theo .
V/ Kết thúc họat động .
- Gv nhận xét họat động – Rút kinh nghiệm .
- Động viên h/s tìch cực học thuộc lòng các bài hát qui định .
- Dặn dò các em chuẩn bị cho h/ đ tiếp theo chủ điểm tháng 10“ chăm ngoan học giỏi ”
VI / Rút kinh nghiệm .
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG THEO CHỦ ĐIỂM
Học sinh tự đánh giá :
Em thu hoạch được những gì qua các hoạt động cụ thể : Thảo luận nội qui và nhiệm vụ năm học mới , tổ chức đội ngũ cán bộ lớp , nghe giới thiệu về truyền thống nhà trường , tập các bài hát qui định .
Em tự xép loại kết quả hoạt động cá nhân củ bản thân ở mức độ nào ?
Tốt Khá Trung bình Yếu
Tổ học sinh đánh giá
Tốt Khá Trung bình Yếu
3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá .
Tốt Khá Trung bình Yếu
File đính kèm:
- Giao an HDNGLL 6 chu diem thang 9.doc