Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ điểm tháng 9 truuyền thống nhà trường

Mục tiêu giáo dục

Giúp học sinh:

- Hiểu truyền thống tốt đẹp của trường và những thành tích của lớp.

- Phấn khởi, tự hào và trân trọng truyền thống của trường, của lớp.

- Có thói quen tự giác chấp hành đúng nội quy, kỷ luật của nhà trường, của lớp; ra sức học tập, rèn luyện để bảo vệ và vun đắp, rèn luyện để bảo vệ và vun đắp truyền thống tốt đẹp của trường.

 

doc28 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ điểm tháng 9 truuyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớp cùng theo dõi. - Nếu tổ nào trả lời trước chưa đúng thì các tổ khác sẽ trình bày đáp án của mình và cũng được chấm điểm. - Trong quá trình thi có thể xen kẽ các tiết mục văn nghệ để tạo không khí sôi nổi, 20 phút Tuyết Trinh Kết thúc hoạt động1: Người dẫn chương trình: - Công bố kết quả thi. - Nhân xét kết quả và tinh thần tham gia hoạt động của cá nhân, tổ, lớp. 2 phút Trực, Tuyết Trinh, Hà My Hoạt động 2: Sinh hoạt văn nghệ mừng 8 -3 và 26 - 3 - Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi, câu đố, thành viên hai đội lần lượt thực hiện theo yêu cầu. - Trong qua trình giao lưu cần giao lưu với cổ động viên qua một số câu hỏi. - Người điều khiển lần lượt mời đại diện từng tổ chọn câu hỏi và trả lời. - Ban giám khảo cho điểm từng lượt của từng tổ và ghi công khai lên bảng. - Xen kẽ vào sau mỗi lựơt thi của các tổ là phần thi cho mỗi cổ động viên. - Hết thời gian quy định, tổ nào có tổng điểm cao là thắng. 17 phút Tuyết Trinh Kết thúc hoạt động 2: - Mời giáo viên phát biểu. - Nhân xét kết quả và tinh thần tham gia hoạt động của cá nhân, tổ, lớp. 3 phút Tuần 28 tháng 3 Ngày soạn :12/3/08 Ngày thực hiện : 18/3/08 Chủ điểm : “ TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN“ Hoạt động 3: Chuẩn bị tham gia hội trại 26 - 3 Hoạt động 4: Trao đổi kế hoạch rèn luyện theo gương sáng đoàn viên Người thực hiện : Tập thể lớp 7/6 - Thời lượng : 45 phút. 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu ý nghĩa của Hội trại, tăng thêm tinh thần trách nhiệm tham gia Hội trại. - Hứng thú với hoạt động Hội trại. - Tích cực thảo luận, bàn bạc chuẩn bị Hội trại. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung - Các công cụ dựng trại - Hình thức ,địa điểm dựng trại. - Các hoạt động trại. - Kế hoạch chuẩn bị. b) Hình thức hoạt động: - Thảo luận theo lớp.Phân công thực hiện. 3. Chuẩn bị hoạt động a) Về phương tiện hoạt động: - Bản thông báo của nhà trường về tổ chức Hội trại - Các nhiệm vụ nhà trường giao cho lớp. - Các câu hỏi để thảo luận bàn bạc (ví dụ: Lớp ta nên đặt tên cho trại là gì? Cần phải có tác dụng gì để dựng trại? Nội dung hoạt động trại của lớp ta và kế hoạch tiến hành như thế nào?...). b) Về tổ chức Giáo viên chủ nhiệm: - Nêu vấn đề cho cả lớp định hướng thảo luận - Giao cho chi đội trưởng và lớp trưởng chuẩn bị điều khiển lớp thảo luận - Giao cho cán bộ văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ - Cử thư kí lớp ghi biên bản. 4. Tiến hành hoạt động Thæûc hiãûn Näüi dung Hoaût âäüng cuía hoüc sinh Thåìi læåüng Trực, Hà My Khởi động : - Hát tập thể bài Mơ ước ngày mai (Nhạc: Trần Đức, Lời: Phong Thu) - Nêu lí do và giới thiệu chương trình thảo luận của lớp. 3 phút Trực, Tuyết Trinh Hoạt động 3: Chuẩn bị tham gia hội trại 26 - 3 Phân công thực hiện Văn nghệ: - Người điều khiển lần lượt nêu từng vấn đề (tên trại, dụng cụ dựng trại, nội dung hoạt động trại, địa điểm dựng trại,...) và hướng dẫn lớp thảo luận, bàn bạc - Mỗi vấn đề thảo luận có lấy biểu quyết - Thư kí lớp ghi biên bản. Người điều khiển: - Phân công các công việc cụ thể cho các cá nhân, tổ, nhóm chuẩn bị - Tổng kết lại và thông qua biên bản, lấy biểu quyết. Người phụ trách văn nghệ điều khiển lớp thực hiện một số tiết mục văn nghệ hoặc trò chơi.. 20 phút Tuyết Trinh Kết thúc hoạt động3: - Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động - Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến. 2 phút Trực, Tuyết Trinh, Hà My Hoạt động 4: Trao đổi kế hoạch rèn luyện theo gương sáng đoàn viên a) Khởi động: - Hát tập thể bài Tiến lên đoàn viên (Nhạc và lời: Phạm Tuyên) - Người điều khiển tuyên bố lí do, giới thiệu chương trình hoạt động. b) Thảo luận xây dựng kế hoạch: - Người ĐK lần lượt nên các câu hỏi thảo luận - Cá nhân phát biểu ý kiến và trình bày kế hoạch của mình rèn luyện theo gương sáng đoàn viên - Các tổ trình bày kế hoạch rèn luyện của tổ theo gương sáng đoàn viên - Người điều khiển tóm tắt kế hoạch rèn luyện của lớp. c) Văn nghệ: Người điều khiển văn nghệ giới thiệu một số tiết mục văn nghệ của lớp. 17 phút Tuyết Trinh Kết thúc hoạt động 4: - Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động - Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến. 3 phút BẢNG XẾP LOẠI ĐÁNH GIÁ HỌC SINH CHỦ ĐIỂM THÁNG 3 TT HỌ VÀ TÊN HỌC SINH ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI Ghi chú Tự xếp loại Tổ xếp loại GVCN xếp loại T K TB Y T K TB Y T K TB Y 1 Ngô Văn Ân 2 Ngô Văn Cần 3 Đỗ Thị Tâm Diêu 4 Phùng Văn Đô 5 Dương Tấn Điệp 6 Võ Thị Hà 7 Lê Thị Dạ Hội 8 Ngô Đức Khải 9 Đỗ Thị Lai 10 Huỳnh Kim Li 11 Ngô Văn Long 12 Hồ Thị Ly Ly 13 Ngô Thị Mẫn 14 Phan Thị Minh 15 Ngô Hà My 16 Huỳnh Thị Tuyết Nga 17 Võ Văn Nhàn 18 Đỗ Thị Tuyết Nhung 19 Ngô Thanh Pha 20 Phùng Ngọc Sơn 21 Huỳnh Ngọc Sơn 22 Phan Tấn Tài 23 Nguyễn Đức Tài 24 Nguyễn Văn Tài 25 Ngô Tấn Tỉnh 26 Ngô Thị Thân Thương 27 Nguyễn Tất Thắng 28 Thái Thị Kim Thiêng 29 Huỳnh Văn Thọ 30 Phùng Thị Thu Thuý 31 Lê Huy Trực 32 Dương Thị Phương Trâm 33 Phan Thj Trang 34 Nguyễn Thị Tuyết Trinh 35 Nguyễn Bá Trung 36 Đỗ Anh Tuấn 37 Ngô Thị Hải Vân 38 Ngô Văn Vũ Chủ điểm tháng 4 Hòa bình và hữu nghị I. Mục tiêu giáo dục -Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề hòa bình và tình hữu nghị giữa các dăn tộc, nắm được một số di sản văn hóa và di tích lịch sử của quê hương đât nước. -Biết vận dụng các kiến thức đã học để rèn luyện các kỹ năng chung sống ở mọi nơi, mọi lúc trên tinh thần thân thiện , hợp tác và hòa bình. -Biết tỏ thái độ đồng tình với những cách ứng xử có văn hóa trong đời sống hằng ngày, biết phê phán những thái độ và cách ứng xử thiếu văn hóa, không thân thiện Tuần 30 tháng 4 Ngày soạn :27/3/08 Ngày thực hiện : 1/4/08 Chủ điểm : “ HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ“ Hoạt động 1: Thi tìm hiểu về các di sản văn hoá trong nước, thế giới. Hoạt động 2: Hoạt động chủ đề “ Tình đoàn kết hữu nghị “ Người thực hiện : Tập thể lớp 7/6 - Thời lượng : 45 phút. 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Có hiểu biết về di sản, di tích lịch sử cả địa phương, của đất nước, biết xác định trách nhiệm của người học sinh trong việc bảo vệ các di sản, di tích lịch sử đó. - Biết tôn trọng và có thái độ tích cực trong viec góp phần bảo vệ các di sản,di tích lịch sử của địa phương, của đất nước. - Tích cực vào việc giữ gìn và bảo vệ các di sản, di tích lịch sử. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a) Nội dung: - Hiểu thế nào là di sản, di tích lịch sử? - Hiểu được vì sao phải bảo vệ và phát huy di sản di tích lịch sử đó. - Biết làm thế nào để thiết thực góp phần bảo vệ các di sản, di tích lịch sử đó. b) Hình thức hoạt động: - Thi trình bày kết quả sưu tầm tài liệu viết về di sản,di tích lịch sử đó. - Vui văn nghệ. 3. Chuẩn bị hoạt động: a) Về phương tiện hoạt động: - Các tư liệu, tranh ảnh, bài viết bài thơ, ca dao tục ngữ về di sản di tích lịch sử của địa phương của đát nước. - Một số câu hỏi phục vụ cho cuộc thi. b) Về tổ chức: - Giáo viên chủ nhiệm nêu yêu cầu, nội dung hoạt động vàđịnh hướng cách tổ chức hoạt động. - Hướng dẫn cách học sinh sưu tầm và sắp sếp các tư liệu thu thạp được, nếu có thể trình bày trên giấy khổ to hoặc quyển album trong đó bao gồm tất cả các tư lệu mà tổ sưu tầm được. - Giáo viên chủ nhiệm xây dựng một sốcâu hỏi thi tìm hiểu theo chủ đề hoạt động này. - Cùng với học sinh xây dựng chương trình cuộc thi. - Cử người điều khiển chương trình. - Cử ban giám khảo cuộc thi. - Chuẩn bị một vài bài hát, truyện kể. 4. Tiến hành hoạt động Thæûc hiãûn Näüi dung Hoaût âäüng cuía hoüc sinh Thåìi læåüng Trực, Hà My Khởi động : - Lớp hát tập thể bài hát Mùa xuân của nhạc sĩ Hoàng Vân. - Người dẫn chương trình nêu lí do hoạt động, giới thiệu đại biểu, giới thiệu chương trình hoạt động và thể lệ cuộc chơi, giới thiệu ban giám khảo. 3 phút Trực, Tuyết Trinh Hoạt động 1: Thi tìm hiểu về các di sản văn hoá trong nước, thế giới. Giới thiệu kết quả sưu tầm của từng tổ: - Từng tổ trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình trong ba phút. Khi trình bay nên nói theo thứ tự: tên di sản, di tích lịch sử, địa điểm, ý nghĩa của di sản đó. Thi tìm hiểu: - Lớp cử hai đội, mỗi đội từ 5-10 học sinh và phân công một bạn làm đội trưởng. - Sau hiệu lệnh của người điều khiển, đội trưởng mổi đội lên bốc thăm câu hỏi. Từng đội chuẩn bị trả lời.Đọc to câu hỏi và trả lời rõ ràng. Nừu đội nào trả lời chưa đúng hoặc chưa đủ, ban giám khảo có thể mỗi học sinh ở dưới trình bày. Sau đó, ban giám khảo công bố kết quả điểm cho cả hai đội. - Kết thúc cuộc thi ban giám khảo công bố kết quả và phát thưởng (nếu có). 20 phút Tuyết Trinh Kết thúc hoạt động1: - Nhận xét về tinh thần, thái độ tham gia của học sinh. - Rút kinh nghiệm về khâu chẩn bị, về cách diều khiển của cán bộ lớp và cách tham gia của học sinh. 2 phút Trực, Tuyết Trinh, Hà My Hoạt động 2: Hoạt động chủ đề “ Tình đoàn kết hữu nghị “ - Người điều khiển chương trình nêu yêu cầu thảo luận và mời giáo viên chủ nhiệm điều khiển hoạt động cùng với ban giám khảo. - Người điều khiển mời lần lượt đại diện từng tổ lên hái hoa, mỗi bông hoa là một câu hỏi (hay một vấn đề) cần thảo luận.Chẳng hạn như: + Em hiểu thế nào là tình đoàn kết hữu nghị? + Nếu mỗi người chúng ta đều có ý thức đoàn kết hữu nghị và hợp tác thì có tác dụng như thế nào cho gia đình, cho cộng đồng, cho dân tộc? + Cần phải làm gì để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị? + Thử phác thảo một kế hoạch của tổ trong việc xây dựng tình đoàn kết hữu nghị? - Toàn lớp trao đổi thảo luận, bổ sung câu trả lời của từng tổ.Giáo viên điều chỉnh, bổ sung, làm phong phú thêm ý kiến của học sinh. - Xen kẽ hái hoa dân chủ là những bài hát, câu chuyện, bài thơ về tình đoàn kết hữu nghị. - Sau cùng giáo viên tổng kết, đưa ra các thông tin cơ bản, cần thiết của hoạt động này. - Ban giám khảo công bố kết quả của từng tổ và thưởng(nếu có). 17 phút Tuyết Trinh Kết thúc hoạt động 2: 5. Kết thúc hoạt động: - Nhận xét chung về tinh thần tham gia của lớp. - Đề nghị từng cá nhân, từng tổ hãy tự xây dựng cho mình kế hoạch hành động để tăng cường tình đoàn kết hữu nghị trong lớp. 3 phút

File đính kèm:

  • docNGLL 7 chi tiet.doc