Giáo án hoạt động ngoài giờ Lên lớp - Chủ đề tháng 9, Hoạt động 2: Diễn đàn "Vai trò của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước"

1.Về kiến thức

- Hiểu rõ trách nhiệm ,nghĩa vụ và quyền lợi của thanh niên, học sinh trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

2. Về kĩ năng

- Xác định được vai trò quan trọng của thanh niên trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước: đó là phải tích cực, chủ động trong học tập và rèn luyện để có những tri thức đáp ứng được những yêu cầu của đất nước trong thời kì mới.

3. Về thái độ (nếu có)

- Biết định hướng nghề nghiệp đúng đắn theo năng lực của bản thân và những yêu cầu của xã hội để sau này có thể đóng góp cho đất nước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 789 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ Lên lớp - Chủ đề tháng 9, Hoạt động 2: Diễn đàn "Vai trò của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG THÁNG 9 THANH NIÊN HỌC TẬP, RÈN LUYỆN VÌ SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT NƯỚC Hoạt động 2 DIỄN ĐÀN “VAI TRÒ CỦA THANH NIÊN TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT NƯỚC (1 tiết) I. MỤC TIỆU 1.Về kiến thức - Hiểu rõ trách nhiệm ,nghĩa vụ và quyền lợi của thanh niên, học sinh trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 2. Về kĩ năng - Xác định được vai trò quan trọng của thanh niên trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước: đó là phải tích cực, chủ động trong học tập và rèn luyện để có những tri thức đáp ứng được những yêu cầu của đất nước trong thời kì mới. 3. Về thái độ (nếu có) - Biết định hướng nghề nghiệp đúng đắn theo năng lực của bản thân và những yêu cầu của xã hội để sau này có thể đóng góp cho đất nước. II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CÓ LIÊN QUAN - Kĩ năng tự tin khi tham gia diễn đàn. - Kĩ năng phản hồi/lắng nghe tích cực ý kiến người khác trên diễn đàn. - Kĩ năng quản lí thời gian khi trình bày ý kiến của mình trước lớp. III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC ĐƯỢC SỰ DỤNG - Biểu đạt sáng tạo. - Tranh luận. - Viết tích cực. IV. PHƯƠNG TIỆN - Định hướng chủ đề và gợi ý cho học sinh những vấn đề có liên quan đến hoạt động. - Hình ảnh về hoạt động của thanh niên tham gia công cuôc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, giúp đỡ đồng bào V. TIẾN TRÌNH 1. Khám phá - Khởi động bằng trò chơi ô chữ: *MC: Khi nói về vai trò của thanh niên trong xã hội, chúng ta đã nghe rất nhiều những câu nói, sau đây là một câu nói tiêu biểu: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Bạn hãy cho biết: Câu nói trên của ai? Ô chữ gồm 9 chữ cái: - Gợi ý 1: Ông vừa là nhà hoạt động cách mạng vừa là nhà thơ lớn của dân tộc. - Gợi ý 2: Tên ông được đặt cho một thành phố lớn ở nước ta. - Gợi ý 3: Là tác giả của tập thơ “Nhật kí trong tù”. * MC khẳng định lại tác giả của câu nói trên của Hồ Chí Minh, sau đó tặng quà cho cá nhân giải đáp được ô chữ. 2. Kết nối Hoạt động 1: THẢO LUẬN “VAI TRÒ CỦA THANH NIÊN TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC” Thảo luận để thấy được vai trò của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hhóa đất nước. - Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi thảo luận. - Động viên các bạn tự do phát biểu ý kiến của mình, có thể tranh luận khi cần thiết. - Người điều khiển tổng hợp ý kiến trình bày của các nhóm và đi đến kết luận theo hướng bác bỏ ý kiến trên. - Với các câu hỏi khó có thể hỏi giáo viên. Hoạt động 2: CHƯƠNG TRÌNH VUI VĂN NGHỆ - Dẫn chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị. - Trình diễn các tiết mục văn nghệ. 3. Thực hành/luyện tập Hoạt động 3. THI HÙNG BIỆN * MC nêu nội dung hùng biện: Câu 1: Thanh niên học sinh phải có hoài bão lớn. Câu 2: Thanh niên học sinh phải có sức khỏe. Câu 3: Thanh niên học sinh phải xây dựng cho mình lí tưởng, ý chí và tinh thần cách mạng. Câu 4: Thanh niên học sinh phải luôn ý thức sâu sắc rằng chính họ chứ không phải ai khác là lực lượng xung kích trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. * MC nêu thể lệ cuộc thi: - Mỗi đội cử đại diện bốc thăm một câu hỏi, suy nghĩ và trả lời trong vòng 5 phút. Ngoài ra còn phải trả lời thêm một câu hỏi do các nhóm đặt ra. - Nếu vượt quá thời gian qui định thì sẽ bị trừ điểm (mỗi phút trừ 1 điểm). Điểm tối đa cho phần này là 10 điểm) - Sau khi các đội trả lời xong, ban giám khảo chấm điểm và chọn ra một đội có số điểm cao nhất để phát thưởng. * MC mời ban giám khảo nhận xét. Sau đó phát thưởng cho đội đạt điểm cao. 4. Vận dụng - Giáo viên đề nghị học sinh về nhà tìm hểu thêm về vai trò của thanh niên tranh công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Viết bài thu hoạch về những những hiểu biết mới mà các em thu nhận được. - Học sinh phát biểu cảm tưởng của mình sau khi đã được tham gia thảo luận và nghe ý kiến của các bạn trong buổi hoạt động này. VI. TƯ LIỆU Gợi ý một số câu hỏi thảo luận -Có người cho rằng: “Mặc dù học sinh phổ thông thuộc lứa tuổi thanh niên nhưng họ không có vai trò gì trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, vì họ chưa có đóng góp gì cho xã hội”, bạn có suy nghĩ gì về ý kiến trên ? -Dù là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng ta vẫn thấy rõ được vai trò và trách nhiệm của họ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Theo bạn, đó là vai trò và trách nhiệm gì của học sinh ? -Từ những vấn đề thảo luận trên, bạn nghĩ gì về vai trò của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay ? -Các đoạn phim tư liệu về thanh niên tham gia các hoạt động xây dựng và giúp dân để chiếu qua màn ảnh rộng.

File đính kèm:

  • docthang 9 - dh 2.doc
Giáo án liên quan