Mỗi đội tham dự được lựa chọn cho đội mình một ô số , khi đó mỗi ô số là một câu hỏi. Các đội có 5 phút thảo luận và trình bày sự hiểu biết rồi lên giấy A0¬, mỗi đội có 1 phút để trình bày kết quả thảo luận.
Đại biểu cố vấn đưa ra ý kiến và nhận xét câu trả lời của từng đội
Ban giám khảo nhận xét cho điểm tối đa 30 điểm
Thông báo kết quả sau vòng thi thứ nhất.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 448 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ Lên lớp - Chủ đề tháng 3, Hoạt động 2: Nghe nói chuyện về lựa chọn nghề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ THÁNG 3
THANH NIEÂN VÔÙI VAÁN ÑEÀ LAÄP NGHIEÄP
Hoạt động 2:
NGHE NÓI CHUYỆN VỀ LỰA CHỌN NGHỀ
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1.Về kiến thức
- Hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp, biết đánh giá bản thân để lựa chọn nghề phù hợp.
2. Về kĩ năng
- Biết lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực của bản thân.
3. Về thái độ
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CÓ LIÊN QUAN
- Kĩ năng phản hồi/lắng nghe tích cực ý kiến người khác trên diễn đàn.
III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG
- Nghe – hiểu.
IV. PHƯƠNG TIỆN
- Một số câu hỏi và câu trả lời về lựa chọn nghề, một số tình huống cho HS xử lý và gợi ý đáp án.
- Máy chiếu, chương trình soạn sẵn các vòng thi và tổ chức trò chơi.
V. TIẾN TRÌNH (4 giai đoạn)
1. Khám phá
- Hát bài hát tập thể: Bốn phương trời
- Giới thiệu đại biểu, thành phần tham dự..
- Nêu lý do và chủ đề của hoạt động hôm nay.
- Giới thiệu đại biểu.
2. Kết nối
Hoạt động 1: THI TÌM HIỂU VỀ VIỆC LỰA CHỌN NGHỀ
Bạn biết gì về lựa chọn nghề?
Thể lệ:
Mỗi đội tham dự được lựa chọn cho đội mình một ô số , khi đó mỗi ô số là một câu hỏi. Các đội có 5 phút thảo luận và trình bày sự hiểu biết rồi lên giấy A0, mỗi đội có 1 phút để trình bày kết quả thảo luận.
Đại biểu cố vấn đưa ra ý kiến và nhận xét câu trả lời của từng đội
Ban giám khảo nhận xét cho điểm tối đa 30 điểm
Thông báo kết quả sau vòng thi thứ nhất.
Hoạt động 2: TRÒ CHƠI “HIỂU Ý ĐỒNG ĐỘI”
Thể lệ:
Mỗi đội chọn ra 2 thành viên, lên sân khấu, BTC sẽ đưa ra tên nghề nghiệp quen thuộc, thành viên đại diện sẽ dùng động tác mô tả tên nghề nghiệp đó để đồng đội hiểu ý và đưa ra câu trả lời. mỗi đội có 1 phút để mô tả và trả lời. đoán đúng tên nghề (10 điểm) , sau đó có 1 phút nêu được tầm quan trọng của nghề (10 điểm).
Các Nghề Đưa Ra :
- Giáo viên: giáo dục giảng dạy, đào tạo nhân lưc cho XH
- bác sĩ: cứu người chữa bệnh.
- tài xế: vận chuyển hàng hoá, đưa rước..
- nông dân: làm ra lương thực nuôi con người
- ca sĩ: dung giọng hát để tô đẹp cuộc sống
- hoạ sĩ: vẽ ra những bức tranh sinh động cho cuộc sống
- nhà báo: nắm bắt thông tin và truyền tải thông tin đến mọi người
Hoạt động 3: BIỂU DIỄN VĂN NGHỆ
- Các tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị sẽ được trình bày trước lớp.
3.Thực hành/luyện tập
Hoạt động 4: XỬ LÍ TÌNH HUỐNG
Thể lệ:
Có 4 chủ đề về tình huống chọn nghề, mỗi đội lựa chọn cho mình một chủ đề, các đội thảo luận trong vòng 3 phút về tình huống đó, sau đó các đội trình bày kết quả thảo luận lên giấy A0, mỗi đội có 1 phút cử 1 thành viên lên thuyết trình về kết quả đã xử lý tình huống. tối đa 30 điểm.
4. Vận dụng
- GVCN ( nhà tư vấn) tóm tắt và chốt lại cốt lõi chủ đề của hoạt động.
- GVCN nhận xét đánh giá.
VI. TƯ LIỆU
Một số câu hỏi về lựa chọn nghề:
1/ Theo bạn chọn nghề là gì? Tại sao chúng ta phải chọn nghề?
2/ Để chọn một nghề phù hợp với xã hội ngày nay thì bạn nên làm gì?
3/ Theo các bạn, sau khi thi tốt nghiệp chúng ta nên tiếp tục học cao hơn hay tham gia trực tiếp vào lao động sản xuất? Nếu theo hướng một thì chúng ta cần những điều kiện nào? Nếu theo hướng 2 thì HS sẽ có những thuận lợi nào?
4/ Việc chọn hướng đi cho bản thân là một bài toán không đơn giản, phải có sự tính toán kỹ luỡng để sau này mới có thể yêu nghề mà mình đã chọn, vậy yếu tố nào sẽ giúp chúng ta yêu nghề đã chọn?
CÁC TÌNH HUỐNG:
Tình huống 1: với truyền thống nghề nghiệp của gia đình là bác sĩ, là con một và cháu duy nhất trong gia đình nên mọi người ai cũng mong muốn bạn trở thành bác sĩ, tuy nhiên vốn biết sức học của mình chỉ ở mức trung bình nên bạn muốn chọn nghành khác đó là nghề ca sĩ vì bạn vốn có giọng hát hay. Tuy nhiên nếu không có sự ủng hộ của gia đình thì bạn không thể nào thực hiện được ước mơ của mình, trong trường hợp này bạn sẽ xử lý như thế nào?
Tình huống 2: là anh ( chị ) cả trong một gia đình khó khăn về kinh tế lại đông anh em đi học, gia đình sống chủ yếu vào nghề trồng lúa, dù sức học rất khá nhưng bạn sẽ không có điều kiện về tài chính để tiếp tục con đường học vấn bạn sẽ làm gì trong trường hợp này?
Tình huống 3: mọi người ai cũng bảo nhau hiện nay mở tiệm Internet là không bao giờ đói, tuy nhiên muốn mở được phòng net bạn phải có trình độ về tin học, bạn đang là học sinh lớp 12, để học tin học về lập trình mạng và quản lý mạng phải mất ít nhất 2 năm, nhưng chỉ sợ đến thời điểm đó thì Internet đã không còn đắt khách, vậy theo bạn thì chúng ta nên làm gì?
Tình huống 4 : địa phương ban đang sống là vung kinh tế mới, đó là nơi hứa hẹn cho sự phát triển, vì thế bạn chọn nghành xây dựng để mong có thể phục vụ cho quê hương, tuy nhiên bên cạnh đó địa phương cũng thiếu GV, bạn lại cũng mong trở thành một thầy (cô) giáo tương lai, đứng trước 2 lựa chọn bạn sẽ làm gì?
File đính kèm:
- thang 3 - hd2.doc