Giáo án hoạt động ngoài giờ Lên lớp - Chủ đề tháng 2; Thanh niên với lí tưởng cách mạng

- MC: Mời đại diện tổ 1 lên hái hoa.

- Đại diện tổ 1 lên hái hoa để bốc câu hỏi: VD tổ 1 bốc được câu:

MC: đọc câu hỏi

1/ Vai trò của thanh niên trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước?

- Tổ viên suy nghĩ và trả lời câu hỏi:

 Vai trò của thanh niên hôm nay là phải tích cực học tập, phấn đấu trở thành, những người công dân có ích cho gia đình và xã hội. Không ngại khó, ngại khổ, vượt qua đói nghèo, lạc hậu, vươn đến một tương lai tươi sáng. Biết giữ gìn và phát huy những bản sắc dân tộc, biết tu dưỡng đạo đức và luôn hướng đến cái đẹp. Không ngừng tìm tòi, học hỏi để nâng cao trình độ phù hợp với hoàn cảnh mới của đất nước và toàn cầu, để xây dựng và phát triển Tổ quốc.

- MC: Cảm ơn ý kiến của thành viên tổ 1.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 716 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ Lên lớp - Chủ đề tháng 2; Thanh niên với lí tưởng cách mạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ THÁNG 2 THANH NIEÂN VÔÙI LÍ TÖÔÛNG CAÙCH MAÏNG Hoạt động 2: TỌA ĐÀM “LÍ TƯỞNG CỦA THANH NIÊN TRONG THỜI ĐẠI MỚI” (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1.Về kiến thức - Hiểu rõ lí tưởng cách mạng của thanh niên Việt Nam ngày nay, không thể tách rời với lí tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc. Đó là độc lập dân tộc gắn liền với CNXH; là dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh. 2. Về kĩ năng - Biết vận dụng lí tưởng cách mạng vào học tập, rèn luyện và gắn với cuộc sống để xây dựng kế hoạch, hành động, quyết tâm phấn đấu thực hiện lí tưởng đó. 3. Về thái độ (nếu có) - Có thái độ tích cực, chủ động trong học tập và rèn luyện lí tưởng cao đẹp của thanh niên. II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CÓ LIÊN QUAN - Kĩ năng tự tin khi tham gia diễn đàn. - Kĩ năng phản hồi/lắng nghe tích cực ý kiến người khác trên diễn đàn. III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG - Biểu đạt sáng tạo. - Tranh luận. IV. PHƯƠNG TIỆN - Tìm cho học sinh những băng đĩa về hình, ảnh những người thanh niên tiêu biểu trong chiến tranh và hiện nay. V. TIẾN TRÌNH (4 giai đoạn) 1. Khám phá - Khởi động lớp bằng một bài hát tập thể, bài “Nối vòng tay lớn”. - MC: Tuyên bố lí do. Giới thiệu đại biểu. - MC: Thông qua hình thức buổi tọa đàm gồm hai hoạt động chính: + Hoạt động 1: Các tổ viên cử đại diện lên hái hoa dâng chủ (các câu hỏi đã chuẩn bị do GVCN cung cấp tuần trước). + Hoạt động 2: Trò chơi giải ô chữ- phát biểu cảm nghĩ (cảm nghĩ về một nhân vật tìm được khi đã giải ô chữ). 2. Kết nối Hoạt động 1: HÁI HOA DÂN CHỦ - MC: Mời đại diện tổ 1 lên hái hoa. - Đại diện tổ 1 lên hái hoa để bốc câu hỏi: VD tổ 1 bốc được câu: MC: đọc câu hỏi 1/ Vai trò của thanh niên trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước? - Tổ viên suy nghĩ và trả lời câu hỏi: à Vai trò của thanh niên hôm nay là phải tích cực học tập, phấn đấu trở thành, những người công dân có ích cho gia đình và xã hội. Không ngại khó, ngại khổ, vượt qua đói nghèo, lạc hậu, vươn đến một tương lai tươi sáng. Biết giữ gìn và phát huy những bản sắc dân tộc, biết tu dưỡng đạo đức và luôn hướng đến cái đẹp. Không ngừng tìm tòi, học hỏi để nâng cao trình độ phù hợp với hoàn cảnh mới của đất nước và toàn cầu, để xây dựng và phát triển Tổ quốc. - MC: Cảm ơn ý kiến của thành viên tổ 1. - MC: Mời ý kiến bổ sung từ các tổ bạn (ý kiến của 3 tổ còn lại 2,3,4) - MC: Cảm ơn, ý kiến bổ sung từ các tổ (nếu có), nhận xét đánh giá các câu trả lời của thanh viên tổ 1. - MC: Tiếp tục mời đại diện tổ 2 lên hái hoa để bốc câu hỏi mình. - Đại diện tổ 2 lên hái hoa. VD tổ 2 bốc được câu : MC: Đọc câu hỏi: 2/ Bản thân là một thanh niên, vậy bạn có những ước mơ, những hoài bão gì cho tương lai ? - Tổ viên suy nghĩ trả lời: Đây là câu hỏi mà mọi tổ viên đều có cách trả lời khác nhau, vì phần lớn mỗi thành viên trong đều có những hoài bão khác nhau trong tương lai của mình. VD: có bạn mơ ước làm giáo viên, cũng có bạn bác sĩ, kỹ sư, . . .nghề nào cũng có ích, cũng cống hiến sức mình cho xã hội. - MC: Có thể mời các ý từ các tổ bạn (3-4 ý kiến ) - MC: Nhận xét, đánh giá lại vấn đề. - Đại diện tổ 3 lên hái hoa để bốc câu hỏi, VD tổ 3 bốc được câu: MC: Đọc câu hỏi: 3/ Bạn hiểu thế nào về chiến dịch mùa hè xanh? Bạn có muốn tham gia chiến dịch này không ? - Tổ viên suy nghĩ trả lời: à Chiến dịch mùa hè xanh là mùa hè tình nguyện của các thanh niên, bằng trái tim đầy nhiệt huyết của mình các thanh niên đã thắp lên ngọn lửa tình nguyện, chính ngọn lửa ấy đã giúp các thanh niên vượt khó, vượt khổ đến những nơi xa xôi còn khó khăn, nghèo nàn để giúp đỡ nhân dân và làm các công tác xã hội có ích như: trồng cây xanh, đắp đường, dạy học, dựng nhà cho nhân dân, . . .Đây là tinh thần đáng được tuyên dương và khuyến khích ngày càng nhiều thanh niên tình nguyện hơn nữa vì đây là phong trào có ích và có ý nghĩa sâu sắc. Bản thân tôi cũng rất muốn tham gia vào phong trào này, vì qua đây người thanh niên được thể hiện mình, đem sức mình giúp ích cho cộng đồng, xã hội. - MC: Cảm ơn ý kiến từ tổ 3. - MC: Mời các ý kiến bổ sung cho tổ 3 - MC: Mới ý kiến từ các tổ (1,2,4) - MC: Cảm ơn các ý kiến từ các tổ bạn (nếu có) - MC: Nhận xét, đánh giá. - MC: Bông hoa cuối cùng còn lại sẽ dành cho tổ 4, mời thành viên tổ 4 - Đại diện tổ 4 lên hái MC: Đọc câu hỏi: 4/ Bạn có nhận xét gì về lối sống sa đọa của một số thanh niên ngày nay ? Làm thề nào để khắc phục hiện trạng này ? - Tổ viên suy nghĩ trả lời à Hiện nay có một số thanh niên sống rất buông thả, chỉ biết ăn chơi, tập tụ phe cánh, dẫn đến hư hỏng, sa vào các tệ nạn xã hội. . . Đầy là hiện tượng tiêu cực ở thanh niên, học không chỉ không giúp ít gì cho gia đình, xã hội mà còn trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội. Chính vì vậy mà mỗi thanh niên chúng ta cần phải tránh lối sống sa đọa này, nó là con đường đưa chúng ta đến bờ vực chứ không dẫn chúng ta đến bến bờ của hạnh phúc, tương lai. Để khắc phục hiện trạng này thì mỗi thanh niên phải ý thức được trách nhiệm và vai trò của mình và làm thế nào để thực hiện được nó. Có ý thức được mình, giữ mình phấn đấu ra sức học tập để tránh xa được lối sống sa đọa. Bên cạnh đó gia đình- nhà trường và xã hội cần phải quan tâm đến họ. - MC: Cảm ơn ý kiến từ tổ bạn. - MC: Mời các ý kiến bổ sung từ các tổ khác. - MC: Cảm ơn các ý kiến (nếu có). - MC: Nhận xét, đánh giá chung. Kết thúc hoạt động 1 và chuyển sang hoạt động 2. Hoạt động 2: BIỂU DIỄN VĂN NGHỆ - Các tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị sẽ được trình bày trước lớp. 3.Thực hành/luyện tập Hoạt động 3: TRÒ CHƠI Ô CHỮ MC: Chúng tôi sẽ đưa ra ô chữ gồm 12 chữ cái, kèm theo ba dữ kiện về ô chữ này. Khi tôi đọc lần lượt 3 dữ kiện ai đoán được ô chữ, sẽ có 1 phần quà, tuy nhiên giải được ô chữ các bạn sẽ tìm được tên một nhân vật và bạn phải phát biểu cảm nghĩ của mình về nhân vật này. MC: Kẻ ô chữ gồm 12 chữ cái trên bảng Đ Ặ N G T H Ù Y T R Â M MC: Đọc lần lượt từng dữ kiện (mỗi dữ kiện cho thời gian 1 phút để các bạn suy nghĩ ) 1/ Đây là một nữ bác sĩ đã hi sinh khi tuổi đời còn rất trẻ trong cuộc khánh chiến chống Mỹ. 2/ Một bệnh xá được xây dựng gần đây mang tên nữ thanh niên này. 3/ Nữ thanh niên này để lại một cuốn nhật ký rất nổi tiếng, tên cuốn nhật ký cũng là tên của nữ thanh niên này. - Sau khi MC đưa ra lần lượt các dữ kiện cho các bạn đoán và trả lời nếu từ dữ kiện đầu tiên các bạn đoán được, thì MC cũng đọc 2 dữ kiện còn lại, MC có thể nói thêm một số thông tin về nữ anh hùng này. Thành viên nào đoán được ô chữ đầu tiên thì MC mời bạn đó phát biểu cảm nghĩ của mình về người anh hùng Đặng Thùy Trâm. Sau khi phát biểu xong, MC gửi tặng bạn một món quà (quà do BTC chuẩn bị sẵn) MC: Ghi đáp án vào các ô chữ MC: Nhận xét, đánh giá àMỗi chúng ta ai cũng biết Đặng Thùy Trâm là một nữ thanh niên yêu nước rất tiêu biểu trong kháng chiến chống Mỹ. Bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã gạt đi tuổi xuân, gạt đi mọi hạnh phúc riêng tư, theo tiếng gọi non sông, Thùy Trâm đã rời gia đình êm ấm khăn gói ra chiến trường để khám và chữ bệnh cho các chiến sĩ và cũng như mọi thanh niên yêu nước khác Trâm đã hiến dâng cuộc đời mình cho Tổ quốc, người nữ bác sĩ này đã hi sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Trong chiến tranh đã có biết bao thanh niên ngã xuống vì độc lập, tự do, để hôm nay cho chúng ta hòa bình, cơm no, áo ấm. Chính vì vậy, thanh niên chúng ta cần phải ra sức phấn đấu, học tập để tiếp bước các thanh niên đi trước bảo vệ và xây dựng đất nước giàu và đẹp hơn. 4. Vận dụng - Học sinh phát biểu cảm tưởng của mình sau khi đã được tham gia thảo luận và nghe ý kiến của các bạn trong buổi hoạt động này. - Dặn dò và phân công nhiệm vụ để thực hiện chủ đề tuần tới (GV phân công cụ thể theo tổ, định hướng nội dung chủ đề cho các em cần chuẩn bị gì để buổi sinh hoạt sau được tốt hơn). VI. TƯ LIỆU Có thể gợi ý học sinh trình bày quan điểm, ý kiến của mình về lí tưởng cách mạng của thanh niên Việt Nam ngày nay theo 4 nội dung: 1/ Ý thức về niềm tự hào dân tộc: Biết tự hào về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc như: bản sắc văn hóa, tinh thần yêu nước. . . 2/ Niềm tin và chấp hành các chuẩn mực của cộng đồng và xã hội, hướng tới nhân cách hoàn thiện. 3/ Phấn đấu học tập vươn lên để góp sức mình xây dựng đất nước giàu đẹp. Tùy vào năng lực và sở trường tìm cho mình một nghề phù hợp để lập nghiệp. 4/ Phấn đấu hướng đến cái đẹp: chân- thiện-mĩ.

File đính kèm:

  • docthang 2 - hd 2.doc
Giáo án liên quan