Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ đề 1: Thảo luận nội qui và nhiệm vụ năm học mới

 I/ Yêu cầu giáo dục :

- Giúp học sinh hiểu được nội qui của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới.

- Có ý thức tôn trọng nội qui và nhiệm vụ năm học mới.

- Tích cực rèn luyện , thực hiện tốt nội qui và nhiệm vụ năm học mới.

II/ Chuẩn bị :

1, Nội dung :

- Một bản nội qui của nhà trường.

- Một bản ghi những nhiệm vụ chủ yếu của năm học .

- Một số tiết mục văn nghệ , câu chuyện .

2, Hình thức hoạt động :

- Nghe giới thiệu về nội qui và nhiệm vụ năm học mới.

- Trao đổi , thảo luận trong lớp (chuẩn bị chia lớp theo nhóm)

- Văn nghệ.

 

doc20 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 872 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ đề 1: Thảo luận nội qui và nhiệm vụ năm học mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Giờ học giúp h/s biết ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 -3 – 1931 và những nét lớn về chặng đường lịch sử ,vẻ vang của Đoàn . có lòng tự hoà về truyền thống vẻ vang của Đoàn ,tôn trọng tổ chức đoàn ,hướng cho các em ý thức rè luyện theo gương sáng đội viên và tiến bước lên Đoàn . II. Nội dung và hình thức hoạt động . 1, Nội dung - Tìm hiểu lịch sử ngày thành lập Đoàn . - Các truyền thống vẻ vang của Đoàn tiêu biểu . 2, Hình thức hoạt động. - Nghe nói chuyện : Truyền thống về Đoàn - Ra câu hỏi và lời đáp án khi tìm hiểu Đoàn. - Hoạt động văn nghệ nói về Đoàn. III/ Chuẩn bị hoạt động. 1, Về phương thức hoạt động. - Tìm hiểu các tư liệu của các báo cáo viên tiến hành báo cáo. - Khăn trải bàn , lọ hoa , phấn bảng để ghi khẩu hiệu - Các tiết mục văn nghệ nói về Đoàn 2, Về tổ chức. - GVCN nêu mục đích, yêu cầu của buổi nghe nói chuyện và đề nghị mỗi học sinh viết thu hoạch . - Bạn thư ký điều khiển chương trình. - Bạn điểu khiển văn nghệ ( tập thể , cá nhân ) - Có thể mời một đoàn viên ( hoặc ban chấp hành xã Đoàn đại diện báo cáo.) IV/ Tiến trình hoạt động. - Bạn Sáu cho cả lớp hát tập thể 1 bài. - Bạn Sáu tuyên bố lí do và yêu cầu buổi hoạt động. - Giới thuệu bạn lớp trưởng ( 1 đại biểu ) làm báo cáo viên nói chuyện về truyền thống của Đoàn . Có thể dùng tranh ảnh để minh hoạ và liên hệ với truyền thống của Đoàn ở địa phương: lao đông , bảo vệ quê hương trong kháng chiến và trong xây dựng CNXH - Học sinh nêu câu hỏi về Đoàn , thành lập Đoàn để làm gì ? Đoàn đã làm gì cho đất nước, cho xã hội ? - Một số tiết mục văn nghệ ( cá nhân , tập thể ) V/ Kết thúc hoạt động - Cho lớp viết thu hoạch theo câu hỏi : Em làm gì để phấn đấu lên Đoàn ? nếu sau này được đứng trong hàng ngũ của Đoàn em sẽ làm gì? - GVCN, lớp trưởng nhận xét. - Cho lớp hát bài “ Như có Bác trong ngày vui đại thắng” VI/ Rút kinh nghiệm. . ..................................................................................... chủ điểm tháng 4 : hoà bình hữu nghị chủ đề 1 : thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta I/ Yêu cầu giáo dục. - Giúp học sinh hiểu được một số đặc điểm về cuộc sống học tập và vui chơi giải trí của thiếu nhi một số nước, đặc biệt là trong khu vực. - Thông cảm , tôn trọng và đoàn kết với thiếu nhi quốc tế . - Tích cực tham gia các hoạt động quốc tế của lớp , trường và của địa phương. II/ Nội dung và hình thức hoạt động. 1, Nội dung. - ý nghĩa của chủ đề “ Thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta “ - vài nét về cuộc sống học tập , vui chơi sinh hoạt của thiếu nhi một số nước trong khu vực. 2, Hình thức hoạt động. - Thi tìm hiểu về cuộc sống của thiếu nhi các nước. - Văn nghệ xen kẽ. III/ Chuẩn bị hoạt động. 1, Phương tiện hoạt động. - Tranh ảnh , tư liệu về cuộc sống của thiếu nhi một số nước trong khu vực. - Một số bài hát, câu chuyện, điệu múa. 2, Về tổ chức. - GVCN nêu chủ đề , yêu cầu cũng như nội dung và hình thức hoạt động để giúp học sinh định hướng và chuẩn bị tâm thế tham gia hoạt động. - Hướng dẫn học sinh sưu tầm các tư liệu, bài viết , tranh ảnh ... về cuộc sống học tập và sinh hoạt của thiếu nhi một vài nước trong khu vực . Từng tổ tập hợp kết quả sưu tầm ( có thể dán ảnh vào tờ giấy to ) - Hướng dẫn cán bộ lớp đôn đốc , kiểm tra và nhắc nhở các bạn chuẩn bị . Có qui định thời gian sưu tầm và kiểm tra công việc chuẩn bị. - Phân công người điều khiển. - Cử ban giám khảo cuộc thi . - Chuẩn bị trang trí lớp như : Khăn bàn , lọ hoa , bố trí vị trí trưng bày kết quả sưu tầm của các tổ. - Chuẩn bị văn nghệ. IV/ Tiến trình hoạt động. - Cho cả lớp hát tập thể . - Người điều khiển tuyên bố lí do tổ chức hoạt động và giới thiệu đại biểu . Giới thiệu chương trình sinh hoạt và mời ban giám khảo lên làm việc. - Người điểu khiển mời đại diện từng tổ lên trình bày kết quả sưu tầm của mình . Khi trình bày , cần nói rõ về số lượng tranh hoặc bài viết mà các thành viên của tổ sưu tầm và giới thiệu nội dung của tranh ảnh hoặc bài viết đó. - Xen kẽ tiết mục văn nghệ. - - Giám khảo có thể đặt câu hỏi để tổ trả lời thêm hoặc để cho học sinh trong lớp trả lời bổ xung. - GVCN phát biểu ý kiến , nêu rõ đây là một hoạt động bổ ích giúp các em có thêm hiểu biết về thiếu nhi các nước , đồng thời cũng giúp bổ xung thêm kiến thức cho các môn học , nhất là các môn như văn học, lịch sử , địa lí ... - Toàn lớp hát bài “ Thiếu nhi thế giới liên hoan – Lưu hữu Phước . - Ban giám khảo công bố kết quả thi V/ Kết thúc hoạt động. - Cho học sinh tự đánh giá kết quả về tinh thần, ý thức , thái độ tham gia của lớp, lựa chọn cá nhân và nhóm , tổ có nhiều cố gắng nhất trong hoạt động - GVCN nêu ý kiến của mình. VI/ Rút kinh nghiệm. ....................................................................... Chủ đề 2 : cuộc gặp gỡ hữu nghị I/ Yêu cầu giáo dục. - Giúp học sinh : + Có những hiểu biết về truyền thống văn hoá của dân tộc cũng như của một vài nước khác. + Có tình cảm chân thành , có thái độ tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá hữu nghị của tập thể. + Biết học tập và có hành vi đẹp thể hiện ở những nét đẹp truyền thống văn hoá dân tộc . II/ Nội dung và hình thức hoạt động . - Những nét đẹp truyền thống văn hoá của dân tộc mình và của các dân tộc khác thông qua sách báo , tranh ảnh ... - Những hiểu biết về mặt xã hội : Tên nước, quốc kỳ , thủ đô của các nước bạn. - Sưu tầm tranh ảnh sách báo về nước bạn. - Tổ chức trình diễn trang phục về một vài nước bạn trong khu vực . - Trò chơi hỏi đáp về di sản văn hoá. III/ Chuẩn bị hoạt động. - Tranh ảnh, sách báo, tư liệu... - Các điệu múa, bài hát... - GVCN nêu chủ đề hoạt động và phát động toàn lớp cùng tham gia. - Chia việc cho từng tổ sau đó trình bày theo nhóm đã phân công. - Luyện tập các bài hát , điệu múa của một số nước bạn. - Phân công người điều khiển chương trình. IV/ Tiến trình hoạt động. - các tổ trình bày kết quả của mình. - Múa hát tập thể bài hát “ Trái đất này là của chúng mình” - Trò chơi hỏi đáp : các tổ cử đại diện để trả lời các câu hỏi của ban giám khảo. V/ Kết thúc hoạt động. - GVCN nhận xét tham gia ý kiến của học sinh. có khen chê cụ thể. VI/ Rút kinh nghiệm. ................................................................... Chủ điểm tháng 5 : bác Hồ kính yêu. Chủ đề 1: 5 điều bác dạy thiếu niên nhi đồng I/ Yêu cầu giáo dục. - Giúp học sinh phân tích nội dung của 5 điều bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng , biết liên hệ với thực tế để hiểu rõ hơn nhiệm vụ của thiếu nhi. - Có thói quen thực hành 5 điều Bac Hồ dạy trong cuộc sống hành ngày , ở gia đình , nhà trường và ở cộng đồng xã hội. - Biết phê phán những thái độ , hành vi trái với lời dạy của Bác, ủng hộ và tán thành đối với những hành vi thực hiện tốt 5 điều Bác dạy II/ Nội dung và hình thức hoạt động. 1, Nội dung. - Xuất xứ của 5 điều bác dạy. - Những nội dung cơ bản trong 5 điều Bác dạy. - Những ví dụ thực tế về việc thực hiện 5 điều Bác dạy 2, Hình thức hoạt động. - Hái hoa dân chủ, trả lời câu hỏi - Biểu diễn văn nghệ. III/ Chuẩn bị hoạt động. 1, Phương tiện hoạt động. - ảnh bác, lọ hoa, khăn trải bàn - Tờ tranh 5 điều Bác dạy. - cây hoa gài câu hỏi về 5 điều Bác dạy. 2, Tổ chức. - Yêu cầu học sinh thực hiện 5 điều bác dạy , suy nghĩ về nội dung của từng điều và tìm những ví dụ thực tế của việc thực hiện 5 điều Bác dạy để chứng minh. - Học sinh tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của 5 điều Bác dạy ( vào thời gian nào? Vì sao bác lại đưa ra 5 điều Bác dạy.? ) - Ban chỉ huy chi đội cùng cán bộ lớp phân công chuẩn bị cây hoa, cắt cánh hoa để ghi câu hỏi , ảnh Bác , lọ hoa , khăn bàn , đồng thời xây dựng chương trình hoạt động và cử người điều khiển , cử ban giám khảo. - GV cho học sinh chuẩn bị câu hỏi xung quanh 5 điều Bác dạy . IV/ Tiến trình hoạt động. - Bạn Sáu điều khiển chương trình , nêu lý do hoạt động và giới thiệu ban giám khảo. - Mời 2 bạn lên hái hoa và trả lời câu hỏi . Nếu không trả lời đúng thì ban giám khảo hỏi thêm ý kiến lớp bổ sung. - Xem hoạt động văn nghệ với những bài hát về Bác Hồ kính yêu để tạo không khí sôi nổi . V/ Kết thúc hoạt động. - cả lớp hát tập thể bài “ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng “. - Ban giám khảo công bố kết quả thi đua giữa các tổ , tuyên dương thành tích và phát thưởng . - Nhận xét chung về tinh thần tham gia của lớp. VI/ Rút kinh nghiệm. ................................................................................... Chủ đề 2 : chúng em kể chuyện về bác I/ Yêu cầu giáo dục. - Giúp học sinh. + Nâng cao hiểu biết về cuộc đời trong sáng của Bác, về công lao to lớn của Bác đối với dân tộc. + Xúc động trước sự cống hiến và những tình cảm to lớn của Bác đối với nhân dân. + Biết kể chuyện diễn cảm , lôi cuốn người nghe. II/ Nội dung và hình thức hoạt động. 1, Nội dung. - Tình cảm của Bác đối với nhân dân nhất là với thiếu nhi. - Cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác. - Những đức tính quý báu của Bác mà thiếu nhi học tập được. 2, Hình thức hoạt động. - Thi kể chuyện theo tổ. - Xen kẽ những bài hát về Bác. III/ Chuẩn bị hoạt động. 1, Phương tiện hoạt động. - Các tư liệu về Bác ( câu chuyện, bài thơ, bài hát ) - ảnh Bác, lọ hoa, khăn bàn, tranh ảnh nếu có. 2, Tổ chức. - Yêu cầu mỗi học sinh sưu tầm một caqau chuyện về Bác theo nội dung đã nêu trên và tập kể chuyện một cách diễn cảm , lưu loạt. - Lựa chọn một số câu chuyện từ các tổ và xắp xếp thành chương trình thi kể chuyện. - bạn điều khiển chương trình. - Chuẩn bị trang trí lớp : ảnh bác , lọ hoa, khăn bàn. - Thành lập ban giám khảo : - Chuẩn bị phần thưởng. - GV nhắc nhở học sinh ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ đồng phục . IV/ Tiến trình hoạt động. - Từng tổ lên trình bày truyện đã chọn ( cho biết câu chuyện đó nói gi?) - Ban giám khảo cho điểm . - Khi kể xen kẽ một vài bàn hát về Bác Hồ. V/ Kết thúc hoạt động. - Toàn lớp hát bài : Như có Bác trong ngày vui đại thắng. - Ban giám khảo tổng kết , công bố kết quả và phát thưởng. - GV nhận xét về tinh thần chuẩn bị của học sinh , kết quả thu được qua kể chuyện. - Tuyên dương và dộng viên học sinh. VI/ Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docgiao an hdngll 6.doc
Giáo án liên quan