I. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh:
- Hiểu vị trí, nhiệm vụ quan trọng của mình trong năm học lớp 9.
- Tự giác, quyết tâm cao trong học tập.Biết giúp đỡ nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
1. Nội dung:
- Xác định vị trí quan trọng của năm học lớp 9 .Những nhiệm vụ của năm học này.
- Những biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
2. Hình thức hoạt động: Haùi hoa daân chuû, thaûo luaän
- Tiết mục văn nghệ về chủ đề bạn bè, trường lớp, thầy cô.
III. Chuẩn bị hoạt động:
1. Về phương tiện hoạt động: Chuaån bò moät soá caâu hoûi
Câu 1: theo coâng öôùc Lieân hieäp quoác veà quyeàn treû em baïn thaáy coù nhöõng quyeàn gì
Câu 2: Bạn thấy mình phải làm tốt những nhiệm vụ gì ở năm học này? Vì sao?
Caâu 3: Baïn thaáy taàm quan troïng cuûa vieäc thöïc hieäntoát caùc nhieäm vuï ñoù ntn ?
Câu 4: Để làm tốt những nhiệm vụ đó, bạn phải có những biện pháp nào? (Về chủ quan và khách quan).
- Phiếu làm việc cá nhân:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 762 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên Lớp 9 - Tuần 2 - Chủ đề: Truyền thống nhà trường - Trường THCS Nguyễn Trãi - Năm học 2007-2008 - Đặng Thanh Thống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaøy 12 /9 / 2007
Tuaàn: 2
Tieát: 2
CHUÛ ÑEÀ : TRUYEÀN THOÁNG NHAØ TRÖÔØNG
CHUÛ ÑIEÅM : THAÛO LUAÄN NHIEÄM VUÏ HOÏC SINH CUOÁI CAÁP THCS
I. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh:
- Hiểu vị trí, nhiệm vụ quan trọng của mình trong năm học lớp 9.
- Tự giác, quyết tâm cao trong học tập.Biết giúp đỡ nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
1. Nội dung:
- Xác định vị trí quan trọng của năm học lớp 9 .Những nhiệm vụ của năm học này.
- Những biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
2. Hình thức hoạt động: Haùi hoa daân chuû, thaûo luaän
- Tiết mục văn nghệ về chủ đề bạn bè, trường lớp, thầy cô.
III. Chuẩn bị hoạt động:
Về phương tiện hoạt động: Chuaån bò moät soá caâu hoûi
Câu 1: theo coâng öôùc Lieân hieäp quoác veà quyeàn treû em baïn thaáy coù nhöõng quyeàn gì
Câu 2: Bạn thấy mình phải làm tốt những nhiệm vụ gì ở năm học này? Vì sao?
Caâu 3: Baïn thaáy taàm quan troïng cuûa vieäc thöïc hieäntoát caùc nhieäm vuï ñoù ntn ?
Câu 4: Để làm tốt những nhiệm vụ đó, bạn phải có những biện pháp nào? (Về chủ quan và khách quan).
- Phiếu làm việc cá nhân:
Mẫu phiếu học tập:
1. Để học tập tốt bạn phải làm gì? - Ở lớp. Ở nhà .Luyện tập thêm.
2. Để đạt được đạo đức tốt, bạn cần phải làm gì? - Ở lớp.Ở nhà .Ngoài xã hội.
3. Để có được hoạt động tốt, bạn cần phải có thái độ và hành động như thế nào?
4. Những đề nghị của bạn đối với lớp và trường.
- Giấy khổ lớn, 4 bút dạ.
Một vài tiết mục văn nghệ.
2. Về tổ chức:
- Phân công người daãn ch/tr ,thö kí ,Môøi Ñaïi bieåu , phaân coâng chuaån bò vaên ngheä
IV. Tiến trình hoạt động:
- Ổn định lớp: hát tập thể bài: “Lớp chúng ta kết đoàn”
- Trò chơi ô chữ: Tôi là học sinh lớp 9
- Câu hỏi:
Đáp án
1. Là đại từ nhân xưng chỉ bản thân có 3 chữ cái
TÔI
2. Một trong nghĩa tiếng Việt của đại từ to be (tiếng ANH)
LÀ
3. Là một hoạt động được nhắc đi nhắc lại trong một câu nói bất hủ của Lênin.
HỌC
4. Một động từ chỉ sự ra đời của cái mới, có 4 chữ cái:
SINH
5. Một danh từ chỉ một tổ chức học sinh do 1 giáo viên chủ nhiệm
LỚP
6. Số töï nhieân lôùn nhaát coù moät chöõ soá
9
TG
Hoạt động của cán bộ lớp
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
10’
- Tuyên bố lý do: Mỗi mùa xuân về ta thêm một tuổi mới, mỗi năm học đến ta thêm trưởng thành cả về tâm hồn lẫn trí tuệ. “Tôi là học sinh lớp 9” như khẳng định trưởng thành đầy tự hào của một con người biết tự làm chủ mình, ý thức về mình. Vậy “Tôi là học sinh lớp 9” cho ta thấy sự khẳng định mình như thế nào? Đây chính là lý do của buổi hoạt động ngày hôm nay.
- Giới thiệu đại biểu:
- Lớp trưởng điều khiển chương trình.
- Bắt bài hát : “Lớp chúng mình rất vui.”
CHỦ ĐIỂM:
TÔI LÀ HỌC SINH LỚP 9.
NĐK: (người điều khiển): Chúng ta sẽ thảo luận về vai trò, vị trí, nhiệm vụ của học sinh lớp 9.
- Trong phần thảo luận này gồm có 2 câu hỏi:
Câu 1: Bạn có suy nghĩ gì khi mình là học sinh lớp 9? Baïn coù nhöõng quyeàn gì?
Câu 2: Bạn thấy mình phải làm tốt những nhiệm vụ gì ở năm học này? Vì sao?
- Sau đây, lớp chúng ta sẽ thảo luận theo đơn vị tổ (tổ 1,2 câu 1; tổ 3, 4 câu 2) trong khoảng 3 phút.
- Thư ký ghi tóm tắt ý chính vào giấy.
, mời đại diện các tổ lên trình bày ý kiến, các tổ khác đóng góp ý kiến.
- Tổng kết ý kiến.
Giới thiệu tiết mục văn nghệ góp vui.
NĐK:
- Chúng ta đã hiểu rõ vị trí và vai trò trách nhiệm cũng như nhiệm vụ của học sinh lớp 9. Nhưng điều quan trọng nhất là biện pháp thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Vậy, sau đây chúng ta sẽ tìm ra các biện pháp khách quan và chủ quan thông qua phiếu học tập trong thời gian 3 phút.
- Thư ký phát phiếu học tập.
- Thư ký ghi tóm tắt các ý chính lên bảng.
- NĐK đề nghị lớp đóng góp ý kiến.
Tổng kết lại các ý kiến.
- NĐK: Sau đây là các tiết mục văn nghệ.
- Trao đổi thảo luận theo tổ, thư ký của tổ ghi kết quả thảo luận lên bảng.
- Đại diện từng tổ lên trình bày kết quả thảo luận.
Góp ý bổ sung lựa chọn ý kiến thống nhất về vai trò và nhiệm vụ.
Từng học sinh suy nghĩ và viết vào phiếu của mình
hoàn thành phiếu học tập, đại diện trình bày biện pháp của mình.
+ Về học tập:
+ Về đạo đức
+ Về các hoạt động khác.
+ Đề nghị các biện pháp khác
- Đại diện caùc toå trả lời
- Lớp đóng góp ý kiến
Vị trí: Đây là năm học thứ 4 của cấp học, là thời điểm quan trọng của quá trình học tập 4 năm của học sinh THCS. Số lượng môn học và độ khó của chương trình tăng lên, thời gian dành do học tập bắt buộc phải được sắp xếp hợp lý hơn..
- Hiểu rõ vị trí và vai trò trách nhiệm trong học tập, từ đó có biện pháp thích ứng để thực hiện tốt.
- Về học tập: Ở lớp đi học đều, chăm chú nghe giảng, ghi chép bài đầy đủ, cẩn thận, tích cực phát biểu ý kiến, ở nhà: học bài và làm bài đầy đủ, sắp xếp thời gian hợp lý.
- Về đạo đức: Kính trọng và vâng lời thầy cô, đoàn kết với bạn bè.
- Kính trọng yêu thương ông bà, cha mẹ.
- Các hoạt động khác: tham gia tích cực các hoạt động Đoàn, Đội
V. Kết thúc hoạt động: (5’) - GVCN tổng kết và động viên:
1. Đây là thời điểm quan trọng của quá trình học tập 4 năm của học sinh THCS. Số lượng môn và độ khó của chương trình tăng lên, thời gian dành do học tập bắt buộc phải được sắp xếp hợp lý hơn.
Hiểu rõ hơn vị trí vai trò trách nhiệm của mình trong năm học, từ đó có bịen pháp thích ứng để thực hiện tốt.
2. Nhiệm vụ cần phải làm: thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành người có đủ Đức và Tài.
Các biện pháp:
Về học tập: Ở lớp: - đi học đều , - Thành lập đơn vị bạn học tập.
Chăm chú nghe giảng, ghi chép cẩn thận, đầy đủ. phát biểu Tích cực.
Ở nhà: - Học bài và làm bài đầy đủ trước khi lên lớp.
- Sắp xếp thời gian học tập sao cho khoa học và hợp lý Luyện tập thêm..
Về đạo đức: Ở lớp: - Kính trọng và vâng lời thầy cô, đoàn kết giúp đỡ bạn bè.
Ở nhà: - Kính trọng, thương yêu, giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
Chuẩn bị: YÙ kieán veà taëng kæ vaät cho nhaø tröôøng.
Những tiết mục văn nghệ chủ điểm.
File đính kèm:
- tuan2.doc