Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên Lớp 8 - Trường THCS Đông Sơn

1. Yêu cầu giáo dục

- Giúp HS hiểu trách nhiệm của bản thân trong năm học cuối cấp và thống nhất phương hướng hoạt động của lớp trong năm học này.

- Lựa chọn được đội ngũ cán bộ lớp năng động, sáng tạo để góp phần phát huy truyền thống của trường, của lớp.

- Tự giác, tích cực hợp tác chặt chẽ trong mọi hoạt động của lớp.

2. Nội dung và hình thức hoạt động

a) Nội dung

- Tổng kết hoạt động của lớp, của cán bộ lớp trong năm học vừa qua và phương hướng hoạt động năm học mới.

-Bầu cán bộ lớp.

 b) Hình thức : Trao đổi , thảo luận

3. Chuẩn bị hoạt động

a)Về phương tiện

- Bản tổng kết hoạt động của lớp trong năm học lớp 8 và phương hướng hoạt động trong năm học cuối cấp THCS, phiếu bầu.

- Một số tiết mục văn nghệ.

b) Về tổ chức

- Cán bộ lớp họp : Đánh giá hoạt động của lớp và cán bộ lớp trong năm học vừa qua. Thống nhất phương hướng hoạt động của lớp trong năm học mới. Phân công chuẩn bị cụ thể : Viết tổng kết năm cũ và phương hướng hoạt động năm học cuốic cấp, điều khiển chương trình, thư kí, trang trí lớp, một số tiết mục văn nghệ .Mỗi HS chuẩn bị ý kiến đóng góp về phương hướng hoạt động lớp và lựa chọn cán bộ lớp mới .

 

doc34 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 376 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên Lớp 8 - Trường THCS Đông Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3 1. Yêu cầu giáo dục - Giúp học sinh: Hiểu các nội dung, công việc phải chuẩn bị để tham gia hội trại 26 -3 - Nhiệt tình, sẵn sàng tham gia. Có quan điểm riêng và biết bày tỏ quan điểm đó. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung - Các nhiệm vụ chuẩn bị hội trại của lớp theo yêu cầu của nhà trường - Các nội dung và kế hoạch chuẩn bị : thể thao, văn nghệ, trò chơi. b) Hình thức : Thảo luận kế hoạch chuẩn bị 3. Chuẩn bị hoạt động a) Về phương tiện - Bản thông báo của nhà trường về kế hoạch, nội dung hội trại và nhiệm vụ của lớp - Câu hỏi thảo luận. Điều 12, 13, 31..về Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em b) Về tổ chức - Phân công người điều khiển chương trình thảo luận - Chuẩn bị nội dung và dự kiến phân công chuẩn bị tham gia hội trại cho các tổ nhóm 4. Tiến hành hoạt động a) Thảo luận hình thức lều trại - Người điều khiển chương trình có thể nêu một số mô hình lều trại, yêu cầu cả lớp thảo luận, lựa chọn..hoặc đề xuất mô hình mới - Thảo luận về các dụng cụ, phương tiện cần thiết. Thống nhất, phân công các tổ, nhóm b) Thảo luận nội dung tham gia hội trại - Người dẫn chương trình nêu nội dung mà lớp tham gia như : văn nghệ, thể thao. - Lần lượt cho lớp thảo luận sau khi thống nhất các nôij dung lớp sẽ phân công cụ thể c) Thảo luận kế hoạch và phương tiện đi lại - Kế hoạch hoàn tất công việc chuẩn bị, phương tiện đi lại và biểu quyết qua kế hoạch 5. Kết thúc hoạt động Chủ điểm tháng 4 Hoà bình và hữu nghị I) Mục tiêu giáo dục Giúp HS : - Nâng cao nhận thức về vấn đề hoà bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc - Biết phân tích đánh giá các vấn đề hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc - Có thái độ phê phán trước những sự kiện, hiện tượng phi hoà bình. Hoạt Động I tỏ chức diễn đàn thanh niên về chủ đề “ Hoà bình và hữu nghị” 1. Yêu cầu giáo dục - Giúp học sinh: Nâng cao hiểu biết về vấn đề hoà bình đối với sự phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc - Có kĩ năng phân tích các sự kiện, các tình huống liên quan đến hoà bình, biết bày tỏ quan điểm của mình một cách tự nhiên về một vấn đề toàn cầu nào đó - Biết hợp tác trên tinh thần đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau để hướng tới một cuộc sống tích cực, tôn trọng các giá trị dân tộc mình và dân tộc khác 2. Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung - Một số nội dung cơ bản trong Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em - Hoà bình và sự cần thiết phải bảo vệ và giữ gìn hoà bình trong bối cảnh hiện nay - Những biện pháp để thực hiện hoà bình trong một quốc gia và giữa các dân tộc - Trách nhiệm của thanh niên HS trong việc thực hiện hoà bình bằng hành động cụ thể b) Hình thức - Diễn đàn : Trình bày những suy nghĩ và quan điểm của cá nhân, của nhóm - Một số tiết mục văn nghệ xen kẽ 3. Chuẩn bị hoạt động a) Về phương tiện - Bản trình bày ý kiến của cá nhân, của nhóm về chủ đề hoà bình và hữu nghị - Một số điều trong 4 nhóm Quyền trẻ em - Panô, khẩu hiệu, tranh vẽ, tranh ảnh minh hoạ, giấy vẽ, bút màu, một số bài hát.. b) Về tổ chức - Phân công mỗi cá nhân chuẩn bị ý kiến của mình : Mỗi tổ, nhóm định hướng số lượng người sẽ diễn đàn theo phân công của lớp, cử người trình bày ý kiến. Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ phục vụ chủ đề hoạt động - Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí lớp, mời đại biểu 4. Tiến hành hoạt động - Người điều khiển chương trình lần lượt mời đại diện từng tổ tình bày ý kiến của mình về một trong những vấn đề của nhân loại như : hoà bình, môi trường.Sau mỗi vấn đề lớp trao đổi, bổ xung hoặc nêu thắc mắc..những băn khoăn, thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay hoặc ghi nhận để giải quyết. Có thể xắp xếp như sau: Tổ 1 : Nêu suy nghĩ về ý nghĩa của Hoà bình với sự ổn định và phát triển của xã hội ? Tổ 2 : Trình bày trách nhiệm của thanh niên, HS trong việc giữ gìn , bảo vệ môi trường Sau phần trình bày của đại diện các tổ, mỗi thành viên trong lớp có thể phát biểu tự do - Văn nghệ xen kẽ rồi mời đại biểu phát biểu 5. Kết thúc hoạt động Hoạt Động II Tổ chức hội vui học tập 1. Yêu cầu giáo dục - Giúp học sinh: Thi đua học tập trong tháng cuối năm để đạt kết quả tốt nhất - Biết thêm những cách thức mới trong học tập, nâng cao tinh thần, trách nhiệm học tập 2. Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung - Kiến thức của một số môn học mà kết quả đạt được chưa cao, hoặc một số môn khác b) Hình thức - Thi giải câu đố, thi giải nhanh bài tập, tình huống ứng xử..Hoạt động theo nhóm 3. Chuẩn bị hoạt động a) Về phương tiện - Hệ thống các câu hỏi, câu đố, bài tập phục vụ cho việc ôn tập do lớp lựa chọn b) Về tổ chức - Lựa chọn những môn học sẽ được đưa và danh sách để xây dựng câu hỏi, bài tập.vv.. - Tập hợp một số HS khá, giỏi của lớp để xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập, tình huống - Thông qua GV chủ nhiệm xin ý kiến GV bộ môn nhằm hoàn thiện nội dung - Biểu điểm, cử ban giám khảo, mời GV bộ môn tham gia, phân công người trang trí.. 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động b) Thi giải câu đố - Người điều khiển chương trình ra hiệu bắt đầu thi. Đại diện từng nhóm lên bắt thăm câu hỏi, đọc to cho các nhóm cùng nghe, trong một phút nhóm nào giơ tay trước thì trả lời nếu trả lời sai thì nhóm khác trả lời thay - Biểu điểm do ban giám khảo quyết định và thông báo cho cả lớp biết - Ban giám khảo công bố kết quả thi 5. Kết thúc hoạt động Hoạt Động III Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước 30 - 4 1. Yêu cầu giáo dục - Giúp học sinh: Tự hào về ngày lịch sử của dân tộc, từ đó xác định rõ trách nhiệm của HS trong việc góp phần xây dựng quê hương đất nước bằng việc học tập tốt - Rèn luyện kĩ năng tham gia và tổ chức hoạt động văn nghệ của lớp 2. Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung - Ca ngợi giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, ca ngợi những tấm gương hi sinh quên mình của những cá nhân, tập thể.. b) Hình thức - Biểu diễn văn nghệ và trình bày tiểu phẩm 3. Chuẩn bị hoạt động a) Về phương tiện - Bài hát, bài thơ, tiểu phẩm..Các nhạc cụ ( nếu có )..Trang phục cá nhân ( nếu cần ) - Khẩu hiệu trên bảng “ Mừng ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam 30 - 4” b) Về tổ chức - Mỗi tổ chuẩn bị 3 hoặc 4 tiết mục văn nghệ theo các thể loại : đọc thơ, kể chuyện. - Cán bộ lớp sắp xếp các tiết mục đăng kí của các tổ và xây dựng chương trình biểu diễn - Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí lớp, mời đại biểu 4. Tiến hành hoạt động Biểu diễn văn nghệ : Người điều khiển chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ lên biểu diễn. Trong quá trình biểu diễn, có thể xen kẽ bằng những câu đố vui 5. Kết thúc hoạt động Chủ điểm tháng 5 Bác hồ kính yêu I) Mục tiêu giáo dục Giúp HS : - Hiểu được những lời dạy, những tư tưởng của Bác Hồ về quyền được học tập, được phát triển.xác định trách nhiệm của HS theo lời Bác Hồ dạy. - Tôn trọng và sẵn sàng làm theo lời Bác dạy - Tích cực rèn luyện để xứng đáng là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh Hoạt Động I Thảo luận về chủ đề “ bác hồ với thanh niên” 1. Yêu cầu giáo dục - Hiểu được những lời dạy, những tư tưởng của Bác Hồ đối với thanh niên trong việc phát triển nhân cách - Tự hào, trân trọng và ghi nhớ những lời Bác Hồ dạy đối với thanh niên - Xác định trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc góp phần thực hiện lời di chúc của Bác Hồ 2. Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung - Những lời dạy ân cần của Bác Hồ đối với thanh niên. - Trách nhiệm của HS lớp 9 với việc thực hiện những lời dạy đó chuẩn bị cho tương lai b) Hình thức - Thảo luận, phát biểu cảm tưởng - Báo cáo kết quả tìm hiểu 3. Chuẩn bị hoạt động a) Về phương tiện - Báo cáo kết quả sưu tầm những lời dạy của Bác Hồ, truyện ngắn - Bài phát biểu cảm tưởng, một số bài hát, nhạc cụ ( nếu có ) b) Về tổ chức - Xây dựng nội dung chương trình thảo luận, phát động cả lớp sưu tầm - Tập hợp các báo cáo kết quả sưu tầm, lựa chọn một số bài viết hay - Phân công người điều khiển chương trình, thư kí ,trang trí. 4. Tiến hành hoạt động a) Thảo luận - Người điều khiển chương trình nêu vấn đề cần thảo luận : chẳng hạn như - Bạn cho biết Bác Hồ đã nói câu nói nào về vai trò xung kích đi đầu của thanh niên đáp ấn : đó là câu “ Việc gì khó có thanh niên, ở đâu khó có thanh niên” - Người điều khiển chương trình nêu vấn đề cần thảo luận, mọi người xung phong phát biểu, nếu không ai xung phong người điều khiển chương trình chỉ định - Một vài tiết mục văn nghệ xen kẽ để thay đổi không khí, tăng thêm phần vui vẻ - Thư kí ghi các ý kiến phát biểu, kết thúc thảo luận thư kí tóm tắt những điểm chính 5. Kết thúc hoạt động Hoạt Động II Sinh hoạt văn nghệ mừng sinh nhật bác 19 - 5 1. Yêu cầu giáo dục - Biết thêm nhiều bài hát, bài thơ về Bác Hồ để bổ xung vốn hiểu biết của mình - Rèn luyện kĩ năng tham gia hoạt động văn nghệ với yêu cầu cao hơn. - Tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho những ngày tháng cuối cùng của cấp THCS 2. Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung Những bài hát ca ngợi công lao của Bác Hồ, ca ngợi tình cảm thân thiết của Bác với dân tộc, với thanh niên, lòng tự hào của người dân đối với Bác. b) Hình thức - Thi hát theo tổ, biểu diễn cá nhân 3. Chuẩn bị hoạt động a) Về phương tiện - Bài hát, bài thơ ca ngợi Bác Hồ và phần thưởng b) Về tổ chức - Cán bộ lớp phổ biến yêu cầu, nội dung chuẩn bị và phân công nhiệm vụ cho từng tổ - Tổ có nhiệm vụ chuẩn bị các bài hát, bài thơ ca ngợi về Bác Hồ - Phân công người điều khiển chương trình, nhóm trang trí, cử ban giám khảo 4. Tiến hành hoạt động a) Thi hát tập thể theo tổ - Đại diện từng tổ lên hái hoa, đọc tên bài hát và mời tổ lên trình bày bài hát này - Kết thúc phần thi hát của các tổ, ban giám khảo công bố điểm b) Biểu diễn cá nhân - Từng cá nhân xung phong lên biểu diễn. Nếu không ai xung phong người điều khiển chỉ định một vài bạn trình bày bài hát của mình - Hoạt động này diễn ra khoảng 15-20 phút. Ban giám khảo chấm điểm và công bố điểm. Tổng số điểm của tổ bao gồm cả điểm cá nhân và điểm thi hát tập thể - Trao phần thưởng 5. Kết thúc hoạt động

File đính kèm:

  • docgiao an giao duc ngoai gio 8.doc
Giáo án liên quan